Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng tiền that

Môi trường khói bụi với sức khỏe NCT

Những năm gần đây, phàn nàn của người dân về sự xuống cấp của môi trường ngày càng gia tăng.

NCT đôi lúc hoài niệm về thời trẻ, khi mà chuyện môi trường ít phải luận bàn, than thở. Trong khi đó, báo chí, truyền thông nói nhiều về các dạng ô nhiễm, nghe mà sợ. Khi thì thấy các nhà khoa học đăng đàn nói về ô nhiễm khí thải ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là với NCT, khi lại thấy vô tuyến đưa tin về tình trạng người dân ngoại thành vô tư đốt rơm rạ sau thu hoạch, khiến TP Hà Nội đã phải thành lập Tổ công tác chuyên ngành để kiểm tra, xử lí,... Tại kì họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV vừa qua, có chương trình thảo luận, cho ý kiến vào dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) và sẽ thông qua tại kì họp thứ 10 cuối năm nay nên cũng liên tưởng, động lòng ghi lại ý kiến của mấy bác hưu quanh bàn trà.

Phạm vi ô nhiễm môi trường rất rộng, từ chất thải rắn, rác thải bệnh viện, rác thải nhựa, nguồn nước thải, bùn thải, rác thải công nghiệp, rác điện tử… Trong khuôn khổ câu chuyện chỉ xin trao đổi về môi trường không khí, về ô nhiễm khói bụi, khí thải, xem nguyên nhân từ đâu, mức độ ra sao và giải pháp nào để hạn chế ô nhiễm, bảo vệ sức khỏe người dân.

3045 sfylfymb copy
Ảnh minh họa

Quá trình đô thị hóa mạnh mẽ trong vài chục năm qua là điều mừng, nhiều khu nhà cao tầng mọc lên nhanh, nhiều con đường được làm mới hay nâng cấp, tu sửa liên tục. Nhưng xây dựng như thế mà không quản lí nghiêm về quy hoạch, về quy trình xây dựng thì gây ô nhiễm lớn là đương nhiên. Các công ty, nhà thầu nhận được công trình là triển khai làm theo bản năng của người làm kinh tế, theo kinh nghiệm xây dựng truyền thống hơn là áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại. Chủ yếu họ dùng sức người, máy móc để đào, xúc, đập, khoan, trộn, đổ… vô tội vạ mà không che chắn, phun nước tạo ẩm để hạn chế ngăn bụi bay lên trời, hòa vào không khí. Nguồn bụi mịn, bụi thô này thật nguy hại cho môi trường. Bên các nước tiên tiến, khi xây dựng hay đổ đất cát họ đều dùng lưới hay bạt che cẩn thận, ngay cả đống đất tĩnh họ cũng phủ bạt hoặc lưới để tránh bay bụi lên không gian khi có gió. Có lẽ pháp luật của họ quy định đầy đủ và nhất là ý thức của cộng đồng, trong đó có những người làm xây dựng.

Lượng ô tô, xe máy lưu hành ngày càng nhiều, theo thống kê đầu năm 2020, cả nước có gần 36 triệu xe máy, gần 3,7 triệu ô tô, riêng TP Hà Nội có khoảng 6,7 triệu, TP Hồ Chí Minh có khoảng 8 triệu phương tiện giao thông (ô tô và xe máy). Xe cũ kém chất lượng thải khí CO, NOx, PM2.5 ,….gây ô nhiễm ghê gớm. Nhiều xe đã quá hạn sử dụng hay không được kiểm định vẫn chạy trên đường dễ gây tai nạn giao thông, mà còn gây ô nhiễm môi trường là điều ai cũng thấy. Một bộ phận người dân nghèo sử dụng xe quá cũ để mưu sinh, khó quản lí, nhưng cái chính vẫn là ý thức còn thấp của họ với bảo vệ môi trường và trách nhiệm của các cơ quan quản lí. Bên cạnh đó Nhân dân cũng phàn nàn là tại sao có một số công ty xe buýt vẫn sử dụng xe quá cũ, xả khói đen ra đường phố, nhất là khi tăng ga, rời điểm đỗ, ảnh hưởng lớn cho người đi đường, mất mĩ quan đô thị.

Các nhà máy công nghiệp nặng, công nghiệp nhẹ đã có chủ trương chuyển ra khỏi nội thành từ lâu. Thế nhưng đến nay nhiều nhà máy, xí nghiệp, công xưởng vẫn còn hoạt động trong nội thành gây tiếng ồn và xả khí bụi, khí thải vào môi trường. Nhiều nhà máy thải khói, bụi mịn đã rất hại, những nhà máy, công ty ở lĩnh vực hóa chất, nhựa càng độc hơn.

Vùng nông thôn quanh đô thị, các huyện ngoại thành Hà Nội, bà con nông dân có thói quen đốt rơm rạ sau khi thu hoạch lúa cũng gây nguy hiểm lớn từ khói bụi. Ngày xưa rơm rạ còn tận dụng cho đun nấu, cho trâu bò ăn hay lợp nhà mái rạ. Ngày nay nhà bê tông, mái ngói; chất đốt thì dùng ga hay điện,… nên rơm rạ bỏ đi, bà con đốt tại đồng để tăng chất hữu cơ cho đất ruộng. Tuy nhiên, môi trường đã nóng, đốt như thế vừa tăng nhiệt vào không gian, vừa tạo ra một lượng lớn bụi, khói làm môi trường thêm ô nhiễm. Mong bà con sớm nhận ra điều hại nguy đó mà tìm hướng xử lí khác có lợi hơn. Chính quyền cơ sở cùng các hội đoàn thể vào cuộc giải thích, vận động Nhân dân bỏ tập quán không hay này.

Đấy là mấy ý kiến về nguyên nhân tạo ra môi trường không khí kém như hiện nay, có thể rất nhiều người cùng nhận thấy. Những ngày nắng nóng như vừa qua mà thêm khói bụi ô nhiễm thì còn căng thẳng bội phần. Để nói về nguyên nhân sâu xa do quy định của pháp luật, về vai trò quản lí nhà nước, về điều kiện phương tiện quan trắc đánh giá môi trường hay ý thức người dân thì cần có diễn đàn lớn hơn, rộng hơn.

Môi trường không khí rất gần với cuộc sống đang bị ô nhiễm nặng thêm từng ngày, càng dễ tác động xấu đến NCT và các cháu nhỏ, nên xây dựng Luật Bảo vệ môi trường phải vừa khoa học, vừa thực tế, gần gũi dễ hiểu, để thực hiện. Không nên nêu những vấn đề có những cụm từ khó hiểu như: “Việc xem xét, quyết định đầu tư dự án và hoạt động có phát thải khí phải căn cứ vào sức chịu tải của môi trường không khí, bảo đảm không có tác động xấu đến con người và môi trường” (khoản 2, Điều 13 dự thảo Luật Bảo vệ môi trường). Sức chịu tải của môi trường không khí là quá mơ hồ và khó đánh giá. Ai đánh giá, bằng phương tiện gì và theo tiêu chí nào? Mong cơ quan soạn thảo và các cơ quan, tổ chức thẩm tra, thẩm định quan tâm vấn đề này.

Nguyễn Nhân Tỏ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Khát vọng hòa bình của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Khát vọng hòa bình của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bản Tuyên ngôn Độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính phủ cách mạng lâm thời đọc ngày 2/9/1945 là tiếng nói đại diện cho nhân loại sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai (1939-1945).
Khắc sâu lời Bác căn dặn 70 năm trước

Khắc sâu lời Bác căn dặn 70 năm trước

Cách đây 70 năm, trong cuộc gặp các cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn 308 (Đại đoàn Quân Tiên Phong) tại Đền Giếng (thuộc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ) vào ngày 19/9/1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.
Nhà báo và những thách thức trong cơn lốc truyền thông mới

Nhà báo và những thách thức trong cơn lốc truyền thông mới

Thế kỉ XX chứng kiến bước phát triển sôi động của khoa học kĩ thuật, công nghệ thông tin, viễn thông,... đã làm thay đổi mọi mặt của đời sống xã hội.
Dòng chảy của sông cũng là dòng chảy của lịch sử nhân loại

Dòng chảy của sông cũng là dòng chảy của lịch sử nhân loại

Các nền văn minh của nhân loại đều bắt nguồn từ các dòng sông lớn. Dòng chảy của sông cũng là dòng chảy của lịch sử nhân loại…
Xây dựng cho thiếu nhi đời sống thái bình, tự do, sung sướng

Xây dựng cho thiếu nhi đời sống thái bình, tự do, sung sướng

Cuốn sách “Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch” (1948) của tác giả Trần Dân Tiên đã viết lại những điều Chủ tịch Hồ Chí Minh chứng kiến về đời sống của thiếu nhi ở Liên Xô, khi Người đặt chân lên đất nước này.

Tin khác

Nhận diện để đấu tranh đẩy lùi, loại trừ thói xu nịnh

Nhận diện để đấu tranh đẩy lùi, loại trừ thói xu nịnh
Thói xu nịnh nguy hại khôn lường vì nó dẫn tới sự mất tỉnh táo, từ đó đưa ra những lựa chọn sai, quyết định không đúng. Kẻ xu nịnh và kẻ ưa nịnh đều tự hủy hoại nhân cách của mình, làm hại người tốt, thậm chí đây là một trong những căn nguyên gây ra tệ tham nhũng, tiêu cực… Nhận diện và quyết tâm đấu tranh, đẩy lùi thói xu nịnh là việc cấp bách hiện nay.

Cẩn trọng với mặt trái của việc trẻ sử dụng thiết bị điện tử

Cẩn trọng với mặt trái của việc trẻ sử dụng thiết bị điện tử
Trẻ lạm dụng thiết bị điện tử, như: Điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính, ti vi,… không chỉ gây hại đến sức khỏe, thị lực mà còn tác động xấu đến suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của trẻ. Việc sử dụng công nghệ không hẳn là xấu với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, hãy xem xét tiêu cực của công nghệ đối với trẻ, từ đó kiểm soát mức độ tiếp cận của chúng...

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục
Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục là ánh sáng soi đường cho phát triển giáo dục nước ta trong thời gian qua và cả trong giai đoạn sắp tới, là di sản vô giá của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, vấn đề cơ bản nhất là việc xây dựng và hoàn thiện con người thông qua hoạt động giáo dục và tự giáo dục...

Đôi điều về chuyện làm quan ngày xưa...

Đôi điều về chuyện làm quan ngày xưa...
Ngày xưa, bố tôi được gia đình nuôi học chữ Nho từ nhỏ (Thầy dạy gia sư), hơn 10 năm mới đọc thông, viết thạo. Tốn kém bao nhiêu tiền bạc nuôi thầy và công sức bỏ ra. Bố còn được học ở trường Tây, có bằng Sơ học yếu lược.

Lòng dân quyết định thành công xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Lòng dân quyết định thành công xây dựng, chỉnh đốn Đảng
Lịch sử hàng ngàn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc ta và thực tiễn cách mạng Việt Nam gần một thế kỉ dưới sự lãnh đạo của Đảng đã minh chứng, Nhân dân có vị trí, vai trò và sức mạnh vô cùng to lớn.

Đồng chí Võ Trung Thành - người suốt đời vì nước, vì dân

Đồng chí Võ Trung Thành - người suốt đời vì nước, vì dân
Tại lễ kỉ niệm 100 năm ngày sinh và lấy ý kiến Nhân dân đề nghị Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân cho cố Bí thư Tỉnh ủy Võ Trung Thành (14/4/1924 - 14/4/2024).

Tuyên ngôn Độc lập đưa ra cơ sở vững chắc cho nền độc lập của nước ta

Tuyên ngôn Độc lập đưa ra cơ sở vững chắc cho nền độc lập của nước ta
Trong Tuyên ngôn Độc lập (2/9/1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra cơ sở pháp lí và cơ sở thực tiễn vững chắc cho nền độc lập của nước ta.

Học tập đạo đức của Bác Hồ trong những ngày đầu xây dựng chính quyền

Học tập đạo đức của Bác Hồ trong những ngày đầu xây dựng chính quyền
Xây dựng chính quyền đi đôi với bảo vệ chính quyền là một trong những tư tưởng trọng yếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh về quy luật dựng nước đi đôi với giữ nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội đi đôi với bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong điều kiện Cách mạng Tháng Tám năm 1945 giành được thắng lợi...

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngọn đuốc soi đường cho chúng ta đi!

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngọn đuốc soi đường cho chúng ta đi!
Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa đã 55 năm (1969-2024). Cũng ngần ấy năm bản Di chúc của Bác được công bố chính thức, trở thành di sản thiêng liêng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Tấm lòng của các doanh nhân trong “Tuần lễ vàng”

Tấm lòng của các doanh nhân trong “Tuần lễ vàng”
“Tuần lễ vàng” (từ ngày 17 đến 24/9/1945) để góp vào Qũy Độc lập đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy tinh thần yêu nước của mọi giai cấp, tầng lớp trong xã hội, nhất là tầng lớp doanh nhân.

Thực hiện tiên phong, gương mẫu để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên

Thực hiện tiên phong, gương mẫu để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên
Thực hiện Nghị quyết Trung ương (NQTƯ) 4, khóa XII về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ" có những nội dung mới. Đồng thời cũng nhận diện, chỉ rõ 27 biểu hiện của việc suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ để mỗi cán bộ, đảng viên tự soi mình sửa chữa và Nhân dân góp ý.

Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám năm 1945

Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám năm 1945
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là một trong những thắng lợi vĩ đại nhất của cách mạng Việt Nam, mốc son chói lọi vẻ vang nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc...

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Tinh thần Cách mạng Tháng Tám đã khơi nguồn, bồi đắp sức mạnh cho toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta vững bước trên chặng đường mới, viết tiếp những trang sử hào hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cấp phó và giảm cấp phó trong hệ thống chính trị

Cấp phó và giảm cấp phó trong hệ thống chính trị
Cấp phó của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị là người giúp người đứng đầu thực hiện quản lí, điều hành một số công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ được phân công …

Bàn về lòng hiếu thảo

Bàn về lòng hiếu thảo
Trong lịch sử, lòng hiếu thảo luôn được coi trọng. Nói về lòng hiếu thảo, Hữu Tham tri Bộ Lễ Lý Văn Phức, một vị quan dưới thời vua Thiệu Trị nhà Nguyễn, đã làm thơ rằng: Chữ hiếu niệm cho tròn một tiết/ Thì suy ra trăm nết đều nên...
Xem thêm
Phiên bản di động