Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng tiền that

Thực hiện tiên phong, gương mẫu để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Trung ương (NQTƯ) 4, khóa XII về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ" có những nội dung mới. Đồng thời cũng nhận diện, chỉ rõ 27 biểu hiện của việc suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ để mỗi cán bộ, đảng viên tự soi mình sửa chữa và Nhân dân góp ý.

Trong 27 biểu hiện đều cần soi xét và sửa chữa nghiêm túc, chúng ta suy nghĩ nhiều đến biểu hiện: Sa sút ý chí phấn đấu, không tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong mọi lĩnh vực công tác, nhất là trong lĩnh vực tổ chức xây dựng Đảng. Bởi Đảng ta trở nên vững mạnh hay không, có được uy tín và niềm tin của Nhân dân hay không chính là nhờ vào phẩm chất, đạo đức, lối sống và việc làm của mỗi cán bộ, đảng viên có tốt hay không? Trong Cương liĩnh chính trị (bổ sung và phát triển) năm 2011 đã ghi: "Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng cầm quyền, lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Đảng lãnh đạo bằng cương lĩnh, chiến lược… và bằng hành động gương mẫu của đảng viên". Để thực hiện tốt hơn NQTƯ 4 (khóa XII), tính tiên phong, gương mẫu phải được thực hiện ở mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người làm công tác tổ chức xây dựng Đảng, mà trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lí ở mọi lúc, mọi nơi, mọi công việc.

Tiên phong, gương mẫu từ việc tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức và lối sống một cách thường xuyên, liên tục. Bởi tư tưởng con người cũng thường xuyên thay đổi, dưới tác động của môi trường sống, điều kiện công tác… Trong quá trình hội nhập quốc tế và tác động của cơ chế thị trường, nếu mỗi người không thường xuyên tự tu dưỡng, rèn luyện thì rất dễ bị sa ngã bởi tiền bạc, quyền lực, danh vọng. Từ đó dẫn đến phai nhạt lí tưởng, sa sút về ý chí mà được biểu hiện như bệnh quan liêu, hách dịch, cá nhân chủ nghĩa, đố kị, lợi ích nhóm, chạy chức, chạy quyền và dẫn đến lối sống buông thả, xa hoa, trụy lạc. Đó cũng chính là các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Thực hiện tiên phong, gương mẫu để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên
Ảnh minh họa

Tính tiên phong, gương mẫu thể hiện trong tự phê bình và phê bình. Tự phê bình là dám nhận ra những thiếu sót, khuyết điểm của bản thân để báo cáo trước tập thể và quần chúng nhằm sửa chữa và khắc phục. Phê bình là chỉ ra thiếu sót, khuyết điểm của người khác để họ sửa chữa và cùng tiến bộ. Năm 1969, trong bài báo “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, một đảng mà không tự nhận thấy khuyết điểm, yếu kém của mình và không kiên quyết sửa chữa khuyết điểm là một đảng hỏng. Trong các nhóm giải pháp thực hiện NQTƯ 4 (khóa XI, XII, XIII) đều coi trọng nhóm giải pháp tự phê bình và phê bình cùng việc nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lí chủ chốt các cấp. Trong kiểm điểm thực hiện NQTƯ 4 (khóa XI), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt Bộ Chính trị và Ban Bí thư nhận khuyết điểm và thành thật xin lỗi trước BCH Trung ương và trước Nhân dân. Việc làm đó thể hiện cụ thể sự dũng cảm tự phê bình của Đảng.

Tuy nhiên, còn không ít cán bộ, đảng viên cố tình che giấu khuyết điểm của mình. Khi kiểm điểm trách nhiệm tập thể đều nhất trí là có sai sót, nhưng khi quy trách nhiệm cá nhân thì không ai nhận. Điều này diễn ra khá phổ biến ở các cấp, các ngành. Trong phê bình còn nể nang, né tránh, thấy sai không dám đấu tranh, nhất là sai sót của cấp trên và người đứng đầu. Bên cạnh đó, còn lợi dụng phê bình để nói xấu, moi móc, thậm chí vu khống cho đồng chí mình, gây mâu thuẫn nội bộ. Chính những điều này được chỉ rõ là những biểu hiện của suy thoái và "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", chúng ta cần phải kiên quyết loại bỏ.

Tính tiên phong, gương mẫu còn thể hiện ở trách nhiệm trong đánh giá, lựa chọn, tham mưu, đề xuất những quyết định có ảnh hưởng đến sinh mệnh chính trị con người. Nếu mỗi cán bộ, đảng viên thực sự có trách nhiệm với công việc của mình thì không thể tham mưu, đề xuất để đề bạt, bổ nhiệm người đã làm thất thoát tài sản nhà nước tới hàng ngàn tỉ đồng... Những cán bộ lãnh đạo, quản lí nếu có trách nhiệm cũng không thể kí những quyết định bổ nhiệm hoặc điều động những cán bộ như thế.

Nếu tiên phong gương mẫu trong công tác cán bộ từ khâu tuyển dụng đến đánh giá, quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ… thì chúng ta sẽ xây dựng được đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức, lối sống và năng lực chuyên môn, chọn được những người thực sự có tài để tạo nguồn cán bộ lâu dài. Song thực tế không ít cơ quan, đơn vị từ tuyển dụng, đánh giá đến bổ nhiệm còn thiên vị, chung chung, nể nang hoặc cục bộ theo cánh hẩu. Nhiều cán bộ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tuyển dụng, bổ nhiệm những người thân quen, người cùng phe cánh của mình vào các vị trí quan trọng. Đó là một chứng bệnh rất nguy hiểm. Sự tiên phong, gương mẫu của người làm công tác tổ chức là không tuyển dụng, bổ nhiệm vợ, con, anh, em của cán bộ lãnh đạo, quản lí vào các chức vụ chủ chốt.

Trong thực tế không ít người đã lợi dụng chức quyền để đưa con, cháu, anh, em mình vào làm việc tại những chỗ được cho là có "màu" hơn, hoặc bổ nhiệm người thân vào các vị trí lãnh đạo, quản lí quan trọng. Không chỉ thế, có những đồng chí là lãnh đạo, quản lí chủ chốt nhưng thực sự không tiên phong, gương mẫu…

Tôi được nghe câu chuyện của một cán bộ: Có lần xuống một xí nghiệp, được biết có một cháu luôn có năng suất lao động cao, giỏi tay nghề và chăm chỉ làm việc, nhưng nhiều lần chi bộ gợi ý cho học cảm tình Đảng cháu đều từ chối. Khi được hỏi, cháu nói thật là cũng muốn vào Đảng để cống hiến nhiều hơn, nhưng thấy những gì về đảng viên ở đây khiến cháu không phục. Họ vào Đảng nhưng không gương mẫu, vào Đảng là để tranh nhau chức tổ trưởng, tổ phó. Cháu không thích đứng cùng đội ngũ những người đảng viên như vậy, nên không vào Đảng, nhưng cháu nguyện sẽ vẫn làm tốt công việc của mình. Tất nhiên, đây chỉ là một trong những trường hợp cá biệt.

Thiết nghĩ, tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi việc là hết sức quan trọng, đặc biệt đối với cán bộ làm công tác tổ chức cán bộ vì sẽ góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lí các cấp vững về chính trị, mạnh về chuyên môn. Đó cũng là thiết thực thực hiện NQTƯ 4 (khóa XII) và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phạm Như Hùng

Tin liên quan

Tin khác

Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám năm 1945

Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám năm 1945
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là một trong những thắng lợi vĩ đại nhất của cách mạng Việt Nam, mốc son chói lọi vẻ vang nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc...

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Tinh thần Cách mạng Tháng Tám đã khơi nguồn, bồi đắp sức mạnh cho toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta vững bước trên chặng đường mới, viết tiếp những trang sử hào hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cấp phó và giảm cấp phó trong hệ thống chính trị

Cấp phó và giảm cấp phó trong hệ thống chính trị
Cấp phó của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị là người giúp người đứng đầu thực hiện quản lí, điều hành một số công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ được phân công …

Bàn về lòng hiếu thảo

Bàn về lòng hiếu thảo
Trong lịch sử, lòng hiếu thảo luôn được coi trọng. Nói về lòng hiếu thảo, Hữu Tham tri Bộ Lễ Lý Văn Phức, một vị quan dưới thời vua Thiệu Trị nhà Nguyễn, đã làm thơ rằng: Chữ hiếu niệm cho tròn một tiết/ Thì suy ra trăm nết đều nên...

Chiếc áo Bác mặc ngày 2/9/1945

Chiếc áo Bác mặc ngày 2/9/1945
Hiện nay, tại Viện Bảo tàng Cách mạng đang trưng bày một số hiện vật liên quan đến Ngày Quốc khánh 2/9, trong đó có chiếc micro Hồ Chủ tịch sử dụng trong lễ Tuyên ngôn Độc lập, một số kèn đồng mà đội quân nhạc cử Quốc ca tại Quảng trường Ba Đình… Và đặc biệt có bộ quần áo Bác Hồ đã mặc trong ngày khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Bộ quần áo bạc màu, cổ sờn gây xúc động mạnh với mỗi người xem.

Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển

Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển
Hơn 200 tấn vũ khí từ miền Bắc chi viện chiến trường Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cập bến Vũng Rô (Phú Yên), vượt qua hành trình gian nan vào sâu trong lòng địch, những chiến sĩ trên chuyến tàu không số năm xưa đã biến điều không thể thành có thể, viết nên câu chuyện huyền thoại và mốc son đầy tự hào trong lịch sử dân tộc.

Đấu tranh phản bác cách nhìn trái về Cách mạng Tháng Tám

Đấu tranh phản bác cách nhìn trái về Cách mạng Tháng Tám
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 nổ ra và thắng lợi là do sự chuẩn bị lâu dài, chu đáo, kĩ lưỡng của Đảng ta. Bởi thế, tiếng nói lạc lõng cho rằng Cách mạng Tháng Tám 1945 là một sự “ăn may” chính là luận điệu trái với sự thật lịch sử.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, “kiến trúc sư” nền “ngoại giao cây tre Việt Nam”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng,  “kiến trúc sư” nền “ngoại giao cây tre Việt Nam”
Tại hội nghị đối ngoại toàn quốc trỉển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng ngày 14/12/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Dùng đối ngoại để phòng ngừa, ngăn chặn chiến tranh hoặc để sớm kết thúc chiến tranh trong vị thế có lợi nhất.

Đôi điều về tháng Bảy âm lịch

Đôi điều về tháng Bảy âm lịch
“Tết Giêng Hai, không bằng Tết Rằm tháng Bảy"; "Cả năm được Rằm tháng Bảy, cả thảy được Rằm tháng Giêng". Trong văn hóa tâm linh người Việt, ngày Rằm tháng 7 âm lịch là ngày rất trọng đại, vì nó trùng với lễ Vu Lan báo hiếu và lễ xá tội vong nhân. Dân gian còn gọi: Tháng 7 âm lịch là mùa báo hiếu và tháng cô hồn.

Hiện tượng động đất ở nước ta

Hiện tượng động đất ở nước ta
Việt Nam không nằm trong vành đai động đất Thái Bình Dương như Nhật Bản, Philippine nhưng cũng có nhiều khu vực đứt gãy hoạt động mạnh, điển hình như đứt gãy ở Điện Biên - Mường Lay, ở sông Mã - Tuần Giáo - Lai Châu, ở khu vực Hà Nội và đặc biệt địa bàn tỉnh Kon Tum.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta vững bước đi lên CNXH

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta vững bước đi lên CNXH
Từ tháng 1/2011 đến nay, đồng chí Nguyễn Phú Trọng giữ trọng trách Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, XII, XIII. Đồng chí đã lãnh đạo toàn Đảng, toàn quân, toàn dân xây dựng nước ta ngày càng cường thịnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, vững bước đi lên CNXH...

Tự hào nối tiếp truyền thống vẻ vang của ngành Tuyên giáo

Tự hào nối tiếp truyền thống vẻ vang của ngành Tuyên giáo
94 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, dân tộc Việt Nam đã trải qua những chặng đường cách mạng đầy khó khăn, gian khổ, hi sinh, lập nên những kì tích cả trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng Tổ quốc, trong đó có sự đóng góp hết sức to lớn của đội ngũ những người làm công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo, tuyên huấn các cấp...

Noi gương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, toàn dân đoàn kết xây dựng, phát triển đất nước

Noi gương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, toàn dân đoàn kết xây dựng, phát triển đất nước
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần hồi 13 giờ 38 phút ngày 19/7/2024 (tức ngày 14 tháng 6 Giáp Thìn) khiến cho “hàng triệu trái tim hướng về một trái tim, một nhân cách lớn”. Trong tình cảm Nhân dân Việt Nam, ông là người vô cùng giản dị, có trái tim nhân hậu, trọn vẹn cuộc đời hi sinh, cống hiến vì nước vì dân.

Tình cảm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Bộ đội Biên phòng

Tình cảm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Bộ đội Biên phòng
Ngày 20/1/2017, tại Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ: “Đối với tôi, hầu như lần nào đi công tác xuống các địa phương tôi đều đến thăm các đơn vị quân đội, trong đó có các đồn Biên phòng. Đến đâu tôi cũng nghe các đồng chí lãnh đạo và Nhân dân địa phương đánh giá tốt về Bộ đội Biên phòng (BĐBP), rất tin tưởng vào BĐBP. Rất nhiều công việc, chủ trương của địa phương triển khai nơi biên giới giao cho các đồng chí đều đạt được kết quả rất tốt”...

Trọn đời vì nước, vì dân

Trọn đời vì nước, vì dân
Bầu trời đầy mây, cơn mưa lúc nhẹ lúc nặng hạt hầu như diễn ra khắp ba miền. Tin buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kính mến từ trần loan đi cả nước và kiều bào và bạn bè ta ở nước ngoài. Nhiều người lại nhớ đến câu thơ của nhà thơ Tố Hữu ngày Bác Hồ kính yêu từ trần hơn nửa thế kỷ trước “Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa”. Vẫn biết Bác Hồ là vị Cha già dân tộc, lãnh tụ vĩ đại kính yêu không gì và không ai có thể so sánh được, nhưng vào lúc này với những cơn mưa trời và “mưa lòng”, người dân khắp mọi miền đã giành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều người trìu mến gọi Tổng Bí thư là bác Trọng, nghiêng mình và tiếc thương vô hạn.
Xem thêm
Phiên bản di động