Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng tiền that

Cảnh báo nguy cơ đột quỵ ở những người hút thuốc lá

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong và tàn phế hàng đầu trên toàn thế giới. Ở Việt Nam có gần 200.000 ca đột quỵ mắc mới mỗi năm. Một trong rất nhiều nguyên nhân làm cho tỉ lệ đột quỵ ở nước ta tăng nhanh là số lượng người hút thuốc lá ngày càng nhiều.
Các căn bệnh nguy hiểm do hút thuốc lá… Vấn nạn thuốc lá điện tử với trẻ vị thành niên Bản án cuối cùng của việc nghiện thuốc lá trên 30 năm Hút thuốc lá điện tử gây rối loạn ý thức “Thuốc lá nhẹ” gây hại cho sức khỏe

Vì sao hút thuốc lá gây đột quỵ?

Đột quỵ còn được gọi là tai biến mạch máu não, đây là tình trạng não bộ bị tổn thương nghiêm trọng do quá trình cấp máu não bị gián đoạn hoặc giảm đáng kể khiến não bộ bị thiếu oxy, không đủ dinh dưỡng để nuôi các tế bào. Nếu không được tái tưới máu kịp thời, cứ mỗi phút sẽ có 2 triệu tế bào não chết đi mà không thể phục hồi.

Trong vô vàn nguyên nhân dẫn đến đột quỵ thì nguyên nhân hút thuốc lá đã và đang được Bộ y tế khuyến cáo rất nhiều trên các phương tiện truyền thông. Nhưng do thói quen hút thuốc lâu ngày, mà hầu hết những người nghiện thuốc lá không thể giải thích được, tại sao hút thuốc lại gây khó bỏ tới như vậy. Có thể vì nó mang đến một cảm giác thoải mái, cũng có thể đơn giản vì họ không thể tách rời nó khỏi bản thân mình. Dù có nhìn nhận ở góc độ nào, lý lẽ có thuyết phục ra sao, người nghiện thuốc vẫn luôn cảm thấy khó lòng từ bỏ thói quen này. Họ biết hút thuốc lá rất nguy hiểm, nhưng họ vẫn hút.

Khi hút thuốc lá, thuốc lào… kể cả là hút trực tiếp hay thụ động thì có rất nhiều hóa chất khác nhau được hấp thụ vào cơ thể thông qua việc hít phải khói thuốc lá. Nó gây ra những thay đổi có hại dài hạn và ngắn hạn cho các mạch máu não. Tốc độ của dòng máu qua mạch máu não thay đổi nhanh chóng ngay sau khi hút thuốc dẫn đến hiệu ứng tiêu cực cho não bộ. Ngoài ra, việc hút thuốc lá thường xuyên sẽ dẫn đến tăng huyết áp, từ đó khiến các mạch máu đến não bị tổn thương ở thành mạch. Lúc này, các chất béo, canxi, chất lắng đọng sẽ dễ dàng bám vào thành mạch và tạo thành các mảng xơ vữa, cục máu đông gây tắc mạch, hẹp mạch. Về lâu dài, khi lượng máu không cung cấp đủ cho não sẽ gây ra đột quỵ.

Theo thống kê người hút hơn 2 bao thuốc/ngày có nguy cơ đột quỵ cao gấp 5 lần người bình thường. Đặc biệt ở những người đã có tiền sử về huyết áp cao, xơ vữa động mạch thì việc hút thuốc có thể thúc đẩy quá trình xảy ra đột quỵ nhanh hơn rất nhiều. Đột quỵ có thể xảy ra nhiều lần và những lần kế tiếp sẽ có xu hướng nặng hơn, thậm chí là tăng nguy cơ tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Có nhiều bằng chứng cho thấy việc bỏ hút thuốc sau một cơn đột quỵ sẽ giúp loại bỏ khả năng bị một cơn đột quỵ khác. Người ta ước tính có khoảng 60% số người sống sót sau đột quỵ đã cai thuốc lá và có những tín hiệu tích cực về sức khỏe toàn thân.

Biện pháp ngăn đột quỵ do hút thuốc lá

Với thực trạng báo động như hiện nay, thì mỗi chúng ta cần có ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân bằng cách loại bỏ khói thuốc lá ra khỏi môi trường sống của gia đình và xã hội.

Những ai đang và đã nghiện thuốc lá thì nên cai thuốc lá. Các nghiên cứu cho thấy nếu ngừng hút thuốc từ 2 năm trở lên, nguy cơ đột quỵ bắt đầu giảm xuống. Nếu ngừng hút thuốc được 5 năm thì nguy cơ đột này trở về bằng với người không hút thuốc. Do vậy, từ bỏ thuốc lá là một việc làm quan trọng giúp ngăn đột quỵ xảy ra. Đối với những người nghiện thuốc lá nặng, không tự cai thuốc được thì nên nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ.

Ngoài ra chúng ta nên động viên, tuyên truyền cho những người nghiện thuốc lá để họ hiểu được thuốc lá có hại như thế nào đối với sức khỏe của bản thân và những người xung quanh. Không chỉ vậy, chúng ta cần xây dựng chế dộ ăn uống lành mạnh, khoa học, ăn nhiều ra xanh, giảm lượng thịt đỏ trong khẩu phần ăn hàng ngày…thường xuyên tập thể dục, thể thao, khám sức khỏe định kì 6 tháng/ lần.

Cảnh báo nguy cơ đột quỵ ở những người hút thuốc lá
Một số bệnh liên quan đến hút thuốc lá

Ths. Bác sĩ Phan Thị Ngọc Lời, Trung Tâm Khoa học Thần kinh, Bệnh viện Tâm Anh cho biết: Nếu nhận thấy bản thân có những dấu hiệu như: thị lực giảm, nhìn mờ, chóng mặt, khó giữ thăng bằng, tê yếu, liệt mặt, lệch nhân trung, méo miệng, chân tay khó cử động, phối hợp động tác gặp khó khăn, khi giao tiếp, khó diễn đạt, khó nói, nói ngọng, nói lắp, không hiểu ý người khác, đau đầu dữ dội…đây là nhưng dấu hiệu khi thấy các dấu hiệu này, cần gọi cấp cứu ngay để được xử trí kịp thời. Đây là một trong nhiều các biểu hiện của đột quỵ, nếu bệnh nhân được cấp cứu trong giờ vàng (trong khoảng 3 – 4,5 giờ đầu kể từ khi xảy ra đột quỵ) thì khả năng bệnh nhân được cứu sống sẽ cao hơn. Ngược lại, nếu xử trí chậm trễ, người bệnh có thể rơi vào nguy kịch hoặc gánh những di chứng nặng nề, thậm chí là tử vong.

Vừa qua, Bệnh viện Tâm Anh tiếp nhận và điều trị thành công bệnh nhân Nguyễn Văn Việt (60 tuổi) tại TP Hồ Chí Minh, người nhà cho biết, bệnh nhân Việt nghiện thuốc lá nhiều năm, trung bình một ngày hút từ 1 đến 2 bao thuốc lá, nhiều lần gia đình khuyên bỏ thuốc nhưng bệnh nhân không nghe. Bất ngờ, bệnh nhân chóng mặt, co giật… nguy cơ bị đột quy, nên gọi xe cấp cứu đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Tâm Anh, tại đây các bác sĩ chuẩn đoán bệnh nhân Việt bị nhồi máu cơ tim gây thiếu máu và tổn thương cơ tim. Quá trình điều trị, bệnh nhân ổn định, nhưng động mạch liên thất bị hẹp 95-99%, nếu không can thiệp tái thông đoạn mạch quan trọng này, bệnh nhân dễ tiếp tục tái phát nhồi máu cơ tim, nguy cơ tử vong cao…

Chính vì sức khỏe của bản thân và trách nhiệm với cộng đồng, mỗi cá nhân cần góp tiếng nói, hành động của mình vào việc đẩy lùi khói thuốc lá ra khỏi cuộc sống của cộng đồng. Hãy lên tiếng phản đối khi gặp người hút thuốc không đúng nơi quy định; dừng sử dụng thuốc lá nếu bạn đang là người hút thuốc lá… Hãy chung tay góp phần xây dựng một thế giới trong lành không có khói thuốc độc hại.

Nguyễn Hải

Tin liên quan

Tin khác

“Thuốc lá nhẹ” gây hại cho sức khỏe

“Thuốc lá nhẹ” gây hại cho sức khỏe
Mặc dù biết thuốc lá gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, nhưng số người hút thuốc và nghiện thuốc lá không chỉ riêng nước ta, mà trên toàn thế giới vẫn luôn ở mức cao. Để đáp ứng nhu cầu, các nhà sản xuất đã cung cấp rất nhiều dạng thuốc lá trên thị trường và mọi người thường nghĩ rằng có một số dạng thuốc lá an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong đó có “thuốc lá nhẹ”.

Hút thuốc lá điện tử gây rối loạn ý thức

Hút thuốc lá điện tử gây rối loạn ý thức
Nam bệnh nhân Nguyễn Xuân B, 60 tuổi, ở huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang vừa phải nhập viện điều trị tại Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) do có các hành vi bất thường vì hút thuốc lá điện tử quá nhiều.

Bản án cuối cùng của việc nghiện thuốc lá trên 30 năm

Bản án cuối cùng của việc nghiện thuốc lá trên 30 năm
Bệnh nhân ho kéo dài, nhiều lần mua thuốc nhưng không thấy đỡ. Bản thân cứ nghĩ mình chỉ viêm họng hạt hoặc viêm phế quản nhưng qua thăm khám nhận án tử ung thư phổi giai đoạn cuối. Đó là bệnh nhân Trần Văn Lưu, 61 tuổi, quê ở huyện Yên Dũng, tỉnh bắc Giang

Tình người Bình Thuận với bà con các vùng bão, lũ

Tình người Bình Thuận với bà con các vùng bão, lũ
Liên tiếp những ngày này khi nghe tin các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, nhiều doanh nghiệp và người dân đã ủng hộ trực tiếp qua kênh của Ủy ban Mặt trận tỉnh. Đặc biệt, nổi lên là nhiều nhóm, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã có những hành động rất thiết thực.

Hiếu kính với cha mẹ

Hiếu kính với cha mẹ
Một ngày nào đó khi ta đã nếm trải sự tàn nhẫn của xã hội, nếm trải áp lực của đồng tiền, đối diện với lòng người hiểm ác, ta sẽ nhận ra rằng, tình cảm của ba mẹ rộng lớn biết nhường nào. Dù xã hội có rộng lớn đến đâu, cũng không bằng mái nhà tranh vách đất, nơi đó có mẹ, có cha.

Tìm hình bóng mẹ

Tìm hình bóng mẹ
Tình mẫu tử là cao đẹp và trân quý nhất trong cuộc đời giữa mẹ và con. Trên địa hạt tinh thần, tình mẫu tử đã được các loại hình nghệ thuật phản ánh từ thế hệ này sang thế hệ khác. Trong bài này, tôi xin góp thêm ba mẩu chuyện của ba người con mất mẹ đi tìm hình bóng mẹ.

Ngăn chặn lũ cát ở TP Phan Thiết- Cần sớm có giải pháp căn cơ, hữu hiệu

Ngăn chặn lũ cát ở TP Phan Thiết- Cần sớm có giải pháp căn cơ, hữu hiệu
Trong những ngày đầu tháng 9, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có mưa lớn ở một số địa phương, trong đó có TP. Phan Thiết. Liên tiếp các ngày 3, 4 và 5/9, lũ cát đỏ từ trên đồi cao đổ ào xuống đoạn trước số nhà 300 Nguyễn Thông thuộc phường Phú Hài, TP Phan Thiết.

Cười người - người cười

Cười người - người cười
“Nụ cười là hình thái biểu đạt tâm trạng của từng người. Nụ cười hạnh phúc xuất phát từ trạng thái yêu đời, hài lòng với những gì mình đạt được. Nụ cười sảng khoái bộc phát trạng thái thật lòng, hào hứng. Nụ cười duyên nhẹ nhàng, đằm thắm thường dành cho các cô gái. Nụ cười cay đắng mang nặng tâm tư, hờn trách, đau khổ. Nụ cười mỉa mai thể hiện trạng thái khinh thường, châm chọc người khác…”.

Mức sinh giảm thấp nhất trong lịch sử

Mức sinh giảm thấp nhất trong lịch sử
Thông tin trên được nhấn mạnh tại Hội thảo quốc tế tham vấn chính sách, giải pháp ngăn chặn xu hướng mức sinh thấp vừa được Cục Dân số, Bộ Y tế tổ chức. "Đây là mức giảm thấp nhất trong lịch sử và được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong những năm tiếp theo", ThS.BS Lê Thanh Dũng, Cục trưởng Cục Dân số thông tin.

Sức mạnh của sự tha thứ thầm lặng

Sức mạnh của sự tha thứ thầm lặng
Việc chúng ta tha thứ cho ai đó cách công khai có thể xuất phát từ mong muốn buộc người khác phải thừa nhận cái sai của họ, hoặc để sự “cao thượng” của chúng ta được thừa nhận.

Các căn bệnh nguy hiểm do hút thuốc lá…

Các căn bệnh nguy hiểm do hút thuốc lá…
Hàng năm, trên toàn thế giới có khoảng 5 triệu trường hợp tử vong do các bệnh có liên quan đến thuốc lá, tức là thuốc lá giết chết xấp xỉ 10.000 người mỗi ngày, hay nói cách khác cứ mỗi 8 giây có một người chết do thuốc lá... Ước tính đến năm 2030, số người tử vong hàng năm do các bệnh liên quan với thuốc lá sẽ tăng lên 10 triệu người, nhiều hơn cả các trường hợp tử vong do nhiễm HIV, bệnh lao, tai nạn giao thông, tự tử và giết người cộng lại.

“Thuốc lá thụ động” ảnh hưởng nghiêm trọng tới trẻ em

“Thuốc lá thụ động” ảnh hưởng nghiêm trọng tới trẻ em
Người hút thuốc lá hay khói thuốc từ người hút ra môi trường xung quanh không những tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe của chính người hút thuốc lá, mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh, đặc biệt là trẻ em…

Tìm hạnh phúc trong hiện tại

Tìm hạnh phúc trong hiện tại
Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao ở con người, mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lí trí.

Để con trẻ sống có trách nhiệm

Để con trẻ sống có trách nhiệm
Lâu nay, chúng ta thường bàn về vai trò, trách nhiệm của gia đình, của cha mẹ trong việc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ con trẻ. Tuy nhiên, chúng ta ít khi đề cập đến trách nhiệm, bổn phận của trẻ với tư cách là thành viên nhỏ tuổi trong gia đình.

Phải biết “trân quý”

Phải biết “trân quý”
Ở trên đời này, công việc hằng ngày luôn bề bộn hoặc có lúc cũng vô tâm quên đi biết bao cái hay, cái đẹp, cái tử tế…
Xem thêm
Tham vấn ý kiến ĐBQH và chuyên gia về dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Tham vấn ý kiến ĐBQH và chuyên gia về dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Sáng 30/9, tại Khách sạn Mường Thanh Luxury Cần Thơ, Báo Đại biểu Nhân dân phối hợp cùng Bộ Công Thương tổ chức hội thảo “Tham vấn ý kiến chuyên gia và Đại biểu Quốc hội về dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)”. TS. Trương Xuân Cừ, Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam tham dự hội thảo.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày 28/9, tại Nhà tang lễ quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội), lễ viếng Phó Giáo sư Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức trọng thể.
Câu lạc bộ Tennis báo chí Nghệ An tổ chức giải đấu chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam

Câu lạc bộ Tennis báo chí Nghệ An tổ chức giải đấu chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam

Được sự chấp thuận của Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An, chiều 27/9 giải Tennis báo chí chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam đã chính thức được khai mạc tại cụm sân Giao Tế, TP Vinh.
Ngành Giáo dục Thanh Hóa chung tay hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Ngành Giáo dục Thanh Hóa chung tay hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Phát huy tinh thần "tương thân, tương ái", nhiều trường học tại Thanh Hóa đã chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 vừa qua.
Thanh Hóa xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh vùng lũ

Thanh Hóa xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh vùng lũ

Trước tình hình mưa lũ, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn số 13882/UBND-KHTC về việc hỗ trợ học phí cho học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Học sinh Thanh Hóa làm video quảng bá di sản Thành nhà Hồ

Học sinh Thanh Hóa làm video quảng bá di sản Thành nhà Hồ

Học sinh Trường THCS Tây Đô (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) tự làm video, hình ảnh quảng bá di sản thế giới Thành nhà Hồ đến bạn bè muôn phương.
Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Nhờ triển khai và thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện miền núi Như Thanh tưng bước ổn định và sớm trở thành huyện có tiềm lực về kinh.
Cơn bão qua đi, tình người còn mãi

Cơn bão qua đi, tình người còn mãi

Nhóm thiện nguyện của xã Gia Điền, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ vừa kết nối với Hội NCT tỉnh Yên Bái đến thăm, động viên tinh thần, tặng 40 suất quà cho NCT nghèo, NCT hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra tại xã Quy Mông, huyện Trấn
Cuộc sống của 115 người dân của thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu sau khi được tìm thấy

Cuộc sống của 115 người dân của thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu sau khi được tìm thấy

Phát hiện nguy cơ sạt lở cao, 115 người dân thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã chủ động di chuyển lên một ngọn núi cao cách thôn khoảng 1km để dựng lán trú ngụ.
Phiên bản di động