Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng tiền that

Đừng để con trẻ thiếu sự quản lí, giáo dục

Gia đình một người bạn hàng xóm của tôi có hai đứa con, con trai năm nay 12 và con gái lên 9 tuổi. Vì có tư tưởng trọng nam khinh nữ nên họ chiều chuộng cậu con trai hết mức, trong khi với cô bé gái có phần bị đối xử, quan tâm “nhẹ” hơn.

Vì được chiều chuộng nên cậu con trai muốn gì được nấy, đi học về không đúng giờ cũng không bị mắng, thậm chí đi chơi tối cùng bạn bè tới 11, thậm chí 12 giờ khuya mới về cũng không có vấn đề gì! Nhiều lần tôi góp ý về cách quản lí, giáo dục của họ là khá lỏng lẻo, chiều con thái quá sẽ làm thằng bé hư hỏng… Vợ chồng họ gạt phắt đi bảo: “Không sao đâu, lớn lên nó sẽ biết suy nghĩ…”.

Gần đây, tôi thấy cậu con trai của họ còn thường bỏ nhà đi bụi qua đêm và nghe đâu hay tụ tập cùng nhóm bạn ở các quán nét để cày game. Ngoài một số quán nét mà nó hay ngồi, những địa chỉ khác nó hay la cà đêm hôm thì vợ chồng người hàng xóm không hay biết. Có sáng, khi bố mẹ vừa trở giấc để chuẩn bị đi làm thì nó mới trở về với vẻ mặt phờ phạc, thần sắc biến thái. Mặc dù vậy, thằng bé vẫn không bị quát mắng, hay nhận được những lời lẽ dạy bảo răn đe từ bố mẹ. Nó tự động đi ngủ, tự động dậy và ăn uống lúc nào tuỳ ý thích. Nếu bố mẹ hay em mà “quấy rầy” là y như rằng bị nó… mắng! Có thể, với cái tuổi của thằng nhỏ thì khi đi đêm, lang thang đâu đó nơi quán game, hay tụ tập ở nhà bạn bè là đã bắt đầu có dấu hiệu của sự hư hỏng vì chỉ cần thêm vài ba tuổi nữa thôi, những đứa trẻ như vậy sẵn sàng gây ra những tội ác, những sự vụ vi phạm pháp luật mà do hành động nông nổi, thiếu suy nghĩ và kiềm chế của tuổi mới lớn như chúng gây nên.

4550 tr6 ynh minh hya
Ảnh minh họa

Thực tế ngoài xã hội đã có rất nhiều đứa trẻ hư hỏng, phạm trọng tội mà nguyên nhân cũng chỉ vì sự nuông chiều thái quá, sự lơi lỏng tới không thể chấp nhận được trong cách quản lí giáo dục của các bậc làm cha làm mẹ. Ở đây tôi không nói tới những đứa trẻ được sinh ra trong những gia đình không chu toàn, bố mẹ bỏ nhau, bố hoặc mất mẹ mất, phải ở với ông bà, người thân…, mà có rất nhiều những đứa trẻ bỏ nhà đi bụi rồi dẫn tới hư hỏng khi chúng vẫn có một gia đình hoàn thiện về cả mặt tình cảm cũng như đủ đầy về kinh tế.

Các cụ ta thường đúc kết rằng: “Dạy con từ thuở còn thơ…”, và nếu như một đứa trẻ không được giáo dục, dạy bảo tốt từ tấm bé thì việc lớn lên nó hư hỏng, khó bảo cũng là điều dễ hiểu. Thực tế thì nhiều bậc phụ huynh vẫn nhìn nhận được điều ấy, vậy mà không hiểu sao họ vẫn quá lơ là, quá nuông chiều con cái để hậu quả họ phải “gánh” đó là những đứa con hư hỏng khó bảo ban. Tôi đã chứng kiến khá nhiều những đứa trẻ ở quê lên thành phố và cả những đứa trẻ ở ngay tại thành phố bỏ nhà đi bụi. Khi hỏi chúng là vì sao bỏ nhà đi như vậy trong khi phải khổ, đôi khi phải đói…(?!), thì chúng hồn nhiên trả lời rằng chỉ vì… thích đi như vậy! Có một số em ở nhà được đủ đầy ăn uống, được chăm lo từng li từng tí một, vậy mà vẫn thường xuyên bỏ nhà theo đám bạn đi hoang. Tôi từng tiếp xúc với Tuấn, nhà ở quận trung tâm thành phố, mặc dù mới học lớp 9, nhưng Tuấn đã quyết định không tới trường học nữa mà hằng ngày lang thang đi chơi game với bạn bè nơi quán nét. Tuấn cứ đi cả tuần trời, thậm chí cả nửa tháng mới về nhà. Tuấn kể, có lần mò về nhà rồi “đập tủ” của bố mẹ ôm vài chục triệu đồng mang đi ăn chơi cùng lũ bạn, tôi thấy nó gan quá to và như vậy là bắt đầu của sự hư hỏng trầm trọng chứ không còn hư đơn thuần nữa. Trong những ngày ngồi quán game nó còn quen và giao lưu với rất nhiều đứa bạn hư hỏng cùng trang lứa, thậm chí nó còn “cặp” và sống với bạn gái cũng quen ở quán nét, như vợ chồng, mặc dù vừa bước qua tuổi 15.

Trẻ đi hoang, sống bụi ở xã hội hiện đại ngày nay đã và đang có dấu hiệu gia tăng. Nguyên nhân ai cũng có thể nhận thấy, đó là do cách quản lí giáo dục của các bậc phụ huynh còn lỏng lẻo, không nghiêm khắc đối với con cái mình. Một số cha mẹ do chiều con quá mức bởi họ chỉ có một đứa con trai, hoặc một mụn con gái… Một số cha mẹ mải lo làm ăn, buôn bán không chú ý tới con ăn học, ngủ nghỉ, vui chơi như thế nào… để rồi đến khi chúng hư hỏng mới ngã ngửa người ra thì đã muộn mất rồi. Trẻ em trong lứa tuổi cắp sách tới trường, nhất là những đứa trẻ đang ở thời kì thiếu niên rất dễ sa đà hư hỏng vì vậy cha mẹ cần phải chú ý quan tâm giáo dục thật tốt, thật nghiêm khắc…

Nguyễn Thị Cẩm Tiên

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Nhà sàn trên cọc, trụ bê tông kiên cố - Giải pháp bảo vệ người dân vùng núi trước lũ lụt

Nhà sàn trên cọc, trụ bê tông kiên cố - Giải pháp bảo vệ người dân vùng núi trước lũ lụt

Sự cố sạt lở, lũ quét, lũ ống gây thiệt hại nặng nề người và của rất nghiêm trọng xảy ra tại nhiều địa phương ở miền núi, trung du Bắc Bộ qua cơn bão số 3 (Yagi), một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác phòng chống bão lụt hiện nay...
Sáng ngời mốc son lịch sử Nam Bộ kháng chiến

Sáng ngời mốc son lịch sử Nam Bộ kháng chiến

Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời ngày 2/9/1945, thực dân Pháp lại dã tâm thực hiện âm mưu xâm lược nước ta một lần nữa.
Khát vọng hòa bình của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Khát vọng hòa bình của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bản Tuyên ngôn Độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính phủ cách mạng lâm thời đọc ngày 2/9/1945 là tiếng nói đại diện cho nhân loại sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai (1939-1945).
Khắc sâu lời Bác căn dặn 70 năm trước

Khắc sâu lời Bác căn dặn 70 năm trước

Cách đây 70 năm, trong cuộc gặp các cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn 308 (Đại đoàn Quân Tiên Phong) tại Đền Giếng (thuộc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ) vào ngày 19/9/1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.
Nhà báo và những thách thức trong cơn lốc truyền thông mới

Nhà báo và những thách thức trong cơn lốc truyền thông mới

Thế kỉ XX chứng kiến bước phát triển sôi động của khoa học kĩ thuật, công nghệ thông tin, viễn thông,... đã làm thay đổi mọi mặt của đời sống xã hội.

Tin khác

Dòng chảy của sông cũng là dòng chảy của lịch sử nhân loại

Dòng chảy của sông cũng là dòng chảy của lịch sử nhân loại
Các nền văn minh của nhân loại đều bắt nguồn từ các dòng sông lớn. Dòng chảy của sông cũng là dòng chảy của lịch sử nhân loại…

Xây dựng cho thiếu nhi đời sống thái bình, tự do, sung sướng

Xây dựng cho thiếu nhi đời sống thái bình, tự do, sung sướng
Cuốn sách “Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch” (1948) của tác giả Trần Dân Tiên đã viết lại những điều Chủ tịch Hồ Chí Minh chứng kiến về đời sống của thiếu nhi ở Liên Xô, khi Người đặt chân lên đất nước này.

Nhận diện để đấu tranh đẩy lùi, loại trừ thói xu nịnh

Nhận diện để đấu tranh đẩy lùi, loại trừ thói xu nịnh
Thói xu nịnh nguy hại khôn lường vì nó dẫn tới sự mất tỉnh táo, từ đó đưa ra những lựa chọn sai, quyết định không đúng. Kẻ xu nịnh và kẻ ưa nịnh đều tự hủy hoại nhân cách của mình, làm hại người tốt, thậm chí đây là một trong những căn nguyên gây ra tệ tham nhũng, tiêu cực… Nhận diện và quyết tâm đấu tranh, đẩy lùi thói xu nịnh là việc cấp bách hiện nay.

Cẩn trọng với mặt trái của việc trẻ sử dụng thiết bị điện tử

Cẩn trọng với mặt trái của việc trẻ sử dụng thiết bị điện tử
Trẻ lạm dụng thiết bị điện tử, như: Điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính, ti vi,… không chỉ gây hại đến sức khỏe, thị lực mà còn tác động xấu đến suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của trẻ. Việc sử dụng công nghệ không hẳn là xấu với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, hãy xem xét tiêu cực của công nghệ đối với trẻ, từ đó kiểm soát mức độ tiếp cận của chúng...

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục
Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục là ánh sáng soi đường cho phát triển giáo dục nước ta trong thời gian qua và cả trong giai đoạn sắp tới, là di sản vô giá của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, vấn đề cơ bản nhất là việc xây dựng và hoàn thiện con người thông qua hoạt động giáo dục và tự giáo dục...

Đôi điều về chuyện làm quan ngày xưa...

Đôi điều về chuyện làm quan ngày xưa...
Ngày xưa, bố tôi được gia đình nuôi học chữ Nho từ nhỏ (Thầy dạy gia sư), hơn 10 năm mới đọc thông, viết thạo. Tốn kém bao nhiêu tiền bạc nuôi thầy và công sức bỏ ra. Bố còn được học ở trường Tây, có bằng Sơ học yếu lược.

Lòng dân quyết định thành công xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Lòng dân quyết định thành công xây dựng, chỉnh đốn Đảng
Lịch sử hàng ngàn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc ta và thực tiễn cách mạng Việt Nam gần một thế kỉ dưới sự lãnh đạo của Đảng đã minh chứng, Nhân dân có vị trí, vai trò và sức mạnh vô cùng to lớn.

Đồng chí Võ Trung Thành - người suốt đời vì nước, vì dân

Đồng chí Võ Trung Thành - người suốt đời vì nước, vì dân
Tại lễ kỉ niệm 100 năm ngày sinh và lấy ý kiến Nhân dân đề nghị Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân cho cố Bí thư Tỉnh ủy Võ Trung Thành (14/4/1924 - 14/4/2024).

Tuyên ngôn Độc lập đưa ra cơ sở vững chắc cho nền độc lập của nước ta

Tuyên ngôn Độc lập đưa ra cơ sở vững chắc cho nền độc lập của nước ta
Trong Tuyên ngôn Độc lập (2/9/1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra cơ sở pháp lí và cơ sở thực tiễn vững chắc cho nền độc lập của nước ta.

Học tập đạo đức của Bác Hồ trong những ngày đầu xây dựng chính quyền

Học tập đạo đức của Bác Hồ trong những ngày đầu xây dựng chính quyền
Xây dựng chính quyền đi đôi với bảo vệ chính quyền là một trong những tư tưởng trọng yếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh về quy luật dựng nước đi đôi với giữ nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội đi đôi với bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong điều kiện Cách mạng Tháng Tám năm 1945 giành được thắng lợi...

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngọn đuốc soi đường cho chúng ta đi!

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngọn đuốc soi đường cho chúng ta đi!
Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa đã 55 năm (1969-2024). Cũng ngần ấy năm bản Di chúc của Bác được công bố chính thức, trở thành di sản thiêng liêng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Tấm lòng của các doanh nhân trong “Tuần lễ vàng”

Tấm lòng của các doanh nhân trong “Tuần lễ vàng”
“Tuần lễ vàng” (từ ngày 17 đến 24/9/1945) để góp vào Qũy Độc lập đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy tinh thần yêu nước của mọi giai cấp, tầng lớp trong xã hội, nhất là tầng lớp doanh nhân.

Thực hiện tiên phong, gương mẫu để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên

Thực hiện tiên phong, gương mẫu để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên
Thực hiện Nghị quyết Trung ương (NQTƯ) 4, khóa XII về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ" có những nội dung mới. Đồng thời cũng nhận diện, chỉ rõ 27 biểu hiện của việc suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ để mỗi cán bộ, đảng viên tự soi mình sửa chữa và Nhân dân góp ý.

Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám năm 1945

Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám năm 1945
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là một trong những thắng lợi vĩ đại nhất của cách mạng Việt Nam, mốc son chói lọi vẻ vang nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc...

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Tinh thần Cách mạng Tháng Tám đã khơi nguồn, bồi đắp sức mạnh cho toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta vững bước trên chặng đường mới, viết tiếp những trang sử hào hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Xem thêm
Phiên bản di động