Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng tiền that

“Thuốc lá nhẹ” gây hại cho sức khỏe

Mặc dù biết thuốc lá gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, nhưng số người hút thuốc và nghiện thuốc lá không chỉ riêng nước ta, mà trên toàn thế giới vẫn luôn ở mức cao. Để đáp ứng nhu cầu, các nhà sản xuất đã cung cấp rất nhiều dạng thuốc lá trên thị trường và mọi người thường nghĩ rằng có một số dạng thuốc lá an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong đó có “thuốc lá nhẹ”.
Các căn bệnh nguy hiểm do hút thuốc lá… Vấn nạn thuốc lá điện tử với trẻ vị thành niên Bản án cuối cùng của việc nghiện thuốc lá trên 30 năm Hút thuốc lá điện tử gây rối loạn ý thức Các chuyên gia quốc tế khuyến cáo Việt Nam cần sớm đối phó với “đại dịch” thuốc lá mới

Trước tiên chúng ta cần hiểu thuốc lá là gì? Nó là một sản phẩm sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá và hơn 70 các hợp chất hỗn hợp khác nhau. Trong đó chủ yếu là chất nicotine, mônôxít cacbon, hắc ín và benzen, fomanđêhít, amonia, axeton, asen, xyanua hiđrô…và nó được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào…. Quan niệm của một số người cho rằng “thuốc lá nhẹ” đỡ độc hại hơn thuốc lá thông thường là sai lầm.

Theo thông tin từ Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều các loại thuốc lá ít “hắc-ín” (low tar), nhẹ (light), siêu nhẹ (ultra light), dịu êm (mild). Nhiều người hút thuốc lá lựa chọn và vô tư sử dụng các loại thuốc này vì tin rằng chúng ít chất độc hại hơn các loại thuốc lá thông thường khác. Tuy nhiên, rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những loại thuốc lá này không hạn chế được tác hại của thuốc lá với sức khỏe và không hề có bằng chứng chứng minh “thuốc lá nhẹ” an toàn hơn thuốc lá thường.

“Thuốc lá nhẹ” gây hại cho sức khỏe
Một cửa hàng tạp hóa Ảnh minh họa

Gần đây tỉ lệ nữ giới ở nước ta chọn loại “thuốc lá nhẹ” có xu hướng tăng. Tham khảo bà Nguyễn Thị H, 65 tuổi, chủ một tạp hóa lớn tại phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, TP Hà Nội cho biết: Cửa hàng kinh doanh hơn 20 năm, nhưng những năm gần đây số lượng tiêu thụ thuốc lá bán ra nhanh và nhiều hơn so với mấy năm trước. Đặc biệt là thuốc lá nhẹ, thuốc lá điếu nhỏ có hương táo hay bạc hà…lượng tiêu thụ lớn hơn so với các loại thuốc lá khác rất nhiều, không chỉ nam giới hút mà nữ giới cũng hút. Mặc dù người hút thuốc biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, nhưng số lượng người mua vẫn lớn, trung bình một tháng cửa hàng bán khoảng 1 vạn bao thuốc lá trong đó có thuốc lá nhẹ.

Quan niệm của nhiều người hút thuốc, là nên chọn các loại thuốc lá dạng nhẹ, dịu hoặc thuốc lá siêu nhẹ chứa hàm lượng hắc ín thấp vì họ nghĩ rằng những loại này sẽ chứa ít hắc-ín hơn nên sẽ ít gây hại cho sức khỏe của họ hơn so với thuốc lá thường. Lượng hắc ín mà người hút thuốc lá hít vào từ một điếu “thuốc lá nhẹ” cũng cao ngang một điếu thuốc lá thông thường nếu người hút thuốc hít dài, hít sâu hoặc thường xuyên. Hơn nữa, trên thực tế không hề tồn tại khái niệm hút thuốc an toàn. Cách gọi “thuốc lá nhẹ” chỉ là phương thức mà các công ty thuốc lá đánh lừa người tiêu dùng. Thực tế, những người khi đã nghiện thuốc cần một lượng nicotine đủ mới giải tỏa được cơn nghiện thuốc. Chính vì vậy mà lượng nicotine trong thuốc lá nhẹ không hề nhẹ như mọi người vẫn thường nghĩ.

Nicotine là chất gây nghiện có trong thuốc lá, hấp thụ vào máu và ảnh hưởng đến não bộ trong khoảng 10 giây sau khi hút vào. Nicotine gây tăng nhịp đập của tim, co thắt mạch máu ở tim, tăng mạch và huyết áp. Cơ quan Kiểm soát dược và thực phẩm Hoa Kỳ xếp nicotine vào nhóm các chất có tính chất dược lí gây nghiện mạnh, tương tự heroin và cocain. Khi nicotine trong khói thuốc gắn kết thụ thể nicotine trên các tế bào thần kinh tại “trung tâm thưởng” ở hệ viền não bộ, các hóa chất trung gian dẫn truyền thần kinh được phóng thích gây ra một loạt các phản ứng hóa học tạo ra nhiều tác động tâm thần kinh như cảm giác sảng khoái, vui vẻ, tăng hoạt động nhận thức. Tuy nhiên cảm giác đó sẽ qua đi sau vài phút. Khi nồng độ nicotine trong cơ thể giảm xuống người hút thuốc sẽ cảm thấy bứt rứt, căng thẳng, kém tập trung, rối loạn giấc ngủ.... Vì vậy để có sự thoải mái người hút thuốc phải tiếp tục hút thuốc. Những người hút trên 15 điếu thuốc/ngày, nồng độ nicotine trong máu luôn ở mức cao làm cho cai thuốc khó khăn hơn rất nhiều. Các nghiên cứu cho thấy, một số nhà sản xuất thuốc lá sử dụng hóa chất đi kèm nhằm tăng độ hấp thu nicotine vào cơ thể.

Ngoài nicotine ra thì nhựa thuốc lá (hắc-ín) chính là sản phẩm của sự cô đặc khói thuốc, có màu đen và quánh giống như nhựa đường độc hại không kém nicotine có trong thuốc lá. Trong nhựa thuốc lá chứa hàng ngàn chất hoá học trong đó có hơn 20 các chất độc và chất gây ung thư. Khi khói thuốc được hít vào phổi, các chất nhựa lắng đọng và bám vào các khoang chứa khí của phổi. Đồng thời các hóa chất độc trong khói thuốc sẽ tấn công vào tế bào tại đường hô hấp và toàn bộ cơ thể. Lâu ngày sẽ dẫn đến các bệnh về phổi, đường hô hấp, tim mạch… nguy hiểm nhất là xuất hiện các tế bào ung thư.

Rất nhiều người nghĩ rằng “thuốc lá nhẹ” không độc hại như thuốc lá thông thường, nhưng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những loại thuốc lá này không hạn chế được tác hại của thuốc lá với sức khỏe và không hề có bằng chứng chứng minh “thuốc lá nhẹ” an toàn hơn thuốc lá thường. Người hút thuốc lá đều cần cung cấp cho cơ thể một “ngưỡng” nicotine nhất định. Khi hút những loại thuốc này, họ buộc phải hút sâu, hút nhiều hơn để bù lại lượng nicotine còn thiếu.

Chính vì vậy, người hút thuốc đã buộc phải tiếp xúc với chất độc lâu hơn, nhiều hơn và thực tế là không hề có ngưỡng an toàn nào cho việc hút thuốc lá. Hút thuốc lá dù chỉ một điếu của bất kì loại nào, cũng đều gây hại cực lớn đến sức khỏe. Nó ảnh hưởng như thế nào là tùy thuộc vào điều kiện sức khỏe của từng người mà biểu hiện và thời gian tác động khác nhau. Cho nên chúng ta không thể biện minh cho việc hút thuốc của bản thân rằng việc hút “thuốc lá nhẹ” sẽ không nguy hại. Trong khi nó không có gì khác nhau giữa hút “thuốc lá nhẹ” và hút thuốc lá thông thường.

Do vậy, “thuốc lá nhẹ” hoàn toàn không giảm bớt lượng chất độc bạn hút vào cơ thể, thậm chí hút nhiều hơn, tốn kém kinh tế hơn thuốc lá thông thường. Chính vì thế mà những người hút thuốc lá, đặc biệt là những người có suy nghĩ “thuốc lá nhẹ” ít gây hại cho sức khỏe hơn thuốc lá thông thường thì cần có cái nhìn và hiểu đúng bản chất của nó.!

Nguyễn Hải

Tin liên quan

Tin khác

Hút thuốc lá điện tử gây rối loạn ý thức

Hút thuốc lá điện tử gây rối loạn ý thức
Nam bệnh nhân Nguyễn Xuân B, 60 tuổi, ở huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang vừa phải nhập viện điều trị tại Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) do có các hành vi bất thường vì hút thuốc lá điện tử quá nhiều.

Bản án cuối cùng của việc nghiện thuốc lá trên 30 năm

Bản án cuối cùng của việc nghiện thuốc lá trên 30 năm
Bệnh nhân ho kéo dài, nhiều lần mua thuốc nhưng không thấy đỡ. Bản thân cứ nghĩ mình chỉ viêm họng hạt hoặc viêm phế quản nhưng qua thăm khám nhận án tử ung thư phổi giai đoạn cuối. Đó là bệnh nhân Trần Văn Lưu, 61 tuổi, quê ở huyện Yên Dũng, tỉnh bắc Giang

Tình người Bình Thuận với bà con các vùng bão, lũ

Tình người Bình Thuận với bà con các vùng bão, lũ
Liên tiếp những ngày này khi nghe tin các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, nhiều doanh nghiệp và người dân đã ủng hộ trực tiếp qua kênh của Ủy ban Mặt trận tỉnh. Đặc biệt, nổi lên là nhiều nhóm, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã có những hành động rất thiết thực.

Hiếu kính với cha mẹ

Hiếu kính với cha mẹ
Một ngày nào đó khi ta đã nếm trải sự tàn nhẫn của xã hội, nếm trải áp lực của đồng tiền, đối diện với lòng người hiểm ác, ta sẽ nhận ra rằng, tình cảm của ba mẹ rộng lớn biết nhường nào. Dù xã hội có rộng lớn đến đâu, cũng không bằng mái nhà tranh vách đất, nơi đó có mẹ, có cha.

Tìm hình bóng mẹ

Tìm hình bóng mẹ
Tình mẫu tử là cao đẹp và trân quý nhất trong cuộc đời giữa mẹ và con. Trên địa hạt tinh thần, tình mẫu tử đã được các loại hình nghệ thuật phản ánh từ thế hệ này sang thế hệ khác. Trong bài này, tôi xin góp thêm ba mẩu chuyện của ba người con mất mẹ đi tìm hình bóng mẹ.

Ngăn chặn lũ cát ở TP Phan Thiết- Cần sớm có giải pháp căn cơ, hữu hiệu

Ngăn chặn lũ cát ở TP Phan Thiết- Cần sớm có giải pháp căn cơ, hữu hiệu
Trong những ngày đầu tháng 9, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có mưa lớn ở một số địa phương, trong đó có TP. Phan Thiết. Liên tiếp các ngày 3, 4 và 5/9, lũ cát đỏ từ trên đồi cao đổ ào xuống đoạn trước số nhà 300 Nguyễn Thông thuộc phường Phú Hài, TP Phan Thiết.

Cười người - người cười

Cười người - người cười
“Nụ cười là hình thái biểu đạt tâm trạng của từng người. Nụ cười hạnh phúc xuất phát từ trạng thái yêu đời, hài lòng với những gì mình đạt được. Nụ cười sảng khoái bộc phát trạng thái thật lòng, hào hứng. Nụ cười duyên nhẹ nhàng, đằm thắm thường dành cho các cô gái. Nụ cười cay đắng mang nặng tâm tư, hờn trách, đau khổ. Nụ cười mỉa mai thể hiện trạng thái khinh thường, châm chọc người khác…”.

Mức sinh giảm thấp nhất trong lịch sử

Mức sinh giảm thấp nhất trong lịch sử
Thông tin trên được nhấn mạnh tại Hội thảo quốc tế tham vấn chính sách, giải pháp ngăn chặn xu hướng mức sinh thấp vừa được Cục Dân số, Bộ Y tế tổ chức. "Đây là mức giảm thấp nhất trong lịch sử và được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong những năm tiếp theo", ThS.BS Lê Thanh Dũng, Cục trưởng Cục Dân số thông tin.

Sức mạnh của sự tha thứ thầm lặng

Sức mạnh của sự tha thứ thầm lặng
Việc chúng ta tha thứ cho ai đó cách công khai có thể xuất phát từ mong muốn buộc người khác phải thừa nhận cái sai của họ, hoặc để sự “cao thượng” của chúng ta được thừa nhận.

Các căn bệnh nguy hiểm do hút thuốc lá…

Các căn bệnh nguy hiểm do hút thuốc lá…
Hàng năm, trên toàn thế giới có khoảng 5 triệu trường hợp tử vong do các bệnh có liên quan đến thuốc lá, tức là thuốc lá giết chết xấp xỉ 10.000 người mỗi ngày, hay nói cách khác cứ mỗi 8 giây có một người chết do thuốc lá... Ước tính đến năm 2030, số người tử vong hàng năm do các bệnh liên quan với thuốc lá sẽ tăng lên 10 triệu người, nhiều hơn cả các trường hợp tử vong do nhiễm HIV, bệnh lao, tai nạn giao thông, tự tử và giết người cộng lại.

“Thuốc lá thụ động” ảnh hưởng nghiêm trọng tới trẻ em

“Thuốc lá thụ động” ảnh hưởng nghiêm trọng tới trẻ em
Người hút thuốc lá hay khói thuốc từ người hút ra môi trường xung quanh không những tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe của chính người hút thuốc lá, mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh, đặc biệt là trẻ em…

Tìm hạnh phúc trong hiện tại

Tìm hạnh phúc trong hiện tại
Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao ở con người, mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lí trí.

Để con trẻ sống có trách nhiệm

Để con trẻ sống có trách nhiệm
Lâu nay, chúng ta thường bàn về vai trò, trách nhiệm của gia đình, của cha mẹ trong việc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ con trẻ. Tuy nhiên, chúng ta ít khi đề cập đến trách nhiệm, bổn phận của trẻ với tư cách là thành viên nhỏ tuổi trong gia đình.

Phải biết “trân quý”

Phải biết “trân quý”
Ở trên đời này, công việc hằng ngày luôn bề bộn hoặc có lúc cũng vô tâm quên đi biết bao cái hay, cái đẹp, cái tử tế…

“Bệnh” hiếu kì...

“Bệnh” hiếu kì...
Hiếu kì, là một trong những tính cách của con người. Đó là sự tò mò, muốn xem xét, khám phá trước một vụ việc, một sự kiện lạ, hay là gặp một cái gì đó nó lạ lẫm so với đời thường. Thế là tụ tập thành từng đám rất đông đứng lại xem.
Xem thêm
Ủng hộ 700 triệu đồng xây dựng nhà cho đồng bào bị thiệt hại sau bão số 3

Ủng hộ 700 triệu đồng xây dựng nhà cho đồng bào bị thiệt hại sau bão số 3

Chiều 26/9, tại trụ sở Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp nhận số tiền 700 triệu đồng do ông Phan Đình Tuệ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh trực tiếp trao, để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.
Ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Tại Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (tháng 9/2024), Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, xác định đây là nhiệm vụ chính trị và ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm…
Công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

Công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

Sáng 26/9, UBND tỉnh Bình Dương long trọng tổ chức lễ công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời xúc tiến đầu tư cho tỉnh.
Ngành Giáo dục Thanh Hóa chung tay hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Ngành Giáo dục Thanh Hóa chung tay hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Phát huy tinh thần "tương thân, tương ái", nhiều trường học tại Thanh Hóa đã chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 vừa qua.
Thanh Hóa xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh vùng lũ

Thanh Hóa xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh vùng lũ

Trước tình hình mưa lũ, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn số 13882/UBND-KHTC về việc hỗ trợ học phí cho học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Học sinh Thanh Hóa làm video quảng bá di sản Thành nhà Hồ

Học sinh Thanh Hóa làm video quảng bá di sản Thành nhà Hồ

Học sinh Trường THCS Tây Đô (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) tự làm video, hình ảnh quảng bá di sản thế giới Thành nhà Hồ đến bạn bè muôn phương.
Cơn bão qua đi, tình người còn mãi

Cơn bão qua đi, tình người còn mãi

Nhóm thiện nguyện của xã Gia Điền, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ vừa kết nối với Hội NCT tỉnh Yên Bái đến thăm, động viên tinh thần, tặng 40 suất quà cho NCT nghèo, NCT hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra tại xã Quy Mông, huyện Trấn
Cuộc sống của 115 người dân của thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu sau khi được tìm thấy

Cuộc sống của 115 người dân của thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu sau khi được tìm thấy

Phát hiện nguy cơ sạt lở cao, 115 người dân thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã chủ động di chuyển lên một ngọn núi cao cách thôn khoảng 1km để dựng lán trú ngụ.
Hiện trường sau bão

Hiện trường sau bão

Sau một đêm cuồng phong với mưa to, gió giật mạnh do tâm bão Yagi "chạy qua", sáng ngày 8/9, tại Thủ đô Hà Nội chỉ còn mưa nhỏ và gió nhẹ. Qua quan sát của phóng viên, bão không chỉ gây thiệt hại về người và của, mà còn làm đổ, gẫy hàng loạt cây xanh, tro
Phiên bản di động