Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng tiền that

Lễ hội đình làng Phương Liệt, một nét đẹp văn hóa

Phương Liệt xa xưa có tên là làng Giáp Cửu - giáp thứ chín thuộc tổng Hoàng Mai, huyện Thanh Trì (phủ Thường Tín - Trấn Sơn Nam Thượng). Đến năm Minh Mạng thứ 3 (1822) đổi thành Trấn Sơn Nam. Năm 1888, thực dân Pháp chiếm Hà Nội, tổng Hoàng Mai thuộc huyện Hoàng Long, tỉnh Hà Đông.

Trong quá trình phát triển, một bộ phận cư dân từ nhiều nơi của đất nước về định cư và lập nghiệp tại đây. Phương Liệt đã từ làng lên phố, là một phường thuộc quận Đống Đa, sau lại nhập về quận mới Thanh Xuân, TP Hà Nội

Theo tục lệ, vào ngày Rằm tháng 2 âm lịch hằng năm, Nhân dân làng Phương Liệt xưa (nay là phường Phương Liệt) cùng với khách thập phương lại hội tụ tại đình làng để dự lễ hội truyền thống cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, mọi nhà được ấm no, hạnh phúc. Ngoài chương trình lễ, phần hội có biểu diễn văn nghệ, thi đấu cờ tướng… làm cho lễ hội thêm sinh động, sôi nổi.

Lễ hội đình làng Phương Liệt, một nét đẹp văn hóa
Hội thi đánh cờ nhân ngày Hội làng.

Phương Liệt có một cụm di tích “Đình - Chùa - Miếu Trạng Nguyên” được xếp hạng Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật. Đình thờ thần Cao Sơn, là một trong bốn vị thần oai phong còn gọi là “Tứ trấn” của kinh đô Thăng Long. Bia đặt trong Đình lập tháng 6 năm Cảnh Trị thứ 9 (1671) có ghi: “Thanh Trì nơi đất tốt, Phương Liệt làng nổi danh..."

Thần Cao Sơn được thờ ở nhiều nơi trong khu vực tụ cư của người Việt cổ, nằm trong hệ thống thời dựng nước và giữ nước đầu tiên. Truyền thuyết về Ngài rất phong phú, được ghi vào lịch sử ở nhiều miền quê đất nước Việt Nam.

Trải qua biến thiên của lịch sử, từ trong tâm thức của các thế hệ người dân Phương Liệt, Cao Sơn Đại Vương đã được tôn vinh là Thần Hoàng làng, là ông Tổ chung của các dòng họ, của tất cả mọi người bao đời nay.

Dẫu là từ huyền thoại về nguồn gốc của buổi bình minh dựng nước và giữ nước, nhưng trong lòng mỗi người dân Phương Liệt thấm đậm niềm tự hào rằng: “Chúng ta là dòng dõi con Rồng, cháu Tiên”. Việc thờ Cao Sơn Đại Vương là biểu hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, thể hiện tình cảm, sự ghi nhớ công ơn của Tổ tiên Lạc Hồng.

Lễ hội đình Phương Liệt đã trở thành văn hoá tâm linh thiêng liêng. Các thế hệ ngày nay kế thừa truyền thống của tổ tiên, nhớ về cội nguồn, đã và đang khơi dậy tinh thần yêu nước và tinh thần đại đoàn kết của cộng đồng dân cư, lòng tự hào truyền thống của quê hương, gắn bó thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, vượt qua khó khăn, thử thách, quyết vươn lên đạt kết quả về mọi mặt.

Tổ tiên để lại cho chúng ta những di sản quý giá. Trong số các di sản thì di tích chiếm một vị trí vô cùng quan trọng. Nhìn lại những năm qua, Ban quản lí di tích đình Phương Liệt, Ban tổ chức lễ hội, đã làm hết sức mình trong việc giữ gìn các công trình vô giá đã được Nhà nước đã xếp hạng.

Mọi người dân của Phương Liệt dù đi đâu, ở đâu, làm gì cũng luôn hướng về quê hương với tình cảm thành kính, khơi dậy lòng tự hào, là động lực to lớn đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng đất nước đẹp giàu.

Nguyễn Văn Thế

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bức ảnh “Mẹ con ngày hội ngộ”

Bức ảnh “Mẹ con ngày hội ngộ”

Trong căn nhà cấp 4 nằm giữa vườn dừa của ông Lê Văn Thức, sinh năm 1945, ở ấp 6, xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, bức ảnh “Mẹ con ngày hội ngộ” được treo ở vị trí trang trọng. Mẹ ông, cụ Trần Thị Bích đã qua đời vì tuổi già. Còn Lê Văn Thức cũng đã gần 80 tuổi, thường xuyên đau ốm do di chứng của những đòn tra tấn trong nhà tù Mỹ ngụy.

Tin khác

Đờn ca tài tử về đâu?

Đờn ca tài tử về đâu?
Đờn ca tài tử (ĐCTT) là loại hình nghệ thuật gắn liền với đời sống vật chất và tinh thần của người dân Nam Bộ. Mặc dù ra đời trong bối cảnh sinh hoạt văn hoá của cư dân vùng sông nước, song bên cạnh tính dân gian, loại hình này còn mang tính bác học bởi nó được sinh thành từ nhã nhạc cung đình Huế sang trọng.

Chèo quê xưa và nay

Chèo quê xưa và nay
Người dân thôn La Điền (làng La Điền), xã Tự Tân, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình rất đam mê nghệ thuật chèo truyền thống. Cách đây khoảng 80 năm, những người yêu chèo trong làng bàn với nhau thành lập một chiếu chèo, bầu ông Trần Hịnh làm trùm trưởng.

Mùa Xuân hành trình về Việt Bắc

Mùa Xuân hành trình về Việt Bắc
Hành trình trở về những địa danh cách mạng ở chiến khu Việt Bắc trong những ngày mùa Xuân ấm áp là trở về với ngọn nguồn cách mạng, vang vọng và ấm áp nơi đây hình ảnh, lời dạy của Bác Hồ kính yêu...

Chiêm ngưỡng đảo Ngọc

Chiêm ngưỡng đảo Ngọc
Hành trình tới thăm Phú Quốc, chúng tôi đã có những trải nghiệm thú vị và ý nghĩa về hòn đảo giàu đẹp của Tổ quốc, cảm nhận được những giá trị lớn lao mà biển đảo mang đến cho con người, cho đất nước…

Đầu Xuân thăm ngôi đền thiêng ở nơi một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe

Đầu Xuân thăm ngôi đền thiêng ở nơi một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe
Ngã Ba Bông, nơi sông Mã tách dòng phân nhánh thành sông Lèn (Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) vẫn được người dân ví von là vùng đất một tiếng gà gáy, 5 huyện đều nghe. Nơi đây còn có đền Cô Bơ nổi tiếng linh thiêng, thu hút đông đảo du khách tới tham quan, vãn cảnh mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Đặc sắc Lễ hội Mường Xia 2024

Đặc sắc Lễ hội Mường Xia 2024
Lễ hội Mường Xia là hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm tri ân công lao của tướng quân Tư Mã Hai Đào, người đã có công lớn trong việc diệt trừ quân xâm lược, trấn ải biên cương.

Ngôi nhà gỗ mít của người thợ già

Ngôi nhà gỗ mít của người thợ già
Bằng sự đam mê nghề nghiệp sau nhiều năm miệt mài lao động, dưới bàn tay tài hoa của người thợ mộc già, ông tự mình làm nên căn nhà bên trong hoàn toàn bằng gỗ mít...

Những bông hoa đẹp chào mừng kỉ niệm 10 năm thành lập quận

Những bông hoa đẹp chào mừng kỉ niệm 10 năm thành lập quận
Sau một buổi sáng (16/3) sôi nổi, rộn rã, 10 phường 10 vẻ khác nhau, 30 tiết mục với sự tham gia của hàng trăm ca sĩ, diễn viên, nhạc công không chuyên như những bông hoa văn hóa, văn nghệ đẹp đủ màu đã nở tung, khoe sắc trên sân khấu lớn Liên hoan tiếng hát NCT năm 2024 của quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Thanh Hóa đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Sết Boóc Mạy

Thanh Hóa đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Sết Boóc Mạy
Lễ hội Sết Boóc Mạy được đồng bào người dân tộc Thái ở Như Thanh (Thanh Hóa) gìn giữ nhằm tri ân công đức của tổ tiên. Đồng thời, truyền lại cho thế hệ sau về truyền thống kiên cường, bất khuất của ông cha.

Thăm chợ có tuổi đời trên trăm năm

Thăm chợ có tuổi đời trên trăm năm
Ở TP Tân An, tỉnh Long An có một khu chợ hơn trăm năm tuổi mà ngày nay, người dân vẫn nhắc đến với tất cả thân thương - chợ cũ Tân An...

Khám phá kho cổ vật ở tòa thành đá hơn 600 năm tuổi

Khám phá kho cổ vật ở tòa thành đá hơn 600 năm tuổi
Sau nhiều cuộc khai quật, kho cổ vật hơn 600 năm tuổi hiện được Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) trưng bày, thu hút đông đảo du khách tham quan, chụp ảnh.

Bánh mì Việt Nam đứng đầu danh sách món sandwich ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam đứng đầu danh sách món sandwich ngon nhất thế giới
Chuyên trang ẩm thực Tasteatlas mới đây đã đăng bài viết "Top 100 sandwiches in the world" (top 100 món bánh sandwich ngon nhất thế giới), trong đó bánh mì Việt Nam đứng ở vị trí đầu tiên.

Khỏe để tiếp tục đóng góp xây dựng quê hương, đất nước

Khỏe để tiếp tục đóng góp xây dựng quê hương, đất nước
Ngày 2/3, Trung tâm Văn hóa NCT Việt Nam và Hội NCT TP Hà Nội phối hợp tổ chức Liên hoan dân vũ - DanceSport - Nhóm nhảy múa Zumba Fitness và Earobic - Yoga khu vực phía Bắc năm 2024. Tham dự có TS Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; bà Nguyễn Thị Kim Liên, Giám đốc Trung tâm Văn hóa NCT Việt Nam; ông Nguyễn Thế Toàn, Phó Trưởng ban Thường trực Hội NCT TP Hà Nội; đại diện Trung ương Hội NCT Việt Nam, lãnh đạo Trung tâm Văn hóa NCT Việt Nam, Thường trực Hội NCT TP và hàng trăm vũ công, diễn viên đến từ 26 đoàn thuộc các tỉnh, TP (Thái Nguyên, Bắc Giang, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam).

Khai mạc Lễ hội Đền Cờn và Khai trương du lịch Hoàng Mai năm 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Cờn và Khai trương du lịch Hoàng Mai năm 2024
Tối 29/2, UBND thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Đền Cờn và Khai trương du lịch Hoàng Mai năm 2024, nhằm quảng bá các sản phẩm du lịch của thị xã.

Chủ động, đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chủ động, đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Sáng 27/2, Trung tâm Văn hóa NCT Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự Hội nghị có TS Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam; lãnh đạo các Ban, Văn phòng Trung ương Hội; đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các Đoàn nghệ thuật, các CLB thành viên thuộc Trung tâm và đông đảo hội viên.
Xem thêm
Mùa nắng đẹp

Mùa nắng đẹp

Nhiều lần lỡ hẹn, cuối cùng tôi cũng đặt chân đến mảnh đất thiêng Côn Đảo. Tháng Ba, bà già đi biển - câu tục ngữ như một lời “mách” của ông cha ta nên ra khơi mỗi độ tháng Ba, bởi đó là mùa biển đẹp, sóng hiền, không mưa bão…
Chỉnh trang đô thị chuẩn bị đón khách du lịch dịp lễ 30/4 – 1/5

Chỉnh trang đô thị chuẩn bị đón khách du lịch dịp lễ 30/4 – 1/5

Những ngày gần đây, những cụm đèn hoa bồ công anh đổi màu liên tục rực rỡ ở 2 đầu cầu Lê Hồng Phong và cầu Dục Thanh ngay trung tâm TP Phan Thiết khiến nhiều người dân và du khách thích thú.
Đặc sắc Lễ hội đền Rồng - đền Nước năm 2024

Đặc sắc Lễ hội đền Rồng - đền Nước năm 2024

Ngày 2/4, trong không khí vui tươi của tiết trời mùa Xuân, UBND xã Hà Long (Hà Trung, Thanh Hóa) đã tổ chức Lễ hội đền Rồng - đền Nước năm 2024.
Lịch thi đấu của đội tuyển U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2024

Lịch thi đấu của đội tuyển U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2024

VCK giải bóng đá U23 châu Á 2024 diễn ra tại Qatar từ ngày 15/4 đến 3/5. Đội tuyển U23 Việt Nam thuộc bảng D với U23 Uzbekistan, U23 Kuwait và U23 Malaysia. Đây được xem là giải đấu quan trọng của bóng đá Việt Nam trong năm 2024.
Danh sách U23 Việt Nam dự giải U23 châu Á 2024

Danh sách U23 Việt Nam dự giải U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn vừa công bố danh sách U23 Việt Nam chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á 2024, gồm 28 cầu thủ.
Giải chạy “Đền Hùng Spirituality Marathon” diễn ra vào ngày 7/4/2024

Giải chạy “Đền Hùng Spirituality Marathon” diễn ra vào ngày 7/4/2024

Giải chạy “Đền Hùng Spirituality Marathon” – Về nguồn 2024 sẽ diễn ra vào ngày Chủ nhật 7/4/2024 (ngày 29/2 âm lịch).
Chị em dâu

Chị em dâu

Bà Lành sinh được hai đứa con trai, cũng vì chiến tranh nên đứa lớn cách đứa út đến gần 20 tuổi. Ngày trước bà cũng từng đi làm dâu trong gia đình đông anh em, bà hiểu câu nói người xưa “Chị em dâu nấu đầu trâu lủng nồi”, thế nhưng trong những năm đói quay đói quắt, chiến tranh giặc giã, tất cả chị em dâu nhà bà phải xa chồng nên mọi phụ nữ trong gia đình đều yêu thương và đoàn kết lẫn nhau.
Hoa vàng bến đợi

Hoa vàng bến đợi

Chiều buông trên bến sông nở đầy hoa sao nhái. Bầu trời đỏ, mặt sông đỏ, hoa sao nhái vàng bất chợt cũng bị nhuộm đỏ như đang thắp lửa lung linh để đốt cháy rụi cảnh thiên nhiên của những ngày đầu Hạ ở một vùng đồng bằng xa xôi hẻo lánh.
Xuân trên tay mẹ

Xuân trên tay mẹ

Thèm quá chừng cái bong bóng heo thổi căng phơi khô làm bóng ném!!!
Bắc Giang: Phạt tiktoker "Nhật Hải biết tuốt" vì đăng tải thông tin xuyên tạc

Bắc Giang: Phạt tiktoker "Nhật Hải biết tuốt" vì đăng tải thông tin xuyên tạc

Ngày 2/4, Chánh thanh tra Sở TTT&TT tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt Nguyễn Nhật Hải về hành vi "Cung cấp, đăng tải thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm cá nhân".
Nguyên nhân Chủ tịch Hãng phim truyện Việt Nam bị tạm hoãn xuất cảnh

Nguyên nhân Chủ tịch Hãng phim truyện Việt Nam bị tạm hoãn xuất cảnh

Cục Thuế TP. Hà Nội vừa có văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Danh Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển phim truyện Việt Nam (Hãng phim truyện Việt Nam).
Cơm niêu Hương Việt: Thương hiệu 20 năm tại phố biển Nha Trang

Cơm niêu Hương Việt: Thương hiệu 20 năm tại phố biển Nha Trang

Hiện nay, tại phố biển Nha Trang mở rộ nhiều nhà hàng lấy tên Hương Việt, là người đầu tiên tại TP. Nha Trang mở dịch vụ ăn uống cơm niêu, bà Nguyễn Thị Thu Hương, chủ nhà hàng cơm niêu, cơm đập Hương Việt khẳng định: Cơm niêu, cơm đập Hương Việt chỉ có một địa chỉ duy nhất tại số 2, Nguyễn Thị Minh Khai, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Với thương hiệu 20 năm với các món ăn mang hương vị truyền thống từ nhiều vùng miền, tạo cho thực khách cảm giác thân thuộc như đang quây quần bên mâm cơm chuẩn vị gia đình, ấm cúng giữa lòng thành phố biển Nha Trang xinh đẹp.
Phiên bản di động