Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng tiền that

Một cuộc hội thảo chất lượng về công tác Hội

Trong đời sống xã hội, để làm sáng tỏ một vấn đề nào đó về lí luận hoặc thực tiễn thì các tổ chức, cơ quan, đơn vị thường tổ chức các cuộc hội thảo. Đối với Hội NCT, hội thảo nếu làm tốt thì có thể trở thành “hội nghị Diên Hồng” để NCT hiến kế cho tổ chức Hội…

Khó làm thì hội thảo, nhưng càng hội thảo càng… khó làm

Vừa qua, người viết bài này có may mắn được dự 2 cuộc hội thảo chuyên đề do Hội NCT Việt Nam tổ chức.

Hội thảo thứ nhất là về Tư vấn xây dựng kế hoạch khoa học năm 2023 của Trung ương Hội với thành phần tham dự là các nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo một số Bộ, ngành, Viện Nghiên cứu, Học viện, Nhà trường.

Hội thảo thứ hai là về Nâng cao chất lượng xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, trong đó tập trung vào giải pháp nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” và công tác đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức Hội, cán bộ Hội NCT các cấp. Thành phần tham gia Hội thảo là cán bộ lãnh đạo Hội NCT 25 tỉnh, thành phố phía Bắc và địa bàn TP Lạng Sơn.

Tại cuộc Hội thảo thứ nhất, xin không bàn về nội dung, bởi đó chỉ là những tham luận có tính tư vấn cho công tác nghiên cứu khoa học của Hội NCT Việt Nam từ nay đến năm 2023. Song, điều mà tôi cảm nhận được rõ nhất về ý nghĩa của một cuộc hội thảo là từ ý kiến của tiến sĩ Lê Hải Đường, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Từ kinh nghiệm của mình, ông đúc rút: “Bao nhiêu vấn đề khó làm thì đưa ra hội thảo, nhưng càng hội thảo thì càng khó làm”.

Phó Chủ tịch Trương Xuân Cừ điều hành Hội thảo Nâng cao chất lượng xây dựng tổ chức Hội vững mạnh tại Lạng Sơn.
Phó Chủ tịch Trương Xuân Cừ điều hành Hội thảo Nâng cao chất lượng xây dựng tổ chức Hội vững mạnh tại Lạng Sơn.

Điều này nghe có vẻ “gai gai”, nhưng trong thực tiễn thì đúng như vậy. Có những vấn đề thực tiễn phát sinh mà chưa có giải pháp hiệu quả để xử lí thì phải đưa ra hội thảo để trao đổi, tranh luận và từ đó có cơ sở để đưa ra kết luận. Tuy nhiên, cũng có những vấn đề đưa ra nhiều cuộc hội thảo mà vẫn không ngã ngũ, thậm chí càng hội thảo càng đẻ ra nhiều vấn đề phức tạp hơn và càng khó làm hơn. Nói như câu thành ngữ dân gian là “Lắm thầy nhiều ma, lắm cha con khó lấy chồng” cũng chả sai.

Chính vì vậy, để một cuộc hội thảo mang lại hiệu quả cao thì công tác chuẩn bị cho hội thảo cần hết sức công phu. Vấn đề đưa ra hội thảo phải thiết thực, bổ ích, phù hợp với nhu cầu thực tiễn của đời sống xã hội. Thành phần tham gia hội thảo phải là những người am hiểu, có kiến thức, kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến nội dung hội thảo. Cơ quan, người chủ trì hội thảo phải rất kiên định về mục đích, yêu cầu đặt ra, nhưng cũng phải rất linh hoạt trong điều hành quá trình hội thảo. Đặc biệt cần kịp thời phát hiện những vấn đề mới, đúng; điều chỉnh những vấn đề còn sai lệch để hội thảo đúng hướng, tìm ra được những vấn đề cần tìm, hạn chế tình trạng “càng hội thảo càng khó làm”.

Hội thảo để “bốc đúng thuốc”

Nói thế có vẻ là khập khiễng, nhưng hội thảo cũng giống như hội chẩn của ngành y, đều nhằm để “bốc đúng thuốc” cho đối tượng cần “điều trị”. Song, để “bốc đúng thuốc”, không chỉ cần có chuyên môn giỏi mà còn phải có phương thức “hội chẩn” phù hợp.

Tại cuộc hội thảo ở Lạng Sơn vừa qua đã hội tụ được cả 2 yếu tố này và đã mang đến sự thành công bước đầu. Về chuyên môn, thành phần tham gia hầu hết là cán bộ Hội từ Trung ương tới cơ sở. Ở Trung ương Hội, tuy có nhiều cán bộ mới nhưng đều trải qua nhiều cương vị công tác ở các Bộ, ban, ngành, lĩnh vực có liên quan đến NCT, giàu kinh nghiệm quản lí chuyên môn và tổ chức hội thảo. Ở các địa phương, hầu hết là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Hội NCT cấp tỉnh, thành phố, huyện và cơ sở, trong đó có nhiều người hàng chục năm gắn bó với công tác Hội NCT. Nghĩa là thành phần trên có đủ trình độ lí luận và kinh nghiệm thực tiễn để tổ chức hội thảo về những nội dung đặt ra.

Về phương thức, có thể nói đây là cuộc hội thảo được tổ chức bài bản, nội dung vấn đề cụ thể, đề dẫn chỉ ra những điểm khó cần tập trung tham luận, thảo luận. Hệ thống tài liệu được chuẩn bị chu đáo, in ấn đầy đủ từ nội dung cần hội thảo đến tham luận của một số địa phương được chuẩn bị từ trước. Việc sắp xếp chỗ ngồi tại hội trường theo kiểu “hội nghị bàn tròn” cũng tạo cho không khí buổi hội thảo trở nên gần gũi, cởi mở, chân tình giữa người chủ trì và các diễn giả.

Điều làm nên thành công nữa là sự điều hành linh hoạt của người chủ trì hội thảo. Sau khi nghe một vài tham luận được chuẩn bị sẵn, nhận thấy nội dung không khác mấy với văn bản đã gửi cho Ban tổ chức, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Trương Xuân Cừ đề nghị các đại biểu nói thẳng những vấn đề còn vướng mắc ngoài văn bản. Các ý kiến không nhất thiết phải được chỉ định từ đầu mà các đại biểu dự hội thảo ai cũng có thể phát biểu. Lập tức, không khí hội thảo sôi nổi hẳn lên, đại biểu từ cấp tỉnh, thành phố đến cơ sở đều hăng hái trao đổi về những việc cần làm, những việc còn chưa rõ, khó thực hiện, thậm chí là cả những việc chưa đồng thuận… Rõ ràng điều này giúp cho Ban tổ chức hội thảo rút ra được nhiều vấn đề hơn hẳn những hội nghị xuôi chiều, ít hoặc không có ý kiến phát biểu.

Với mục tiêu xây dựng Hội NCT ngày càng vững mạnh, có uy tín cao, phát huy tốt vai trò trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, lãnh đạo Trung ương Hội đặt ra yêu cầu cao trong công tác xây dựng tổ chức, cán bộ Hội các cấp cũng như các nhiệm vụ công tác Hội. Có những nội dung đã và đang làm hiệu quả, nhưng cũng có những nội dung cần điều chỉnh, bổ sung, nên việc hội thảo là rất cần thiết. Điều quan trọng là sau hội thảo cần “bốc đúng thuốc”, để công tác Hội ngày càng bài bản, phù hợp với thực tiễn hơn.

Với cách tổ chức hội thảo chất lượng như ở Lạng Sơn, tin rằng Trung ương Hội sẽ tìm ra được những vấn đề cốt lõi, phù hợp, có sự đồng thuận cao, giúp hoạt động của Hội NCT các cấp đạt được các mục tiêu đề ra.

Bài và ảnh Văn Minh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Cẩn trọng với mặt trái của việc trẻ sử dụng thiết bị điện tử

Cẩn trọng với mặt trái của việc trẻ sử dụng thiết bị điện tử

Trẻ lạm dụng thiết bị điện tử, như: Điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính, ti vi,… không chỉ gây hại đến sức khỏe, thị lực mà còn tác động xấu đến suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của trẻ. Việc sử dụng công nghệ không hẳn là xấu với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, hãy xem xét tiêu cực của công nghệ đối với trẻ, từ đó kiểm soát mức độ tiếp cận của chúng...
Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục là ánh sáng soi đường cho phát triển giáo dục nước ta trong thời gian qua và cả trong giai đoạn sắp tới, là di sản vô giá của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, vấn đề cơ bản nhất là việc xây dựng và hoàn thiện con người thông qua hoạt động giáo dục và tự giáo dục...
Đôi điều về chuyện làm quan ngày xưa...

Đôi điều về chuyện làm quan ngày xưa...

Ngày xưa, bố tôi được gia đình nuôi học chữ Nho từ nhỏ (Thầy dạy gia sư), hơn 10 năm mới đọc thông, viết thạo. Tốn kém bao nhiêu tiền bạc nuôi thầy và công sức bỏ ra. Bố còn được học ở trường Tây, có bằng Sơ học yếu lược.
Lòng dân quyết định thành công xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Lòng dân quyết định thành công xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Lịch sử hàng ngàn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc ta và thực tiễn cách mạng Việt Nam gần một thế kỉ dưới sự lãnh đạo của Đảng đã minh chứng, Nhân dân có vị trí, vai trò và sức mạnh vô cùng to lớn.
Đồng chí Võ Trung Thành - người suốt đời vì nước, vì dân

Đồng chí Võ Trung Thành - người suốt đời vì nước, vì dân

Tại lễ kỉ niệm 100 năm ngày sinh và lấy ý kiến Nhân dân đề nghị Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân cho cố Bí thư Tỉnh ủy Võ Trung Thành (14/4/1924 - 14/4/2024).

Tin khác

Tuyên ngôn Độc lập đưa ra cơ sở vững chắc cho nền độc lập của nước ta

Tuyên ngôn Độc lập đưa ra cơ sở vững chắc cho nền độc lập của nước ta
Trong Tuyên ngôn Độc lập (2/9/1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra cơ sở pháp lí và cơ sở thực tiễn vững chắc cho nền độc lập của nước ta.

Học tập đạo đức của Bác Hồ trong những ngày đầu xây dựng chính quyền

Học tập đạo đức của Bác Hồ trong những ngày đầu xây dựng chính quyền
Xây dựng chính quyền đi đôi với bảo vệ chính quyền là một trong những tư tưởng trọng yếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh về quy luật dựng nước đi đôi với giữ nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội đi đôi với bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong điều kiện Cách mạng Tháng Tám năm 1945 giành được thắng lợi...

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngọn đuốc soi đường cho chúng ta đi!

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngọn đuốc soi đường cho chúng ta đi!
Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa đã 55 năm (1969-2024). Cũng ngần ấy năm bản Di chúc của Bác được công bố chính thức, trở thành di sản thiêng liêng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Tấm lòng của các doanh nhân trong “Tuần lễ vàng”

Tấm lòng của các doanh nhân trong “Tuần lễ vàng”
“Tuần lễ vàng” (từ ngày 17 đến 24/9/1945) để góp vào Qũy Độc lập đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy tinh thần yêu nước của mọi giai cấp, tầng lớp trong xã hội, nhất là tầng lớp doanh nhân.

Thực hiện tiên phong, gương mẫu để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên

Thực hiện tiên phong, gương mẫu để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên
Thực hiện Nghị quyết Trung ương (NQTƯ) 4, khóa XII về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ" có những nội dung mới. Đồng thời cũng nhận diện, chỉ rõ 27 biểu hiện của việc suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ để mỗi cán bộ, đảng viên tự soi mình sửa chữa và Nhân dân góp ý.

Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám năm 1945

Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám năm 1945
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là một trong những thắng lợi vĩ đại nhất của cách mạng Việt Nam, mốc son chói lọi vẻ vang nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc...

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Tinh thần Cách mạng Tháng Tám đã khơi nguồn, bồi đắp sức mạnh cho toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta vững bước trên chặng đường mới, viết tiếp những trang sử hào hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cấp phó và giảm cấp phó trong hệ thống chính trị

Cấp phó và giảm cấp phó trong hệ thống chính trị
Cấp phó của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị là người giúp người đứng đầu thực hiện quản lí, điều hành một số công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ được phân công …

Bàn về lòng hiếu thảo

Bàn về lòng hiếu thảo
Trong lịch sử, lòng hiếu thảo luôn được coi trọng. Nói về lòng hiếu thảo, Hữu Tham tri Bộ Lễ Lý Văn Phức, một vị quan dưới thời vua Thiệu Trị nhà Nguyễn, đã làm thơ rằng: Chữ hiếu niệm cho tròn một tiết/ Thì suy ra trăm nết đều nên...

Chiếc áo Bác mặc ngày 2/9/1945

Chiếc áo Bác mặc ngày 2/9/1945
Hiện nay, tại Viện Bảo tàng Cách mạng đang trưng bày một số hiện vật liên quan đến Ngày Quốc khánh 2/9, trong đó có chiếc micro Hồ Chủ tịch sử dụng trong lễ Tuyên ngôn Độc lập, một số kèn đồng mà đội quân nhạc cử Quốc ca tại Quảng trường Ba Đình… Và đặc biệt có bộ quần áo Bác Hồ đã mặc trong ngày khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Bộ quần áo bạc màu, cổ sờn gây xúc động mạnh với mỗi người xem.

Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển

Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển
Hơn 200 tấn vũ khí từ miền Bắc chi viện chiến trường Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cập bến Vũng Rô (Phú Yên), vượt qua hành trình gian nan vào sâu trong lòng địch, những chiến sĩ trên chuyến tàu không số năm xưa đã biến điều không thể thành có thể, viết nên câu chuyện huyền thoại và mốc son đầy tự hào trong lịch sử dân tộc.

Đấu tranh phản bác cách nhìn trái về Cách mạng Tháng Tám

Đấu tranh phản bác cách nhìn trái về Cách mạng Tháng Tám
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 nổ ra và thắng lợi là do sự chuẩn bị lâu dài, chu đáo, kĩ lưỡng của Đảng ta. Bởi thế, tiếng nói lạc lõng cho rằng Cách mạng Tháng Tám 1945 là một sự “ăn may” chính là luận điệu trái với sự thật lịch sử.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, “kiến trúc sư” nền “ngoại giao cây tre Việt Nam”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng,  “kiến trúc sư” nền “ngoại giao cây tre Việt Nam”
Tại hội nghị đối ngoại toàn quốc trỉển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng ngày 14/12/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Dùng đối ngoại để phòng ngừa, ngăn chặn chiến tranh hoặc để sớm kết thúc chiến tranh trong vị thế có lợi nhất.

Đôi điều về tháng Bảy âm lịch

Đôi điều về tháng Bảy âm lịch
“Tết Giêng Hai, không bằng Tết Rằm tháng Bảy"; "Cả năm được Rằm tháng Bảy, cả thảy được Rằm tháng Giêng". Trong văn hóa tâm linh người Việt, ngày Rằm tháng 7 âm lịch là ngày rất trọng đại, vì nó trùng với lễ Vu Lan báo hiếu và lễ xá tội vong nhân. Dân gian còn gọi: Tháng 7 âm lịch là mùa báo hiếu và tháng cô hồn.

Hiện tượng động đất ở nước ta

Hiện tượng động đất ở nước ta
Việt Nam không nằm trong vành đai động đất Thái Bình Dương như Nhật Bản, Philippine nhưng cũng có nhiều khu vực đứt gãy hoạt động mạnh, điển hình như đứt gãy ở Điện Biên - Mường Lay, ở sông Mã - Tuần Giáo - Lai Châu, ở khu vực Hà Nội và đặc biệt địa bàn tỉnh Kon Tum.
Xem thêm
Phiên bản di động