Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Yêu cầu không dùng thuật ngữ "dâng sao giải hạn"
Văn hóa - Thể thao 17/01/2020 08:24
Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) vừa ra công văn yêu cầu các chùa, cơ sở tự viện (nơi tăng ni tu tập có sự quản lý của giáo hội) khi tổ chức lễ cầu an tránh mê tín dị đoan, lệch chuẩn tâm linh nhằm bảo vệ sự trong sáng của chính pháp.
Theo đó, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN yêu cầu các chùa, cơ sở tự viện, tăng ni khi tổ chức thực hành các nghi lễ cầu quốc thái dân an phải tránh mê tín dị đoan, không đốt vàng mã, tránh những nội dung nghi lễ không đúng với chính pháp của Phật giáo dễ bị xã hội hiểu lầm, lệch chuẩn tâm linh.
Đồng thời, Ban Thường trực Hồi đồng Trị sự cũng yêu cầu các chùa, cơ sở tự viện, tăng ni khi thực hành các nghi lễ cầu quốc thái dân an không dùng các thuật ngữ như “giải hạn”, “dâng sao giải hạn”, “cắt giải oan gia trái chủ”… mà phải nêu bật ý nghĩa, sự vận hành luật nhân quả của Phật giáo, tạo phước đức bằng việc tránh ác, làm thiện, làm nhiều việc tốt.
Không dùng thuật ngữ "dâng sao giải hạn" nhưng những hình ảnh này từ Tết này liệu có còn? |
Theo Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh, Hòa thượng Thích Thiện Chiếu, Phó ban Từ thiện xã hội Trung ương GHPGVN, trụ trì chùa Kỳ Quang II cho rằng, cúng sao giải hạn là một tín ngưỡng dân gian, không xuất phát từ giáo lý nhà Phật.
Do con người lo sợ trước các thế lực thiên nhiên như thần linh, ma, quỷ… nên họ tin rằng việc cúng bái sẽ mang lại những điều may mắn và xua đuổi những điều xui rủi.
“Trong Phật giáo không quan niệm có sao tốt hay sao xấu ảnh hưởng đến cuộc sống của con người mà tất cả hạnh phúc hay khổ đau đều do những việc làm ra hằng ngày của chính bản thân mỗi người. Một người khi đã làm việc xấu, dù có sắm lễ rình rang để giải hạn cũng chỉ là vô ích” - hòa thượng luận giải.
Theo nghi lễ Phật giáo, vào dịp đầu năm mới, chùa chiền, tự viện sẽ tổ chức lễ cầu quốc thái dân an, tụng kinh để cầu mong sự an lành. Đây là nghi lễ chính thống của Phật giáo.
Theo hòa thượng, trước việc người dân quá tin vào sao hạn, một số chùa đã tổ chức cúng sao giải hạn để người dân an tâm, một số chùa khác chỉ tụng kinh lễ Phật vào dịp đầu năm để cầu bình an. Tuy nhiên, việc nhà chùa, tự viện tổ chức cúng sao giải hạn rất dễ gây nên biến tướng trong niềm tin Phật giáo ở người dân. Đồng thời, không thống nhất trong nghi lễ nhà Phật.
Hòa thượng Thích Thiện Chiếu nhận định việc Ban Trị sự GHPGVN đưa ra công văn, yêu cầu chấn chỉnh lễ cầu an đầu xuân ở các chùa, tự viện rất kịp thời để giữ gìn chính pháp Phật giáo.
“Công văn là cơ sở để nhà chùa mạnh dạn xóa bỏ các nghi lễ lạc hậu, không phù hợp chính pháp. Từ đó, Phật tử cũng dần thay đổi quan niệm sao xấu, sao tốt, cúng sao giải hạn” - hòa thượng nói.