Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng tiền that

Các căn bệnh nguy hiểm do hút thuốc lá…

Hàng năm, trên toàn thế giới có khoảng 5 triệu trường hợp tử vong do các bệnh có liên quan đến thuốc lá, tức là thuốc lá giết chết xấp xỉ 10.000 người mỗi ngày, hay nói cách khác cứ mỗi 8 giây có một người chết do thuốc lá... Ước tính đến năm 2030, số người tử vong hàng năm do các bệnh liên quan với thuốc lá sẽ tăng lên 10 triệu người, nhiều hơn cả các trường hợp tử vong do nhiễm HIV, bệnh lao, tai nạn giao thông, tự tử và giết người cộng lại.
Cần sớm cấm lưu hành và sử dụng thuốc lá điện tử Hút thuốc lá gây ra nhiều bệnh mãn tính, nan y và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu “Thuốc lá thụ động” ảnh hưởng nghiêm trọng tới trẻ em “ Hút thuốc lá” con đường ngắn nhất dẫn đến ung thư phổi

Như vậy cứ 2 người hút thuốc lá thì sẽ có 1 người chết vì những bệnh có liên quan đến thuốc lá, trong đó có 50% chết ở tuổi trung niên và bị giảm đi 22 năm tuổi thọ. Tại Việt Nam có 47,4 % nam giới và 1,4% nữ giới, có 26% thanh thiếu niên có độ tuổi từ 14 đến 19 đã từng làm quen với hút thuốc lá theo thống kê của GATS (Chương trình điều tra tỷ lệ hút thuốc lá trên người trưởng thành toàn cầu) năm 2010. Các con số này đáng lo ngại nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, thì 10% dân số Việt Nam nghĩa là vào khoảng 7,5 triệu người Việt Nam sẽ chết sớm do khói thuốc lá tác động.

Sau đây là các bệnh nguy hiểm điển hình do thuốc lá gây ra:

Ung thư

Nhiều nghiên cứu so sánh sức khoẻ giữa những người hút thuốc lá và không hút thuốc lá, cho thấy có nhiều sự khác biệt. Sự khác biệt này các nhà khoa học cũng nhận thấy có mối liên quan rõ rệt giữa nghiện thuốc lá và nhiều căn bệnh, trong đó nguy hiểm nhất là ung thư phổi.

Các căn bệnh nguy hiểm do hút thuốc lá…
Ung thư phổi do hút thuốc lá

Theo CDC (Trung tâm kiểm soát dịch bệnh) những người hút thuốc có nguy cơ bị ung thư phổi cao gấp 20 đến 30 lần so với những người không hút thuốc lá. Khói thuốc lá có chứa hơn 7.000 loại hóa chất, trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khỏe gồm chất gây nghiện và chất độc với cơ thể, ít nhất có khoảng hơn 70 chất có khả năng gây ra ung thư. Đặc biệt, Nicotine là nhóm các chất dược lý trong khói thuốc lá, gây nghiện chủ yếu và có khả năng gây bệnh ung thư nhanh.

Ngoài ra, hút thuốc lá còn gây ung thư ở nhiều cơ quan, bộ phận của cơ thể như họng, thanh quản, thực quản, tuyến tụy, tử cung, thận, bàng quang, ruột và trực tràng.... Người hút thuốc có tỷ lệ ung thư miệng cao gấp 27 lần và ung thư thanh quản cao gấp 12 lần người không hút thuốc.

Hủy hoại, suy hô hấp và làm tổn thương phổi

Theo ghi nhận của Hội thảo “ Khoa học phòng, chống ung thư và tập huấn” có kết quả là những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cao gấp 4,5 lần so người không hút thuốc, 15% người hút thuốc lá có triệu chứng lâm sàng bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và khoảng 80-90% người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nghiện thuốc lá. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ 4 trên toàn thế giới.

Nguyên nhân là do khói thuốc lá được đưa vào cơ thể thời gian dài, dẫn đến tích tụ một số lượng hóa chất đáng kể trong phổi, đường hô hấp và toàn bộ cơ thể con người. Tất cả dư lượng này lâu dài sẽ làm tắc nghẽn phổi, đưa đến các vấn đề về hô hấp và suy giảm chức năng của phổi. Việc suy giảm chức năng của phổi dẫn đến thiếu oxy và máu đến các cơ quan, bộ phận khác nhau của cơ thể, làm cho cơ thể luôn mệt mỏi và khó thở. Nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá có thể dẫn đến COPD (Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính) rất cao. Ngoài ra nó còn gây ra khí thũng, viêm phế quản mạn tính, viêm phổi, nhiễm trùng phổi, hen suyễn… và làm tăng nguy cơ mắc bệnh lao.

Mù lòa

Ngoài ảnh hưởng đến phổi, tim…hút thuốc lá còn ảnh hưởng rất lớn đến thị lực và có thể gây mù lòa mắt bạn. Theo CDC, hút thuốc sẽ làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, tổn thương thần kinh thị giác…

Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch

Hút thuốc lá còn dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim và mạch máu (bệnh tim mạch) cao hơn gấp 2 đến 5 lần so với những người không hút thuốc. Hóa chất trong khói thuốc lá làm tổn thương mạch máu, dẫn đến xơ vữa động mạch (xơ cứng động mạch), làm giảm lưu lượng máu và cung cấp oxy cho tim. Làm tăng nguy cơ đau tim, đau thắt ngực và suy tim… góp phần làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tim và nhiều trường hợp đã tử vong.

Các hóa chất có trong khói thuốc lá, làm cho thành mạch máu trở nên dày hơn gây nên hiện tượng tim đập nhanh, tăng huyết áp và khiến máu dễ bị đông lại, có thể cản trở lưu lượng máu đến não; dẫn đến tổn thương não, dẫn đến tê liệt, khó nói, suy giảm nhận thức và trong trường hợp nghiêm trọng là đột quỵ và tử vong.

Suy giảm hệ miễn dịch

Khói thuốc lá chưa hơn 7000 chất độc hại nên trong số đó có không ít chất gây ức chế chức năng miễn dịch, làm giảm khả năng chống lại nhiễm trùng và bệnh tật của cơ thể; dẫn đến tăng khả năng mắc bệnh, thời gian phục hồi chậm hơn và nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật cao hơn.

Quá trình lão hóa, các nếp nhăn diễn ra nhanh

Khi khói thuốc lá xâm nhập vào cơ thể con người, các hóa chất hiện diện trong nó làm cho các mao mạch dưới da của chúng ta co lại, gây hạn chế quá trình trao đổi lưu lượng máu đến da của bạn. Việc thiếu máu và ôxy này khiến cho da của chúng ta trông khô và nhăn nheo. Nếu thời gian hút thuốc lâu dài, sẽ dẫn đến tổn thương vĩnh viễn các sợi liên kết như elastin và collagen, những cấu trúc làm căng, mịn da – từ đó hình thành nên các nếp nhăn vĩnh viễn, lão hóa sớm…và đáng lo ngại hơn là tình trạng ung thư da những năm gần đây có tỉ lệ tăng. Chính vì vậy khi chúng ta nhìn thấy những người hút thuốc lá sẽ già hơn so với tuổi thực và có khả năng mắc ung thư da cao hơn gấp 3 lần so với những người không hút thuốc lá.

Ngoài 5 bệnh nguy hiểm kể trên, có dấu hiệu tăng nhanh thì những năm gần đây khói thuốc lá gây ra rất nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như: suy giảm chức năng sinh sản, các bệnh về răng miệng, bệnh về giòn xương, tiểu đường…. Để giảm tỉ lệ mắc các căn bệnh nguy hiểm này, thì mỗi người dân cần nâng cao nhận thức về ý thức và trách nhiệm phòng, chống tác hại của thuốc lá, cần loại bỏ khói thuốc lá ra khỏi môi trường sống của bản thân, gia đình và xã hội.

PV

Tin liên quan

Tin khác

“Thuốc lá thụ động” ảnh hưởng nghiêm trọng tới trẻ em

“Thuốc lá thụ động” ảnh hưởng nghiêm trọng tới trẻ em
Người hút thuốc lá hay khói thuốc từ người hút ra môi trường xung quanh không những tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe của chính người hút thuốc lá, mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh, đặc biệt là trẻ em…

Tìm hạnh phúc trong hiện tại

Tìm hạnh phúc trong hiện tại
Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao ở con người, mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lí trí.

Để con trẻ sống có trách nhiệm

Để con trẻ sống có trách nhiệm
Lâu nay, chúng ta thường bàn về vai trò, trách nhiệm của gia đình, của cha mẹ trong việc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ con trẻ. Tuy nhiên, chúng ta ít khi đề cập đến trách nhiệm, bổn phận của trẻ với tư cách là thành viên nhỏ tuổi trong gia đình.

Phải biết “trân quý”

Phải biết “trân quý”
Ở trên đời này, công việc hằng ngày luôn bề bộn hoặc có lúc cũng vô tâm quên đi biết bao cái hay, cái đẹp, cái tử tế…

“Bệnh” hiếu kì...

“Bệnh” hiếu kì...
Hiếu kì, là một trong những tính cách của con người. Đó là sự tò mò, muốn xem xét, khám phá trước một vụ việc, một sự kiện lạ, hay là gặp một cái gì đó nó lạ lẫm so với đời thường. Thế là tụ tập thành từng đám rất đông đứng lại xem.

Ý chí là sức mạnh của người cao tuổi

Ý chí là sức mạnh của người cao tuổi
Khi đã già, gần nhắm mắt xuôi tay mới hối tiếc những chuyện đã qua, những điều đã làm chứ không phải là những điều chưa thực hiện được.

Giàu và sang

Giàu và sang
Ngôn ngữ tiếng Việt có từ giàu và từ sang. Tục ngữ thì có câu “giàu vì bạn, sang vì vợ”. Bạn tốt có thể giúp ta cơ hội, cách thức làm giàu, nhiều người đã giàu từ đây.

Đời thợ - nghiệp báo

Đời thợ - nghiệp báo
Sau 5 năm làm thợ, 40 năm làm báo và cũng từng ấy năm làm phóng viên thường trú, từ Đài Phát thanh Giải phóng đến Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Hà Nội Mới, tôi đã hoàn thành trọn vẹn đời thợ, nghiệp báo…

Hiếu kính với cha mẹ...

Hiếu kính với cha mẹ...
Hiếu kính với cha mẹ, thể hiện con người có văn hóa, có đạo đức truyền thống. Biết quý trọng tổ tiên, ông bà, cha mẹ.

Tình bạn tuổi già

Tình bạn tuổi già
Tới nhà thăm một người bạn vong niên tuổi trên 95 lại là nhà thơ Haicư (một thể thơ nổi tiếng của Nhật Bản) trong một buổi sáng đẹp trời. Sau tuần trà, cụ đọc cho tôi nghe một chùm thơ mới. Ngay bài mở đầu đã tạo cho tôi niềm xúc cảm: Sổ tay/ Bút xóa/ Giảm dần số quen.

Cha như chiếc bóng lặng thầm

Cha như chiếc bóng lặng thầm
Chúng ta dù già hay trẻ, mỗi người đều có một vài điều hối hận về cách hành xử không đúng mực với người cha của mình. Oán giận cha về sự dạy dỗ quá nghiêm khắc, quyết đoán… Từ đó nghĩ rằng, cha không thương yêu con cái.

Lựa lời mà nói...

Lựa lời mà nói...
Ngày nay với tốc độ phát triển của công nghệ, mạng xã hội đã trở thành một nơi lí tưởng cho những kẻ thích tấn công người khác bằng ngôn từ (lời nói).

Để cuộc sống luôn cân bằng, thanh thản

Để cuộc sống luôn cân bằng, thanh thản
Trong cuộc sống hiện đại, tìm kiếm sự cân bằng luôn là giải pháp đến muộn của rất nhiều người. Họ luôn tiến về phía trước, chạy theo những thời hạn cuối, hạng mục công việc, những bữa tiệc thâu đêm nhằm tìm kiếm doanh số và mở rộng mối quan hệ.

Vai trò người cao tuổi trong gia đình

Vai trò người cao tuổi trong gia đình
Chúng ta thường nói: Gia đình là tế bào của xã hội. Tế bào có tốt, có mạnh thì thân thể con người mới khỏe được. Gia đình cũng vậy, có đoàn kết, thương yêu nhau thì xã hội mới bền vững được; ngược lại, gia đình lộn xộn, không có cương thường, đạo lí thì làm sao mà mạnh được.

Thói quen và hoàn cảnh

Thói quen và hoàn cảnh
Một vị khách đi ngang qua khu của những con voi thì bất ngờ dừng lại. Anh ta cảm thấy khó hiểu, khi một con vật to lớn như vậy lại chỉ bị trói bằng một sợi dây thừng mỏng manh vào chân trước, chẳng có xích hay lồng sắt gì cả.
Xem thêm
Bí thư Thành uỷ Hà Nội trao huy hiệu 80 năm tuổi Đảng cho Đảng viên lão thành cách mạng

Bí thư Thành uỷ Hà Nội trao huy hiệu 80 năm tuổi Đảng cho Đảng viên lão thành cách mạng

Trong không khí phấn khởi kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9; 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), đoàn công tác của Ban thường vụ Thành uỷ Hà Nội do bà Bùi Thị Minh Hoài, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy dẫn đầu đã trang trọng tổ chức trao Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng cho đảng viên lão thành Thân Hoạt (tức Thân Sổ) cán bộ tiền khởi nghĩa, Đảng viên chi bộ 1, phường Điện Biên, quận Ba Đình tại nhà riêng.
Thanh Hóa: Cưỡng chế bức tường vi phạm chặn lối vào nhà hàng xóm

Thanh Hóa: Cưỡng chế bức tường vi phạm chặn lối vào nhà hàng xóm

Sáng 28/8, cơ quan chức năng đã cưỡng chế bức tường vi phạm chặn lối ra, vào nhà hàng xóm, xảy ra tại ngõ 275 Nguyễn Trãi, phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa.
Mở rộng thí điểm cấp Phiếu lí lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trên toàn quốc từ 1/10/2024

Mở rộng thí điểm cấp Phiếu lí lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trên toàn quốc từ 1/10/2024

Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ Tư pháp về việc mở rộng thí điểm cấp Phiếu lí lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID trên toàn quốc từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 30/6/2025.
Công ty TNHH Liên hiệp giáo dục Đại Dương: Vươn lên Top 5 thương hiệu Du học uy tín, khẳng định chất lượng dịch vụ hàng đầu

Công ty TNHH Liên hiệp giáo dục Đại Dương: Vươn lên Top 5 thương hiệu Du học uy tín, khẳng định chất lượng dịch vụ hàng đầu

Giữa thị trường du học ngày càng cạnh tranh, Công ty TNHH Liên hiệp giáo dục Đại Dương (UOE) đã xuất sắc ghi tên mình vào Top 5 thương hiệu du học uy tín nhất Việt Nam. Đây là thành quả xứng đáng cho hơn 13 năm đồng hành và chắp cánh ước mơ du học của hàng ngàn bạn trẻ trên khắp cả nước.
Ngành giáo dục huyện An Lão: Điểm sáng trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của TP Hải Phòng

Ngành giáo dục huyện An Lão: Điểm sáng trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của TP Hải Phòng

Với tinh thần đoàn kết, linh hoạt, nỗ lực vượt khó, trong năm học vừa qua, ngành giáo dục huyện An Lão (TP Hải Phòng) đã hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Trường Đại học Huế trao học bổng cho nữ sinh Làng trẻ mồ côi Hà Tĩnh

Trường Đại học Huế trao học bổng cho nữ sinh Làng trẻ mồ côi Hà Tĩnh

Ngày 25/ 8, Trường ĐH Sư phạm (Đại học Huế) đã phối hợp với Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh tổ chức chương trình tặng học bổng và chào đón tân sinh viên Nguyễn Thị Hồng Ánh.
Người cao tuổi “giữ hồn” nghề mộc truyền thống

Người cao tuổi “giữ hồn” nghề mộc truyền thống

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, lúc thịnh lúc suy, song với sự nỗ lực gìn giữ nghề truyền thống của ông cha để lại, làng nghề mộc thị trấn Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc chưa bao giờ thiếu đi âm thanh vang vọng của tiếng đục, tiếng cưa,
Người “giữ lửa” hạnh phúc gia đình

Người “giữ lửa” hạnh phúc gia đình

Gia đình là tổ ấm của mỗi người, vừa là tế bào của xã hội, cái nôi giáo dục, lưu truyền các giá trị văn hóa của dân tộc Việt Nam. Nhận thức được điều đó, bà Nguyễn Thị Thoan, Chủ tịch Hội NCT, kiêm Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Phó Chủ tịch Hội Chữ T
Hướng tới mô hình Bệnh viện Thông minh - Chuyên nghiệp - Hiện đại

Hướng tới mô hình Bệnh viện Thông minh - Chuyên nghiệp - Hiện đại

Sau 3 năm tiếp nhận và quản lý toàn diện Bệnh viện Giao thông vận tải Vinh, diện mạo cơ sở 2, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh hoàn toàn đổi mới.
Phiên bản di động