Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng tiền that

Chuyện ghi được ở một xã anh hùng

Kì cuối: Miệt mài sống vui, khỏe, có ích    

Ai ai trong xóm ngoài làng đều biết cụ Tạ Đình Hạp, tấm gương mẫu mực trong gia đình, dòng họ và Nhân dân địa phương về tinh thần học tập, làm việc không mệt mỏi. Với tôi, càng ngưỡng mộ hơn khi cầm trên tay cuốn sách “Dị Nậu - Lịch sử một làng quê” dày 1.000 trang, do chính cụ dày công sưu tầm, biên soạn và ghi lời tặng. Cụ Hạp từng có 8 năm du học ở Liên Xô (cũ), trở về giảng dạy tại Trường Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Phú (nay là Đại học Hùng Vương), rồi Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Phúc cho đến khi nghỉ hưu.

4812 cy hyp 2
Lãnh đạo UBND xã Dị Nậu làm việc với các cụ cao tuổi về bảo vệ các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn

Người Dị Nậu không bao giờ quên hình ảnh ông già nhỏ nhắn nhanh nhẹn, dành cả ngày cả buổi, ròng rã hàng năm trời đi gõ cửa từng nhà, gặp từng cụ cao niên, từng nhân chứng sống để sưu tầm tư liệu cho công trình này. Đáng nói, cụ không phải người được đào tạo qua các ngành xã hội như sử học, văn hóa dân gian, triết học, dân tộc học… mà là giáo viên toán, lí. Vậy mà cuốn sách hội tụ đủ từ cổ chí kim, từ cuộc sống tâm linh đến những tầng văn hóa, truyền thống yêu nước quật cường, mảnh đất địa linh nhân kiệt dần hiện ra trong từng trang sách, như cuốn phim quay chậm. Trân quý thay tấm lòng của người thầy giáo già với bề dày lịch sử quê hương lưu truyền cho muôn đời con cháu!

Chủ tịch Hội NCT Tạ Phú Trung năm nay tròn 75 tuổi, là một trong các thành viên tích cực của CLB LLVT nghỉ hưu Dị Nậu. Nhiều năm đảm nhiệm cương vị “thủ lĩnh” của tổ chức được coi là “đoạn cuối đời người”, ông luôn gần gũi, chia sẻ để nắm bắt và thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của hội viên; theo dõi, phối hợp rà soát, đề xuất chính quyền địa phương thực hiện đúng, đủ chế độ chính sách cho NCT, không để hội viên phải chịu thiệt thòi.

4717 ynh ki cuyi chy tych hyi nct ty phu trung phat cy byo vy cay non myi tryng
Chủ tịch Hội NCT Tạ Phú Trung phát cỏ bảo vệ cây non mới trồng

Muốn phong trào lan tỏa, có ý nghĩa thiết thực thì phải từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; động viên, tuyên truyền làm sao để các cụ không chỉ sống vui, sống khỏe mà còn phải tiếp tục sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Đã thành nền nếp, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các Chi hội sinh hoạt định kì; cứ 6 tháng, 1 năm lại tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm và đề ra những công việc cụ thể trong thời gian tiếp theo. Hằng năm, Hội tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức chúc thọ mừng thọ NCT theo quy định; thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, NCT ốm đau dài ngày hoặc những hoàn cảnh khó khăn.

Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra rộng khắp ở các chi hội khu dân cư. Cứ chiều chiều, tại các sân nhà văn hóa hay nơi sinh hoạt cộng đồng lại vang lên tiếng cười nói vui vẻ, tiếng đập bóng đan xen nhộn nhịp cả một vùng, không khí thôn quê thêm tưng bừng, phấn khởi. Các dịp lễ tết, nhiều hội thi, hội diễn, giao lưu bóng chuyền hơi, văn nghệ, dưỡng sinh diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo hội viên và Nhân dân tham gia, cổ vũ, tạo sân chơi bổ ích, nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe cho NCT.

4952 img 0118
Chủ tịch UBND xã Dị Nậu Nguyễn Hồng Minh phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm CLB sĩ quan nghỉ hưu

Phát huy vai trò trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, NCT Dị Nậu không chỉ trông chờ vào chế độ của Nhà nước, mà tích cực tham gia lao động sản xuất, làm giàu cho bản thân, gia đình, hỗ trợ con cháu vươn lên thoát nghèo bền vững. Nhiều NCT có trí tuệ, kinh nghiệm tiếp tục được tín nhiệm bầu hoặc phân công đảm nhiệm các cương vị trong cấp ủy, chính quyền cơ sở, MTTQ, các đoàn thể, chung tay xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh…

Tất cả các phong trào do Hội phát động đều được tổng kết, đánh giá và biểu dương, tôn vinh những điển hình tiên tiến, kịp thời lan tỏa, nhân rộng. Nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, CLB LLVT nghỉ hưu và NCT đã chủ trì phối hợp với Ban Quản lí Di tích đền Quốc Tế phục dựng cây đu, trò chơi dân gian truyền thống của quê hương, góp phần làm phong phú các hoạt động trong lễ hội và nét đẹp văn hóa lưu truyền cho con cháu.

chuyen ghi duoc o mot xa anh hung 16442
Cụ Tạ Đình Hạp kể chuyện làm sách "Dị Nậu - Lịch sử một làng quê"

Ông Nguyễn Hồng Minh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Những năm gần đây, kinh tế xã hội phát triển, bộ mặt nông thôn ngày thêm khởi sắc. Tỉ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 3,21%; đã hoàn thành 16/19 tiêu chí nông thôn mới và đang phấn đấu trong nhiệm kì này sẽ về đích. Trong thành tích chung của xã, có đóng góp quan trọng của cán bộ, hội viên NCT và các thành viên CLB LLVT nghỉ hưu nơi đây.

Rời Dị Nậu trong cảm giác bâng khuâng, khi nắng hè đang hắt lên mặt đường những làn hơi lung linh, trong tôi chợt dịu lại bởi câu hát mời gọi, thiết tha mà chị Đào Thị Huệ dành tặng: “Về một lần thôi rồi em sẽ biết/ Đất quê nghèo níu trọn hồn nhau”. Thật ấm tình Tam Nông - Dị Nậu - miền đất địa linh, nhân kiệt, giàu truyền thống cách mạng với những con người chất chứa trong mình cả một kho văn hóa!

Bài và ảnh: Thanh Hà

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hiện trường sau bão

Hiện trường sau bão

Sau một đêm cuồng phong với mưa to, gió giật mạnh do tâm bão Yagi "chạy qua", sáng ngày 8/9, tại Thủ đô Hà Nội chỉ còn mưa nhỏ và gió nhẹ. Qua quan sát của phóng viên, bão không chỉ gây thiệt hại về người và của, mà còn làm đổ, gẫy hàng loạt cây xanh, trong đó có rất nhiều cây xanh to hàng chục năm tuổi. Tại huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai to trên đường lớn Ngọc Hồi đổ đồng loạt chắn ngang đường; cổng chào lớn tại Trung tâm huyện đổ gục. Trụ điện, biển báo giao thông cũng gẫy đổ. Tại các tuyến đường nhỏ hơn, cây đổ đè lên xe ô tô, xe máy, chắn ngang đường cản trở giao thông.
Người cao tuổi “giữ hồn” nghề mộc truyền thống

Người cao tuổi “giữ hồn” nghề mộc truyền thống

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, lúc thịnh lúc suy, song với sự nỗ lực gìn giữ nghề truyền thống của ông cha để lại, làng nghề mộc thị trấn Thanh Lãng chưa bao giờ thiếu đi âm thanh vang vọng của tiếng đục, tiếng cưa, tiếng bào cũng như cảnh mua bán nhộn nhịp. Có được thành quả trên phải kể đến vai trò của NCT thị trấn đã động viên con cháu gữ gìn và phát huy nghề mộc truyền thống.
Người “giữ lửa” hạnh phúc gia đình

Người “giữ lửa” hạnh phúc gia đình

Gia đình là tổ ấm của mỗi người, vừa là tế bào của xã hội, cái nôi giáo dục, lưu truyền các giá trị văn hóa của dân tộc Việt Nam. Nhận thức được điều đó, bà Nguyễn Thị Thoan, Chủ tịch Hội NCT, kiêm Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp Gia nhau phường Cốc Lếu, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai là tấm gương sáng trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc.
Hướng tới mô hình Bệnh viện Thông minh - Chuyên nghiệp - Hiện đại

Hướng tới mô hình Bệnh viện Thông minh - Chuyên nghiệp - Hiện đại

Sau 3 năm tiếp nhận và quản lý toàn diện Bệnh viện Giao thông vận tải Vinh, diện mạo cơ sở 2, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh hoàn toàn đổi mới. Đây là kết quả minh chứng cho quyết tâm, nỗ lực của tập thể Bệnh viện Đa khoa TP Vinh hướng tới mục tiêu phát triển mô hình “Bệnh viện thông minh - Chuyên nghiệp - Hiện đại”.
Hành trình “về nguồn” nhân kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Hành trình “về nguồn” nhân kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Trong 3 ngày (26 đến 28/7), Đoàn công tác của Trung ương Hội NCT Việt Nam do TS Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm, dâng hương, tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến, huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình); dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ở Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9 - Nam Lào, Thành cổ Quảng Trị; Khu Di tích Lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) và Khu di tích Lịch sử Truông Bồn huyện Đô Lương, (tỉnh Nghệ An).

Tin khác

“Đánh thức” du lịch cộng đồng Nghĩa Đô

“Đánh thức” du lịch cộng đồng Nghĩa Đô
Xã Nghĩa Đô nằm cách trung tâm huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai 25km, với địa hình là đồi núi thấp bao quanh khu ruộng nhỏ, dân cư chủ yếu là người Tày (chiếm 97% dân số toàn xã). Đây cũng là vùng đất đa dạng, phong phú tạo nên những nét văn hóa, phong tục tập quán, tín ngưỡng đặc sắc và còn lưu giữ được đến ngày hôm nay.

Khởi sắc trên những vùng quê nông thôn mới

Khởi sắc trên những vùng quê nông thôn mới
Thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, những năm qua, các cấp Hội NCT huyện Yên Mô đã vận động hội viên góp công, góp của xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tham gia xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở, giữ gìn vệ sinh môi trường, tích cực phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội, thực sự là những tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Tháng Bảy nghĩa tình dâng hương thơm nhớ ơn những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc

Tháng Bảy nghĩa tình dâng hương thơm nhớ ơn những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc
Hàng năm cứ đến Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7), thắp hương cho bác tôi - liệt sỹ Nguyễn Đình Phác, bố tôi lại rưng rưng nước mắt nhớ về anh trai của mình. Nay bố tôi đã mất, tôi thay mặt khói nhang cho bác những ngày giỗ, tết. 58 năm bác ra đi đã không hẹn ngày về, chúng tôi luôn mong ngóng và tìm kiếm thông tin và cầu khấn, mong sao tìm được phần mộ để đưa bác về đất mẹ.

Chữa bệnh cứu người là hạnh phúc nhất đời mình

Chữa bệnh cứu người là hạnh phúc nhất đời mình
Bằng những bài thuốc nam do cha ông truyền lại, Lương y Hà Duy Bồi, xóm Dẹ 2, xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ nêu tấm gương sáng của một thầy thuốc giàu tình thương, coi việc chữa bệnh cho mọi người là mục đích cao cả nhất, hạnh phúc nhất của cuộc đời mình.

“Phép thuật” thu phục lòng người của Bí thư Hồ Hữu Hải

“Phép thuật” thu phục lòng người của Bí thư Hồ Hữu Hải
Gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy với công việc; khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân. Đó là ấn tượng ban đầu khi được tiếp xúc, trò chuyện với ông Hồ Hữu Hải, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Khối 10, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ và Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) Khối 10, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

“Bí quyết” sống thọ của NCT xã Yên Dương

“Bí quyết” sống thọ của NCT xã Yên Dương
Các cụ Lý Văn Khoa, 96 tuổi, Ôn Thị Tư, 98 tuổi, ở khu Đồng Pheo, xã Yên Dương, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc; tuy tuổi đã cao nhưng vẫn minh mẫn, khỏe khoắn, nước da đỏ hồng, giọng nói vang khỏe, dõng dạc và vẫn tham gia lao động sản xuất cùng con, cháu.

Có một nơi người cao tuổi đam mê…

Có một nơi người cao tuổi đam mê…
Nhân dịp kỉ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2024), tôi cùng mấy đồng nghiệp Đài Truyền hình Việt Nam lên thăm huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên theo lời mời của Hội NCT tỉnh. Ông Nguyễn Tiến Lợi, Phó Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh phấn khởi: "Chúng tôi muốn giới thiệu cho các nhà báo một mô hình đặc biệt, thành lập trong bối cảnh đặc biệt, là nơi tập hợp những hội viên cao tuổi đam mê làm kinh tế và mê luôn cả việc làm từ thiện, thích đóng góp cho xã hội”.

Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành

Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành
30 năm qua, từ một phường cơ sở vật chất hầu như chưa có gì, văn hóa, xã hội chưa phát triển; Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội không ổn định, đặc biệt là tệ nạn ma túy còn nhiều phức tạp… Đảng bộ và nhân dân phường Đông Vĩnh đã vượt qua nhiều khó khăn để có ngày hôm nay: một phường được đánh giá là phát triển khá toàn diện, hai lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Bài 3: Giải pháp cho các cơ sở nhà đất đang bỏ hoang

Bài 3: Giải pháp cho các cơ sở nhà đất đang bỏ hoang
Sau hơn 4 năm sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, hiện hàng chục cơ sở nhà đất là trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã, trạm Y tế, trường học... dôi dư ở Phú Thọ vẫn đang bỏ hoang gây lãng phí. Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhưng liệu có được thực hiện quyết liệt, mang lại hiệu quả hay không?

Bài 2: Nhếch nhác những trụ sở xã bỏ hoang

Bài 2: Nhếch nhác những trụ sở xã bỏ hoang
Hơn 4 năm thực hiện sáp nhập, các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã hoạt động ổn định, tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đề ra, tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Tuy nhiên, đến nay, do nhiều vướng mắc, bất cập nên vẫn còn một số nhà, đất, công sở dôi dư không còn nhu cầu sử dụng đang xuống cấp nghiêm trọng, nhếc nhác.

Bài 1: Trụ sở bỏ hoang gây lãng phí, mất mĩ quan

Bài 1: Trụ sở bỏ hoang gây lãng phí, mất mĩ quan
Thực hiện chủ trương sáp nhập địa giới hành chính cấp xã ở Phú Thọ đã tinh giản được bộ máy hành chính, cắt giảm chi phí ngân sách nhà nước… Nhưng hiện nay, vẫn còn tình trạng nhiều trụ sở xã (cũ), trường học, trạm y tế còn mới toanh, chưa có phương án xử lí dứt điểm.

Chuyện tình cảm động của vợ chồng thương binh mù

Chuyện tình cảm động của vợ chồng thương binh mù
Chiến tranh đã cướp đi đôi mắt và cánh tay; không những thế, trên thân thể của họ còn đầy những thương tích. Dù trong cảnh mù lòa, hai người đã tìm thấy và đi đến với nhau bằng tình yêu đích thực để hát tiếp bài ca chiến thắng vượt lên số phận. Đó là cặp vợ chồng thương binh mù Đào Xuân Tình và Cao Thị Hải (hiện sống ở Trung tâm Điều dưỡng Thương binh nặng (ĐDTBN) Nghệ An).

Nhiều cách làm trong phát triển cây trồng hàng hoá ở Thanh Chương

Nhiều cách làm trong phát triển cây trồng hàng hoá ở Thanh Chương
Với định hướng phát triển nông nghiệp hàng hoá, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã, đang có bước đi, cách làm đổi mới, sáng tạo. Hiệu quả mang lại là diện tích cây trồng hàng hoá và giá trị kinh tế nông nghiệp tăng lên theo từng năm.

Địa chỉ tin cậy cho Người cao tuổi

Địa chỉ tin cậy cho Người cao tuổi
Trung tâm Điều dưỡng Người có công và Bảo trợ xã hội Hà Tĩnh (xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) đã và đang trở thành địa chỉ uy tín, tin cậy cho nhiều đối tượng, đặc biệt là đối với người cao tuổi trên địa bàn.

Nghề báo, niềm đam mê cháy bỏng trong tôi

Nghề báo, niềm đam mê cháy bỏng trong tôi
Tôi thường nghĩ: “Khi đã dấn thân vào nghề báo, ngoài những kiến thức đã được đào tạo bài bản từ giảng đường đại học, mỗi phóng viên, nhà báo phải trải qua một quá trình rèn luyện, tích lũy tri thức, chuẩn bị và hoàn thiện rất nhiều các kĩ năng để có thể làm, làm tốt và trụ vững được với nghề…”.
Xem thêm
Hội nghị triển khai các Nghị định thư về xuất khẩu khỉ nuôi và cá sấu nuôi từ Việt Nam sang Trung Quốc

Hội nghị triển khai các Nghị định thư về xuất khẩu khỉ nuôi và cá sấu nuôi từ Việt Nam sang Trung Quốc

Ngày 14/9/2024, tại tỉnh Đồng Tháp sẽ diễn ra “Hội nghị triển khai các Nghị định thư về xuất khẩu khỉ nuôi và cá sấu nuôi từ Việt Nam sang Trung Quốc” do Bộ Nông nghiệp và Phát triienr nông thôn phối hợ với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức.
Quảng Ninh: Vịnh Hạ Long đón hơn 6.000 lượt khách sau bão số 3

Quảng Ninh: Vịnh Hạ Long đón hơn 6.000 lượt khách sau bão số 3

Từ ngày 10/9 đến nay, Vịnh Hạ Long ( Quảng Ninh) đã đón hơn 6.000 lượt khách đến tham quan, lưu trú, trong đó có nhiều đoàn khách du lịch nước ngoài.
Hải Phòng: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng chống lũ, hộ đê

Hải Phòng: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng chống lũ, hộ đê

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có ý kiến chỉ đạo yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thành phố, Chủ tịch UBDN các quận, huyện tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng chống lũ, hộ đê.
Người tâm huyết với công tác khuyến học

Người tâm huyết với công tác khuyến học

20 năm qua, dù sống ở xa quê, nhưng ông Nguyễn Tá Huyên, 60 tuổi, luôn đồng hành với xã Phú Phương, huyện Ba Vì, TP Hà Nội trong công tác khuyến học, khuyến tài.
Vượt khó nâng cao chất lượng dạy và học

Vượt khó nâng cao chất lượng dạy và học

Trường THPT Nghi Lộc 5 đóng trên vùng khó của huyện Nghi Lộc(Nghệ An), nhiều năm qua với sự nhiệt huyết, quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh, nhà trường đã từng bước vượt khó để nâng cao chất lượng giáo dục và đạt
Tỉnh Bình Định: Hội Cựu giáo chức giữ vững vai trò nhà giáo mẫu mực

Tỉnh Bình Định: Hội Cựu giáo chức giữ vững vai trò nhà giáo mẫu mực

Ngày 10/9, tại TP Quy Nhơn, Hội Cựu giáo chức (CGC) phường Quang Trung, TP Quy Nhơn tổ chức Đại hội Hội CGC phường Quang Trung lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2029.
Phiên bản di động