Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng tiền that

“Tứ đức” trong cuộc sống hiện đại

Có thể nói, từ bao đời nay, hình ảnh của người phụ nữ luôn gắn liền với những giá trị đạo đức chuẩn mực. Những giá trị truyền thống của người phụ nữ sẽ được nhìn thế nào dưới hơi thở và sự chuyển động của thời cuộc?…

Không ít bạn trẻ ngày nay có thể nhún vai khi nghe đến những giá trị công, dung, ngôn, hạnh, vì cách nhìn chủ quan và có phần định kiến của mình. Thực tế cho thấy, giá trị của những đức tính này vẫn là những chuẩn mực về nhân cách của phụ nữ trong cuộc sống hiện nay. Nếu nhìn một cách đích xác về những đức tính trên qua lăng kính hiện đại, chắc chắn mỗi chúng ta sẽ cảm nhận được điều mình cần phấn đấu. Hiểu một cách đơn giản thì Công là cái tài; Dung là sắc; Ngôn là lời ăn tiếng nói và Hạnh là đức hạnh, nết na…

Công và Dung

Những luận điểm khác nhau về công tác bình đẳng giới cho thấy, việc chăm sóc gia đình của phụ nữ ngày nay đang được cánh mày râu quan tâm, nhưng chắc chắn rằng nữ công gia chánh là một trong những khả năng đặc biệt của phụ nữ. Điều gì sẽ xảy ra nếu như bếp nhà luôn luôn lạnh? Chắc chắn đó sẽ là sự nguội lạnh của quan hệ yêu đương, của tình cảm vợ chồng. Hạnh phúc thật sự khi người đàn ông có người vợ khéo quán xuyến việc nhà. Những buổi mời bạn bè đến nhà dùng cơm, những món ăn ngon và sáng tạo sẽ làm cho mỗi thành viên sung sướng khôn tả… Tất nhiên, phụ nữ không nhất thiết phải ngày qua ngày gắn chặt cuộc đời mình trong bếp.

“Tứ đức” trong cuộc sống hiện đại

Cuộc sống hiện đại cũng luôn luôn hướng đến cái đẹp và nhu cầu của mỗi con người cũng không ngoại lệ. Vẻ bề ngoài của người phụ nữ hay nhan sắc của người phụ nữ thường được hiểu là “dung” nhưng thiết nghĩ cách hiểu này chưa hoàn toàn phù hợp. Trong vẻ đẹp của con người khó có thể tách vẻ đẹp hình thể và vẻ đẹp của thế giới nội tâm một cách riêng biệt vì vốn dĩ nó luôn quyện chặt vào nhau. Hơn thế nữa, chính “dung mạo” của người phụ nữ đẹp như hoa chưa chắc là hoa đẹp nếu hoa đó không hương, không biết hé nở đúng lúc. Thế nhưng, trong nhịp sống hiện đại, chữ Dung sẽ được nhìn nhận ở một góc độ rất mới. Không chỉ là có khuôn mặt đẹp, làn da mịn màng, cái răng, cái tóc…, mà dung còn được quan tâm đến vóc dáng, trang phục, sức khỏe. Những yêu cầu mới đòi hỏi người phụ nữ phải có sức khỏe, khỏe để làm việc, khỏe để sống và khỏe để chinh phục cuộc đời. Yêu cầu của cuộc sống mới cũng đòi hỏi chữ Dung của người phụ nữ không phải là đôi mắt ngấn lệ, cũng không phải liễu yếu đào tơ, nương tựa bóng tùng, càng không phải là cái đẹp ấy có thể thích nghi với môi trường làm việc.

Ngôn và Hạnh

“Ngôn” là người - quả thật không sai khi nhìn nhận và đánh giá về cái duyên ăn nói của người phụ nữ. Chính cách ăn nói của một cá nhân thể hiện khá nhiều văn hóa mà họ đang có. Từ lâu, vốn dĩ phụ nữ được xem là những người ăn nói khá mềm mỏng nhưng cũng không kém phần sắc sảo. Học ăn - học nói - học gói - học mở là những điều thường được ông bà răn dạy và ngay trong điều đó, thì học nói đã chiếm một vị trí cực kì quan trọng. Không chỉ quan tâm đến lời ăn - tiếng nói vì đó là yếu tố bên ngoài của con người, mà chính nó lại là yếu tố thực sự bên trong - làm bật lên nét đẹp tâm hồn của mỗi cá nhân. Cuộc sống dù có hiện đại đến đâu, phụ nữ cũng cần chú ý đến cách thức giao tiếp của mình. Giao tiếp không chỉ với chồng theo kiểu “phu xướng - phụ tùy” thời xưa, mà đó là một kiểu giao tiếp với những chuẩn mực mới. Phụ nữ có thể chủ động trò chuyện - giao tiếp, có thể tự tin, thẳng thắn nhìn vào người đối diện khi gửi trao thông tin, có thể mạnh dạn chất vấn, tích cực sẻ chia, có thể phản biện, tranh luận… Người phụ nữ phải làm những công việc không kém phần thách thức và quảng giao, nên chắc chắn ngôn ngữ của người phụ nữ phải thường xuyên được rèn luyện.

Nhã nhặn, lịch sự, sâu sắc, tinh tế, văn hóa… sẽ làm cho ngôn của phụ nữ đạt tầm cao mới trong xã giao và ứng xử với gia đình cũng như xã hội…

Phần “Hạnh” được xem như một trong những phẩm chất cực kì quan trọng của người phụ nữ, dù ở thời đại nào đi nữa. Hiểu theo nghĩa rộng, hạnh không chỉ là hạnh kiểm, mà đó còn là nết người. Nết người được thể hiện qua sự cư xử, quan hệ với mọi người xung quanh, trong các quan hệ xã hội cũng như trong quan hệ tình cảm. Sự thủy chung, sự đoan chính, sự kiên định, sự nghiêm túc trong từng tình huống, từng mối quan hệ chính là những cơ hội để chữ hạnh được bộc lộ hết. Cuộc sống hiện đại không chỉ đẩy chữ hạnh vào góc của “tiết hạnh”, mà đó là “đức hạnh” theo nghĩa thủy chung nhưng biết suy nghĩ, cân nhắc. Không chỉ chữ hạnh tồn tại trong tình yêu, trong đời sống vợ chồng, mà nếu phẩm hạnh được đẩy lên một tầm cao mới thì chữ hạnh trở thành ánh sáng để mỗi phụ nữ tìm ra phương thức ứng xử hợp lí - hợp tình trong tình huống thường nhật, trong công việc và trong bất kì ngã rẽ nào của cuộc sống… Có thể nói rằng, khi hình ảnh của chữ hạnh được vẽ lên một cách rất “sống động” thì chính lúc này đây những nét đẹp khác của người phụ nữ được “sáng” hơn lúc nào hết. Chính cái đẹp của chữ hạnh ở người phụ nữ mới thực sự là “thanh công cụ” cực kì quý báu chinh phục phái mạnh, chinh phục con người và chinh phục cuộc đời.

Thước đo giá trị luôn luôn có sự biến chuẩn. Không thể ép một chuẩn mực đã cũ cho hoàn cảnh mới, cuộc sống mới. Thế nhưng giá trị làm người mãi mãi là những giá trị bất biến nếu chúng ta tiếp cận sâu vào tầng bậc của nhân cách, của giá trị đích thực. Người phụ nữ được tôn vinh vì những giá trị của họ. Và “công, dung, ngôn, hạnh” vẫn là những đức tính thực sự không thể thiếu ở hình ảnh đích thực của người phụ nữ. Cuộc sống hiện đại có “phả” vào lối sống của con người những luồng gió mới nhưng chắc chắn rằng, những giá trị cốt lõi của “công, dung, ngôn, hạnh” vẫn còn nguyên

Nguyễn Lang

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục là ánh sáng soi đường cho phát triển giáo dục nước ta trong thời gian qua và cả trong giai đoạn sắp tới, là di sản vô giá của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, vấn đề cơ bản nhất là việc xây dựng và hoàn thiện con người thông qua hoạt động giáo dục và tự giáo dục...
Đôi điều về chuyện làm quan ngày xưa...

Đôi điều về chuyện làm quan ngày xưa...

Ngày xưa, bố tôi được gia đình nuôi học chữ Nho từ nhỏ (Thầy dạy gia sư), hơn 10 năm mới đọc thông, viết thạo. Tốn kém bao nhiêu tiền bạc nuôi thầy và công sức bỏ ra. Bố còn được học ở trường Tây, có bằng Sơ học yếu lược.
Lòng dân quyết định thành công xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Lòng dân quyết định thành công xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Lịch sử hàng ngàn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc ta và thực tiễn cách mạng Việt Nam gần một thế kỉ dưới sự lãnh đạo của Đảng đã minh chứng, Nhân dân có vị trí, vai trò và sức mạnh vô cùng to lớn.
Đồng chí Võ Trung Thành - người suốt đời vì nước, vì dân

Đồng chí Võ Trung Thành - người suốt đời vì nước, vì dân

Tại lễ kỉ niệm 100 năm ngày sinh và lấy ý kiến Nhân dân đề nghị Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân cho cố Bí thư Tỉnh ủy Võ Trung Thành (14/4/1924 - 14/4/2024).
Tuyên ngôn Độc lập đưa ra cơ sở vững chắc cho nền độc lập của nước ta

Tuyên ngôn Độc lập đưa ra cơ sở vững chắc cho nền độc lập của nước ta

Trong Tuyên ngôn Độc lập (2/9/1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra cơ sở pháp lí và cơ sở thực tiễn vững chắc cho nền độc lập của nước ta.

Tin khác

Học tập đạo đức của Bác Hồ trong những ngày đầu xây dựng chính quyền

Học tập đạo đức của Bác Hồ trong những ngày đầu xây dựng chính quyền
Xây dựng chính quyền đi đôi với bảo vệ chính quyền là một trong những tư tưởng trọng yếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh về quy luật dựng nước đi đôi với giữ nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội đi đôi với bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong điều kiện Cách mạng Tháng Tám năm 1945 giành được thắng lợi...

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngọn đuốc soi đường cho chúng ta đi!

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngọn đuốc soi đường cho chúng ta đi!
Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa đã 55 năm (1969-2024). Cũng ngần ấy năm bản Di chúc của Bác được công bố chính thức, trở thành di sản thiêng liêng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Tấm lòng của các doanh nhân trong “Tuần lễ vàng”

Tấm lòng của các doanh nhân trong “Tuần lễ vàng”
“Tuần lễ vàng” (từ ngày 17 đến 24/9/1945) để góp vào Qũy Độc lập đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy tinh thần yêu nước của mọi giai cấp, tầng lớp trong xã hội, nhất là tầng lớp doanh nhân.

Thực hiện tiên phong, gương mẫu để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên

Thực hiện tiên phong, gương mẫu để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên
Thực hiện Nghị quyết Trung ương (NQTƯ) 4, khóa XII về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ" có những nội dung mới. Đồng thời cũng nhận diện, chỉ rõ 27 biểu hiện của việc suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ để mỗi cán bộ, đảng viên tự soi mình sửa chữa và Nhân dân góp ý.

Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám năm 1945

Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám năm 1945
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là một trong những thắng lợi vĩ đại nhất của cách mạng Việt Nam, mốc son chói lọi vẻ vang nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc...

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Tinh thần Cách mạng Tháng Tám đã khơi nguồn, bồi đắp sức mạnh cho toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta vững bước trên chặng đường mới, viết tiếp những trang sử hào hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cấp phó và giảm cấp phó trong hệ thống chính trị

Cấp phó và giảm cấp phó trong hệ thống chính trị
Cấp phó của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị là người giúp người đứng đầu thực hiện quản lí, điều hành một số công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ được phân công …

Bàn về lòng hiếu thảo

Bàn về lòng hiếu thảo
Trong lịch sử, lòng hiếu thảo luôn được coi trọng. Nói về lòng hiếu thảo, Hữu Tham tri Bộ Lễ Lý Văn Phức, một vị quan dưới thời vua Thiệu Trị nhà Nguyễn, đã làm thơ rằng: Chữ hiếu niệm cho tròn một tiết/ Thì suy ra trăm nết đều nên...

Chiếc áo Bác mặc ngày 2/9/1945

Chiếc áo Bác mặc ngày 2/9/1945
Hiện nay, tại Viện Bảo tàng Cách mạng đang trưng bày một số hiện vật liên quan đến Ngày Quốc khánh 2/9, trong đó có chiếc micro Hồ Chủ tịch sử dụng trong lễ Tuyên ngôn Độc lập, một số kèn đồng mà đội quân nhạc cử Quốc ca tại Quảng trường Ba Đình… Và đặc biệt có bộ quần áo Bác Hồ đã mặc trong ngày khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Bộ quần áo bạc màu, cổ sờn gây xúc động mạnh với mỗi người xem.

Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển

Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển
Hơn 200 tấn vũ khí từ miền Bắc chi viện chiến trường Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cập bến Vũng Rô (Phú Yên), vượt qua hành trình gian nan vào sâu trong lòng địch, những chiến sĩ trên chuyến tàu không số năm xưa đã biến điều không thể thành có thể, viết nên câu chuyện huyền thoại và mốc son đầy tự hào trong lịch sử dân tộc.

Đấu tranh phản bác cách nhìn trái về Cách mạng Tháng Tám

Đấu tranh phản bác cách nhìn trái về Cách mạng Tháng Tám
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 nổ ra và thắng lợi là do sự chuẩn bị lâu dài, chu đáo, kĩ lưỡng của Đảng ta. Bởi thế, tiếng nói lạc lõng cho rằng Cách mạng Tháng Tám 1945 là một sự “ăn may” chính là luận điệu trái với sự thật lịch sử.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, “kiến trúc sư” nền “ngoại giao cây tre Việt Nam”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng,  “kiến trúc sư” nền “ngoại giao cây tre Việt Nam”
Tại hội nghị đối ngoại toàn quốc trỉển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng ngày 14/12/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Dùng đối ngoại để phòng ngừa, ngăn chặn chiến tranh hoặc để sớm kết thúc chiến tranh trong vị thế có lợi nhất.

Đôi điều về tháng Bảy âm lịch

Đôi điều về tháng Bảy âm lịch
“Tết Giêng Hai, không bằng Tết Rằm tháng Bảy"; "Cả năm được Rằm tháng Bảy, cả thảy được Rằm tháng Giêng". Trong văn hóa tâm linh người Việt, ngày Rằm tháng 7 âm lịch là ngày rất trọng đại, vì nó trùng với lễ Vu Lan báo hiếu và lễ xá tội vong nhân. Dân gian còn gọi: Tháng 7 âm lịch là mùa báo hiếu và tháng cô hồn.

Hiện tượng động đất ở nước ta

Hiện tượng động đất ở nước ta
Việt Nam không nằm trong vành đai động đất Thái Bình Dương như Nhật Bản, Philippine nhưng cũng có nhiều khu vực đứt gãy hoạt động mạnh, điển hình như đứt gãy ở Điện Biên - Mường Lay, ở sông Mã - Tuần Giáo - Lai Châu, ở khu vực Hà Nội và đặc biệt địa bàn tỉnh Kon Tum.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta vững bước đi lên CNXH

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta vững bước đi lên CNXH
Từ tháng 1/2011 đến nay, đồng chí Nguyễn Phú Trọng giữ trọng trách Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, XII, XIII. Đồng chí đã lãnh đạo toàn Đảng, toàn quân, toàn dân xây dựng nước ta ngày càng cường thịnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, vững bước đi lên CNXH...
Xem thêm
Phiên bản di động