Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng tiền that

Công dụng của tinh bột sắn dây với sức khỏe con người

Tinh bột sắn dây vị ngọt, tính mát, vào được các kinh tì, vị và phế, có công dụng tán nhiệt, tuyên độc, giải biểu, thấu chẩn, sinh tân dịch, chỉ tả, giải co giật, chỉ khát, giải độc rượu, thoái nhiệt, giải cơ và thăng đề vị khí, thường được dung để chữa sỏi thời kì đầu, chứng biểu nhiệt, tiêu chảy, gáy đau vai cứng, đau trước trán, tà ở kinh dương minh, lưng sau cứng đau...
1. Cây sắn dây

Tinh bột sắn dây là loại tinh bột thơm ngon, giàu dưỡng chất, được chiết xuất từ củ của cây sắn dây (Radix Puerariae). Đây là loại cây dây leo, dài có thể đến 10m, lá kép gồm 3 lá chét. Cuống lá chét giữa dài, cuống lá chét 2 bên ngắn. Lá chét có thể phân thành 2-3 thùy. Về mùa hạ trổ hoa màu xanh, mọc thành chùm ở kẽ lá. Quả loại đậu có nhiều lông. Củ dài to nặng có thể tới 20kg, nhiều xơ được thu hoạch từ tháng 10 đến tháng 3-4 năm sau. Để chế tinh bột sắn dây thì rửa sạch, bóc bỏ lớp vỏ dày bên ngoài, cắt thành khúc dài 10-15 cm. Nếu củ to thì bổ dọc để có những thanh dày khoảng 1 cm, sau đó xông diêm sinh rồi phơi hoặc sấy khô. Loại trắng ít xơ là loại tốt.

Có nhiều loại sắn dây được trồng ở nước ta nhưng chủ yếu la 3 loại:

- Sắn dây ta (giống của Việt Nam), lá to, ngọn to, cần nhiều diện tích leo, năng suất thấp, là loại tốt nhất hiện nay.

Công dụng của tinh bột sắn dây với sức khỏe con người

- Sắn dây giống Ấn Độ, lá nhỏ, ngọn nhỏ hơn sắn dây ta, bằng 1/2 sắn dây ta, nếu không nhìn kĩ, không thể phân biệt được, năng suất cao hơn gấp đôi. Đây là loại sắn dây được trồng phổ biến ở các vùng Hải Dương, Thái Bình, Hưng Yên và các vùng trung du đồi núi, đây là loại sắn cao sản.

- Sắn dây giống Trung Quốc, lá rách giống chân vịt, dây nhỏ... đặc biệt dễ trồng, không cần nhiều diện tích, năng suất cao hai loại trên, nhiều bột... đây là loại sắn cao sản.

2. Cách chế biến tinh bột sắn dây

Muốn chế tinh bột sắn dây thì bóc vỏ, đem giã nhỏ hoặc mài trên tấm sắt tây có đục thủng lỗ, hoặc xay bằng máy, cho thêm nước rồi nhào lọc qua rây thưa, loại bã, sau đó lọc lại 1 lần nữa qua rây dày hơn, để lắng gạn lấy tinh bột rồi đem phơi hoặc sấy khô. Cụ thể khi làm tại nhà cần tuần tự theo các bước như sau:

- Đầu tiên sạch củ sắn dây tươi để đánh bay lớp đất cát bên ngoài, rồi tiếp tục bóc hết vỏ và rửa sạch cho củ sắn trắng sạch.

- Cắt nhỏ sắn dây thành miếng nhỏ rồi cho vào máy xay sinh tố xay mịn. Hoặc có thể dùng dao mài để mài nhỏ củ sắn dây.

- Cho bột củ sắn dây đó ra thau (chậu) rồi cho nước vào và quậy lên rồi cho ra vỉ lọc và lọc nước bột sắn dây ra. Hãy nhào bóp nhiều lần để nước bột ra hết rồi vứt bỏ phần bã. Thu được nước sắn dây có màu trắng đục (vì có chứa cả nhựa sắn dây).

- Cho nước bột vào thau (chậu) sạch rồi thêm nước vào. Cứ mỗi ngày lại thay nước một lần và sau khoảng 10 ngày ta thu được chậu nước bột sắn dây màu trắng. (đã lọc hết nhựa sắn)

- Bột sắn dây được khuấy đều với nước rồi chồng các lớp vải lọc lên nhau và lọc qua để loại bỏ các tạp chất. Tiếp theo dùng túi nilon lót vào đáy chậu để bột lắng xuống trong vòng khoảng 12 tiếng đồng hồ. Khi bột lắng chắc dưới đáy chậu, ta bỏ phần nước phía trên, thu được phần tinh bột lắng màu trắng.

- Lấy tinh bột đã lắng đó ra mâm rồi mang phơi ngoài nắng. Cần phơi ở nơi nắng tốt, sạch sẽ, không bụi bặm (thường phơi trên mái nhà). Phơi đến khi bột khô hoàn toàn thì cho vào túi hoặc vào hộp để bảo quản.

3. Thành phần tinh bột sắn dây

Trong bột sắn dây chứa khoảng 60% là tinh bột protein, 40% còn lại là một số hoạt chất thuộc nhóm isoflavonoid: puerarin, puerosid A, puerosid B và hợp chất nhóm olean triterpene, trong đó:

- Puerarin: Chỉ tồn tại duy nhất trong bột sắn dây, có tác dụng chữa đau đầu, ù tai,..

- Isoflavonoid: Tăng sắc tố da, trị nám, chống oxy hóa...

- Daidzein: Hợp chất kháng viêm, kháng khuẩn, chữa mụn nhọt, rôm sảy..., có khả năng kháng các tế bào ung thư,...

- Protein: Làm tăng estrogen, duy trì hormone sinh lí nữ, chống loãng xương.

4. Công dụng của tinh bột sắn dây

4.1 Theo y học cổ truyền

Tinh bột sắn dây vị ngọt, tính mát, vào được các kinh tì, vị và phế, có công dụng tán nhiệt, tuyên độc, giải biểu, thấu chẩn, sinh tân dịch, chỉ tả, giải co giật, chỉ khát, giải độc rượu, thoái nhiệt, giải cơ và thăng đề vị khí, thường được dung để chữa sỏi thời kì đầu, chứng biểu nhiệt, tiêu chảy, gáy đau vai cứng, đau trước trán, tà ở kinh dương minh, lưng sau cứng đau... Một số cách dùng cụ thể:

- Đau bụng đi ngoài giống kiết lị: Dùng bột sắn dây hòa vào nước cùng với một chút đường để uống.

- Chữa cảm, nôn, đau đầu ở trẻ nhỏ do bị cảm, gió: nấu chín bột sắn dây cùng gạo tẻ thành cháo, thêm gừng giã nát, cho trẻ ăn từ 3 - 5 ngày.

- Chống ngứa do mồ hôi gây nên: 5g bột sắn dây, 5g thiên hoa phấn, 20g hoạt thạch. Trộn đều hỗn hợp rồi rắc lên những vùng bị ngứa.

- Vùng ngực và bụng cảm thấy nóng cồn cào, khát nước: Lấy 120g sắn dây trộn đều với 15g gạo tẻ nấu thành cháo, ăn từ 3 - 5 ngày.

- Chữa kiết lị do nhiệt: Để chữa các triệu chứng như đau bụng, nóng rát vùng hậu môn, phải rặn khi đại tiện, pha bột sắn dây với nước và đường, sau đó nấu chín đặc và chia ăn 2 - 3 lần trong ngày.

- Chữa viêm họng: Bột sắn dây giúp cơ thể kháng viêm và ức chế một số vi khuẩn có hại. Vì thế, nếu bị viêm họng, bạn có thể lấy từ 10-15g bột pha nước nóng để uống. sau vài ngày triệu chứng viêm họng sẽ chấm dứt hoàn toàn.

- Chữa ngộ độc rượu: Hòa tan bột sắn dây với một chút đường có thể thêm nước cốt chanh. Có thể sử dụng muối thay cho đường để làm tăng hiệu quả của phương pháp này.

- Chống ngứa do mồ hôi: Trộn đều Bột sắn dây 5g, hoạt thạch 20g, thiên hoa phấn 5g sau đó rắc lên những nơi ẩm ngứa.

- Cảm nắng, nhức đầu, sốt nóng: Lấy khoảng 12g bột sắn dây hòa vào nước cùng với một chút đường để uống. (Còn nữa)

BS Hoàng Khánh Toàn
(Nguyên Chủ nhiệm Khoa YHCT Bệnh viện Trung ương Quân đội 108)

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bệnh teo não ở NCT có chữa được không?

Bệnh teo não ở NCT có chữa được không?

Teo não có thể khiến bệnh nhân mất đi khả năng sinh hoạt, sống phụ thuộc vào người khác. Không những vậy, sức khỏe của người bệnh cũng chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực do căn bệnh này gây ra…
Nguyên nhân khiến viêm loét dạ dày hay tái phát

Nguyên nhân khiến viêm loét dạ dày hay tái phát

Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh lí đường tiêu hóa phổ biến. Bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm như chảy máu dạ dày, thủng dạ dày, hẹp môn vị, thậm chí là ung thư dạ dày nếu không phát hiện và điều trị kịp thời...
Cách nhận biết các giai đoạn của bệnh xơ gan

Cách nhận biết các giai đoạn của bệnh xơ gan

Xơ gan là một bệnh mạn tính của gan được đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh dẫn đến mất chức năng gan. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng, điển hình là bị xơ gan cổ trướng...
Việt Nam cần thực hiện nghiêm Công ước khung về kiểm soát thuốc lá

Việt Nam cần thực hiện nghiêm Công ước khung về kiểm soát thuốc lá

Ngày 3/10, tại Vĩnh Phúc, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin báo chí về tăng cường năng lực thực triển khai thực hiện Công ước khung của Liên hợp quốc về kiểm soát thuốc lá tại Việt Nam (FCTC) và Điều 5.3 FCTC tại Việt Nam do Bộ Y tế tổ chức vào.
Loại củ ăn sống, nấu canh đều ngon bổ ngang nhân sâm, tốt cho đường huyết, người bệnh tiểu đường nên ăn để kéo dài tuổi thọ

Loại củ ăn sống, nấu canh đều ngon bổ ngang nhân sâm, tốt cho đường huyết, người bệnh tiểu đường nên ăn để kéo dài tuổi thọ

Vị ngọt trong củ sâm đất rất thích hợp cho người bệnh tiểu đường. Loại củ này có khả năng giúp hạ đường huyết, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường (đái tháo đường)…

Tin khác

Thực phẩm và các huyệt đạo giúp dưỡng phế

Thực phẩm và các huyệt đạo giúp dưỡng phế
Thời tiết đã chuyển sang Thu, khí hậu sẽ ngày một khô hanh, ảnh hưởng không tốt đến tạng phế (phổi). Một số thực phẩm và tác động vào huyệt một số huyệt có thể giúp dưỡng phế...

Dược thiện phòng chống bệnh tiểu đường

Dược thiện phòng chống bệnh tiểu đường
Khi mắc bệnh tiểu đường, ngoài việc tuân thủ chế độ ăn uống theo dinh dưỡng học hiện đại, người bệnh rất nên tìm đến, lựa chọn và sử dụng các món ăn-bài thuốc của y học cổ truyền.

7 loại thực phẩm khiến cơ thể mất nước

7 loại thực phẩm khiến cơ thể mất nước
Có nhiều nguyên nhân khiến cơ thể mất nước nhưng có một yếu tố không ngờ là một số thực phẩm có thể gây mất nước...

Cảnh giác với thuốc lá điện tử

Cảnh giác với thuốc lá điện tử
Có thể nói, thuốc lá điện tử như “cạm bẫy hương vị” mà giới trẻ, đặc biệt học sinh là những “con mồi” dễ dụ vì đánh trúng tâm lí thích thể hiện cái tôi của tuổi mới lớn.

Viêm ruột thừa “ít gặp”, bệnh nhân được miễn toàn bộ chi phí

Viêm ruột thừa “ít gặp”, bệnh nhân được miễn toàn bộ chi phí
Bác sỹ Đặng Trường Giang cho biết, Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai vừa mổ thành công một ca viêm ruột thừa “ít gặp” có cấu trúc giải phẫu phức tạp, ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, quá trình hậu phẫu bệnh nhân đáp ứng tốt, cho đến thời điểm hiện tại bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định.

Tiền Giang: Hội nghị chuyên đề Y học cổ truyền

Tiền Giang: Hội nghị chuyên đề Y học cổ truyền
Sáng 26/9, tại Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang, Hội Đông y tỉnh Tiền Giang phối hợp cùng Trường Trung cấp Tây Sài Gòn tổ chức Hội nghị chuyên đề Y học cổ truyền cho Hội viên với chủ đề “Bệnh nguyên học quyết định việc lựa chọn phép chữa bệnh và dược liệu điều trị đau cổ vai gáy và thống phong”.

Gần 15.000 liều vắc xin sốt xuất huyết đã được tiêm và đặt giữ sau 5 ngày ra mắt

Gần 15.000 liều vắc xin sốt xuất huyết đã được tiêm và đặt giữ sau 5 ngày ra mắt
Hệ thống tiêm chủng VNVC đã tiêm và nhận đặt giữ chỗ gần 15.000 liều vắc xin sốt xuất huyết cho trẻ em và người lớn, kể từ khi triển khai tiêm vào ngày 20/9. BS.CKI Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa, Hệ thống tiêm chủng VNVC chia sẻ như trên tại hội thảo chuyên sâu về vắc xin sốt xuất huyết diễn ra vào chiều ngày 26/9 tại TP Hồ Chí Minh.

Công dụng và những điều cần lưu ý khi ăn đậu bắp

Công dụng và những điều cần lưu ý khi ăn đậu bắp
Đậu bắp chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng lành mạnh khác. Tuy nhiên, một số người không nên ăn đậu bắp...

Các chuyên gia quốc tế khuyến cáo Việt Nam cần sớm đối phó với “đại dịch” thuốc lá mới

Các chuyên gia quốc tế khuyến cáo Việt Nam cần sớm đối phó với “đại dịch” thuốc lá mới
Trước việc sử dụng nhiều thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng…) tại Việt Nam, các chuyên gia quốc tế đã đồng loạt cảnh báo về “đại dịch” này, đồng thời nhấn mạnh Việt Nam cần nhanh chóng định hình một chiến lược đối phó toàn diện càng sớm càng tốt.

Thực hiện thành công 1000 ca phẫu thuật tật khúc xạ bằng công nghệ SmartSight trên hệ thống SCHWIND ATOS

Thực hiện thành công 1000 ca phẫu thuật tật khúc xạ bằng công nghệ SmartSight trên hệ thống SCHWIND ATOS
Với việc thực hiện thành công 1.000 ca phẫu thuật tật khúc xạ bằng công nghệ SmartSight, Viện Mắt Đông Đô đứng đầu Châu Á về phẫu thuật tật khúc xạ bằng công nghệ SmartSight trên hệ thống SCHWIND ATOS.

Dược thiện phòng chống chóng mặt

Dược thiện phòng chống chóng mặt
Chóng mặt (Vertigo) là tình trạng mất thăng bằng khiến bản thân cảm thấy chính mình hoặc môi trường xung quanh quay cuồng, lật nhào, xoay tròn khiến khó giữ được thăng bằng và có nguy cơ té ngã.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi 500 triệu đồng

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi 500 triệu đồng
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp vừa trao số tiền 500 triệu đồng để ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng.

Nguy cơ té, ngã và các biện pháp dự phòng tại nhà

Nguy cơ té, ngã và các biện pháp dự phòng tại nhà
Ngã là một vấn đề y tế quan trọng, đặc biệt ở NCT. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, có 684.000 trường hợp tử vong do té ngã xảy ra mỗi năm, khiến cho té ngã trở thành nguyên nhân tử vong do thương tích không chủ đích đứng thứ hai (sau tai nạn giao thông).

Những điều không tốt cho sức khỏe nếu bạn không tập thể dục

Những điều không tốt cho sức khỏe nếu bạn không tập thể dục
Việc tập thể dục không có gì khó khăn, nhưng thống kê cho thấy, vẫn còn nhiều người chưa bố trí được kế hoạch rèn luyện thể dục đều đặn cho bản thân...

Thận trọng với nước hoa không rõ nguồn gốc

Thận trọng với nước hoa không rõ nguồn gốc
Những năm gần đây, trên “chợ mạng” cũng như ngoài thị trường bày bán, quảng cáo rất nhiều loại nước hoa, trong đó có không ít loại nước hoa “rởm” nhái các thương hiệu nổi tiếng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Xem thêm
Việt Nam cần thực hiện nghiêm Công ước khung về kiểm soát thuốc lá

Việt Nam cần thực hiện nghiêm Công ước khung về kiểm soát thuốc lá

Ngày 3/10, tại Vĩnh Phúc, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin báo chí về tăng cường năng lực thực triển khai thực hiện Công ước khung của Liên hợp quốc về kiểm soát thuốc lá tại Việt Nam (FCTC) và Điều 5.3 FCTC tại Việt Nam do Bộ Y tế tổ chức vào.
Tiền Giang: Hội nghị chuyên đề Y học cổ truyền

Tiền Giang: Hội nghị chuyên đề Y học cổ truyền

Sáng 26/9, tại Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang, Hội Đông y tỉnh Tiền Giang phối hợp cùng Trường Trung cấp Tây Sài Gòn tổ chức Hội nghị chuyên đề Y học cổ truyền cho Hội viên với chủ đề “Bệnh nguyên học quyết định việc lựa chọn phép chữa bệnh và dược liệu điều trị đau cổ vai gáy và thống phong”.
Thực hiện thành công 1000 ca phẫu thuật tật khúc xạ bằng công nghệ SmartSight trên hệ thống SCHWIND ATOS

Thực hiện thành công 1000 ca phẫu thuật tật khúc xạ bằng công nghệ SmartSight trên hệ thống SCHWIND ATOS

Với việc thực hiện thành công 1.000 ca phẫu thuật tật khúc xạ bằng công nghệ SmartSight, Viện Mắt Đông Đô đứng đầu Châu Á về phẫu thuật tật khúc xạ bằng công nghệ SmartSight trên hệ thống SCHWIND ATOS.
Phẫu thuật nội soi cho NCT mắc ung thư đại tràng

Phẫu thuật nội soi cho NCT mắc ung thư đại tràng

Đầu năm 2024, phẫu thuật nội soi, trong đó có “Phẫu thuật Bạch Mai” lại phát huy giá trị thực tiễn của mình bằng việc điều trị thành công nâng cao chất lượng sống cho hai bệnh nhân 94 tuổi mắc ung thư. Sau mổ, cả 2 cụ đều đáp ứng tốt và được xuất viện trở về cuộc sống bình thường chỉ sau 10 ngày “đại phẫu”.
NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

Thời tiết thay đổi, cơ thể chúng ta cũng chưa kịp thích nghi, dẫn tới đề kháng bị giảm mạnh và đó là nguyên nhân dễ mắc các bệnh giao mùa Thu Đông. Bệnh giao mùa Thu Đông có thể gặp ở mọi đối tượng và lứa tuổi, tuy nhiên một số đối tượng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn như: Trẻ em và NCT.
Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Ngày 10/8, Ban Đại diện Hội NCT TP Bà Rịa phối hợp Bệnh viện Mắt tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Trung tâm Y tế TP Bà Rịa tổ chức chương trình khám mắt và sức khỏe cho NCT.
Nguyên nhân khiến viêm loét dạ dày hay tái phát

Nguyên nhân khiến viêm loét dạ dày hay tái phát

Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh lí đường tiêu hóa phổ biến. Bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm như chảy máu dạ dày, thủng dạ dày, hẹp môn vị, thậm chí là ung thư dạ dày nếu không phát hiện và điều trị kịp thời...
Nguy cơ té, ngã và các biện pháp dự phòng tại nhà

Nguy cơ té, ngã và các biện pháp dự phòng tại nhà

Ngã là một vấn đề y tế quan trọng, đặc biệt ở NCT. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, có 684.000 trường hợp tử vong do té ngã xảy ra mỗi năm, khiến cho té ngã trở thành nguyên nhân tử vong do thương tích không chủ đích đứng thứ hai (sau tai nạn giao thông).
Hải Phòng: “Mê mẩn” với mô hình bệnh viện khách sạn năm sao

Hải Phòng: “Mê mẩn” với mô hình bệnh viện khách sạn năm sao

Nhiều người dân, bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh tại khoa Quốc tế của Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng tỏ ra vô cùng hài lòng và thích thú khi được trải nghiệm các dịch vụ tại đây.
Phiên bản di động