Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng tiền that

Cần kĩ năng, kiến thức khi sống trong xã hội… mạng

Do máy tính hỏng, một lần tôi có việc cần nhờ chiếc latop của ông bạn. Khi mở máy ra tôi đã thấy trang facebook cá nhân của ông đang mở sẵn. Khi trả máy, tôi góp ý: “Dùng facebook xong ông nên thoát ra, nếu không người khác có thể vào trang cá nhân, sử dụng hoặc chiếm mất facebook đấy”. Ông bạn tặc lưỡi: “Ôi dào, máy của riêng, dùng chung với ai đâu, lo gì!”.

Chỉ không lâu sau đó gặp lại tôi, ông bạn vẻ mặt buồn buồn chia sẻ: “Đúng là dại không nghe ông, hôm đứa cháu vào máy tính của tôi nghịch đã thả “mặt phẫn nộ” vào bài trạng thái trên trang facebook một bà bạn, khiến bà ấy trách giận làm tôi xấu hổ phải thanh minh, xin lỗi mãi”.

Mạng Internet như một xã hội toàn cầu trên đó tồn tại cả cái thiện, cái ác, người tốt, người xấu. Hòa nhập vào xã hội ấy, người ta cần cẩn trọng từ giao tiếp xã giao đến tìm hiểu, kết bạn.

Khi dùng tài khoản facebook ta thường thấy các địa chỉ cửa sổ //facebook.com hoặc //vi-vn.facebook.com. Địa chỉ //facebook.com chính là tên miền máy chủ Facebook. Địa chỉ có cụm từ vi-vn đứng trước là trang phái sinh vẫn có thể vào sử dụng được bình thường. Người dùng có kinh nghiệm thường chỉ sử dụng //facebook.com như một địa chỉ “danh chính”.

Khi ta tìm kiếm trên trang Google thường thì thấy địa chỉ //, song đôi khi chỉ thấy // (không có chữ s). Chữ s sau cụm http là viết tắt tiếng Anh security (bảo mật). Khi vào mạng qua địa chỉ này sẽ an toàn hơn vì được sự bảo mật của nhà mạng cung cấp dịch vụ tìm kiếm. Nếu máy tính, điện thoại sử dụng mạng wifi ta sẽ chỉ thấy địa chỉ đăng nhập chữ //, không có chữ s. Lí do bởi khi đó mạng đã được sử dụng thông qua một thiết bị trung gian là wifi, không còn được Google bảo đảm an toàn bảo mật. Đa số các máy phát sóng wifi đều có lỗ hổng bảo mật, không an toàn. Chính vì vậy các máy tính kết nối thực hiện nội dung cần bảo mật người ta không dùng qua wifi thông thường.

Khi vào các trang điện tử, báo mạng ta thường thấy có những cụm từ đặt sẵn đường link (chữ màu xanh), chỉ cần nhấp chuột vào đó là sẽ được dẫn đến một nguồn cung cấp thông tin bổ sung. Những link đó rất thuận tiện cho việc tra cứu gốc gác thông tin, song đó phải là các trang báo chính thống, nghiêm túc, địa chỉ có thể kiểm chứng. Nếu những trang không rõ chủ quản, nhất là trang do kẻ xấu, tội phạm sở hữu thì đường link tiềm ẩn mất an toàn khi đăng nhập. Thậm chí đường link của các trang chính thống đôi khi cũng chưa hẳn an toàn nếu người đưa đường link đó vào trang viết song không kiểm chứng nguồn một cách cẩn trọng.

Không ít trường hợp đăng nhập vào link của kẻ xấu khiến mất quyền kiểm soát phương tiện (điện thoại, máy tính) và lộ thông tin cá nhân rồi bị tội phạm sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Vào mạng Internet cũng tựa khi ta ra đường, trên đó đa số là người tốt, song cũng cũng không thiếu kẻ bất lương. Ngoài đời, trong quan hệ xã hội người ta thường rất cảnh giác với người lạ. Tuy nhiên, hiện không ít người lại đang khá đơn giản, dễ dãi trong tiếp xúc, kết nối mối quan hệ trên mạng xã hội.

Đinh Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

Phim ngắn, chuyện dài!

Phim ngắn, chuyện dài!
Mới rồi, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra Lễ trao giải cuộc thi phim ngắn Vietnamese 2024 do Báo Thanh Niên tổ chức.

Nối… Tour!

Nối… Tour!
Hà Nội có nền tảng di tích lịch sử phong phú đứng đầu cả nước. Đến Hà Nội, du khách sẽ được tận hưởng vẻ đẹp của thủ đô ngàn năm văn hiến với nhiều danh lam thắng cảnh “chẳng nơi nào có được”.

Phòng, chống thiên tai từ sớm, từ xa

Phòng, chống thiên tai từ sớm, từ xa
Những năm gần đây, do biến đổi khí hậu, nước ta cũng như một số quốc gia khác thường xuyên xuất hiện hiện tượng thời tiết cực đoan như: Bão, hạn hán, cháy rừng, giông lốc, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đá… làm thiệt hại về người, tàn phá nghiêm trọng kinh tế nông nghiệp, công trình hạ tầng giao thông, gây muôn vàn khó khăn cho người dân và Nhà nước.

Học cách... biết ơn!

Học cách... biết ơn!
Chiều 19/7, khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, hàng triệu người Việt Nam bàng hoàng, hụt hẫng, tiếc thương trước sự ra đi của vị lãnh đạo đặc biệt xuất sắc Đảng ta.

Cây xanh... có biến!

Cây xanh... có biến!
Cây xanh là một phần tất yếu của cuộc sống, đặc biệt tại các đô thị. Cũng vì “khát xanh” mà trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn từ năm 2016 đến 2018 đã xảy ra chuyện không vui.

Do đèn hay ý thức con người?

Do đèn hay ý thức con người?
Việc TP Hồ Chí Minh đang thí điểm bỏ đếm giây đèn tín hiệu ở 4 giao lộ trung tâm đã gây ra nhiều ý kiến tranh luận trái chiều.

Học kì 3

Học kì 3
Thời xưa dưới chế độ học hành khoa cử phong kiến, sĩ tử chưa có khái niệm nghỉ Hè hằng năm. Tiếp cận hoạt động giáo dục hiện đại theo khung thời gian 9 tháng học, 3 tháng nghỉ Hè xuất phát từ châu Âu, bắt đầu có tại nước ta từ thời Pháp thuộc. Ngày nay hầu hết các quốc gia trên thế giới thực hiện theo mô hình giáo dục này.

Mục tiêu... khó?

Mục tiêu... khó?
Vài năm nay, vấn đề đường cao tốc luôn “nóng” tại các hội nghị của Chính phủ. Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (GTVT), chủ trì phiên họp thứ 12.

Cần lập lại tôn nghiêm

Cần lập lại tôn nghiêm
Phật giáo sơ khởi là duy lí và có tính vô thần, hướng con người đến nhận thức chân lí, tỉnh thức và giác ngộ.

Người đốt... đền!

Người đốt... đền!
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố vụ án hình sự "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước" xảy ra tại TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác. Theo đó, ông Nguyễn Văn Yên, cựu Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương đã bị bắt với tội danh trên.

Người tình

Người tình
Thời còn đi học, tôi và nhiều người khác khắc ghi câu nói của danh nhân Lê Quý Đôn: Dẫu có bạc vàng trăm vạn lạng/Chẳng bằng kinh sử một vài pho.

Cấp phép không quản lí

Cấp phép không quản lí
Doanh nghiệp kinh doanh muốn hoạt động trước tiên cần được cấp có thẩm quyền cho phép bằng văn bản.

Tiền nhiều hay năng lực tiêu tiền?

Tiền nhiều hay năng lực tiêu tiền?
Tại kì họp lần thứ 7 Quốc hội khóa XV, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất dành 256.250 tỉ đồng cho Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035.

Chưa... phù hợp!

Chưa... phù hợp!
Sau gần 5 năm khởi công, nhiều lần gia hạn, “Dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc” (tỉnh Quảng Ngãi) có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, được khởi công tháng 7/2019, dự kiến hoàn thành năm 2021 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Vắng trẻ em làm thơ!

Vắng trẻ em làm thơ!
Sau lễ trao Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn 2024 dành cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc của thiếu nhi hoặc vì thiếu nhi, nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam bày tỏ trăn trở về thực trạng thiếu vắng những "thần đồng nhí" làm thơ.
Xem thêm
Metro Nhổn – Ga Hà Nội đi vào vận hành đoạn trên cao, miễn phí vé 15 ngày đầu

Metro Nhổn – Ga Hà Nội đi vào vận hành đoạn trên cao, miễn phí vé 15 ngày đầu

Sáng 8/8/2024, đoạn trên cao từ Nhổn - Ga Cầu Giấy dài 8,5km thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3, Nhổn - Ga Hà Nội chính thức vận hành thương mại phục vụ hành khách, sau hơn 14 năm triển khai xây dựng.
Tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam: Sự thật không thể phủ nhận

Tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam: Sự thật không thể phủ nhận

Nhiều năm qua, các đối tượng thiếu thiện chí, cực đoan, phản động không ngừng tìm mọi phương thức, thủ đoạn hòng chống phá Đảng, Nhà nước ta. Một trong những vấn đề mà họ thường xuyên rêu rao, bịa đặt, đeo bám quyết liệt là xuyên tạc, vu khống về tình hìn
Đắk Lắk: Tai nạn giao thông liên hoàn khiến 6 người thương vong

Đắk Lắk: Tai nạn giao thông liên hoàn khiến 6 người thương vong

Sáng 7/8, Công an huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đang khẩn trương điều tra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ (đoạn qua huyện Cư Mgar, Đắk Lắk) khiến 6 người thương vong
Cẩn thận khi cho con tiền tiêu vặt

Cẩn thận khi cho con tiền tiêu vặt

Vợ chồng người hàng xóm của tôi có hai con (con trai học lớp 6, cô con gái học lớp 4). Vì cả hai vợ chồng mải buôn bán bận rộn tối ngày nên các con cứ tự biên, tự diễn trong mọi sinh hoạt tại nhà, cũng như tự đi học.
Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tuyển sinh hình thức vừa làm vừa học

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tuyển sinh hình thức vừa làm vừa học

Năm học 2024 - 2025, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tuyển sinh 700 chỉ tiêu đại học hình thức vừa làm vừa học, ở 11 ngành đào tạo.
Học giỏi và ước mơ thành nghệ sĩ của cậu bé xứ Sen Hồng

Học giỏi và ước mơ thành nghệ sĩ của cậu bé xứ Sen Hồng

Lâm Gia Hưng, sinh năm 2008, học sinh lớp 10CB1, Trường THPT Tam Nông, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp là một tấm gương sáng trong học tập... Tại lễ tổng kết năm học 2023 - 2024, Hưng vinh dự được nhận Giấy khen và học bổng, vì đã đạt danh hiệu học sinh giỏi nhất Khối 10. Đặc biệt, Hưng còn đạt nhiều thành tích đáng tự hào trong bộ môn đờn ca tài tử.
Hành trình “về nguồn” nhân kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Hành trình “về nguồn” nhân kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Trong 3 ngày (26 đến 28/7), Đoàn công tác của Trung ương Hội NCT Việt Nam do TS Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm, dâng hương, tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến, huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình); dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ở Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9 - Nam Lào, Thành cổ Quảng Trị; Khu Di tích Lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) và Khu di tích Lịch sử Truông Bồn huyện Đô Lương, (tỉnh Nghệ An).
“Đánh thức” du lịch cộng đồng Nghĩa Đô

“Đánh thức” du lịch cộng đồng Nghĩa Đô

Xã Nghĩa Đô nằm cách trung tâm huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai 25km, với địa hình là đồi núi thấp bao quanh khu ruộng nhỏ, dân cư chủ yếu là người Tày (chiếm 97% dân số toàn xã). Đây cũng là vùng đất đa dạng, phong phú tạo nên những nét văn hóa, phong tục tập quán, tín ngưỡng đặc sắc và còn lưu giữ được đến ngày hôm nay.
Khởi sắc trên những vùng quê nông thôn mới

Khởi sắc trên những vùng quê nông thôn mới

Thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, những năm qua, các cấp Hội NCT huyện Yên Mô đã vận động hội viên góp công, góp của xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tham gia xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở, giữ gìn vệ sinh môi trường, tích cực phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội, thực sự là những tấm gương sáng cho con cháu noi theo.
Phiên bản di động