Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng tiền that

Thúc đẩy việc làm cho NCT - Chính sách tốt cho an sinh xã hội

Kì 1: Thực trạng và thách thức của NCT khi tham gia thị trường lao động
Lãnh đạo Trung ương Hội NCT Việt Nam làm việc với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Lãnh đạo Trung ương Hội NCT Việt Nam làm việc với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Những năm gần đây, nhận thức xã hội về NCT có nhiều thay đổi, thay vì “NCT cần được chăm sóc” như một áp lực lên chính sách an sinh xã hội, thì tiềm năng về kinh nghiệm, trí tuệ của NCT là nguồn tài nguyên cần được phát huy. Chính sách phát huy vai trò NCT tạo động lực để NCT còn sức khỏe tiếp tục cống hiến, tạo ra những sản phẩm vật chất, tinh thần, đóng góp cho xã hội.

Mới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang phối hợp triển khai một số đề tài nghiên cứu nhằm tham mưu với Chính phủ chính sách thúc đẩy việc làm cho NCT. Đây là nét mới, nhân văn trong chính sách về NCT ở Việt Nam, tạo động lực mới để NCT tiếp tục sống vui khỏe, có ích.

NCT tỉnh Bắc Ninh vẫn khát khao được cống hiến và làm việc hiệu quả (1)
NCT tỉnh Bắc Ninh vẫn khát khao được cống hiến và làm việc hiệu quả

Thực trạng việc làm của NCT

Hiện nay ở nước ta, tỉ lệ NCT tham gia hoạt động kinh tế khá cao và đang có xu hướng tăng nhanh, tuy nhiên chất lượng việc làm của NCT thấp, nên thu nhập cũng thấp so với mức lương bình quân trên thị trường. Cùng với đó, vấn đề phát triển việc làm cho NCT còn nhiều bất cập. Chính sách khuyến khích NCT có khả năng và nhu cầu tiếp tục làm việc mới được thực hiện tập trung ở một số đối tượng (chủ yếu là cán bộ, công chức, người giữ chức vụ quản lí). Hệ thống chính sách lao động việc làm còn thiếu chính sách cho NCT tham gia vào thị trường lao động; chưa có chính sách đào tạo, đào tạo lại cho lao động trung niên, lao động cao tuổi để chuyển đổi nghề nghiệp hay đáp ứng yêu cầu của người sử dụng lao động; đặc biệt chưa có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp sử dụng lao động là NCT.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam là quốc gia có nguồn cung lao động dồi dào với tỉ lệ dân số tham gia lực lượng lao động đạt mức cao, 73,7% năm 2020, song những năm gần đây cung lao động cũng có xu hướng giảm dần. Tỉ lệ tham gia lực lượng lao động của cả nam và nữ đều có xu hướng giảm nhưng tỉ lệ tham gia lực lượng lao động của nữ thấp hơn rất nhiều so với nam giới. Lực lượng lao động là NCT chủ yếu ở khu vực nông thôn, tập trung chủ yếu ở vùng đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, tuy nhiên cũng có xu hướng tăng dần ở khu vực thành thị, năm 2020 tỉ lệ này ở thành thị là 23,6%, ở nông thôn là 40,6%. Tỉ lệ lực lượng lao động có bằng cấp, chứng chỉ ở mức thấp, là 9,7% vào năm 2020 và tăng 2,3 điểm phần trăm so với năm 2010 và tỉ lệ này có xu hướng giảm dần khi trình độ càng cao.

Hội NCT thành phố Hải Phòng khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc
Hội NCT thành phố Hải Phòng khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc

Theo thống kê, năm 2020, tổng số lao động cao tuổi đang làm việc trong nền kinh tế là 4,7 triệu người, tăng 1,61 triệu người so với năm 2010. Giai đoạn 2010-2020, bình quân mỗi năm lao động tăng thêm khoảng 160 nghìn người, tương ứng tăng khoảng 4%/năm, cao hơn 2 lần so với mức tăng trưởng việc làm chung của cả nước; lao động cao tuổi có việc làm gia tăng ở cả khu vực thành thị và nông thôn. Cơ cấu lao động cao tuổi có việc làm chuyển dịch theo hướng tăng tỉ trọng ở thành thị và giảm tỉ trọng ở nông thôn. Số lượng lao động là NCT làm việc trong ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản chiếm, lao động giản đơn chiếm phần lớn và có xu hướng tăng lên nhưng lại có xu hướng giảm trong giai đoạn 2010-2020. Lao động cao tuổi đang làm việc trong nền kinh tế chủ yếu thuộc khu vực tự làm và lao động gia đình, tuy nhiên có xu hướng tăng khá nhanh đối với nhóm lao động làm công hưởng lương. Thu nhập bình quân tháng của lao động NCT làm công hưởng lương tăng khá nhanh, bình quân mỗi năm tăng khoảng 9,5%, cao hơn mức tăng chung của cả nước. Theo nghề nghiệp, mức độ phức tạp của công việc và trình độ chuyên môn kĩ thuật là các yếu tố quyết định mức thu nhập của người lao động cao tuổi...

Làm việc sau độ tuổi lao động vẫn đang được coi như niềm vui của NCT, giúp NCT có thêm sức khỏe. Nhưng sự thiếu hụt thông tin thị trường lao động cho NCT, quan điểm của xã hội về sử dụng lao động là NCT cũng dẫn đến việc hạn chế khi NCT tham gia thị trường lao động. Với bản tính cần cù, mong muốn tiếp tục cống hiến cho xã hội và giảm bớt gánh nặng cho con cháu, NCT luôn mong muốn có công việc để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên để NCT tìm được việc làm phù hợp là điều không đơn giản.

Con đường nông thôn mới ở tỉnh Hà Tĩnh có đóng góp không nhỏ của NCT
Con đường nông thôn mới ở tỉnh Hà Tĩnh có đóng góp không nhỏ của NCT

Thách thức của NCT trên thị trường lao động

Định kiến ​​và phân biệt đối xử của nhà tuyển dụng đối với người lao động cao tuổi đã làm giảm những đóng góp có giá trị và hạn chế cơ hội người lao động cao tuổi tham gia vào thị trường lao động, đặc biệt là lao động nữ. Định kiến và phân biệt về tuổi tác được nhìn nhận thông qua việc có nhiều chính sách ưu đãi và tạo động lực làm việc cho ao động trẻ. Định kiến về tuổi tác chủ yếu xuất hiện đối với nhóm lao động làm công hưởng lương, còn các lao động tự làm hay làm việc cho gia đình thì không gặp cản trở nào đáng kể ngoài vấn đề về sức khỏe.

Trình độ cao luôn tỉ lệ thuận với việc làm tốt. Tuy nhiên trình độ và kĩ năng của NCT hiện nay thấp hơn so với lao động trẻ, đặc biệt là các kĩ năng về sử dụng máy tính, truy cập mạng internet nên cơ hội tìm được việc làm phù hợp với thu nhập tốt cũng gặp nhiều hạn chế. Việc hạn chế tiếp cận thông tin về các cơ hội việc làm và nơi làm việc phù hợp cũng là rào cản lớn đối với lao động cao tuổi khi tham gia thị trường lao động.

Mô hình trang trại cho thu nhập cao của NCT xã Pa Thơm, tỉnh Điện Biên
Mô hình trang trại cho thu nhập cao của NCT xã Pa Thơm, tỉnh Điện Biên

Các vấn đề về sức khỏe, cân bằng giữa công việc và cuộc sống, thiếu nơi làm việc đối với NCT cũng cần được nghiên cứu, xem xét thấu đáo. Sức khỏe được xem là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đáng kể đến việc tham gia thị trường lao động của NCT, cũng như tiếp tục làm việc sau khi đủ tuổi nghỉ theo chế độ. Việc thiếu các dịch vụ việc làm như hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp hoặc đào tạo nghề và thiếu thông tin, gây khó khăn cho người cao tuổi khi tái tuyển dụng. NCT đang không còn tính linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh với công nghệ số, tuy nhiên, họ cũng cố gắng học hỏi những kĩ năng số cơ bản để có thể ứng dụng trong công việc.

Hệ thống chính sách liên quan đến sử dụng lao động cao tuổi. Hệ thống hưu trí và các quy tắc thuế có thể dẫn đến việc không khuyến khích đối với một số lao động cao tuổi tiếp tục làm việc. Các chính sách liên quan đến hỗ trợ việc làm cho NCT hiện nay là chưa cụ thể hay các chương trình khuyến khích, cho phép NCT tham gia vào các công việc có trả lương phù hợp với nhu cầu. Đặc biệt, cơ hội tiếp cận vốn vay để đáp ứng yêu cầu tự sản xuất kinh doanh bị hạn chế và trên thị trường lao động vẫn có nhu cầu đối với lao động là NCT tuy nhiên còn ở mức thấp, các vị trí việc làm mang tính tạm thời, thu nhập không cao.

(Còn nữa)

Bài và ảnh: Thanh Hà

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Khát vọng hòa bình của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Khát vọng hòa bình của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bản Tuyên ngôn Độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính phủ cách mạng lâm thời đọc ngày 2/9/1945 là tiếng nói đại diện cho nhân loại sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai (1939-1945).
Khắc sâu lời Bác căn dặn 70 năm trước

Khắc sâu lời Bác căn dặn 70 năm trước

Cách đây 70 năm, trong cuộc gặp các cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn 308 (Đại đoàn Quân Tiên Phong) tại Đền Giếng (thuộc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ) vào ngày 19/9/1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.
Nhà báo và những thách thức trong cơn lốc truyền thông mới

Nhà báo và những thách thức trong cơn lốc truyền thông mới

Thế kỉ XX chứng kiến bước phát triển sôi động của khoa học kĩ thuật, công nghệ thông tin, viễn thông,... đã làm thay đổi mọi mặt của đời sống xã hội.
Dòng chảy của sông cũng là dòng chảy của lịch sử nhân loại

Dòng chảy của sông cũng là dòng chảy của lịch sử nhân loại

Các nền văn minh của nhân loại đều bắt nguồn từ các dòng sông lớn. Dòng chảy của sông cũng là dòng chảy của lịch sử nhân loại…
Xây dựng cho thiếu nhi đời sống thái bình, tự do, sung sướng

Xây dựng cho thiếu nhi đời sống thái bình, tự do, sung sướng

Cuốn sách “Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch” (1948) của tác giả Trần Dân Tiên đã viết lại những điều Chủ tịch Hồ Chí Minh chứng kiến về đời sống của thiếu nhi ở Liên Xô, khi Người đặt chân lên đất nước này.

Tin khác

Nhận diện để đấu tranh đẩy lùi, loại trừ thói xu nịnh

Nhận diện để đấu tranh đẩy lùi, loại trừ thói xu nịnh
Thói xu nịnh nguy hại khôn lường vì nó dẫn tới sự mất tỉnh táo, từ đó đưa ra những lựa chọn sai, quyết định không đúng. Kẻ xu nịnh và kẻ ưa nịnh đều tự hủy hoại nhân cách của mình, làm hại người tốt, thậm chí đây là một trong những căn nguyên gây ra tệ tham nhũng, tiêu cực… Nhận diện và quyết tâm đấu tranh, đẩy lùi thói xu nịnh là việc cấp bách hiện nay.

Cẩn trọng với mặt trái của việc trẻ sử dụng thiết bị điện tử

Cẩn trọng với mặt trái của việc trẻ sử dụng thiết bị điện tử
Trẻ lạm dụng thiết bị điện tử, như: Điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính, ti vi,… không chỉ gây hại đến sức khỏe, thị lực mà còn tác động xấu đến suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của trẻ. Việc sử dụng công nghệ không hẳn là xấu với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, hãy xem xét tiêu cực của công nghệ đối với trẻ, từ đó kiểm soát mức độ tiếp cận của chúng...

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục
Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục là ánh sáng soi đường cho phát triển giáo dục nước ta trong thời gian qua và cả trong giai đoạn sắp tới, là di sản vô giá của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, vấn đề cơ bản nhất là việc xây dựng và hoàn thiện con người thông qua hoạt động giáo dục và tự giáo dục...

Đôi điều về chuyện làm quan ngày xưa...

Đôi điều về chuyện làm quan ngày xưa...
Ngày xưa, bố tôi được gia đình nuôi học chữ Nho từ nhỏ (Thầy dạy gia sư), hơn 10 năm mới đọc thông, viết thạo. Tốn kém bao nhiêu tiền bạc nuôi thầy và công sức bỏ ra. Bố còn được học ở trường Tây, có bằng Sơ học yếu lược.

Lòng dân quyết định thành công xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Lòng dân quyết định thành công xây dựng, chỉnh đốn Đảng
Lịch sử hàng ngàn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc ta và thực tiễn cách mạng Việt Nam gần một thế kỉ dưới sự lãnh đạo của Đảng đã minh chứng, Nhân dân có vị trí, vai trò và sức mạnh vô cùng to lớn.

Đồng chí Võ Trung Thành - người suốt đời vì nước, vì dân

Đồng chí Võ Trung Thành - người suốt đời vì nước, vì dân
Tại lễ kỉ niệm 100 năm ngày sinh và lấy ý kiến Nhân dân đề nghị Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân cho cố Bí thư Tỉnh ủy Võ Trung Thành (14/4/1924 - 14/4/2024).

Tuyên ngôn Độc lập đưa ra cơ sở vững chắc cho nền độc lập của nước ta

Tuyên ngôn Độc lập đưa ra cơ sở vững chắc cho nền độc lập của nước ta
Trong Tuyên ngôn Độc lập (2/9/1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra cơ sở pháp lí và cơ sở thực tiễn vững chắc cho nền độc lập của nước ta.

Học tập đạo đức của Bác Hồ trong những ngày đầu xây dựng chính quyền

Học tập đạo đức của Bác Hồ trong những ngày đầu xây dựng chính quyền
Xây dựng chính quyền đi đôi với bảo vệ chính quyền là một trong những tư tưởng trọng yếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh về quy luật dựng nước đi đôi với giữ nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội đi đôi với bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong điều kiện Cách mạng Tháng Tám năm 1945 giành được thắng lợi...

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngọn đuốc soi đường cho chúng ta đi!

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngọn đuốc soi đường cho chúng ta đi!
Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa đã 55 năm (1969-2024). Cũng ngần ấy năm bản Di chúc của Bác được công bố chính thức, trở thành di sản thiêng liêng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Tấm lòng của các doanh nhân trong “Tuần lễ vàng”

Tấm lòng của các doanh nhân trong “Tuần lễ vàng”
“Tuần lễ vàng” (từ ngày 17 đến 24/9/1945) để góp vào Qũy Độc lập đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy tinh thần yêu nước của mọi giai cấp, tầng lớp trong xã hội, nhất là tầng lớp doanh nhân.

Thực hiện tiên phong, gương mẫu để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên

Thực hiện tiên phong, gương mẫu để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên
Thực hiện Nghị quyết Trung ương (NQTƯ) 4, khóa XII về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ" có những nội dung mới. Đồng thời cũng nhận diện, chỉ rõ 27 biểu hiện của việc suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ để mỗi cán bộ, đảng viên tự soi mình sửa chữa và Nhân dân góp ý.

Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám năm 1945

Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám năm 1945
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là một trong những thắng lợi vĩ đại nhất của cách mạng Việt Nam, mốc son chói lọi vẻ vang nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc...

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Tinh thần Cách mạng Tháng Tám đã khơi nguồn, bồi đắp sức mạnh cho toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta vững bước trên chặng đường mới, viết tiếp những trang sử hào hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cấp phó và giảm cấp phó trong hệ thống chính trị

Cấp phó và giảm cấp phó trong hệ thống chính trị
Cấp phó của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị là người giúp người đứng đầu thực hiện quản lí, điều hành một số công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ được phân công …

Bàn về lòng hiếu thảo

Bàn về lòng hiếu thảo
Trong lịch sử, lòng hiếu thảo luôn được coi trọng. Nói về lòng hiếu thảo, Hữu Tham tri Bộ Lễ Lý Văn Phức, một vị quan dưới thời vua Thiệu Trị nhà Nguyễn, đã làm thơ rằng: Chữ hiếu niệm cho tròn một tiết/ Thì suy ra trăm nết đều nên...
Xem thêm
Phiên bản di động