Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng tiền that

7 loại thực phẩm khiến cơ thể mất nước

Có nhiều nguyên nhân khiến cơ thể mất nước nhưng có một yếu tố không ngờ là một số thực phẩm có thể gây mất nước...

1. Một số thực phẩm khiến cơ thể mất nước

Nước vô cùng cần thiết cho hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là thận. Hằng ngày, cơ thể bị mất nước thông qua các hoạt động như vận động, đổ mồ hôi, đi tiểu... Lượng nước mất đi cần được bổ sung bằng cách cung cấp các chất lỏng và thực phẩm chứa nhiều nước khác.

Nguy cơ mất nước tăng cao nếu bạn đổ mồ hôi quá nhiều, uống không đủ nước, bị tiêu chảy, nôn mửa và một số tình trạng bệnh lí nhất định. Đồng thời, khi ăn uống một số loại thực phẩm và đồ uống có chứa nhiều muối, đường, caffeine cao có thể góp phần gây mất nước bao gồm:

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh như khoai tây chiên, pizza, bánh mì kẹp và gà rán có hàm lượng muối rất cao, có thể khiến cơ thể mất nước nếu tiêu thụ với số lượng lớn.

Nguyên nhân là do lượng natri cao từ thực phẩm mặn khiến thận phải tăng lượng nước tiểu để giữ mức natri trong máu ở mức bình thường.

7 loại thực phẩm khiến cơ thể mất nước
Ảnh minh họa

Rượu bia

Lí do uống rượu làm cơ thể mất nước là vì các chất chuyển hóa từ rượu làm tăng nhu cầu đào thải qua thận, hoặc như bia có tỉ lệ nước nhiều, sẽ dẫn đến tăng lượng nước tiểu.

Việc tăng sản xuất nước tiểu, đổ mồ hôi, nôn mửa và tiêu chảy do uống rượu khiến cơ thể mất nước nhiều hơn. Tình trạng mất nước càng nặng thì các biểu hiện nôn nao do rượu càng trở nên trầm trọng.

Rượu cũng có thể góp phần gây mất nước bằng cách ảnh hưởng đến sự tỉnh táo và phán đoán, khiến chúng ta ít nhận thức được nhiệt độ cơ thể của mình. Khi cơ thể bị mất nước, nó bắt đầu mất khả năng đổ mồ hôi và tự làm mát. Khi không nhận thức được nhiệt độ cơ thể đang tăng, bạn có thể bị mất nước mà không nhận ra.

Đồ uống có đường

Mặc dù đường thường không được coi là tác nhân gây mất nước nhưng nghiên cứu cho thấy nhiều người tiêu thụ đồ uống có đường thay cho nước có thể dẫn đến tình trạng mất nước.

Đồ uống có đường cũng có thể dẫn đến mất chất lỏng trong ruột và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thận. Thận rất cần duy trì độ ẩm vì chúng kiểm soát lượng nước tiểu. Các nghiên cứu cho thấy, việc bù nước bằng soda sau khi tập thể dục cường độ cao trong thời tiết nóng có thể gây ra tổn thương thận cấp tính.

Cà phê có hàm lượng caffeine cao

Cà phê thông thường và các loại đồ uống có chứa caffeine khác như trà ít có khả năng gây mất nước. Tuy nhiên, đồ uống có hàm lượng caffein cao như cà phê đậm đặc có thể dẫn đến mất nước vì caffeine là một chất lợi tiểu. Nó làm tăng sản xuất nước tiểu khiến chúng ta đi tiểu nhiều hơn. Những người có bàng quang hoạt động quá mức dễ bị ảnh hưởng bởi tác dụng lợi tiểu của caffeine.

Nước uống tăng lực

Nhiều loại nước uống tăng lực có hàm lượng caffeine rất cao, gây tăng lượng nước tiểu khi tiêu thụ quá mức. Nước tăng lực cũng thường chứa nhiều đường bổ sung góp phần gây mất nước.

Thịt chế biến

Thịt chế biến như thịt nguội, thịt xông khói, giăm bông, xúc xích và lạp xưởng thường có hàm lượng muối rất cao. Điều này là do muối được sử dụng để bảo quản và tạo hương vị cho thịt chế biến. Khi ăn quá nhiều sẽ dẫn đến lượng muối nạp vào cơ thể cao gây tình trạng mất nước.

Các loại nước sốt

Các loại gia vị như nước sốt trộn salad, tương cà và nước tương chế biến sẵn là những nguồn thực phẩm tiềm ẩn khiến cơ thể mất nước vì bản chất thành phần của chúng chứa rất nhiều muối và đường bổ sung. Do đó, để kiểm soát nguồn đường, muối tiềm ẩn này, chúng ta nên hạn chế dùng các loại gia vị, nước sốt chế biến sẵn, nên tự nấu ăn tại nhà giúp đong đếm chính xác lượng muối nên dùng để tốt cho sức khỏe và phòng ngừa nguy cơ mất nước.

2. Cách ăn uống giữ đủ nước cho cơ thể

Ngoài việc hạn chế thực phẩm chứa nhiều muối, đường, rượu bia và đồ uống có hàm lượng caffeine cao thì uống nhiều nước là cách tốt nhất để duy trì đủ nước cho cơ thể.

Theo khuyến cáo chung, đối với một người khỏe mạnh bình thường nên uống khoảng 8 li nước, tương đương 2 lít nước mỗi ngày. Đây là tổng lượng chất lỏng cần cung cấp cho cơ thể, bao gồm nước lọc và các loại đồ uống cùng thực phẩm chứa nhiều nước khác.

Trong trường hợp tập thể dục ra nhiều mồ hôi, làm việc ngoài trời nắng nóng… cần uống nhiều nước hơn. Đặc biệt khi bị sốt, tiêu chảy hay nôn mửa chúng ta cần phải uống nhiều nước hơn hoặc bổ sung dung dịch bù nước và điện giải theo hướng dẫn của bác sĩ.

Theo BSCKI. Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy Cao áp Việt Nga, nên uống nước lọc, tốt hơn nước có khoáng nhẹ, uống nước ép, trái cây hay rau củ quả.

Không nên uống nước ngọt, nước có gas vì nó chứa các thành phần không tốt cho sức khỏe. Càng không nên dùng đồ uống có cồn hay đồ uống chứa caffeine như cà phê, nước tăng lực vì nó làm tăng bài tiết nước tiểu khiến chúng ta cảm thấy khát hơn.

Một trong những cách hiệu quả để duy trì đủ nước và nâng cao sức khỏe là kết hợp uống chất lỏng (nước lọc, nước ép rau quả) là ăn các loại trái cây và rau quả có hàm lượng nước cao.

Ăn trực tiếp một số loại trái cây và rau quả tươi không chỉ giúp bổ sung nước cho cơ thể mà trái cây và rau quả còn là nguồn thực phẩm lành mạnh chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Những chất dinh dưỡng này có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch, hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh mạn tính như đái đáo đường, bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Những loại trái cây và rau quả giàu nước tốt nhất bao gồm: cà chua, dưa chuột, cần tây, rau bina, dưa vàng, dưa lê, dưa hấu, dừa tươi, trái cây họ cam quýt…

Đức Hiệp (st)

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Thực phẩm và các huyệt đạo giúp dưỡng phế

Thực phẩm và các huyệt đạo giúp dưỡng phế

Thời tiết đã chuyển sang Thu, khí hậu sẽ ngày một khô hanh, ảnh hưởng không tốt đến tạng phế (phổi). Một số thực phẩm và tác động vào huyệt một số huyệt có thể giúp dưỡng phế...
Dược thiện phòng chống bệnh tiểu đường

Dược thiện phòng chống bệnh tiểu đường

Khi mắc bệnh tiểu đường, ngoài việc tuân thủ chế độ ăn uống theo dinh dưỡng học hiện đại, người bệnh rất nên tìm đến, lựa chọn và sử dụng các món ăn-bài thuốc của y học cổ truyền.

Tin khác

Cảnh giác với thuốc lá điện tử

Cảnh giác với thuốc lá điện tử
Có thể nói, thuốc lá điện tử như “cạm bẫy hương vị” mà giới trẻ, đặc biệt học sinh là những “con mồi” dễ dụ vì đánh trúng tâm lí thích thể hiện cái tôi của tuổi mới lớn.

Viêm ruột thừa “ít gặp”, bệnh nhân được miễn toàn bộ chi phí

Viêm ruột thừa “ít gặp”, bệnh nhân được miễn toàn bộ chi phí
Bác sỹ Đặng Trường Giang cho biết, Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai vừa mổ thành công một ca viêm ruột thừa “ít gặp” có cấu trúc giải phẫu phức tạp, ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, quá trình hậu phẫu bệnh nhân đáp ứng tốt, cho đến thời điểm hiện tại bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định.

Tiền Giang: Hội nghị chuyên đề Y học cổ truyền

Tiền Giang: Hội nghị chuyên đề Y học cổ truyền
Sáng 26/9, tại Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang, Hội Đông y tỉnh Tiền Giang phối hợp cùng Trường Trung cấp Tây Sài Gòn tổ chức Hội nghị chuyên đề Y học cổ truyền cho Hội viên với chủ đề “Bệnh nguyên học quyết định việc lựa chọn phép chữa bệnh và dược liệu điều trị đau cổ vai gáy và thống phong”.

Gần 15.000 liều vắc xin sốt xuất huyết đã được tiêm và đặt giữ sau 5 ngày ra mắt

Gần 15.000 liều vắc xin sốt xuất huyết đã được tiêm và đặt giữ sau 5 ngày ra mắt
Hệ thống tiêm chủng VNVC đã tiêm và nhận đặt giữ chỗ gần 15.000 liều vắc xin sốt xuất huyết cho trẻ em và người lớn, kể từ khi triển khai tiêm vào ngày 20/9. BS.CKI Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa, Hệ thống tiêm chủng VNVC chia sẻ như trên tại hội thảo chuyên sâu về vắc xin sốt xuất huyết diễn ra vào chiều ngày 26/9 tại TP Hồ Chí Minh.

Công dụng và những điều cần lưu ý khi ăn đậu bắp

Công dụng và những điều cần lưu ý khi ăn đậu bắp
Đậu bắp chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng lành mạnh khác. Tuy nhiên, một số người không nên ăn đậu bắp...

Các chuyên gia quốc tế khuyến cáo Việt Nam cần sớm đối phó với “đại dịch” thuốc lá mới

Các chuyên gia quốc tế khuyến cáo Việt Nam cần sớm đối phó với “đại dịch” thuốc lá mới
Trước việc sử dụng nhiều thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng…) tại Việt Nam, các chuyên gia quốc tế đã đồng loạt cảnh báo về “đại dịch” này, đồng thời nhấn mạnh Việt Nam cần nhanh chóng định hình một chiến lược đối phó toàn diện càng sớm càng tốt.

Thực hiện thành công 1000 ca phẫu thuật tật khúc xạ bằng công nghệ SmartSight trên hệ thống SCHWIND ATOS

Thực hiện thành công 1000 ca phẫu thuật tật khúc xạ bằng công nghệ SmartSight trên hệ thống SCHWIND ATOS
Với việc thực hiện thành công 1.000 ca phẫu thuật tật khúc xạ bằng công nghệ SmartSight, Viện Mắt Đông Đô đứng đầu Châu Á về phẫu thuật tật khúc xạ bằng công nghệ SmartSight trên hệ thống SCHWIND ATOS.

Dược thiện phòng chống chóng mặt

Dược thiện phòng chống chóng mặt
Chóng mặt (Vertigo) là tình trạng mất thăng bằng khiến bản thân cảm thấy chính mình hoặc môi trường xung quanh quay cuồng, lật nhào, xoay tròn khiến khó giữ được thăng bằng và có nguy cơ té ngã.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi 500 triệu đồng

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi 500 triệu đồng
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp vừa trao số tiền 500 triệu đồng để ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng.

Nguy cơ té, ngã và các biện pháp dự phòng tại nhà

Nguy cơ té, ngã và các biện pháp dự phòng tại nhà
Ngã là một vấn đề y tế quan trọng, đặc biệt ở NCT. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, có 684.000 trường hợp tử vong do té ngã xảy ra mỗi năm, khiến cho té ngã trở thành nguyên nhân tử vong do thương tích không chủ đích đứng thứ hai (sau tai nạn giao thông).

Những điều không tốt cho sức khỏe nếu bạn không tập thể dục

Những điều không tốt cho sức khỏe nếu bạn không tập thể dục
Việc tập thể dục không có gì khó khăn, nhưng thống kê cho thấy, vẫn còn nhiều người chưa bố trí được kế hoạch rèn luyện thể dục đều đặn cho bản thân...

Thận trọng với nước hoa không rõ nguồn gốc

Thận trọng với nước hoa không rõ nguồn gốc
Những năm gần đây, trên “chợ mạng” cũng như ngoài thị trường bày bán, quảng cáo rất nhiều loại nước hoa, trong đó có không ít loại nước hoa “rởm” nhái các thương hiệu nổi tiếng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

VNVC triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Nhật bản tại 200 trung tâm

VNVC triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Nhật bản tại 200 trung tâm
Ngày 20/9, Hệ thống trung tâm tiêm chủng vác xin cho trẻ em và người lớn (VNVC) chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc. Kịp thời phòng bệnh cho người dân khi mùa mưa bão lũ trong giai đoạn cao điểm.

Khoa Sản đẻ thực hiện mô hình "Đổi mới phong cách thái độ hướng tới sự hài lòng người bệnh"

Khoa Sản đẻ thực hiện mô hình "Đổi mới phong cách thái độ hướng tới sự hài lòng người bệnh"
Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công", thời gian qua chi bộ Khoa Sản đẻ thuộc Đảng bộ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An luôn nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác Dân vận khéo.

Dược thiện bồi bổ cho người lao động trí óc

Dược thiện bồi bổ cho người lao động trí óc
Về nguyên tắc, người lao động trí óc bên cạnh việc thực hành một chế độ ăn uống đủ chất và cân bằng rất cần phải trọng dụng những đồ ăn thức uống có công dụng bồi bổ và nâng cao năng lực hoạt động của hế thống thần kinh trung ương, nhất là não bộ.
Xem thêm
Tiền Giang: Hội nghị chuyên đề Y học cổ truyền

Tiền Giang: Hội nghị chuyên đề Y học cổ truyền

Sáng 26/9, tại Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang, Hội Đông y tỉnh Tiền Giang phối hợp cùng Trường Trung cấp Tây Sài Gòn tổ chức Hội nghị chuyên đề Y học cổ truyền cho Hội viên với chủ đề “Bệnh nguyên học quyết định việc lựa chọn phép chữa bệnh và dược liệu điều trị đau cổ vai gáy và thống phong”.
Thực hiện thành công 1000 ca phẫu thuật tật khúc xạ bằng công nghệ SmartSight trên hệ thống SCHWIND ATOS

Thực hiện thành công 1000 ca phẫu thuật tật khúc xạ bằng công nghệ SmartSight trên hệ thống SCHWIND ATOS

Với việc thực hiện thành công 1.000 ca phẫu thuật tật khúc xạ bằng công nghệ SmartSight, Viện Mắt Đông Đô đứng đầu Châu Á về phẫu thuật tật khúc xạ bằng công nghệ SmartSight trên hệ thống SCHWIND ATOS.
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi 500 triệu đồng

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi 500 triệu đồng

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp vừa trao số tiền 500 triệu đồng để ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng.
Phẫu thuật nội soi cho NCT mắc ung thư đại tràng

Phẫu thuật nội soi cho NCT mắc ung thư đại tràng

Đầu năm 2024, phẫu thuật nội soi, trong đó có “Phẫu thuật Bạch Mai” lại phát huy giá trị thực tiễn của mình bằng việc điều trị thành công nâng cao chất lượng sống cho hai bệnh nhân 94 tuổi mắc ung thư. Sau mổ, cả 2 cụ đều đáp ứng tốt và được xuất viện trở về cuộc sống bình thường chỉ sau 10 ngày “đại phẫu”.
NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

Thời tiết thay đổi, cơ thể chúng ta cũng chưa kịp thích nghi, dẫn tới đề kháng bị giảm mạnh và đó là nguyên nhân dễ mắc các bệnh giao mùa Thu Đông. Bệnh giao mùa Thu Đông có thể gặp ở mọi đối tượng và lứa tuổi, tuy nhiên một số đối tượng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn như: Trẻ em và NCT.
Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Ngày 10/8, Ban Đại diện Hội NCT TP Bà Rịa phối hợp Bệnh viện Mắt tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Trung tâm Y tế TP Bà Rịa tổ chức chương trình khám mắt và sức khỏe cho NCT.
Nguy cơ té, ngã và các biện pháp dự phòng tại nhà

Nguy cơ té, ngã và các biện pháp dự phòng tại nhà

Ngã là một vấn đề y tế quan trọng, đặc biệt ở NCT. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, có 684.000 trường hợp tử vong do té ngã xảy ra mỗi năm, khiến cho té ngã trở thành nguyên nhân tử vong do thương tích không chủ đích đứng thứ hai (sau tai nạn giao thông).
Hải Phòng: “Mê mẩn” với mô hình bệnh viện khách sạn năm sao

Hải Phòng: “Mê mẩn” với mô hình bệnh viện khách sạn năm sao

Nhiều người dân, bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh tại khoa Quốc tế của Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng tỏ ra vô cùng hài lòng và thích thú khi được trải nghiệm các dịch vụ tại đây.
Dinh dưỡng hợp lí cho NCT mắc bệnh nền

Dinh dưỡng hợp lí cho NCT mắc bệnh nền

Sáng 22/8, Trung tâm Chăm sóc NCT (Trung tâm) Nhân Ái tổ chức “Diễn đàn tuổi Bạc” số 10, với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lí cho NCT mắc bệnh nền”. Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc tế Nhân Ái chủ trì chương trình.
Phiên bản di động