Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng tiền that

Quyết liệt phòng, chống nạn tham nhũng vặt

Chúng ta đều biết tệ nạn tiêu cực, tham nhũng vặt đã diễn ra ở nhiều nơi, tạo thành thói xấu cho rất nhiều người và không ít trường hợp dẫn đến làm băng hoại đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức,… gây xói mòn lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.
Nó còn làm xấu đi một số nét đẹp của bản sắc văn hóa Việt Nam, trước con mắt của một số đối tác và bạn bè quốc tế. Nó nguy hại hơn còn ở chỗ làm gương xấu cho lớp trẻ, coi đây là kĩ năng lập nghiệp, là sự khôn khéo để vươn lên làm giàu. Nó kích hoạt lòng tham vô đáy và chủ nghĩa cá nhân trong con người trỗi dậy.

Nạn tham nhũng vặt, nó diễn ra muôn hình vạn trạng, không từ một hành vi ti tiện nào, từ lót tay lại quả, đi đêm, vào cửa sau, bắt tay dưới gầm bàn. Đến những hành vi trắng trợn như sử dụng của công, tài sản Nhà nước vào phục vụ cá nhân, bớt xén chế độ của các đối tượng chính sách, bòn rút quỹ nhân đạo, từ thiện… Nếu không quyết liệt đẩy lùi nạn tham nhũng vặt, nó sẽ gây nguy hại hơn nhiều đại dịch trong xã hội vì nó còn lây nhiễm đến những người ban đầu làm ăn lương thiện nhưng đua đòi chạy theo lối sống, hành vi lừa đảo, buôn gian, bán lậu như chiếm dụng hè lòng đường giao thông, chặt cây phá rừng phòng hộ, hành vi “cát tặc”, “lâm tặc”, trồng cây xây nhà, xây mộ giả mạo để đón đền bù. Nó còn biến con người trở nên độc ác, máu lạnh như trộn chất độc hại vào các sản phẩm thức ăn, thuốc chữa bệnh, rải đinh trên đường cao tốc, buôn bán phụ nữ, trẻ em, giết người cướp của không gớm tay.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh thi hành lệnh bắt tạm giam bị can Trần Đắc Thanh, Phó Giám đốc Sở Y tế Trà Vinh  	Ảnh: IT
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh thi hành lệnh bắt tạm giam bị can Trần Đắc Thanh, Phó Giám đốc Sở Y tế Trà Vinh Ảnh: IT

Vậy mà, một thực tế đau lòng là tất cả những hành vi tham nhũng vặt đó đã và đang diễn ra ở khắp mọi nơi, mọi chỗ, kéo dài từ năm này qua năm khác, nhưng giải pháp phòng chống của nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều địa phương hầu như thờ ơ, vô cảm, cho là việc nhỏ, mặc dù biết rõ hậu quả không hề nhỏ và dù biết Đảng, Nhà nước ta đã có những quyết sách quyết liệt, mở rộng nội dung và phạm vi phòng chống tham nhũng với phòng chống tiêu cực, trong đó có hành vi tham nhũng vặt. Bởi trong thực tế hầu hết những vụ án tham nhũng lớn đặc biệt nghiêm trọng đều là những kẻ mang trong người máu lạnh và lòng tham vô đáy, mà bắt đầu từ tham lam vặt, ăn cắp vặt, tham ô vặt.

Trước thực trạng bức xúc và nghiêm trọng đó, hiện nay rất nhiều cán bộ, đảng viên và người dân chân chính mong muốn Bộ Chính trị - Ban Bí thư Trung ương Đảng sớm có một quyết sách chiến lược phòng chống tham nhũng vặt với tinh thần quyết liệt xây ngay từ gốc, chống ngay từ đầu, để đẩy lùi, đi đến triệt tiêu tệ nạn lót tay, lại quả, tham nhũng vặt trong các cơ quan công quyền và trong toàn hệ thống chính trị. Để xây được cái gốc trong phòng chống tham nhũng vặt, cơ bản và trước hết là xây dựng nền tảng văn hóa, trong đó có văn hóa nêu gương, văn hóa tránh xa lối sống nhục, để quyết liệt phòng chống tham nhũng cho mọi người, mọi nhà, trước hết là cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên. Trong văn hóa phải lấy đạo đức cách mạng làm gốc, như Bác Hồ đã dạy, xây dựng lối sống trong sạch, lành mạnh, nếp sống khoa học, văn minh; quét sạch lòng tham vô đáy và chủ nghĩa cá nhân ra khỏi con người mình, cơ quan, đơn vị mình. Xây dựng cái gốc văn hóa còn cần phải tuyên truyền, phát động mọi người, mọi tổ chức vừa thường xuyên và kịp thời biểu dương, phát huy, học tập những tấm gương người tốt, việc tốt, hành vi tốt. Đồng thời lên án mạnh mẽ, nghiêm khắc các hành vi xấu độc, tiêu cực của bất cứ ai, bất cứ giữ cương vị gì.

Trong thực tế, xã hội ta hàng ngày, hằng giờ đã có biết bao tấm gương sáng ngời về tinh thần mình vì mọi người, sẵn sàng hi sinh quyền lợi cá nhân để cứu giúp những người bất hạnh, nhiều tấm gương nhảy xuống sông, xông vào lửa để cứu người bị nạn. Ngay cả thiếu niên, học sinh cũng có những hành vi liêm chính, như nhặt được của rơi tự nguyện đem đến công an để trả lại người mất; khi ra vườn hoa, công viên mặc dù rất thích nhưng không bao giờ hái hoa, bẻ cành vì nghe lời cô dặn "bông hoa này là của chung". Thế mà, có người lại không biết nhục, muốn ăn ngon, mặc đẹp, nhà cao cửa rộng thì tham ô, tham nhũng, ăn cắp của công, ăn chặn, cướp giật của người khác.

Phải làm cho mọi cán bộ, đảng viên, các bậc người cao tuổi, ông bà, cha mẹ nêu gương cho con cháu, thầy cô giáo nêu gương cho học sinh, giới trí thức, văn nghệ sĩ… nêu gương trước công chúng về phẩm chất liêm chính "đói vẫn ăn uống cho sạch, rách vẫn phải mặc cho thơm" và phải biết xấu hổ, biết nhục nhã khi bản thân hoặc gia đình có những hành vi tham nhũng, và nhận rõ thực chất của những hành vi tiêu cực, tham nhũng vặt không khác gì là hành vi vô nhân đạo, là sự đồng lõa, tiếp tay, nối giáo cho bọn "cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan".

Các cơ quan chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước sớm ban hành các thiết chế, tiêu chuẩn, quy định cho cán bộ, đảng viên và người dân nên làm những điều tốt đẹp, nhân văn, không làm những điều xấu xa, độc ác để lợi cho mình, làm hại người khác và cộng đồng xã hội. Và lấy đó làm nội dung, tiêu chuẩn để các tổ chức Đảng và Ủy ban Kiểm tra tiến hành kiểm tra, giám sát, rà soát, xem xét cán bộ, đảng viên trong việc khen thưởng, bổ nhiệm, đề bạt, bầu cử vào các chức danh lãnh đạo, quản lí của các cơ quan Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị.

Việc phòng chống tiêu cực, tham nhũng vặt hiện nay không phải dễ dàng, trong ngày một, ngày hai, bởi nó đang như con bệnh đã di căn, nó làm cóng lạnh tâm hồn và trái tim của một bộ phận không nhỏ những người có chức, có quyền trong bộ máy Nhà nước. Nên cuộc chiến chống tham nhũng vặt phải đặt vào vị trí trung tâm của công tác kiểm tra - giám sát của Ủy ban Kiểm tra các cấp và gắn chặt với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ, với những biện pháp quyết liệt nhất, kiên trì, bền bỉ, thường xuyên liên tục, không dừng và chỉ có tiến, không có lùi… như tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thì mới thành công được.

Nguyễn Anh Liên

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Khát vọng hòa bình của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Khát vọng hòa bình của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bản Tuyên ngôn Độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính phủ cách mạng lâm thời đọc ngày 2/9/1945 là tiếng nói đại diện cho nhân loại sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai (1939-1945).
Khắc sâu lời Bác căn dặn 70 năm trước

Khắc sâu lời Bác căn dặn 70 năm trước

Cách đây 70 năm, trong cuộc gặp các cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn 308 (Đại đoàn Quân Tiên Phong) tại Đền Giếng (thuộc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ) vào ngày 19/9/1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.
Nhà báo và những thách thức trong cơn lốc truyền thông mới

Nhà báo và những thách thức trong cơn lốc truyền thông mới

Thế kỉ XX chứng kiến bước phát triển sôi động của khoa học kĩ thuật, công nghệ thông tin, viễn thông,... đã làm thay đổi mọi mặt của đời sống xã hội.
Dòng chảy của sông cũng là dòng chảy của lịch sử nhân loại

Dòng chảy của sông cũng là dòng chảy của lịch sử nhân loại

Các nền văn minh của nhân loại đều bắt nguồn từ các dòng sông lớn. Dòng chảy của sông cũng là dòng chảy của lịch sử nhân loại…
Xây dựng cho thiếu nhi đời sống thái bình, tự do, sung sướng

Xây dựng cho thiếu nhi đời sống thái bình, tự do, sung sướng

Cuốn sách “Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch” (1948) của tác giả Trần Dân Tiên đã viết lại những điều Chủ tịch Hồ Chí Minh chứng kiến về đời sống của thiếu nhi ở Liên Xô, khi Người đặt chân lên đất nước này.

Tin khác

Nhận diện để đấu tranh đẩy lùi, loại trừ thói xu nịnh

Nhận diện để đấu tranh đẩy lùi, loại trừ thói xu nịnh
Thói xu nịnh nguy hại khôn lường vì nó dẫn tới sự mất tỉnh táo, từ đó đưa ra những lựa chọn sai, quyết định không đúng. Kẻ xu nịnh và kẻ ưa nịnh đều tự hủy hoại nhân cách của mình, làm hại người tốt, thậm chí đây là một trong những căn nguyên gây ra tệ tham nhũng, tiêu cực… Nhận diện và quyết tâm đấu tranh, đẩy lùi thói xu nịnh là việc cấp bách hiện nay.

Cẩn trọng với mặt trái của việc trẻ sử dụng thiết bị điện tử

Cẩn trọng với mặt trái của việc trẻ sử dụng thiết bị điện tử
Trẻ lạm dụng thiết bị điện tử, như: Điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính, ti vi,… không chỉ gây hại đến sức khỏe, thị lực mà còn tác động xấu đến suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của trẻ. Việc sử dụng công nghệ không hẳn là xấu với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, hãy xem xét tiêu cực của công nghệ đối với trẻ, từ đó kiểm soát mức độ tiếp cận của chúng...

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục
Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục là ánh sáng soi đường cho phát triển giáo dục nước ta trong thời gian qua và cả trong giai đoạn sắp tới, là di sản vô giá của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, vấn đề cơ bản nhất là việc xây dựng và hoàn thiện con người thông qua hoạt động giáo dục và tự giáo dục...

Đôi điều về chuyện làm quan ngày xưa...

Đôi điều về chuyện làm quan ngày xưa...
Ngày xưa, bố tôi được gia đình nuôi học chữ Nho từ nhỏ (Thầy dạy gia sư), hơn 10 năm mới đọc thông, viết thạo. Tốn kém bao nhiêu tiền bạc nuôi thầy và công sức bỏ ra. Bố còn được học ở trường Tây, có bằng Sơ học yếu lược.

Lòng dân quyết định thành công xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Lòng dân quyết định thành công xây dựng, chỉnh đốn Đảng
Lịch sử hàng ngàn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc ta và thực tiễn cách mạng Việt Nam gần một thế kỉ dưới sự lãnh đạo của Đảng đã minh chứng, Nhân dân có vị trí, vai trò và sức mạnh vô cùng to lớn.

Đồng chí Võ Trung Thành - người suốt đời vì nước, vì dân

Đồng chí Võ Trung Thành - người suốt đời vì nước, vì dân
Tại lễ kỉ niệm 100 năm ngày sinh và lấy ý kiến Nhân dân đề nghị Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân cho cố Bí thư Tỉnh ủy Võ Trung Thành (14/4/1924 - 14/4/2024).

Tuyên ngôn Độc lập đưa ra cơ sở vững chắc cho nền độc lập của nước ta

Tuyên ngôn Độc lập đưa ra cơ sở vững chắc cho nền độc lập của nước ta
Trong Tuyên ngôn Độc lập (2/9/1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra cơ sở pháp lí và cơ sở thực tiễn vững chắc cho nền độc lập của nước ta.

Học tập đạo đức của Bác Hồ trong những ngày đầu xây dựng chính quyền

Học tập đạo đức của Bác Hồ trong những ngày đầu xây dựng chính quyền
Xây dựng chính quyền đi đôi với bảo vệ chính quyền là một trong những tư tưởng trọng yếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh về quy luật dựng nước đi đôi với giữ nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội đi đôi với bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong điều kiện Cách mạng Tháng Tám năm 1945 giành được thắng lợi...

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngọn đuốc soi đường cho chúng ta đi!

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngọn đuốc soi đường cho chúng ta đi!
Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa đã 55 năm (1969-2024). Cũng ngần ấy năm bản Di chúc của Bác được công bố chính thức, trở thành di sản thiêng liêng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Tấm lòng của các doanh nhân trong “Tuần lễ vàng”

Tấm lòng của các doanh nhân trong “Tuần lễ vàng”
“Tuần lễ vàng” (từ ngày 17 đến 24/9/1945) để góp vào Qũy Độc lập đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy tinh thần yêu nước của mọi giai cấp, tầng lớp trong xã hội, nhất là tầng lớp doanh nhân.

Thực hiện tiên phong, gương mẫu để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên

Thực hiện tiên phong, gương mẫu để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên
Thực hiện Nghị quyết Trung ương (NQTƯ) 4, khóa XII về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ" có những nội dung mới. Đồng thời cũng nhận diện, chỉ rõ 27 biểu hiện của việc suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ để mỗi cán bộ, đảng viên tự soi mình sửa chữa và Nhân dân góp ý.

Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám năm 1945

Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám năm 1945
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là một trong những thắng lợi vĩ đại nhất của cách mạng Việt Nam, mốc son chói lọi vẻ vang nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc...

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Tinh thần Cách mạng Tháng Tám đã khơi nguồn, bồi đắp sức mạnh cho toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta vững bước trên chặng đường mới, viết tiếp những trang sử hào hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cấp phó và giảm cấp phó trong hệ thống chính trị

Cấp phó và giảm cấp phó trong hệ thống chính trị
Cấp phó của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị là người giúp người đứng đầu thực hiện quản lí, điều hành một số công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ được phân công …

Bàn về lòng hiếu thảo

Bàn về lòng hiếu thảo
Trong lịch sử, lòng hiếu thảo luôn được coi trọng. Nói về lòng hiếu thảo, Hữu Tham tri Bộ Lễ Lý Văn Phức, một vị quan dưới thời vua Thiệu Trị nhà Nguyễn, đã làm thơ rằng: Chữ hiếu niệm cho tròn một tiết/ Thì suy ra trăm nết đều nên...
Xem thêm
Phiên bản di động