Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng tiền that

“Tuổi” của... luật!

Thời gian qua, công tác hoàn thiện hệ thống pháp luật và thi hành pháp luật đã được Đảng, Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đạt được nhiều thành quả quan trọng.
Nghị quyết 27-NQ/TW của Hội nghị lần thứ sáu BCH Trung ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới” chính là nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm minh, hiệu quả, bảo đảm yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Cần khẳng định rằng, hệ thống pháp luật Việt Nam đã được hoàn thiện một bước cơ bản; vai trò của pháp luật và việc thực thi pháp luật được chú trọng trong tổ chức, hoạt động của Nhà nước và xã hội. Cơ chế phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan Nhà nước trong thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp ngày càng rõ và có chuyển biến tích cực. Quốc hội chủ động xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ bảo đảm việc phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước, bảo đảm quốc phòng an ninh, đối ngoại.

Tuy nhiên, luật của ta còn thiếu thống nhất, chồng chéo, mâu thuẫn, vẫn còn tình trạng văn bản luật thiếu quy định cụ thể, hay phải sửa đổi, bổ sung, “tuổi thọ” của luật không cao, dẫn đến giảm hiệu lực, hiệu quả khi vào cuộc sống.

Trong 72 luật được thông qua trong nhiệm kì Quốc hội khóa XIV, có hơn 1/3 là luật sửa đổi và bổ sung. Điều đó cho thấy “tuổi thọ” của luật... khá thấp! Như Luật Đầu tư năm 2014, được sửa đổi, bổ sung 5 lần vào các năm 2015, 2016, 2017, 2018, 2019 và được sửa đổi toàn diện năm 2020. Luật Xây dựng năm 2014 cũng được sửa đổi, bổ sung 4 lần vào các năm 2016, 2018, 2019 và 2020… Điển hình hơn, Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 mới ban hành, chưa đưa vào cuộc sống đã phải sửa đổi. Bộ luật này được Quốc hội khóa XIII thông qua tại Kì họp thứ 10 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện đã phát hiện nhiều sai sót kĩ thuật, một số quy định chưa hợp lí, khó áp dụng...

Hạn chế lớn nhất trong công tác xây dựng pháp luật là luật ban hành không cụ thể; một số quy định trong luật mới chỉ dừng lại ở những nguyên tắc chung, chưa thi hành được ngay mà còn phải ban hành văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành. Thậm chí, có những văn bản luật có hiệu lực thi hành cả năm, thậm chí 2 năm mà Nghị định của Chính phủ hoặc Thông tư hướng dẫn của các Bộ, ngành chưa có, hoặc có hướng dẫn nhưng lại bất cập, có nội dung trái luật. Điều đó, vô hình trung thành miếng mồi béo bở cho lợi ích nhóm. Mặt khác, vẫn còn tình trạng “cát cứ quyền lực” trong xây dựng luật. Ví như một dự án bất động sản phải chịu sự tác động của 9 bộ luật, hàng chục thông tư hướng dẫn thi hành, chưa kể nhiều thủ tục do các Bộ ban hành với nhiều nội dung không thống nhất, thậm chí… “đá nhau”.

Tuổi thọ trung bình của người Việt tăng từ 65,5 tuổi năm 1993 lên 74,5 tuổi năm 2023. Nhưng sao tuổi của luật ở ta… thấp thế!

Tường Minh

Tin liên quan

Tin khác

Tưởng gần mà…xa!

Tưởng gần mà…xa!
HLV người Pháp Troussier nhận lời làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam ngày 23/2/2022. Bản hợp đồng của ông kéo dài hơn 3 năm, với tham vọng duy trì thành tích ở cấp độ khu vực và tiến sâu tại Vòng loại World Cup 2026.

Xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Xây dựng văn hóa giao thông an toàn
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2024, với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông (VHGT) an toàn”. Mục đích nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng VHGT an toàn; kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông về cả số vụ, số người chết và số người bị thương; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.

Một trái tim hồng!

Một trái tim hồng!
Trong tiềm thức người Việt, không ai là không nhớ tới hồ Gươm, Hồng Hà, Đông Đô, Thăng Long, Hà Nội… Và khi nhắc đến Hà Nội, người dân cả nước nhớ ngày 10/10 trong nhịp bước “trùng trùng quân đi như sóng” tiến vào tiếp quản Hà Nội từ tay quân xâm lược Pháp.

Chưa kịp xinh... đã già!

Chưa kịp xinh... đã già!
Hơn 14 năm trước, ngày 4/8/2010, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết “Khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm (CNPM) Hà Nội, tỉ lệ 1/500” trên địa bàn phường Phúc Lợi, quận Long Biên.

Chưa... tới!

Chưa... tới!
Từ ngày 20-28/9, tại Hà Nội diễn ra lễ khai mạc Liên hoan phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 14 do Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hiệp hội các Viện Văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu (EUNIC) tổ chức.

Quyết định... ấm áp!

Quyết định... ấm áp!
Chiều ngày 21/9, tỉnh Lào Cai làm Lễ khởi công xây dựng khu tái định cư thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên). Nơi ở mới của bà con Làng Nủ được xây dựng cách vị trí xảy ra trận lũ quét khoảng 2km với quy mô xây dựng giai đoạn 1 khoảng 10ha, mỗi hộ được sắp xếp khoảng 1.000m2.

Giá trị... ảo!

Giá trị... ảo!
Sau nghi vấn khai khống 500 triệu đồng từ thiện ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), cựu VĐV, TikToker Phạm Như Phương (Louis Phạm) thừa nhận sự việc và gửi lời xin lỗi đến cư dân mạng: “Đây là hành vi rất đáng hổ thẹn. Bản thân tôi lúc đó đã không lường trước được hành động che mờ số tiền quyên góp… Tôi không những làm sai mà còn cố biện minh, lấp liếm cho cái sai của mình”.

Sai sót... tiềm ẩn!

Sai sót... tiềm ẩn!
Tối ngày 16/9 xảy ra vụ sập hầm chui đang thi công trên tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang khiến 1 công nhân thi công công trình tử vong.

Tình người trong bão lũ

Tình người trong bão lũ
Siêu bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu bão gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của người dân. Trước sức tàn phá của thiên nhiên, sức mạnh tinh thần “tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam như được nhân lên gấp bội, cả nước cùng hướng về đồng bào ruột thịt.

Cứu trợ bằng trái tim và lí trí

Cứu trợ bằng trái tim và lí trí
Những ngày qua, mạng xã hội tràn ngập hình ảnh những đoàn xe vận tải chuyển hàng cứu trợ từ miền Nam, miền Trung, Tây Nguyên tiến ra miền Bắc, nơi có hàng nghìn đồng bào đang chịu cảnh tan hoang của bão và lũ lụt. Những hình ảnh đó thực sự mang lại niềm xúc động và tự hào của mọi con tim người Việt.

Minh bạch và niềm tin

Minh bạch và niềm tin
Ngày 11/9, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam công bố hơn 12.000 trang sao kê danh sách, số tiền cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước ủng hộ đồng bào chịu hậu quả bão lụt đang xảy ra tại các tỉnh miền Bắc. Việc công khai sao kê này đang được tiếp tục.

Phương diện quốc gia

Phương diện quốc gia
Tối ngày 9/9, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt ông Nguyễn Sỹ Tá, cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Dân tộc, mức án chung thân với cáo buộc “lừa đảo chiếm đoạt 80 tỉ đồng của ông Đỗ Anh Dũng, cựu Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh”.

Phụng công, thủ pháp...

Phụng công, thủ pháp...
Phát biểu nhậm chức Chánh án TAND Tối cao, ông Lê Minh Trí cam kết “sẽ nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nguyên tắc tư pháp”.

Bản Tuyên ngôn Độc lập, áng văn lập quốc vĩ đại

Bản Tuyên ngôn Độc lập, áng văn lập quốc vĩ đại
Bản Tuyên ngôn Độc lập, áng văn lập quốc vĩ đại của dân tộc Việt Nam, được Chủ tịch Hồ Chí Minh viết trong ngôi biệt thự của nhà tư sản yêu nước Trịnh Văn Bô, số 48 Hàng Ngang, Hà Nội. Ngày nay, trên tường ngôi nhà có dòng chữ: “Trong ngôi nhà này, tại một phòng nhỏ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết Bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”.

Nhẹ nhàng vui tươi ngày khai giảng

Nhẹ nhàng vui tươi ngày khai giảng
Chỉ ba ngày sau khi đọc bản “Tuyên ngôn Độc lập” khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, giữa bộn bề việc nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành thời gian quý báu của mình để viết “Thư gửi cho các học sinh” nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam độc lập với tất cả tình yêu thương và kì vọng. Kể từ đó, ngày 5/9 trở thành ngày khai giảng năm học mới trên khắp mọi miền Tổ quốc, trở thành dấu mốc quan trọng cho hành trình giáo dục của đất nước ta.
Xem thêm
Nestlé health science đồng hành cùng “5.000 bước chân hạnh phúc”

Nestlé health science đồng hành cùng “5.000 bước chân hạnh phúc”

Vừa qua, chương trình “Ngày hội đi bộ vì Bệnh nhân ung thư Việt Nam - 5.000 bước chân hạnh phúc" được Tổ chức sáng kiến ung thư muối - Salt Cancer Initiative (SCI) đồng hành của Nestlé Health Science. Sự kiến hướng tới mục tiêu lan tỏa thông điệp "Bạn không phải chiến đấu với ung thư một mình", kết nối cộng đồng trong cuộc chiến chống ung thư, tiếp thêm năng lượng cho bệnh nhân ung thư và người thân yêu của họ trong hành trình chăm sóc sức khỏe.
Hải Phòng: Tháo gỡ khó khăn tại dự án tuyến đường từ đường bộ ven biển đến Ngã ba Vạn Bún

Hải Phòng: Tháo gỡ khó khăn tại dự án tuyến đường từ đường bộ ven biển đến Ngã ba Vạn Bún

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ vừa kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ đường bộ ven biển (Km1+00) đến Ngã ba Vạn Bún (đường Lý Thái Tổ) quận Đồ Sơn.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định làm việc với Tập đoàn Vingroup

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định làm việc với Tập đoàn Vingroup

Ngày 24/10, tại Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã có buổi tiếp và làm việc với đại diện Tập đoàn Vingroup do bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Chủ tịch VinFast làm Trưởng đoàn.
Nâng cao kỹ năng mềm qua các hoạt động ngoại khóa cùng sinh viên Đại học Công nghệ Đông Á

Nâng cao kỹ năng mềm qua các hoạt động ngoại khóa cùng sinh viên Đại học Công nghệ Đông Á

Trong một thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho sinh viên những kỹ năng mềm trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đại học Công nghệ Đông Á, với sứ mệnh đào tạo không chỉ kiến thức chuyên môn mà còn những kỹ năng thiết yếu cho sự thành công trong tương lai, đã triển khai một loạt các hoạt động ngoại khóa nhằm giúp sinh viên phát triển kỹ năng mềm một cách toàn diện. Bài viết này sẽ phân tích cách thức các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, dự án và sự kiện tại trường góp phần nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên.
Luật hóa dinh dưỡng học đường là vấn đề cấp thiết

Luật hóa dinh dưỡng học đường là vấn đề cấp thiết

Tại Hội thảo quốc tế dinh dưỡng người Việt lần 2 với chủ đề Dinh dưỡng học đường, các chuyên gia, nhà khoa học đã đề cập đến nhiều góc nhìn, giải pháp quan trọng, trong đó có nội dung về sự cần thiết của việc xây dựng hành lang pháp lý cho dinh dưỡng học
Trường Đại học Cửu Long khai giảng năm học 2024 - 2025 và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Trường Đại học Cửu Long khai giảng năm học 2024 - 2025 và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 5/10, Trường Đại học Cửu Long, tỉnh Vĩnh Long tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Khám phá nơi đầu tiên Phật giáo du nhập vào Việt Nam

Khám phá nơi đầu tiên Phật giáo du nhập vào Việt Nam

Khám phá nơi đầu tiên Phật giáo du nhập vào Việt Nam
“Tận mục sở thị” ngôi đền linh thiêng có cây Gạo nhiều tuổi nhất Việt Nam

“Tận mục sở thị” ngôi đền linh thiêng có cây Gạo nhiều tuổi nhất Việt Nam

Hơn 700 năm trôi qua, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, dưới làn mưa bom bão đạn, cây Gạo vẫn xanh tốt bốn mùa, xòe tán che chở cho ngôi đền Mõ cổ kính, linh thiêng.
Mê mẩn rặng thị cổ hàng trăm năm tuổi ở Hải Phòng mùa quả chín

Mê mẩn rặng thị cổ hàng trăm năm tuổi ở Hải Phòng mùa quả chín

Những trái thị vàng óng, ngát hương, lúc lỉu trên cây thị cổ thụ hàng trăm năm tuổi ở Đồ Sơn, TP Hải Phòng khiến du khách không khỏi mê mẩn.
Phiên bản di động