Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng tiền that

Để con trẻ sống có trách nhiệm

Lâu nay, chúng ta thường bàn về vai trò, trách nhiệm của gia đình, của cha mẹ trong việc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ con trẻ. Tuy nhiên, chúng ta ít khi đề cập đến trách nhiệm, bổn phận của trẻ với tư cách là thành viên nhỏ tuổi trong gia đình.

Thực tế cho thấy, không ít gia đình, do được nuông chiều từ bé nên nhiều trẻ tỏ ra thiếu trách nhiệm với mọi người xung quanh, mà trước hết là đối với các thành viên trong chính gia đình mình. Nhiều bậc cha mẹ phàn nàn rằng, sau một ngày lao động vất vả, trở về nhà tất bật cơm nước, dọn dẹp nhà cửa, thì con cái lại không những không giúp đỡ mà còn thản nhiên ngồi chơi điện tử, xem hoạt hình,… Thậm chí khi nhắc nhở các em cũng không làm, lại còn cãi lời cha mẹ.

Ðể giáo dục trẻ trở thành người có ích, có trách nhiệm với gia đình và xã hội, trước hết các gia đình cần giáo dục trẻ sống có trách nhiệm với chính bản thân mình, với các thành viên trong gia đình. Bởi gia đình là môi trường đầu tiên giáo dục đạo đức, nhân cách cho trẻ, là nơi có nhiều điều kiện thực hành kĩ năng sống cho trẻ. Ðể trẻ trở thành người sống có trách nhiệm thì ngay từ khi còn bé, ông bà, cha mẹ và các thành viên lớn tuổi hơn cần dạy dỗ, hướng dẫn cho trẻ thói quen làm những công việc từ đơn giản đến phức tạp. Thông qua lao động trong gia đình, trẻ được phát triển tư duy rèn luyện sức khỏe, lao động tự phục vụ bản thân, giúp đỡ các thành viên trong gia đình và cộng đồng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Bác Hồ từng dạy thiếu niên nhi đồng: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Cho trẻ lao động là điều cần thiết nhưng cũng phải phù hợp với lứa tuổi, sức khỏe của trẻ, không nên quá lạm dụng. Ví dụ trẻ ở độ tuổi mầm non thì cha mẹ cần giáo dục trẻ có trách nhiệm biết mời các thành viên trong gia đình trước khi ăn cơm, biết xếp đồ chơi theo quy định sau khi chơi xong, đi ngủ và thức dậy đúng giờ, đi học về biết chào ông bà, bố mẹ… Ðối với trẻ bậc tiểu học, cần phân công và hướng dẫn hình thành thói quen tự phục vụ bản thân như chăm chỉ học tập, tự vệ sinh cá nhân, giúp đỡ những người xung quanh những công việc nhẹ như chăm sóc ông bà, cha mẹ, nấu cơm, rửa bát, quét nhà…

Trong quá trình hướng dẫn, phân công trẻ lao động, cha mẹ cần giải thích cho trẻ hiểu và tự giác thực hiện, cảm thấy tự hào vì mình được cha mẹ tin cậy giao việc. Thường những ngày đầu các em sẽ lúng túng, song khi được chỉ dẫn tận tình của người lớn, các em sẽ quen dần. Nếu trẻ gặp khó khăn khi làm việc nhà, cha mẹ cần hướng dẫn từng bước, không nên làm thay.

Trẻ em thường có thói quen bắt chước người lớn. Vì vậy, để giáo dục trẻ sống có trách nhiệm trong gia đình, trước hết ông bà, cha mẹ phải gương mẫu, làm cho trẻ noi theo. Khi mỗi thành viên gương mẫu làm tốt nhiệm vụ của mình, sống có trách nhiệm, tiết kiệm, quan tâm lẫn nhau, nhất là chăm sóc người già và trẻ nhỏ, ắt trẻ sẽ nhìn vào đó mà học tập.

Khi trẻ hình thành được tính tự giác trong lao động, sống có trách nhiệm với bản thân mình và người thân, biết lo lắng đến công việc được phân công là một sự khởi đầu tốt đẹp, sự thành công của quá trình giáo dục nhân cách con trẻ từ phía gia đình, báo hiệu đóng góp cho cộng đồng xã hội một công dân sống có trách nhiệm

Lê Thu Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Phải biết “trân quý”

Phải biết “trân quý”
Ở trên đời này, công việc hằng ngày luôn bề bộn hoặc có lúc cũng vô tâm quên đi biết bao cái hay, cái đẹp, cái tử tế…

“Bệnh” hiếu kì...

“Bệnh” hiếu kì...
Hiếu kì, là một trong những tính cách của con người. Đó là sự tò mò, muốn xem xét, khám phá trước một vụ việc, một sự kiện lạ, hay là gặp một cái gì đó nó lạ lẫm so với đời thường. Thế là tụ tập thành từng đám rất đông đứng lại xem.

Ý chí là sức mạnh của người cao tuổi

Ý chí là sức mạnh của người cao tuổi
Khi đã già, gần nhắm mắt xuôi tay mới hối tiếc những chuyện đã qua, những điều đã làm chứ không phải là những điều chưa thực hiện được.

Giàu và sang

Giàu và sang
Ngôn ngữ tiếng Việt có từ giàu và từ sang. Tục ngữ thì có câu “giàu vì bạn, sang vì vợ”. Bạn tốt có thể giúp ta cơ hội, cách thức làm giàu, nhiều người đã giàu từ đây.

Đời thợ - nghiệp báo

Đời thợ - nghiệp báo
Sau 5 năm làm thợ, 40 năm làm báo và cũng từng ấy năm làm phóng viên thường trú, từ Đài Phát thanh Giải phóng đến Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Hà Nội Mới, tôi đã hoàn thành trọn vẹn đời thợ, nghiệp báo…

Hiếu kính với cha mẹ...

Hiếu kính với cha mẹ...
Hiếu kính với cha mẹ, thể hiện con người có văn hóa, có đạo đức truyền thống. Biết quý trọng tổ tiên, ông bà, cha mẹ.

Tình bạn tuổi già

Tình bạn tuổi già
Tới nhà thăm một người bạn vong niên tuổi trên 95 lại là nhà thơ Haicư (một thể thơ nổi tiếng của Nhật Bản) trong một buổi sáng đẹp trời. Sau tuần trà, cụ đọc cho tôi nghe một chùm thơ mới. Ngay bài mở đầu đã tạo cho tôi niềm xúc cảm: Sổ tay/ Bút xóa/ Giảm dần số quen.

Cha như chiếc bóng lặng thầm

Cha như chiếc bóng lặng thầm
Chúng ta dù già hay trẻ, mỗi người đều có một vài điều hối hận về cách hành xử không đúng mực với người cha của mình. Oán giận cha về sự dạy dỗ quá nghiêm khắc, quyết đoán… Từ đó nghĩ rằng, cha không thương yêu con cái.

Lựa lời mà nói...

Lựa lời mà nói...
Ngày nay với tốc độ phát triển của công nghệ, mạng xã hội đã trở thành một nơi lí tưởng cho những kẻ thích tấn công người khác bằng ngôn từ (lời nói).

Để cuộc sống luôn cân bằng, thanh thản

Để cuộc sống luôn cân bằng, thanh thản
Trong cuộc sống hiện đại, tìm kiếm sự cân bằng luôn là giải pháp đến muộn của rất nhiều người. Họ luôn tiến về phía trước, chạy theo những thời hạn cuối, hạng mục công việc, những bữa tiệc thâu đêm nhằm tìm kiếm doanh số và mở rộng mối quan hệ.

Vai trò người cao tuổi trong gia đình

Vai trò người cao tuổi trong gia đình
Chúng ta thường nói: Gia đình là tế bào của xã hội. Tế bào có tốt, có mạnh thì thân thể con người mới khỏe được. Gia đình cũng vậy, có đoàn kết, thương yêu nhau thì xã hội mới bền vững được; ngược lại, gia đình lộn xộn, không có cương thường, đạo lí thì làm sao mà mạnh được.

Thói quen và hoàn cảnh

Thói quen và hoàn cảnh
Một vị khách đi ngang qua khu của những con voi thì bất ngờ dừng lại. Anh ta cảm thấy khó hiểu, khi một con vật to lớn như vậy lại chỉ bị trói bằng một sợi dây thừng mỏng manh vào chân trước, chẳng có xích hay lồng sắt gì cả.

Tự do...

Tự do...
Ngày xưa, có cô gái sống trong rừng một mình. Một hôm, cô đi lang thang thì gặp 2 con chim non đang thoi thóp trong tổ vì mất mẹ.

NCT mẫu mực để xây dựng gia đình hạnh phúc

NCT mẫu mực để xây dựng gia đình hạnh phúc
Người cao tuổi được xem là trụ cột giữ vai trò vô cùng quan trọng, họ chính là tấm gương sáng về đạo đức lối sống kinh nghiệm luôn chỉ bảo con cháu điều hay lẽ phải trong cuộc sống.

Một già một trẻ bằng nhau!

Một già một trẻ bằng nhau!
Con cháu có khi nào dành chút thời gian để quan sát ông bà hay ba mẹ mình khi về già hay chưa? Chắc chắn rằng, rất nhiều người con không có sự quan tâm sâu sắc đến những thay đổi của ông bà, cha mẹ mình, có chăng, chỉ là những lời thăm hỏi qua loa, chiếu lệ mà thôi.
Xem thêm
Tổ chức chương trình nghệ thuật 'Hòa nhịp yêu thương - Nụ cười nhân ái'

Tổ chức chương trình nghệ thuật 'Hòa nhịp yêu thương - Nụ cười nhân ái'

Tối 31/7, chương trình nghệ thuật thiện nguyện 'Hòa nhịp yêu thương - Nụ cười nhân ái' lần đầu tiên diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh.
Tỉnh Bình Định: Bàn giao 100% mặt bằng tuyến chính cao tốc Bắc - Nam

Tỉnh Bình Định: Bàn giao 100% mặt bằng tuyến chính cao tốc Bắc - Nam

Các nhà thầu thuộc Dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn (dự án cao tốc đường bộ Bắc - Nam, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua tỉnh Bình Định) đang nỗ lực thi công vượt tiến độ, sau khi các địa phương bàn giao xong 100% mặt bằng tuyến chính.
Tỉnh Bình Định: Cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Tỉnh Bình Định: Cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Nhằm bảo đảm tình hình trật tự, an toàn giao thông, kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, Công an tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch cao điểm tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ của lực lượng Cảnh sát giao thông.
Học giỏi và ước mơ thành nghệ sĩ của cậu bé xứ Sen Hồng

Học giỏi và ước mơ thành nghệ sĩ của cậu bé xứ Sen Hồng

Lâm Gia Hưng, sinh năm 2008, học sinh lớp 10CB1, Trường THPT Tam Nông, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp là một tấm gương sáng trong học tập... Tại lễ tổng kết năm học 2023 - 2024, Hưng vinh dự được nhận Giấy khen và học bổng, vì đã đạt danh hiệu học sinh giỏi nhất Khối 10. Đặc biệt, Hưng còn đạt nhiều thành tích đáng tự hào trong bộ môn đờn ca tài tử.
Chung kết toàn quốc English Olympics of Vietnam 2024: Nơi hội tụ và tỏa sáng của những tài năng trẻ Việt Nam

Chung kết toàn quốc English Olympics of Vietnam 2024: Nơi hội tụ và tỏa sáng của những tài năng trẻ Việt Nam

Vòng chung kết toàn quốc English Olympics of Vietnam (EOV) 2024 đã chính thức khép lại tại trường Đại học Ngoại thương vào sáng ngày 28/7/2024 vừa qua, đánh dấu sự thành công của một trong những sân chơi trí tuệ và ngôn ngữ uy tín dành cho học sinh Việt N
Đơn vị đạt nhiều thành tích xuất sắc tạo sức hút cho học sinh

Đơn vị đạt nhiều thành tích xuất sắc tạo sức hút cho học sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX), huyện Nông Cống (Thanh Hóa) có 100 thí sinh đăng ký dự thi. Kết quả: 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT; điểm bình quân tốt nghiệp là 6,42, xếp thứ Nhất kh
Hành trình “về nguồn” nhân kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Hành trình “về nguồn” nhân kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Trong 3 ngày (26 đến 28/7), Đoàn công tác của Trung ương Hội NCT Việt Nam do TS Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm, dâng hương, tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến, huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình); dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ở Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9 - Nam Lào, Thành cổ Quảng Trị; Khu Di tích Lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) và Khu di tích Lịch sử Truông Bồn huyện Đô Lương, (tỉnh Nghệ An).
“Đánh thức” du lịch cộng đồng Nghĩa Đô

“Đánh thức” du lịch cộng đồng Nghĩa Đô

Xã Nghĩa Đô nằm cách trung tâm huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai 25km, với địa hình là đồi núi thấp bao quanh khu ruộng nhỏ, dân cư chủ yếu là người Tày (chiếm 97% dân số toàn xã). Đây cũng là vùng đất đa dạng, phong phú tạo nên những nét văn hóa, phong tục tập quán, tín ngưỡng đặc sắc và còn lưu giữ được đến ngày hôm nay.
Khởi sắc trên những vùng quê nông thôn mới

Khởi sắc trên những vùng quê nông thôn mới

Thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, những năm qua, các cấp Hội NCT huyện Yên Mô đã vận động hội viên góp công, góp của xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tham gia xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở, giữ gìn vệ sinh môi trường, tích cực phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội, thực sự là những tấm gương sáng cho con cháu noi theo.
Phiên bản di động