Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng tiền that

Chàng trai dân tộc Thái "cõng" cả gia đình đi cai nghiện

15 năm chìm trong ma túy, Vì Văn Thánh, SN 1988, dân tộc Thái, ở xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên khiến người đời xa lánh. Vì muốn được “sống làm người” nên anh đã quyết tâm cai nghiện thành công. Không chỉ vậy, Thánh còn “lôi kéo” được 6 người trong gia đình gồm: 2 cậu, bố và 3 em trai xuống Hà Nội để cai nghiện. 

15 năm kết thân với "cái chết trắng"

Năm nay Vì Văn Thánh 32 tuổi. Nếu tính thời gian nghiện thì bằng một nửa tuổi đời của Thánh. Gặp Thánh tại cơ sở cai nghiện ở Phúc Thọ (Hà Nội), tôi không tin chàng trai này đã từng là người có thâm niên nghiện ma tuý.

Bởi người đàn ông đang đứng trước mặt tôi bây giờ béo tốt, linh hoạt và ăn nói dễ nghe. Đang lúi húi nấu ăn thì một nhân viên của cơ sở chạy đến thông báo bố anh đang lên cơn nghiện la hét, chửi bới và đòi giết anh vì đã lừa ông xuống đây. Nghe vậy, Thánh chỉ cười và bảo: “Bố mình giờ còn chưa cắt được cơn nên còn vật thuốc mới cảm thấy bức xúc, vật vã trong người. Chỉ cần bố quyết tâm, vượt qua được giai đoạn này là bố sẽ cai được”.

4629 ng1

Thánh hiểu hơn ai hết cảm giác vật thuốc mà bố đang trải qua. Bởi chỉ khoảng hơn 2 năm trước thôi Thánh cũng từng như thế. Những lúc đó, anh chỉ muốn trốn khỏi cơ sở cai nghiện để lao về nhà “thoả mãn đam mê”.

Thế nhưng, nghĩ đến cảnh mẹ khóc lên khóc xuống vì đứa con trai duy nhất rơi vào cảnh nghiện ngập lại khiến Thánh có thêm động lực để cố gắng. Thánh chia sẻ, từ bé đã chứng kiến cảnh bố nghiện rượu và nghiện cả ma tuý thường xuyên chửi bới, đánh đập mẹ.

Có những đêm bố say về dựng mẹ dậy định đánh, mẹ lại phải chạy sang nhà hàng xóm ngủ nhờ. Việc phải thường xuyên chứng kiến cảnh bố bạo hành mẹ từ bé khiến Thánh cảm thấy bất mãn và chán đời. Năm 15 tuổi, Thánh chính thức bỏ học và bập vào ma tuý.

4634 ngh2

Khi biết con trở thành kẻ chơi bời lêu lổng và nghiện ma tuý mẹ và các chị, em của Thánh đã khóc rất nhiều. Nhà có chồng, có bố nghiện đã như địa ngục, giờ thêm Thánh nữa không hiểu rồi sẽ ra sao. Nghiện ma tuý, các đồ đạc trong nhà cứ lần lượt “đội nón ra đi”.

Bán hết những đồ có giá trị, Thánh quay sang bắt trộm gà, vịt của mẹ đi đổi lấy thuốc. Hết gà, vịt Thánh lấy trộm đến cả những chiếc khan piêu của mẹ và các chị mang đi bán. Thánh nhớ lại: “Hồi đó mỗi ngày mình chơi trung bình mất khoảng 200 nghìn tiền thuốc.

Không kiếm được tiền thì phải trộm đồ mang đi bán thôi. Ở nhà, chị gái mình có cái xe máy nhưng cứ đi về là chị giấu tiệt chìa khoá. Một hôm chị quên không rút chìa khoá ra thế là mình phóng thẳng ra tiệm bán vội lấy tiền mua thuốc”.

Muốn "cõng" thật nhiều người đi cai nghiện

Những lúc tỉnh táo, chàng trai người Thái này hiểu rằng việc mình nghiện ngập đã khiến cả gia đình khổ sở, nhục nhã như thế nào. Thế nhưng bao nhiêu lần quyết tâm cũng là bấy nhiêu lần thất bại và buộc phải đầu hàng “nàng tiên nâu”.

Năm 2017, một người anh họ của Thánh từ Hà Nội về, khuyên Thánh xuống cơ sở tại huyện Phúc Thọ cai nghiện. Nhưng cả đời chưa từng đi đâu khỏi luỹ tre làng nên Thánh cảm thấy sợ và chần chừ.

Thấy vậy chị gái của Thánh đã mắng anh rằng: “Giờ chỉ có hai con đường, hoặc xuống cơ sở cai nghiện để tìm đường sống, hoặc sẽ ở lại đây và chết như hai cậu”. Đồng thời, người anh họ động viên, mở các clip quay cảnh học viên sinh hoạt để thuyết phục Thánh.

4636 ngh4

Bỏ khỏi nhà hai ngày, đến ngày thứ ba, Thánh quay về và nói với chị gái: “Em sẽ xuống Hà Nội cai nghiện. Em muốn được sống như một con người”.

Ở cơ sở cai nghiện, Thánh gồng mình chiến đấu với cơn thèm thuốc và nỗi nhớ rượu. Biết không cố lúc này sẽ không còn cơ hội nên anh chỉ có sự lựa chọn duy nhất là quyết tâm.

Anh bảo: “Chưa ở đâu mọi người tốt với tôi đến vậy. Họ thức đêm xoa bóp, bấm huyệt để tôi đỡ đau nhức cơ thể. Họ động viên tôi, cùng tôi vượt qua những ngày khó khăn nhất”.

Theo quy định, sau 5 tháng chấp hành tốt quy định tại cơ sở cai nghiện, anh được về thăm nhà 5 ngày. Bước vào ngôi nhà của mình, cảnh đầu tiên mà Thánh nhìn thấy là bố và hai cậu đang sử dụng ma tuý. Thấy Thánh, một người cậu của anh lên tiếng: “Làm 1 bi chứ?”.

Thánh trả lời cậu rất dứt khoát: “Không. Cháu cai nghiện rồi. Từ bây giờ cháu sẽ không đụng đến thứ đó nữa đâu”. Chứng kiến em trai trả lời dứt khoát như vậy, chị gái Thánh rất mừng.

Nhưng để biết chắc em mình có thật sự đoạn tuyệt được với ma tuý hay không thì chị của Thánh đã nghĩ ra cách để thử anh. Sáng hôm sau khi Thánh mượn xe đi ra chợ, chị gái anh đã để một ít tiền trong cốp. Và kết quả thật không ngờ là lúc về, số tiền vẫn còn nguyên vẹn.

Lần về quê thứ nhất Thánh cố gắng thuyết phục một người em họ xuống Hà Nội cai nghiện cùng mình, Thánh đã thành công. Vài tháng sau, Thánh lại về quê. Lần này Thánh lại thuyết phục một đứa em con của người cậu ruột. Lần thứ 3 cũng là con của cậu.

Đến lần thứ 4 thì Thánh đưa một người cậu của mình xuống Hà Nội. Và lần gần đây nhất, Thánh đưa bố và cậu ruột xuống cơ cở ở Phúc Thọ để cai nghiện.

4631 ng3

Cai nghiện thành công nhưng Thánh vẫn chọn ở lại cơ sở. Hàng ngày anh đi chợ, nấu ăn cho khoảng 15 người, cả người cai nghiện và người hỗ trợ.

Ban đêm, theo ca trực, anh thức xoa bóp, bấm huyệt, chăm sóc những học viên giống mình năm xưa. Lý do khiến anh ở lại là vì anh muốn cảm ơn những ân nghĩa các cán bộ của cơ sở đã dành cho mình. Và từ kinh nghiệm của bản thân anh cũng muốn giúp đỡ những người nghiện khác.

Khi được hỏi, nếu một ngày không còn làm ở đây nữa, anh sẽ làm gì thì Thánh trả lời: “Mình sẽ về quê sinh sống. Sẽ cố gắng sống một cuộc đời ý nghĩa. Và mình sẽ cố gắng thuyết phục thêm nhiều người trong họ, trong làng xuống đây cai nghiện để làm lại cuộc đời”.

Quang Anh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hiện trường sau bão

Hiện trường sau bão

Sau một đêm cuồng phong với mưa to, gió giật mạnh do tâm bão Yagi "chạy qua", sáng ngày 8/9, tại Thủ đô Hà Nội chỉ còn mưa nhỏ và gió nhẹ. Qua quan sát của phóng viên, bão không chỉ gây thiệt hại về người và của, mà còn làm đổ, gẫy hàng loạt cây xanh, trong đó có rất nhiều cây xanh to hàng chục năm tuổi. Tại huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai to trên đường lớn Ngọc Hồi đổ đồng loạt chắn ngang đường; cổng chào lớn tại Trung tâm huyện đổ gục. Trụ điện, biển báo giao thông cũng gẫy đổ. Tại các tuyến đường nhỏ hơn, cây đổ đè lên xe ô tô, xe máy, chắn ngang đường cản trở giao thông.
Người cao tuổi “giữ hồn” nghề mộc truyền thống

Người cao tuổi “giữ hồn” nghề mộc truyền thống

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, lúc thịnh lúc suy, song với sự nỗ lực gìn giữ nghề truyền thống của ông cha để lại, làng nghề mộc thị trấn Thanh Lãng chưa bao giờ thiếu đi âm thanh vang vọng của tiếng đục, tiếng cưa, tiếng bào cũng như cảnh mua bán nhộn nhịp. Có được thành quả trên phải kể đến vai trò của NCT thị trấn đã động viên con cháu gữ gìn và phát huy nghề mộc truyền thống.
Người “giữ lửa” hạnh phúc gia đình

Người “giữ lửa” hạnh phúc gia đình

Gia đình là tổ ấm của mỗi người, vừa là tế bào của xã hội, cái nôi giáo dục, lưu truyền các giá trị văn hóa của dân tộc Việt Nam. Nhận thức được điều đó, bà Nguyễn Thị Thoan, Chủ tịch Hội NCT, kiêm Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp Gia nhau phường Cốc Lếu, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai là tấm gương sáng trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc.
Hướng tới mô hình Bệnh viện Thông minh - Chuyên nghiệp - Hiện đại

Hướng tới mô hình Bệnh viện Thông minh - Chuyên nghiệp - Hiện đại

Sau 3 năm tiếp nhận và quản lý toàn diện Bệnh viện Giao thông vận tải Vinh, diện mạo cơ sở 2, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh hoàn toàn đổi mới. Đây là kết quả minh chứng cho quyết tâm, nỗ lực của tập thể Bệnh viện Đa khoa TP Vinh hướng tới mục tiêu phát triển mô hình “Bệnh viện thông minh - Chuyên nghiệp - Hiện đại”.
Hành trình “về nguồn” nhân kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Hành trình “về nguồn” nhân kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Trong 3 ngày (26 đến 28/7), Đoàn công tác của Trung ương Hội NCT Việt Nam do TS Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm, dâng hương, tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến, huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình); dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ở Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9 - Nam Lào, Thành cổ Quảng Trị; Khu Di tích Lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) và Khu di tích Lịch sử Truông Bồn huyện Đô Lương, (tỉnh Nghệ An).

Tin khác

“Đánh thức” du lịch cộng đồng Nghĩa Đô

“Đánh thức” du lịch cộng đồng Nghĩa Đô
Xã Nghĩa Đô nằm cách trung tâm huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai 25km, với địa hình là đồi núi thấp bao quanh khu ruộng nhỏ, dân cư chủ yếu là người Tày (chiếm 97% dân số toàn xã). Đây cũng là vùng đất đa dạng, phong phú tạo nên những nét văn hóa, phong tục tập quán, tín ngưỡng đặc sắc và còn lưu giữ được đến ngày hôm nay.

Khởi sắc trên những vùng quê nông thôn mới

Khởi sắc trên những vùng quê nông thôn mới
Thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, những năm qua, các cấp Hội NCT huyện Yên Mô đã vận động hội viên góp công, góp của xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tham gia xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở, giữ gìn vệ sinh môi trường, tích cực phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội, thực sự là những tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Tháng Bảy nghĩa tình dâng hương thơm nhớ ơn những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc

Tháng Bảy nghĩa tình dâng hương thơm nhớ ơn những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc
Hàng năm cứ đến Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7), thắp hương cho bác tôi - liệt sỹ Nguyễn Đình Phác, bố tôi lại rưng rưng nước mắt nhớ về anh trai của mình. Nay bố tôi đã mất, tôi thay mặt khói nhang cho bác những ngày giỗ, tết. 58 năm bác ra đi đã không hẹn ngày về, chúng tôi luôn mong ngóng và tìm kiếm thông tin và cầu khấn, mong sao tìm được phần mộ để đưa bác về đất mẹ.

Chữa bệnh cứu người là hạnh phúc nhất đời mình

Chữa bệnh cứu người là hạnh phúc nhất đời mình
Bằng những bài thuốc nam do cha ông truyền lại, Lương y Hà Duy Bồi, xóm Dẹ 2, xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ nêu tấm gương sáng của một thầy thuốc giàu tình thương, coi việc chữa bệnh cho mọi người là mục đích cao cả nhất, hạnh phúc nhất của cuộc đời mình.

“Phép thuật” thu phục lòng người của Bí thư Hồ Hữu Hải

“Phép thuật” thu phục lòng người của Bí thư Hồ Hữu Hải
Gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy với công việc; khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân. Đó là ấn tượng ban đầu khi được tiếp xúc, trò chuyện với ông Hồ Hữu Hải, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Khối 10, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ và Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) Khối 10, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

“Bí quyết” sống thọ của NCT xã Yên Dương

“Bí quyết” sống thọ của NCT xã Yên Dương
Các cụ Lý Văn Khoa, 96 tuổi, Ôn Thị Tư, 98 tuổi, ở khu Đồng Pheo, xã Yên Dương, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc; tuy tuổi đã cao nhưng vẫn minh mẫn, khỏe khoắn, nước da đỏ hồng, giọng nói vang khỏe, dõng dạc và vẫn tham gia lao động sản xuất cùng con, cháu.

Có một nơi người cao tuổi đam mê…

Có một nơi người cao tuổi đam mê…
Nhân dịp kỉ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2024), tôi cùng mấy đồng nghiệp Đài Truyền hình Việt Nam lên thăm huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên theo lời mời của Hội NCT tỉnh. Ông Nguyễn Tiến Lợi, Phó Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh phấn khởi: "Chúng tôi muốn giới thiệu cho các nhà báo một mô hình đặc biệt, thành lập trong bối cảnh đặc biệt, là nơi tập hợp những hội viên cao tuổi đam mê làm kinh tế và mê luôn cả việc làm từ thiện, thích đóng góp cho xã hội”.

Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành

Hành trình 30 năm xây dựng và trưởng thành
30 năm qua, từ một phường cơ sở vật chất hầu như chưa có gì, văn hóa, xã hội chưa phát triển; Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội không ổn định, đặc biệt là tệ nạn ma túy còn nhiều phức tạp… Đảng bộ và nhân dân phường Đông Vĩnh đã vượt qua nhiều khó khăn để có ngày hôm nay: một phường được đánh giá là phát triển khá toàn diện, hai lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Bài 3: Giải pháp cho các cơ sở nhà đất đang bỏ hoang

Bài 3: Giải pháp cho các cơ sở nhà đất đang bỏ hoang
Sau hơn 4 năm sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, hiện hàng chục cơ sở nhà đất là trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã, trạm Y tế, trường học... dôi dư ở Phú Thọ vẫn đang bỏ hoang gây lãng phí. Nhiều giải pháp đã được đưa ra nhưng liệu có được thực hiện quyết liệt, mang lại hiệu quả hay không?

Bài 2: Nhếch nhác những trụ sở xã bỏ hoang

Bài 2: Nhếch nhác những trụ sở xã bỏ hoang
Hơn 4 năm thực hiện sáp nhập, các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã hoạt động ổn định, tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đề ra, tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Tuy nhiên, đến nay, do nhiều vướng mắc, bất cập nên vẫn còn một số nhà, đất, công sở dôi dư không còn nhu cầu sử dụng đang xuống cấp nghiêm trọng, nhếc nhác.

Bài 1: Trụ sở bỏ hoang gây lãng phí, mất mĩ quan

Bài 1: Trụ sở bỏ hoang gây lãng phí, mất mĩ quan
Thực hiện chủ trương sáp nhập địa giới hành chính cấp xã ở Phú Thọ đã tinh giản được bộ máy hành chính, cắt giảm chi phí ngân sách nhà nước… Nhưng hiện nay, vẫn còn tình trạng nhiều trụ sở xã (cũ), trường học, trạm y tế còn mới toanh, chưa có phương án xử lí dứt điểm.

Chuyện tình cảm động của vợ chồng thương binh mù

Chuyện tình cảm động của vợ chồng thương binh mù
Chiến tranh đã cướp đi đôi mắt và cánh tay; không những thế, trên thân thể của họ còn đầy những thương tích. Dù trong cảnh mù lòa, hai người đã tìm thấy và đi đến với nhau bằng tình yêu đích thực để hát tiếp bài ca chiến thắng vượt lên số phận. Đó là cặp vợ chồng thương binh mù Đào Xuân Tình và Cao Thị Hải (hiện sống ở Trung tâm Điều dưỡng Thương binh nặng (ĐDTBN) Nghệ An).

Nhiều cách làm trong phát triển cây trồng hàng hoá ở Thanh Chương

Nhiều cách làm trong phát triển cây trồng hàng hoá ở Thanh Chương
Với định hướng phát triển nông nghiệp hàng hoá, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã, đang có bước đi, cách làm đổi mới, sáng tạo. Hiệu quả mang lại là diện tích cây trồng hàng hoá và giá trị kinh tế nông nghiệp tăng lên theo từng năm.

Địa chỉ tin cậy cho Người cao tuổi

Địa chỉ tin cậy cho Người cao tuổi
Trung tâm Điều dưỡng Người có công và Bảo trợ xã hội Hà Tĩnh (xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) đã và đang trở thành địa chỉ uy tín, tin cậy cho nhiều đối tượng, đặc biệt là đối với người cao tuổi trên địa bàn.

Nghề báo, niềm đam mê cháy bỏng trong tôi

Nghề báo, niềm đam mê cháy bỏng trong tôi
Tôi thường nghĩ: “Khi đã dấn thân vào nghề báo, ngoài những kiến thức đã được đào tạo bài bản từ giảng đường đại học, mỗi phóng viên, nhà báo phải trải qua một quá trình rèn luyện, tích lũy tri thức, chuẩn bị và hoàn thiện rất nhiều các kĩ năng để có thể làm, làm tốt và trụ vững được với nghề…”.
Xem thêm
Bình Định: Lòng nhân ái từ những món ăn “treo”

Bình Định: Lòng nhân ái từ những món ăn “treo”

Hiện ở TP. Quy Nhơn xuất hiện một hình thức làm từ thiện mới là “treo” những món ăn như bún, bánh cuốn, bánh mì, mục đích là để lại một phần thức ăn cho những người hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng được ấm lòng.
Hội nghị triển khai các Nghị định thư về xuất khẩu khỉ nuôi và cá sấu nuôi từ Việt Nam sang Trung Quốc

Hội nghị triển khai các Nghị định thư về xuất khẩu khỉ nuôi và cá sấu nuôi từ Việt Nam sang Trung Quốc

Ngày 14/9/2024, tại tỉnh Đồng Tháp sẽ diễn ra “Hội nghị triển khai các Nghị định thư về xuất khẩu khỉ nuôi và cá sấu nuôi từ Việt Nam sang Trung Quốc” do Bộ Nông nghiệp và Phát triienr nông thôn phối hợ với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức.
Đoàn công tác y tế tỉnh Bình Định lên đường hỗ trợ đồng bào miền Bắc

Đoàn công tác y tế tỉnh Bình Định lên đường hỗ trợ đồng bào miền Bắc

Sáng 13/9, Sở Y tế tỉnh Bình Định tổ chức Lễ xuất quân hỗ trợ y tế sau bão Yagi - Chung tay vì sức khỏe cộng đồng, nhằm kịp thời hỗ trợ người dân các tỉnh, thành phố phía Bắc khắc phục hậu quả nặng nề do cơn bão số 3 gây ra.
Người tâm huyết với công tác khuyến học

Người tâm huyết với công tác khuyến học

20 năm qua, dù sống ở xa quê, nhưng ông Nguyễn Tá Huyên, 60 tuổi, luôn đồng hành với xã Phú Phương, huyện Ba Vì, TP Hà Nội trong công tác khuyến học, khuyến tài.
Vượt khó nâng cao chất lượng dạy và học

Vượt khó nâng cao chất lượng dạy và học

Trường THPT Nghi Lộc 5 đóng trên vùng khó của huyện Nghi Lộc(Nghệ An), nhiều năm qua với sự nhiệt huyết, quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh, nhà trường đã từng bước vượt khó để nâng cao chất lượng giáo dục và đạt
Tỉnh Bình Định: Hội Cựu giáo chức giữ vững vai trò nhà giáo mẫu mực

Tỉnh Bình Định: Hội Cựu giáo chức giữ vững vai trò nhà giáo mẫu mực

Ngày 10/9, tại TP Quy Nhơn, Hội Cựu giáo chức (CGC) phường Quang Trung, TP Quy Nhơn tổ chức Đại hội Hội CGC phường Quang Trung lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2029.
Phiên bản di động