Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng tiền that

Nâng cao vị thế già làng ở địa bàn người Mông theo đạo Tin lành

Những năm qua, Hội NCT ở các tỉnh miền núi luôn chú trọng phát huy vai trò của các già làng và đã thu được kết quả tốt. Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề cần phải nghiên cứu để nhiệm vụ này đạt hiệu quả cao hơn, nhất là ở vùng đồng bào Mông theo đạo Tin lành...

Kì cuối: Làm gì để nâng cao vị thế của già làng?

Người viết bài này trong lần dự hội nghị công tác dân vận của quân đội tại tỉnh Sơn La năm 2005 từng được nghe ông Thào Xuân Sùng, lúc ấy là Bí thư Tỉnh ủy phát biểu: “Với đồng bào Mông thì chỉ nói nửa câu thôi. Nếu nói cả câu là hỏng rồi”. Rồi ông giải thích, nói nửa câu là chỉ nói một nửa và làm một nửa. Nghĩa là phải nói đi đôi với làm, nói đến đâu phải hướng dẫn đồng bào làm đến đó. Chỉ nói mà không làm là không hiệu quả. Điều ông nói thật chí lí không chỉ đối với công tác dân vận mà ngay cả với việc phát huy vai trò của già làng.

Để phát huy tốt vai trò của NCT nói chung và già làng nói riêng ở các địa bàn có người Mông theo đạo Tin lành, các cấp Hội NCT cần chú ý một số vấn đề sau:

Một là, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đổi mới công tác tuyên truyền vận động đồng bào có đạo. Việc đổi mới phải được chú trọng cả về nội dung và hình thức. Nội dung cần bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương nhưng phải phù hợp, thiết thực, không nên cứng nhắc, khiên cưỡng. Nhiều nội dung có thể khéo léo tuyên truyền vận động ngay tại các điểm sinh hoạt đạo hoặc thông qua những cốt cán của đạo Tin lành. Đặc biệt, cần giúp đồng bào phân biệt được các hệ phái Tin lành hợp pháp với các hình thức biến tướng của đạo Tin lành như đạo “Giê sùa”, “Bà cô Dợ” mang màu sắc mê tín dị đoan, xuyên tạc kinh thánh, lôi kéo kích động người Mông thành lập vương quốc riêng bị Nhà nước cấm hoạt động.

Già làng Tráng Lao Lử (thứ 2 từ phải sang) bản Lao Khô I, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La  hướng dẫn người dân kĩ thuật trồng, chăm sóc chanh leo
Già làng Tráng Lao Lử (thứ 2 từ phải sang) bản Lao Khô I, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La hướng dẫn người dân kĩ thuật trồng, chăm sóc chanh leo

Hai là, tích cực vận động gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, đồng thời xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, kìm hãm sự phát triển trong cộng đồng người Mông. Đồng bào Mông có nhiều tập quán văn hóa truyền thống tốt đẹp như lễ hội Gầu tào, Nào sồng, đi chợ phiên, bảo vệ rừng, gìn giữ trang phục truyền thống, đàn hát dân ca, dân vũ… cần được tiếp tục phát huy.

Tuy nhiên, một số tập tục lạc hậu cần phải vận động xóa bỏ như nếp sống du canh du cư, trồng và hút thuốc phiện, thách cưới, phạt vạ nặng nề… Vì vậy, Hội NCT và các già làng cần có tiếng nói, hành động khuyến khích, bảo vệ hoặc xử lí phù hợp. Với đồng bào Mông theo đạo Tin lành, ở một số nơi bà con không mặn mà với các lễ hội truyền thống, cần động viên họ đề cao tinh thần thượng võ, ý thức về bản sắc văn hóa dân tộc để tham gia các hoạt động thi đấu thể thao, bắn nỏ, đua ngựa, hội diễn văn nghệ, thi làm bánh dày… qua đó tạo sự gắn kết với người Mông theo tín ngưỡng truyền thống.

Ba là, chú trọng bồi dưỡng, nâng cao kiến thức xã hội và khả năng phát triển kinh tế cho lớp NCT, đặc biệt là các già làng. Uy tín của già làng và NCT có được là nhờ tích lũy tri thức, kinh nghiệm trong cuộc sống. Trong thời đại hiện nay, già làng càng cần phải có kiến thức sâu rộng hơn về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, có khả năng và luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động thì nói mới có người nghe, làm có người tin. Đây không chỉ là nhiệm vụ của các cấp ủy, chính quyền, Hội NCT mà còn cần sự nỗ lực tự thân của mỗi NCT và già làng. Thực tế, việc tổ chức các hội nghị biểu dương già làng tiêu biểu, NCT làm kinh tế giỏi… ở các cấp Hội NCT những năm qua đã có tác dụng tích cực, động viên khích lệ nhiều NCT học tập, noi theo.

Bốn là, chủ động tuyên truyền vận động các mục sư, trưởng điểm nhóm đạo Tin lành, xây dựng họ thành người có uy tín, là cầu nối giữa chính quyền và tín đồ. Mục sư, truyền đạo hay các trưởng điểm nhóm đạo Tin lành cũng là những công dân bình thường trong cộng đồng dân cư. Khi các điểm nhóm Tin lành đăng kí và được phép hoạt động thì việc vận động họ chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương là rất cần thiết. Nếu làm tốt việc này, họ sẽ là những hạt nhân tích cực trong tuyên truyền vận động tín đồ cùng chấp hành. Quá trình vận động cần tránh tư tưởng phân biệt đối xử, đẩy họ về phía chống đối mà phải gần gũi, kéo họ về phía chính quyền, thành cầu nối giữa chính quyền và tín đồ, thực hiện tốt phương châm hành đạo “tốt đời, đẹp đạo”, “kính chúa yêu nước”, “đồng hành cùng dân tộc”.

Năm là, đẩy mạnh công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT của Hội NCT. Nội dung chăm sóc và phát huy vai trò NCT đã được Trung ương Hội cụ thể hóa trong nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn. Tuy nhiên, việc chăm sóc, phát huy vai trò NCT và đặc biệt là các già làng ở vùng đồng bào Mông theo đạo Tin lành cần chú ý những nét đặc thù. Ở đây, các già làng (thậm chí có cả mục sư, truyền đạo, trưởng điểm nhóm Tin lành) là NCT hoặc hội viên Hội NCT nên hoạt động chăm sóc, phát huy phải cụ thể, thiết thực, rõ nét, sát từng đối tượng. Khi các hội viên này được quan tâm chu đáo thì niềm tin của đồng bào với Hội và NCT sẽ cao hơn, từ đó vai trò của già làng sẽ được củng cố, nâng cao.

Nâng cao vị thế già làng ở địa bàn người Mông theo đạo Tin lành Nâng cao vị thế già làng ở địa bàn người Mông theo đạo Tin lành

Những năm qua, Hội NCT ở các tỉnh miền núi luôn chú trọng phát huy vai trò của các già làng và đã thu được ...

Văn Minh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Xây dựng cho thiếu nhi đời sống thái bình, tự do, sung sướng

Xây dựng cho thiếu nhi đời sống thái bình, tự do, sung sướng

Cuốn sách “Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch” (1948) của tác giả Trần Dân Tiên đã viết lại những điều Chủ tịch Hồ Chí Minh chứng kiến về đời sống của thiếu nhi ở Liên Xô, khi Người đặt chân lên đất nước này.
Nhận diện để đấu tranh đẩy lùi, loại trừ thói xu nịnh

Nhận diện để đấu tranh đẩy lùi, loại trừ thói xu nịnh

Thói xu nịnh nguy hại khôn lường vì nó dẫn tới sự mất tỉnh táo, từ đó đưa ra những lựa chọn sai, quyết định không đúng. Kẻ xu nịnh và kẻ ưa nịnh đều tự hủy hoại nhân cách của mình, làm hại người tốt, thậm chí đây là một trong những căn nguyên gây ra tệ tham nhũng, tiêu cực… Nhận diện và quyết tâm đấu tranh, đẩy lùi thói xu nịnh là việc cấp bách hiện nay.
Cẩn trọng với mặt trái của việc trẻ sử dụng thiết bị điện tử

Cẩn trọng với mặt trái của việc trẻ sử dụng thiết bị điện tử

Trẻ lạm dụng thiết bị điện tử, như: Điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính, ti vi,… không chỉ gây hại đến sức khỏe, thị lực mà còn tác động xấu đến suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của trẻ. Việc sử dụng công nghệ không hẳn là xấu với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, hãy xem xét tiêu cực của công nghệ đối với trẻ, từ đó kiểm soát mức độ tiếp cận của chúng...
Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục

Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục là ánh sáng soi đường cho phát triển giáo dục nước ta trong thời gian qua và cả trong giai đoạn sắp tới, là di sản vô giá của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, vấn đề cơ bản nhất là việc xây dựng và hoàn thiện con người thông qua hoạt động giáo dục và tự giáo dục...
Đôi điều về chuyện làm quan ngày xưa...

Đôi điều về chuyện làm quan ngày xưa...

Ngày xưa, bố tôi được gia đình nuôi học chữ Nho từ nhỏ (Thầy dạy gia sư), hơn 10 năm mới đọc thông, viết thạo. Tốn kém bao nhiêu tiền bạc nuôi thầy và công sức bỏ ra. Bố còn được học ở trường Tây, có bằng Sơ học yếu lược.

Tin khác

Lòng dân quyết định thành công xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Lòng dân quyết định thành công xây dựng, chỉnh đốn Đảng
Lịch sử hàng ngàn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc ta và thực tiễn cách mạng Việt Nam gần một thế kỉ dưới sự lãnh đạo của Đảng đã minh chứng, Nhân dân có vị trí, vai trò và sức mạnh vô cùng to lớn.

Đồng chí Võ Trung Thành - người suốt đời vì nước, vì dân

Đồng chí Võ Trung Thành - người suốt đời vì nước, vì dân
Tại lễ kỉ niệm 100 năm ngày sinh và lấy ý kiến Nhân dân đề nghị Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân cho cố Bí thư Tỉnh ủy Võ Trung Thành (14/4/1924 - 14/4/2024).

Tuyên ngôn Độc lập đưa ra cơ sở vững chắc cho nền độc lập của nước ta

Tuyên ngôn Độc lập đưa ra cơ sở vững chắc cho nền độc lập của nước ta
Trong Tuyên ngôn Độc lập (2/9/1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra cơ sở pháp lí và cơ sở thực tiễn vững chắc cho nền độc lập của nước ta.

Học tập đạo đức của Bác Hồ trong những ngày đầu xây dựng chính quyền

Học tập đạo đức của Bác Hồ trong những ngày đầu xây dựng chính quyền
Xây dựng chính quyền đi đôi với bảo vệ chính quyền là một trong những tư tưởng trọng yếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh về quy luật dựng nước đi đôi với giữ nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội đi đôi với bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong điều kiện Cách mạng Tháng Tám năm 1945 giành được thắng lợi...

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngọn đuốc soi đường cho chúng ta đi!

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngọn đuốc soi đường cho chúng ta đi!
Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa đã 55 năm (1969-2024). Cũng ngần ấy năm bản Di chúc của Bác được công bố chính thức, trở thành di sản thiêng liêng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Tấm lòng của các doanh nhân trong “Tuần lễ vàng”

Tấm lòng của các doanh nhân trong “Tuần lễ vàng”
“Tuần lễ vàng” (từ ngày 17 đến 24/9/1945) để góp vào Qũy Độc lập đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy tinh thần yêu nước của mọi giai cấp, tầng lớp trong xã hội, nhất là tầng lớp doanh nhân.

Thực hiện tiên phong, gương mẫu để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên

Thực hiện tiên phong, gương mẫu để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên
Thực hiện Nghị quyết Trung ương (NQTƯ) 4, khóa XII về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ" có những nội dung mới. Đồng thời cũng nhận diện, chỉ rõ 27 biểu hiện của việc suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ để mỗi cán bộ, đảng viên tự soi mình sửa chữa và Nhân dân góp ý.

Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám năm 1945

Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám năm 1945
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là một trong những thắng lợi vĩ đại nhất của cách mạng Việt Nam, mốc son chói lọi vẻ vang nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc...

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Tinh thần Cách mạng Tháng Tám đã khơi nguồn, bồi đắp sức mạnh cho toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta vững bước trên chặng đường mới, viết tiếp những trang sử hào hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cấp phó và giảm cấp phó trong hệ thống chính trị

Cấp phó và giảm cấp phó trong hệ thống chính trị
Cấp phó của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị là người giúp người đứng đầu thực hiện quản lí, điều hành một số công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ được phân công …

Bàn về lòng hiếu thảo

Bàn về lòng hiếu thảo
Trong lịch sử, lòng hiếu thảo luôn được coi trọng. Nói về lòng hiếu thảo, Hữu Tham tri Bộ Lễ Lý Văn Phức, một vị quan dưới thời vua Thiệu Trị nhà Nguyễn, đã làm thơ rằng: Chữ hiếu niệm cho tròn một tiết/ Thì suy ra trăm nết đều nên...

Chiếc áo Bác mặc ngày 2/9/1945

Chiếc áo Bác mặc ngày 2/9/1945
Hiện nay, tại Viện Bảo tàng Cách mạng đang trưng bày một số hiện vật liên quan đến Ngày Quốc khánh 2/9, trong đó có chiếc micro Hồ Chủ tịch sử dụng trong lễ Tuyên ngôn Độc lập, một số kèn đồng mà đội quân nhạc cử Quốc ca tại Quảng trường Ba Đình… Và đặc biệt có bộ quần áo Bác Hồ đã mặc trong ngày khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Bộ quần áo bạc màu, cổ sờn gây xúc động mạnh với mỗi người xem.

Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển

Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển
Hơn 200 tấn vũ khí từ miền Bắc chi viện chiến trường Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cập bến Vũng Rô (Phú Yên), vượt qua hành trình gian nan vào sâu trong lòng địch, những chiến sĩ trên chuyến tàu không số năm xưa đã biến điều không thể thành có thể, viết nên câu chuyện huyền thoại và mốc son đầy tự hào trong lịch sử dân tộc.

Đấu tranh phản bác cách nhìn trái về Cách mạng Tháng Tám

Đấu tranh phản bác cách nhìn trái về Cách mạng Tháng Tám
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 nổ ra và thắng lợi là do sự chuẩn bị lâu dài, chu đáo, kĩ lưỡng của Đảng ta. Bởi thế, tiếng nói lạc lõng cho rằng Cách mạng Tháng Tám 1945 là một sự “ăn may” chính là luận điệu trái với sự thật lịch sử.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, “kiến trúc sư” nền “ngoại giao cây tre Việt Nam”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng,  “kiến trúc sư” nền “ngoại giao cây tre Việt Nam”
Tại hội nghị đối ngoại toàn quốc trỉển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng ngày 14/12/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Dùng đối ngoại để phòng ngừa, ngăn chặn chiến tranh hoặc để sớm kết thúc chiến tranh trong vị thế có lợi nhất.
Xem thêm
Phiên bản di động