Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng tiền that

Hàng trăm ngôi làng ngập trong rác: Câu trả lời của Bắc Ninh!

Hai Sở TN&MT, NN&PTNT khi tiếp xúc với Báo NNVN sau loạt bài “Bắc Ninh thời công nghiệp kiểu hoang dã” đều than vướng.
Ông Nguyễn Đình Phương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Dương Đình Tường.
Ông Nguyễn Đình Phương, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Dương Đình Tường.

Không phải do thiếu tiền, thiếu công nghệ mà là…

Theo ông Nguyễn Đình Phương, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh, thực tế địa phương đang nỗ lực vì rác chứ không phải thờ ơ, để cho dân khổ vì rác: Vấn đề rác thì chính quyền, nhân dân phải cùng vào cuộc nhưng thực tế phải nói rằng nhân dân đang gây khó khăn cho Nhà nước chứ không phải là Nhà nước không có biện pháp. Làm thế nào cho dân nhận thức được để phân loại rác tại nhà, đổ rác đúng nơi quy định, chấp nhận cho đặt các khu xử lý rác mới giải quyết được chuyện này…

Ông Lưu Xuân Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Bắc Ninh tiếp lời, trước đây toàn bộ rác thải của các huyện, thị đều được thu gom chuyển lên bãi Đồng Ngo ngay đầu thành phố gây ra ô nhiễm nặng nề buộc phải đóng cửa.

Sau đó, Bắc Ninh quy hoạch một khu xử lý tập trung khác ở xã Phù Lãng huyện Quế Võ. Thời gian đầu rác của các huyện, thị đều được chuyển cả về đây nhưng do dân sở tại phản đối, chỉ cho xử lý rác của thành phố Bắc Ninh và huyện Quế Võ nên đành phải thôi.

Chính vì thế Tỉnh ủy Bắc Ninh mới quyết định là mỗi huyện phải đầu tư một khu xử lý riêng. Hiện đã có 5 huyện, thị có khu xử lý, chỉ còn lại Yên Phong, Tiên Du và thị xã Từ Sơn từ khâu lập quy hoạch đến khâu lấy đất đều bị dân phản đối.

Một bãi rác của làng ở Bắc Ninh tràn ngập rác và khói đốt rác. Ảnh: Dương Đình Tường.
Một bãi rác của làng ở Bắc Ninh tràn ngập rác và khói đốt rác. Ảnh: Dương Đình Tường.

Sáng mùng 1 Tết dân còn kéo lên tận Tỉnh uỷ, UBND tỉnh để kiện. Như Yên Phong đã giải phóng mặt bằng xong nhưng đến khi khởi công, do đường vào bãi lại nằm ở xã bên cạnh là Dũng Liệt nên bị dân xã đó phản đối.

Vì 3 huyện, thị này không triển khai được khu xử lý tập trung nên rác bắt đầu ứ ở các điểm tập kết của khoảng 200 thôn trong vòng 5-6 năm nay.

Nếu như chuyển lượng rác đó về điểm xử lý ở Phù Lãng thì dân biết lại phản đối rác ứ luôn cả thành phố Bắc Ninh lẫn huyện Quế Võ. Thỉnh thoảng tỉnh cũng cho phép chuyển rác ba nơi kia về đây vào những thời điểm “nhạy cảm” như lễ, Tết để đỡ những bức xúc trong dân.

Năm 2019, Sở TN&MT đã tham mưu cho tỉnh đề án tổng thể môi trường giai đoạn 2019-2025. Về lâu dài Bắc Ninh quy hoạch 3 khu xử lý chất thải bằng công nghệ đốt rác phát điện, hiện nhà máy tại Phù Lãng đã khởi công, nhà máy tại Lương Tài cũng đã thuyết phục được dân.

Lúc đầu dân Lương Tài chỉ đồng ý xử lý rác cho mỗi huyện mình, chúng tôi phải nói rõ nếu chỉ xử lý rác thải của huyện thì công nghệ đốt thông thường còn nếu chấp nhận cho đưa rác từ địa phương khác đến thì sẽ được công nghệ hiện đại đốt rác phát điện.

Ông Lưu Xuân Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Bắc Ninh. Ảnh: Dương Đình Tường.
Ông Lưu Xuân Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Bắc Ninh. Ảnh: Dương Đình Tường.

Chúng tôi còn đưa dân vào tham quan nhà máy đốt rác phát điện ở Cần Thơ, cuối cùng họ mới đồng ý. Nhà máy thứ ba ở huyện Thuận Thành, bản thân lò hiện nay ở đây theo kiểu đốt thông thường cũng đã tốt rồi cho nên khi đề nghị được mở rộng, làm đốt rác phát điện dân đồng ý ngay.

Ba nhà máy này dự kiến 2021-2022 sẽ đi vào hoạt động, công suất tối thiểu 300 tấn/ngày/nhà máy nên sẽ đủ năng lực xử lý rác cho cả tỉnh.

Trong khi chờ các nhà máy đốt rác phát điện đi vào hoạt động thì lượng rác tồn đọng hiện nay xử lý như thế nào? Đề án cho phép ba huyện, thị còn lại đầu tư các lò đốt quy mô cụm xã. Họ cũng đã chọn các vị trí để dựng lò thế nhưng khi triển khai thì dân liền phản đối.

Cụ thể, huyện Tiên Du mới đang đầu tư được một nhà máy ở xã Tri Phương còn các xã khác dân vẫn chưa đồng thuận, huyện Yên Phong cũng vậy. Thị xã Từ Sơn có 4-5 lò cỡ vừa, tổng công suất khoảng 190 tấn/ngày trong khi lượng rác ở đây chỉ khoảng 140-150 tấn/ngày nhưng dân chỗ có lò không cho phường, xã bên đưa rác sang xử lý.

Xử lý tập trung kiểu liên xã không được mà xử lý rác trong xã thôi cũng tiếp tục phản đối nốt, không cho đặt ở thôn mình mà phải thôn khác cơ… Bởi thế, vấn đề ở đây không phải là tiền, là công nghệ mà chỉ vướng mỗi chuyện làm sao để thuyết phục dân đồng ý cho đặt lò đốt.

Không thể đổ lỗi cho mỗi người dân

Tôi không lạ gì những cái lò đốt rác của Từ Sơn vì vẫn nghe dân ca thán chuyện khói, bụi, bẩn khá nhiều nên mới hỏi ông Hùng vấn đề quan trắc khí dioxin/furan định kỳ thế nào, kết quả ra sao?

Ông trả lời: Khi thẩm định công nghệ của những lò này đều có quan trắc, thành lập hội đồng khoa học đánh giá đạt mới cho hoạt động bởi vì nó liên quan đến chuyện tỉnh phải trả tiền xử lý rác cho doanh nghiệp sau này với mức mỗi 1 tấn khoảng 400-450.000 đồng.

Còn chuyện quan trắc định kỳ dioxin/furan của các lò này không thể dùng ngân sách mà phải do các chủ lò thực hiện.

Với Bắc Ninh, người dân chỉ phải đóng tiền xử lý rác từ nhà đến điểm tập kết ở thôn còn kinh phí chuyển đến nhà máy và tiền xử lý thì Nhà nước chi, mỗi năm khoảng 150 tỉ đồng. Giờ mà dân đồng ý cho đặt các lò đốt là sạch ngay.

Một người dân chở rác ra đổ ở bãi của thôn. Ảnh: Dương Đình Tường.
Một người dân chở rác ra đổ ở bãi của thôn. Ảnh: Dương Đình Tường.

Tôi phản biện với ông Hùng rằng, không thể đổ lỗi tất cả cho người dân như thế được bởi vấn đề môi trường cần cả hệ thống chính trị mà đứng đầu là lãnh đạo cao nhất cùng với dân phải vào cuộc.

Trách nhiệm của dân là để rác đúng nơi quy định còn xử lý hợp vệ sinh hay không là của chính quyền.

Thứ nữa, khi dân chưa tin tưởng vào công nghệ xử lý rác thì họ sẽ phản đối đến cùng bởi trên giấy tờ nói an toàn nhưng đưa vào vận hành có khi lại gây ô nhiễm và đã có nhiều bài học cho chuyện này.

Bởi vậy phải làm sao để thoả mãn yêu cầu của dân và giải thích cho dân hiểu, thuyết phục dân bằng công nghệ an toàn, bằng lời hứa có đảm bảo…

Ông trả lời rằng khi dân nghe đến dự án xử lý rác về quê mình là đã phản đối rồi, chưa cần biết công nghệ như thế nào.

Với các nhà máy đốt rác phát điện của Bắc Ninh thuận lợi là dân còn đồng ý chứ như Vĩnh Phúc và Hải Dương dân đều chối hết dù đó là công nghệ tốt nhất hiện nay. Một khi có tiền lệ nơi này đã phản đối được thì nơi khác cũng học theo…

Bộ trưởng ở nhà đã phân loại rác chưa?

Tôi quay sang hỏi ông Đặng Công Hưởng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bắc Ninh rằng chương trình nông thôn mới là một cơ hội tốt để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường nhưng trách nhiệm của ngành đầu mối ở đâu khi để nhiều nơi xử lý môi trường kiểu manh mún, khiến cho nhiều làng quê bị vấy bẩn?

Ông trả lời rằng 19 tiêu chí trong nông thôn mới liên quan đến tất cả các ngành, tiêu chí của ngành nào thì ngành đó phải có trách nhiệm. Bởi thế, vấn đề môi trường vẫn thuộc trách nhiệm của Sở TN&MT.

Ông Đặng Công Hưởng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Ninh. Ảnh: Dương Đình Tường.
Ông Đặng Công Hưởng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bắc Ninh. Ảnh: Dương Đình Tường.

Về chuyện rác thải bừa bãi không thể đổ hết lỗi cho dân được mà phải từ hai phía, dân và chính quyền: “Phân loại, mang thùng rác hai ngăn, một hữu cơ, một vô cơ để trước cửa nhưng trong nhà chỉ có một thùng thì vẫn vứt lẫn lộn chứ làm sao phân được?

Bảo dân vậy chứ bản thân cán bộ về nhà có phân loại được rác đâu, kể cả là Bộ trưởng đi chăng nữa. Thực tế, kiểu thùng rác hai ngăn đó rất bẩn, nặng mùi, lắm ruồi muỗi nên thí điểm vậy thôi chứ theo tôi không hiệu quả. Nên thu gom về nhà máy rồi phân loại để xử lý thì hợp hơn.

Còn về 3 huyện, thị chưa có khu xử lý rác tập trung, cứ để rác lung tung, bẩn thỉu thế thì dân chịu, đổ rác tràn cả ra đường, đốt rác khói tuôn vào làng dân vẫn chấp, tuy nhiên bảo làm lò đốt cỡ nhỏ thì không ai chịu.

Trong lúc chờ đợi các nhà máy đốt rác phát điện hiện đại đi vào hoạt động thì trước mắt phải khoanh ô nhiễm lại một chỗ để không lan ra cho cả cộng đồng. Đốt bằng lò nhỏ có thể khói ô nhiễm một vài hôm, một vài tháng, kể cả hàng năm để chờ công nghệ mới (lò đốt rác phát điện hoàn thành) rồi lại sạch thì tại sao không đồng ý? Nó cũng giống như làm nhà, đường giao thông muốn sạch thì phải chấp nhận bẩn một vài hôm, một vài tháng chứ?”.

Một người dân đi bới rác ở bãi của làng tại xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du. Ảnh: Dương Đình Tường.
Một người dân đi bới rác ở bãi của làng tại xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du. Ảnh: Dương Đình Tường.

Cũng theo ông Hưởng: “Dân nghèo, chỗ mà ăn ngày một bữa thì lấy đâu có rác còn dân giàu ăn ngày bốn năm bữa thì phải có nhiều rác. Bắc Ninh là tỉnh công nghiệp, ăn uống suốt ngày, nhiều rác là điều đương nhiên. Đã bày ra nhiều thì phải có trách nhiệm xử lý.

Ngoài vấn đề rác thải còn cả nước thải nữa. Trừ thành phố, thị xã thu gom được nước thải còn nông thôn thì vấn đề này vẫn còn bỏ ngỏ vì thiếu tiền để đầu tư. Kể cả những chỗ đã làm được hệ thống thu gom nhưng do công nghệ kém, mùa mưa nước thải lại đổ ra kênh, ra sông hết".

Theo NNVN

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Chuẩn bị các điều kiện khi Luật đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực

Chuẩn bị các điều kiện khi Luật đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lí nhà nước về đất đai nhằm phát huy tối đa nguồn lực tài nguyên cho phát triển đất nước, ngày 16/6/2022, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lí và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”, trong đó mục tiêu là hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lí và sử dụng đất đồng bộ phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa...
Hải Phòng: Hàng trăm nghìn học sinh hân hoan trong ngày tựu trường

Hải Phòng: Hàng trăm nghìn học sinh hân hoan trong ngày tựu trường

Sáng ngày 5/9, hòa chung niềm vui trong ngày Hội đến trường của cả nước, 526.230 học sinh TP Hải Phòng đã chính thức bước vào năm học mới 2024 - 2025.
Trường THCS Thị trấn Núi Đối (Hải Phòng): Tưng bừng ngày hội khai trường, đón năm học mới

Trường THCS Thị trấn Núi Đối (Hải Phòng): Tưng bừng ngày hội khai trường, đón năm học mới

Sáng nay ngày 5/9, trường THCS Thị trấn Núi Đối (huyện Kiến Thuỵ, TP Hải Phòng) đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025.
Theo Đảng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, an bình

Theo Đảng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, an bình

Năm 2021, Triệu Đề là 1 trong 2 xã đầu tiên của huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Cùng đó, thôn Tân Tiến của xã Triệu Đề đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu. Đây thực sự là niềm vui của Chi bộ và Nhân dân thôn Tân Tiến…
Người Việt Nam đầu tiên được Nhật Bản phong Giáo sư

Người Việt Nam đầu tiên được Nhật Bản phong Giáo sư

TS Đặng Lương Mô là người Việt Nam đầu tiên được Nhật Bản phong Giáo sư (GS). Bởi, ông đã công bố hơn 300 công trình khoa học, sáng tạo mạch điện tử Dang Model nổi tiếng, cả thế giới tin dùng. GS Đặng Lương Mô còn góp phần quan trọng chế tạo “con chíp” điện tử đầu tiên thương hiệu “Made in Viet Nam”.

Tin khác

Chuyện về bài hát linh cảm giã biệt trần thế của nhạc sĩ Trần Hoàn

Chuyện về bài hát linh cảm giã biệt trần thế của nhạc sĩ Trần Hoàn
Nghe đã lâu, nghe nhiều người nói về nhạc sĩ Trần Hoàn (1928-2003) có một bài hát linh cảm cho cuộc giã biệt “con tàu trần thế”, viết trên đất Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình gây xúc động cho bao người; tôi đi tìm nhưng đành thất vọng, vì những cuốn sách, tư liệu về nhạc sĩ không có một dòng thông tin nào về bài hát ấy cả.

Sông Sài Gòn: “Mặt tiền” của TP Hồ Chí Minh

Sông Sài Gòn: “Mặt tiền” của TP Hồ Chí Minh
Ngoài kết nối các trung tâm đô thị và khu vực bằng những tuyến giao thông hiện đại, sông Sài Gòn được xác định là trung tâm của đồ án điều chỉnh quy hoạch TP Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, lấy không gian ven sông Sài Gòn làm mặt tiền phát triển dải đô thị hai bên sông. Tuyến đường ven sông cũng mở ra hướng mới để phát triển thương mại, dịch vụ, tạo điểm nhấn về cảnh quan sông nước, phát triển du lịch, phát triển kinh tế xanh, tạo lập những cụm dân cư xen lẫn không gian xanh...

Mùa Thu Tháng Tám trở lại chiến tích xưa...

Mùa Thu Tháng Tám trở lại chiến tích xưa...
Mùa Thu Tháng Tám 79 năm trước, Cần Thơ đã cùng với cả nước đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi. Nhân dân Việt Nam, từ người nô lệ trở thành người làm chủ đất nước. Mùa Thu năm nay, có dịp trở lại những chiến tích xưa, nơi đó vẫn âm vang về một thời hào hùng của thế hệ cha ông vì nước quên mình...

Bình Thuận: Bức tranh đẹp ngày thêm nhiều màu sắc

Bình Thuận: Bức tranh đẹp ngày thêm nhiều màu sắc
Trong những năm gần đây, ai đi xa trở về lại Bình Thuận sẽ thấy sự thay đổi khá nhiều ở vùng đất này. Đường xá giao thông thuận tiện hơn vì đã có cao tốc chạy ra cả vào hướng nam lẫn hướng ra bắc. Thành phố trung tâm cũng thay áo mới đẹp hơn với nhiều công trình mới. Trong đợt nghỉ lễ này du khách đến Bình Thuận khá đông vui, nhộn nhịp...

Gặp những người lính thời hoa lửa

Gặp những người lính thời hoa lửa
Những gian khó, mất mát trên chiến trường năm nào mãi không thể phai trong tâm trí của những người cựu chiến binh. Năm tháng ấy, đất trời hòa cùng một màu khói lửa, những người lính trẻ đã dùng sức mình anh dũng đi qua...

Năm Thìn cuối cùng của Bác và những dấu ấn không thể nào quên

Năm Thìn cuối cùng của Bác và những dấu ấn không thể nào quên
Trong cuộc đời 79 mùa Xuân của Bác kính yêu, có 7 lần Bác đón những cái Tết năm Thìn. Năm Giáp Thìn (1964) là năm Thìn cuối cùng trong cuộc đời của Người. Và đây cũng là một trong những năm Thìn không bao giờ quên của Người.

Kí ức đẹp bên hồ Cốc

Kí ức đẹp bên hồ Cốc
Tại xóm Bờ Rạ, xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, Hội Nhà báo Việt Nam vừa chính thức khánh thành, bàn giao Công trình tu bổ, tôn tạo Di tích quốc gia, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.

“Sinh viên thế hệ mới 2024” thu hút nhiều sinh viên từ các trường đại học trên cả nước

“Sinh viên thế hệ mới 2024” thu hút nhiều sinh viên từ các trường đại học trên cả nước
Chương trình năm nay sẽ mang đến một nền tảng có quy mô lớn hơn và và tính tương tác cao hơn giúp người tham gia được học hỏi và ứng dụng kiến thức cũng như kỹ năng của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn

Ngăn ngừa tình trạng cạp, lấn sông Hồng

Ngăn ngừa tình trạng cạp, lấn sông Hồng
Vài thập kỉ trở lại đây, sông Hồng chảy qua địa bàn Hà Nội bị thu hẹp dần, bởi lưu lượng nước ngày càng thấp, nhiều người sinh sống ở hai bên bờ lợi dụng để “cơi nới” diện tích đất ở, đất canh tác, bằng hình thức cạp, lấn hướng ra lòng sông.

Hải Phòng: Phấn đấu khởi công Dự án đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo – Bùi Viện vào tháng 11

Hải Phòng: Phấn đấu khởi công Dự án đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo – Bùi Viện vào tháng 11
Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ vừa đi thực địa kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện.

Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
Sáng 29/8, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ quận Kiến An đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập quận (29/8/1994 - 29/8/2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Quận Kiến An, TP Hải Phòng: Điểm sáng trong phong trào đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội

Quận Kiến An, TP Hải Phòng: Điểm sáng trong phong trào đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội
Là một quận có bề dày truyền thống lịch sử của TP Hải Phòng, trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, quận Kiến An đã đạt được kết quả vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực. Không chỉ chú trọng việc phát triển kinh tế, quận Kiến An còn luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa tại địa phương.

Không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng dạy và học

Không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng dạy và học
Trong năm học qua, ngành Giáo dục huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trồng người, là nơi gửi gắm niềm tin, sự ủng hộ của phụ huynh học sinh cũng như nhân dân trên địa bàn.

Mùa sen ở cố đô Hoa Lư

Mùa sen ở cố đô Hoa Lư
Dưới chân núi Ngọa Long của vùng cố đô Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, đầm sen bạt ngàn tỏa hương sắc đã và đang trở thành điểm dừng chân lí tưởng của du khách trong và ngoài nước...

Ngành giáo dục huyện An Lão: Điểm sáng trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của TP Hải Phòng

Ngành giáo dục huyện An Lão: Điểm sáng trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của TP Hải Phòng
Với tinh thần đoàn kết, linh hoạt, nỗ lực vượt khó, trong năm học vừa qua, ngành giáo dục huyện An Lão (TP Hải Phòng) đã hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Xem thêm
Bà nội của các con tôi

Bà nội của các con tôi

Những câu thơ trong bài thơ “Mẹ của anh” của thi sĩ Xuân Quỳnh viết tặng mẹ chồng, mà đến nay tôi vẫn còn yêu thích.
Những mùa sắn dây bên bà

Những mùa sắn dây bên bà

Thuở còn là một cô bé lên 7, tôi đã thấy trong vườn nhà bà có những bụi sắn dây xanh mướt vươn lên trên những thân cây xoan, cây bạch đàn quanh vườn. Những thân dây leo chắc chắn, vững vàng bám chặt lấy thân cây gỗ, trải bao nắng gió mưa giông, cứ thế tốt tươi từng ngày.
Tấm lòng nhân hậu của ông tôi

Tấm lòng nhân hậu của ông tôi

Nhắc nhớ về những kỉ niệm đẹp với ông bà là cả một bầu trời kí ức tuổi thơ tôi. Bởi tôi sinh ra và lớn lên trong vòng tay yêu thương, đỡ đần của ông bà ngoại. Tuổi thơ tôi luôn gắn với hình ảnh của ông bà, nhất là ông ngoại tôi.
Chuyện trong ngõ nhỏ

Chuyện trong ngõ nhỏ

Hôm nay, trong một chuyến đi công tác, lúc tránh nắng bên đường, tôi tình cờ chứng kiến hình ảnh rất cảm động nhưng dung dị vô cùng. Một bà cụ cầm chiếc khăn tang buộc lên lá cờ với vẻ trang trọng và tôn kính.
Sách là vàng chứ không phải là đá sỏi

Sách là vàng chứ không phải là đá sỏi

Đến nay đã ngoài 80 tuổi, nhưng cụ Tín vẫn còn khỏe mạnh, minh mẫn. Tủ sách của gia đình cụ có hàng ngàn quyển. Nhìn thấy sách nhiều không còn chỗ để, cụ phải buộc lại để trên nóc tủ, cô con dâu của cụ một lần về chơi nói:
Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

cụ bà Nguyễn Thị Ba, men từng con hẻm nhỏ ở Bình Dương bán từng tờ vé số, bà giáo gieo mầm tri thức cho những mảnh đời bất hạnh tại lớp học tình thương.
Quận Kiến An, TP Hải Phòng: Điểm sáng trong phong trào đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội

Quận Kiến An, TP Hải Phòng: Điểm sáng trong phong trào đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội

Là một quận có bề dày truyền thống lịch sử của TP Hải Phòng, trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, quận Kiến An đã đạt được kết quả vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực. Không chỉ chú trọng việc phát triển kinh tế, quận Kiến An còn luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa tại địa phương.
Hải Phòng: Cảnh sát kịp thời ngăn chặn người phụ nữ định nhảy cầu quyên sinh

Hải Phòng: Cảnh sát kịp thời ngăn chặn người phụ nữ định nhảy cầu quyên sinh

Hai cán bộ công an cùng một số người dân đã kịp thời ngăn chặn, cứu được một người phụ nữ chuẩn bị nhảy cầu Bính, TP Hải Phòng.
Bình Thuân: Trao 108 phần quà cho gia đình chính sách, hộ khó khăn và người cao tuổi

Bình Thuân: Trao 108 phần quà cho gia đình chính sách, hộ khó khăn và người cao tuổi

Sáng 24/8, Trung tâm Hatha Yoga Chiêu Hân (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) đã trao 108 phần quà cho gia đình chính sách, hộ khó khăn và người cao tuổi nghèo ở xã Phan Tiến,huyện Bắc Bình. Mỗi phần quà trị giá 450.000 đồng, gồm 10kg gạo, 1 thùng mì tôm, nước mắm, đường, nước tương và 100.000 đồng tiền mặt. Ngoài ra đoàn còn tặng thêm sữa, bánh kẹo cho các bé đi theo. Tổng trị giá các phần quà gần 50 triệu đồng. Toàn bộ số quà trên do các thành viên của Trung tâm đóng góp.
Hải Phòng: Hàng trăm nghìn học sinh hân hoan trong ngày tựu trường

Hải Phòng: Hàng trăm nghìn học sinh hân hoan trong ngày tựu trường

Sáng ngày 5/9, hòa chung niềm vui trong ngày Hội đến trường của cả nước, 526.230 học sinh TP Hải Phòng đã chính thức bước vào năm học mới 2024 - 2025.
Trường THCS Thị trấn Núi Đối (Hải Phòng): Tưng bừng ngày hội khai trường, đón năm học mới

Trường THCS Thị trấn Núi Đối (Hải Phòng): Tưng bừng ngày hội khai trường, đón năm học mới

Sáng nay ngày 5/9, trường THCS Thị trấn Núi Đối (huyện Kiến Thuỵ, TP Hải Phòng) đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025.
Người Việt Nam đầu tiên được Nhật Bản phong Giáo sư

Người Việt Nam đầu tiên được Nhật Bản phong Giáo sư

TS Đặng Lương Mô là người Việt Nam đầu tiên được Nhật Bản phong Giáo sư (GS). Bởi, ông đã công bố hơn 300 công trình khoa học, sáng tạo mạch điện tử Dang Model nổi tiếng, cả thế giới tin dùng. GS Đặng Lương Mô còn góp phần quan trọng chế tạo “con chíp” điện tử đầu tiên thương hiệu “Made in Viet Nam”.
Phiên bản di động