Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng tiền that

Quán triệt sâu sắc lời căn dặn của Bác về phòng cháy chữa cháy

Cháy nổ là mối “họa” lớn đang từng giờ, từng phút thách thức mỗi quốc gia, dân tộc, gia đình. Đảng và Nhà nước ta luôn chú trọng công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), xác định là một nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân và tài sản của Nhà nước, Nhân dân, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn có sự quan tâm đặc biệt, để lại những kỉ niệm không thể nào phai trong tâm trí Nhân dân nói chung và các cán bộ, chiến sĩ PCCC nói riêng. Năm 1954, sau khi miền Bắc được hoàn toàn giải phóng, công tác này đã được Đảng, Nhà nước quan tâm và đưa vào khẩu hiệu hành động: “Phòng gian - Phòng hỏa - Phòng tai nạn”.

Ngày 1/1/1955, khi Đại đội chữa cháy Hà Nội cử một tiểu đội 7 người, do đồng chí Lục Văn Giỏi chỉ huy tham gia bảo vệ lễ đài trên Quảng trường Ba Đình nhân dịp mít tinh chào mừng Đảng và Chính phủ sau 9 năm kháng chiến trở về Thủ đô. Bác đã đi từ lễ đài xuống, rẽ qua thăm đơn vị chữa cháy đang làm nhiệm vụ. Bác ân cần bắt tay từng người và chúc: “Nhân dịp năm mới, Bác chúc các chú thất nghiệp”.

Lời chúc của Người đối với lực lượng cảnh sát PCCC vừa là lời động viên, vừa là mục tiêu, nhiệm vụ mà Bác giao cho lực lượng Công an Nhân dân trong công tác PCCC. Theo đó, phải ngăn chặn không để đám cháy xảy ra, để tài sản của Nhà nước, tài sản và tính mạng của người dân được an toàn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Năm 1958, khi tổ chức lại các khối nhà trong Phủ Chủ tịch, thấy một bể nước, có người đề nghị phá bỏ. Mọi người hỏi ý kiến, Người yêu cầu: “Phải hỏi các chú PCCC, nếu không cần bể nước để chữa cháy thì hãy phá đi”… Từ câu chuyện giản dị ấy đã cho thấy sự quan tâm đặc biệt sâu sắc và nhận định, đánh giá tinh tế của Bác Hồ đối với tính chất, tầm quan trọng của công tác PCCC.

Cách đây 63 năm, ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kí Sắc lệnh số 53/SL ban hành “Pháp lệnh quy định việc quản lí Nhà nước đối với công tác PCCC”, đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 27/9/1961. Đây là một trong những pháp lệnh ra đời sớm nhất của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, thể hiện sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước đối với công tác PCCC. Trong đó, Bác đã đổi cụm từ “Phòng hỏa, cứu hỏa” thành cụm từ “Phòng cháy, chữa cháy” khi Pháp lệnh được trình lên Người.

Năm 1966, trong Thư khen gửi cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC Hà Nội ngày 3/8/1966, sau thành tích chiến đấu dũng cảm dập tắt đám cháy ở kho xăng dầu Đức Giang bị trúng bom giặc, Bác Hồ đã căn dặn lực lượng cảnh sát PCCC 4 điều:

- Phải luôn luôn nâng cao cảnh giác, chớ chủ quan, tự mãn.

- Phải thường xuyên thật sẵn sàng để nhanh chóng làm tròn nhiệm vụ bất kì trong tình hình nào, để bảo vệ tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

- Phải không ngừng học tập, nghiên cứu, phát huy sáng kiến, tổng kết kinh nghiệm để tiến bộ hơn nữa trong công việc PCCC.

- Phải thường xuyên hướng dẫn và bồi dưỡng về nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng ngày càng tiến bộ, để họ trở thành người giúp việc thật đắc lực cho các đồng chí.

Lời chúc của Bác ngày 1/1/1955 và 4 điều Bác căn dặn lực lượng Cảnh sát năm 1966 đã trở thành mục tiêu, phương hướng, kim chỉ nam cho mọi hành động, vận dụng sáng tạo, nghiên cứu triển khai đồng bộ các biện pháp quản lí nghiệp vụ và tổ chức tốt công tác phòng ngừa cháy nổ, xây dựng lực lượng PCCC chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; xây dựng thế trận toàn dân trong công tác PCCC, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh trật tự của Tổ quốc.

Những chỉ dạy ân cần nhưng sâu sắc, gần gũi, thiêng liêng mà Bác dành cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng PCCC - Cứu nạn cứu hộ luôn và mãi là nguồn động viên, cổ vũ để khắc phục khó khăn, không ngừng rèn luyện, sẵn sàng xả thân vì sự an toàn, hạnh phúc của Nhân dân.

Thực hiện lời dạy của Bác, lực lượng Cảnh sát PCCC luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa cháy nổ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC. Qua đó đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời những nguy cơ cháy, nổ.

Sau 35 năm, ngày 2/6/1996, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 369/TTg lấy ngày 4/10 hằng năm là “Ngày PCCC toàn dân”, tháng 10 là “Tháng an toàn PCCC” và đó cũng là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát PCCC.

Việc tổ chức Ngày PCCC toàn dân hằng năm nhằm nâng cao ý thức PCCC cho Nhân dân, huy động đông đảo quần chúng tham gia vào các hoạt động ý nghĩa, đồng thời biểu dương khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích đóng góp tích cực trong công tác PCCC.

Với lực lượng CAND nói chung, Bác Hồ chỉ dạy: “Đối với địch phải cương quyết, khôn khéo” thì với lực lượng Cảnh sát PCCC, Người dạy “Phải luôn luôn nâng cao cảnh giác, chớ chủ quan, tự mãn”. Đặc biệt, tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, với nhiều thành tựu khởi sắc mang đến cho người dân hưởng thụ.

Lời nhắc nhở của Bác Hồ đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Để được “thất nghiệp” như lời chúc của Người, lực lượng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng ngừa từ khâu tuyên truyền, xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ đến thẩm duyệt, kiểm tra, thanh tra. Đồng thời, tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang được vun đắp từ sự phấn đấu không mệt mỏi, không quản ngại gian khổ, hi sinh của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ.

TS Nguyễn Thanh Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

Tín ngưỡng dân gian tại vùng đất Hỏa Lựu - Vị Thanh

Tín ngưỡng dân gian tại vùng đất Hỏa Lựu - Vị Thanh
Trên địa bàn Hỏa Lựu - Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang ngay từ khi lập làng, đã hình thành đời sống tâm linh của cư dân, thể hiện ở tín ngưỡng dân gian và tín ngưỡng tôn giáo. Hai dòng tín ngưỡng đều gắn liền các thiết chế đình, miếu, chùa Phật người Việt, chùa Ông người Hoa, chùa Phật giáo Nam tông người Khmer, chùa Cao Đài, nhà thờ Thiên Chúa giáo, nhà thờ Tin lành...

Vấn đề dạy thêm, học thêm hiện nay

Vấn đề dạy thêm, học thêm hiện nay
Hiện nay, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường là vấn đề lớn được xã hội quan tâm và nhìn nhận đánh giá ở cả hai khía cạnh tích cực và hạn chế. Bên cạnh một số điểm tích cực của hoạt động dạy thêm, học thêm, những mặt hạn chế nảy sinh trong thời gian qua đã làm ngành Giáo dục và xã hội không thiếu những điều nhức nhối.

Con ở tuổi vị thành niên cần được quan tâm giáo dục chu đáo

Con ở tuổi vị thành niên cần được quan tâm giáo dục chu đáo
Tất cả chúng ta đều cần quan tâm đến đối tượng đặc biệt này, ngay cả những vấn đề khác biệt giữa giới và giới tính, cũng như ảnh hưởng của giới đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với vị thành niên, những người đang có một tương lai rộng mở phía trước.

Để Việt Nam sánh vai các cường quốc 5 châu

Để Việt Nam sánh vai các cường quốc 5 châu
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: Chủ nghĩa xã hội là làm cho mọi người dân đều “được đi học”. Tiếp đó, Người nhấn mạnh: Chế độ cộng sản là “ai cũng thông thái”. Trong Di chúc, Người căn dặn: “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của Nhân dân”.

Nhà sàn trên cọc, trụ bê tông kiên cố - Giải pháp bảo vệ người dân vùng núi trước lũ lụt

Nhà sàn trên cọc, trụ bê tông kiên cố - Giải pháp bảo vệ người dân vùng núi trước lũ lụt
Sự cố sạt lở, lũ quét, lũ ống gây thiệt hại nặng nề người và của rất nghiêm trọng xảy ra tại nhiều địa phương ở miền núi, trung du Bắc Bộ qua cơn bão số 3 (Yagi), một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác phòng chống bão lụt hiện nay...

Sáng ngời mốc son lịch sử Nam Bộ kháng chiến

Sáng ngời mốc son lịch sử Nam Bộ kháng chiến
Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời ngày 2/9/1945, thực dân Pháp lại dã tâm thực hiện âm mưu xâm lược nước ta một lần nữa.

Khát vọng hòa bình của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Khát vọng hòa bình của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Bản Tuyên ngôn Độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính phủ cách mạng lâm thời đọc ngày 2/9/1945 là tiếng nói đại diện cho nhân loại sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai (1939-1945).

Khắc sâu lời Bác căn dặn 70 năm trước

Khắc sâu lời Bác căn dặn 70 năm trước
Cách đây 70 năm, trong cuộc gặp các cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn 308 (Đại đoàn Quân Tiên Phong) tại Đền Giếng (thuộc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ) vào ngày 19/9/1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Nhà báo và những thách thức trong cơn lốc truyền thông mới

Nhà báo và những thách thức trong cơn lốc truyền thông mới
Thế kỉ XX chứng kiến bước phát triển sôi động của khoa học kĩ thuật, công nghệ thông tin, viễn thông,... đã làm thay đổi mọi mặt của đời sống xã hội.

Dòng chảy của sông cũng là dòng chảy của lịch sử nhân loại

Dòng chảy của sông cũng là dòng chảy của lịch sử nhân loại
Các nền văn minh của nhân loại đều bắt nguồn từ các dòng sông lớn. Dòng chảy của sông cũng là dòng chảy của lịch sử nhân loại…

Xây dựng cho thiếu nhi đời sống thái bình, tự do, sung sướng

Xây dựng cho thiếu nhi đời sống thái bình, tự do, sung sướng
Cuốn sách “Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch” (1948) của tác giả Trần Dân Tiên đã viết lại những điều Chủ tịch Hồ Chí Minh chứng kiến về đời sống của thiếu nhi ở Liên Xô, khi Người đặt chân lên đất nước này.

Nhận diện để đấu tranh đẩy lùi, loại trừ thói xu nịnh

Nhận diện để đấu tranh đẩy lùi, loại trừ thói xu nịnh
Thói xu nịnh nguy hại khôn lường vì nó dẫn tới sự mất tỉnh táo, từ đó đưa ra những lựa chọn sai, quyết định không đúng. Kẻ xu nịnh và kẻ ưa nịnh đều tự hủy hoại nhân cách của mình, làm hại người tốt, thậm chí đây là một trong những căn nguyên gây ra tệ tham nhũng, tiêu cực… Nhận diện và quyết tâm đấu tranh, đẩy lùi thói xu nịnh là việc cấp bách hiện nay.

Cẩn trọng với mặt trái của việc trẻ sử dụng thiết bị điện tử

Cẩn trọng với mặt trái của việc trẻ sử dụng thiết bị điện tử
Trẻ lạm dụng thiết bị điện tử, như: Điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính, ti vi,… không chỉ gây hại đến sức khỏe, thị lực mà còn tác động xấu đến suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của trẻ. Việc sử dụng công nghệ không hẳn là xấu với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, hãy xem xét tiêu cực của công nghệ đối với trẻ, từ đó kiểm soát mức độ tiếp cận của chúng...

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục
Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục là ánh sáng soi đường cho phát triển giáo dục nước ta trong thời gian qua và cả trong giai đoạn sắp tới, là di sản vô giá của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, vấn đề cơ bản nhất là việc xây dựng và hoàn thiện con người thông qua hoạt động giáo dục và tự giáo dục...

Đôi điều về chuyện làm quan ngày xưa...

Đôi điều về chuyện làm quan ngày xưa...
Ngày xưa, bố tôi được gia đình nuôi học chữ Nho từ nhỏ (Thầy dạy gia sư), hơn 10 năm mới đọc thông, viết thạo. Tốn kém bao nhiêu tiền bạc nuôi thầy và công sức bỏ ra. Bố còn được học ở trường Tây, có bằng Sơ học yếu lược.
Xem thêm
Phiên bản di động