Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng tiền that

Từ ngữ báo chí: Thuần Việt và đúng chính tả

Tôi không phải là nhà ngôn ngữ nhưng nhiều năm làm biên tập viên cho mấy tờ báo, xin mạo muội ghi ra đây một số ý kiến để góp phần bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt, nhất là về cách dùng từ và tránh lỗi chính tả trong báo chí.

Không thống nhất cách viết

Đất nước đã về một cõi suýt soát nửa thế kỉ nhưng đến nay khá nhiều tên tỉnh, thành, tên các dân tộc, tên cơ quan… mỗi tờ báo hay tạp chí (sau đây gọi chung là báo) viết một cách. Ví dụ: TP Buôn Ma Thuột (đúng phải là Buôn Ma Thuôt - không có dấu nặng) có báo viết Buôn Mê Thuột, có báo viết Ban Ma Thuột. Tỉnh Đắk Lắk (đúng phải là Dăk Lăk - và không có dấu sắc ở hai từ) có báo viết Đắc Lắc, có báo viết Dắk Lắc.

Đất nước ta có 54 dân tộc, nhưng ngoài viết đúng tên một số dân tộc như Kinh, Tày, Nùng, Thái… còn nhiều dân tộc khác mỗi báo có cách viết riêng. Ví dụ: Dân tộc Mông thì viết H’Mông, Mèo; dân tộc Êđê viết Ê-đê, ÊĐê, dân tộc M’Nông viết Mnông, Mơ Nông; dân tộc K’Ho viết Kơ Ho, Cơ Ho.

Tên người các dân tộc thiểu số cũng mỗi báo mỗi cách viết. Ví dụ: Anh Y Tun viết Ytun, YTun, chị H’Lay viết HơLây, Hơlay…

Những biên tập viên lâu năm như chúng tôi nhiều khi rất lúng túng trong việc sửa địa danh, tên dân tộc nào đó nghi là viết sai nhưng tra những từ điển lớn hay sách về chính tả của Bộ Giáo dục và Đào tạo lại thấy không thống nhất cách viết.

Cách viết một số địa danh, tên dân tộc, tên người như trên không thể khẳng định đúng hay sai vì chưa có từ chính thức trong các Từ điển Tiếng Việt.

Có những “lỗi chính tả” không thể chấp nhận, đó là viết sai tên cơ quan, đơn vị. Ví dụ Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo thì bỏ chữ “và” hay thay chữ “và” bằng dấu ngang (-). Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thì thay dấu phẩy (,) và chữ “và” bằng dấu (-), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì bỏ chữ “và”, hay viết “một lèo” Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch, Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn. Thậm chí có báo chỉ viết hoa chữ đầu tên cơ quan, còn tên chức danh đều viết thường, chẳng hạn Bộ công an, Bộ tài chính, Viện nhà nước và pháp luật. (đúng phải là Bộ Công an, Bộ Tài chính, Viện Nhà nước và Pháp luật). Tên các bộ luật cũng chỉ viết hoa chữ đầu, như Bộ luật dân sự (đúng phải là Bộ Luật Dân sự), Luật đất đai (Luật Đất đai). Tên các sở cũng viết sai tương tự như tên các bộ vừa nêu.

Tên doanh nghiệp như Công ty Bất động sản Quảng Tín, Công ty Kinh doanh, Đầu tư, Dịch vụ Hoa Lan… cũng tuỳ theo mỗi báo (có khi trên một tờ báo nhưng mỗi bài lại viết khác nhau) có cách viết riêng, như “Bất động sản”, “Đầu tư” là lĩnh vực kinh doanh gắn với tên doanh nghiệp phải viết hoa thì lại viết thường.

Từ ngữ báo chí: Thuần Việt và đúng chính tả

Từ sai nghĩa

Theo các nhà nghiên cứu ngôn ngữ, “dân tộc ta thời cổ không có chữ viết. Trong thời kì Bắc thuộc, tổ tiên ta đã mượn chữ của người Hán để dùng, nhưng không đọc theo âm Hán ngữ mà đọc theo âm tiếng Việt, và gọi là chữ Nho, tức chữ của người có học. Chữ Nho không ghi âm được tiếng Việt nhưng đã góp phần quan trọng xây dựng nền văn hóa Việt Nam suốt 2.000 năm cho tới đầu thế kỉ XX, khi bỏ chữ Nho, dùng chữ Quốc ngữ. Tuy vậy chữ Hán - Nho, Hán - Việt vẫn có vai trò quan trọng trong việc kế thừa nền văn hóa truyền thống của dân tộc ta, bởi từ Hán - Việt chiếm khoảng trên dưới 70% vốn từ về chính trị, kinh tế, khoa học, xã hội… Dù bị hết thế lực phong kiến này đến thế lực phong kiến khác ở phương Bắc đô hộ cả ngàn năm, tạm tính từ năm 207 TCN, tiếng Việt vẫn có sức sống mãnh liệt, không bị đồng hóa, mà ngược lại, đã mượn ngôn ngữ Hán để phát triển ngôn ngữ Việt, tức người Việt không mất tiếng Việt, bởi “tiếng ta còn thì nước ta còn”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Tiếng ta còn thiếu, nên nhiều lúc phải mượn tiếng nước khác, nhất là tiếng Trung Quốc. Nhưng phải có chừng có mực. Tiếng nào ta sẵn có thì dùng tiếng ta. Có nhiều người có bệnh "dùng chữ Hán", những tiếng ta sẵn có không dùng mà dùng chữ Hán cho bằng được. Thí dụ: Ba tháng không nói ba tháng mà nói "tam cá nguyệt". Xem xét, không nói xem xét mà nói "quan sát",… Nhưng sẽ "tả" quá nếu những chữ Hán đã hoá thành tiếng ta, ai cũng hiểu, mà cố ý không dùng. Thí dụ: Độc lập mà nói "đứng một", du kích thì nói "đánh chơi". Thế cũng là tếu. Chúng ta không chống mượn tiếng ngoại quốc để làm cho tiếng ta đầy đủ thêm. Nhưng chúng ta phải chống cách mượn không phải lối, mượn đến nỗi bỏ cả tiếng ta, đến nỗi quần chúng không hiểu. (Sửa đổi lối làm việc - tháng 10/1947).

Trong khá nhiều từ Hán, do không hiểu nghĩa nên có nhiều người dùng sai. Dùng sai lâu ngày đến mức như nhà ngôn ngữ học người Pháp Charles Bally viết: “Ngôn ngữ ngày mai được chuẩn bị trong một loạt những cái sai của ngôn ngữ ngày hôm nay”, có nghĩa là cái sai hiện nay nếu không chấn chỉnh kịp thời sẽ trở thành đúng trong tương lai.

Xin dẫn ra ba từ “điển hình dùng sai”:

Dự án (bản dự thảo một văn kiện về luật pháp hay về một kế hoạch cụ thể nào đó) được dùng rất phổ biến hiện nay nhưng trong nhiều trường hợp lại sai nghĩa. Ví dụ: “Sân bay Nha Trang sau 8 năm bị xẻ làm dự án”. Sân bay thì làm sao thay con người để “dự thảo”? “Dự án phim Mùa nước nổi là một tác phẩm điện ảnh kinh điển”. Mùa nước nổi ra mắt từ năm 1986 thì không thể là “dự án”!

Cứu cánh (là danh từ, nghĩa là mục đích cuối cùng). Ví dụ: Nhà văn Nguyễn Công Hoan viết: "Tất cả những cái anh đã viết, và sẽ viết sau này, đều theo một cứu cánh, chứ không thể bạ gì viết nấy”. Nhưng không ít người dùng chữ “cứu cánh” theo nghĩa giải pháp hoặc lối thoát, cứu giúp: “Cầu thủ X. xuất hiện trên sân cỏ như một cứu cánh cho đội bóng”, “Chính sách Y. là một cứu cánh cho nền kinh tế” (theo Liêu Hân trong bài Lai rai chữ nghĩa: "Cứu cánh" và "tang thương" - Báo Quảng Nam).

Vấn nạn (là động từ), nghĩa là hỏi vặn (vấn nạn điều nghi ngờ) nhưng nhiều phóng viên hiểu vấn nạn là “vấn đề khó khăn” đang phải đối phó, nên viết “Thành phố M. loay hoay giải quyết vấn nạn dạy và học thêm”, hay “Tham nhũng đã trở thành vấn nạn của đất nước”, hoặc “Bất nhẫn vấn nạn kiếm view, trục lợi từ những đám tang”…

Lâu nay có một từ Hán Việt khá phổ biến là từ “tặc” kết hợp với một số danh từ như tôm (tôm tặc), vàng (vàng tặc), cà phê (cà phê tặc) để chỉ những tên ăn trộm. Cách dùng này sai về ngữ nghĩa: Tặc là ăn cướp, đạo là ăn trộm. Thay vì dùng từ Hán - Việt, nên dùng chữ thuần Việt là “trộm” (trộm tôm, trộm vàng, trộm cà phê). Đặc biệt từ “đinh tặc” đang được nhiều báo dùng với nghĩa chỉ bọn rải đinh trên đường làm thủng lốp xe để vá hay thay với giá “cắt cổ”, trong khi “đinh tặc” có nghĩa là bọn ăn cướp đinh.

Không thể kể hết nhiều từ Hán - Việt hiểu sai nên viết sai, như “thăm quan” thay cho “tham quan” - đi chơi ngắm cảnh, chấp bút viết thành “chắp bút”, lặp lại viết thành “lập lại”, trùng lặp viết thành “trùng lắp”, hằng ngày viết thành “hàng ngày”, thập niên viết thành “thập kỉ”, điểm yếu thành “yếu điểm”, đi đường viết thành “tham gia giao thông”...

Tiếng Tây trong tiếng ta

Mượn tiếng nước ngoài để làm phong phú thêm tiếng trong nước là bình thường của mọi ngôn ngữ trên thế giới. Ngoài tiếng Hán như kể trên, tiếng Việt “vay mượn” nhiều nhất là tiếng Pháp và tiếng Anh. Theo thống kê chưa đầy đủ, có đến 150 từ mượn tiếng Pháp trong tiếng Việt, như affiche (áp phích), auto (xe hơi), autobus (xe buýt), ballot (ba lô - túi đeo sau lưng)… và 25 từ tiếng Anh trong tiếng Việt, như beefsteak (bít tết), sandwich (bánh san quít), Yoghurt (ya ua - sữa chua), biscuit (bích quy), beer (bia), cream (kem), salad (xà lách, xa lát)…, tất cả đã Việt hoá.

Nhưng từ khi đất nước hội nhập sâu với thế giới, đang có một “trào lưu” dùng tiếng nước ngoài trên bảng hiệu, nhà hàng, khu du lịch, chung cư, nghệ danh nghệ sĩ, thậm chí để chạy theo “ngôn ngữ mới”, có cửa hàng thời trang còn đề bảng giá: “T-shirt: 120K” (áo thun giá 120.000 đồng). Và không thể không nói đến những bài viết nghiêm túc trên báo cũng chen tiếng Tây không đúng lúc, đúng cách (có khi dùng cả tiếng tắt), càng làm mất sự trong sáng của tiếng Việt.

Ví dụ, có báo viết: “Tôi tin rằng, dù chúng ta đang ở thời kì VUCA nhưng doanh nghiệp vẫn là một động lực kinh tế quan trọng của đất nước”. VUCA là viết tắt của cụm từ đề cập đến sự hỗn loạn của thế giới ngày nay, với bốn khái niệm Volatility (biến động), Uncertainty (không chắc chắn), Complexity (phức tạp), Ambiguity (mơ hồ), nhưng viết tắt như thế thì hầu hết người Việt không hiểu. Hay có báo dùng chữ “admin” thay cho quản trị viên, có bài thơ dùng “sorry” (xin lỗi): “Xin tặng anh chuột bó hoa”/ chuột ta sượng sịu, khóc oà: “Sorry”. Rồi những từ như cảm ơn, tiền, thể thao, cơ thể, đặt chỗ, kiểm tra, xu hướng được thay bằng thank you, money, sport, body, book, room, check, trend, như “Biết galant (ga lăng) và nhiều money là OK rồi”, “Dòm lại cái body của mình coi, có sport chút nào đâu”, “Dù đã book hai single room (phòng đơn) mà sếp vẫn không chịu”, “Chị khỏi cần phải check (kiểm tra) lại, em đã book rồi”, “Cứ theo trend mà làm…”.

Có một hiện tượng không thể không nói đến, đó là hiện nay trên báo chí có “phong trào học tập” cách viết của các nước phương Tây xa lạ với ngữ pháp tiếng Việt, như dùng dấu chéo (/), ví dụ “Một trong những nơi làm việc tốt nhất trong ngành đầu tư/kiểm toán/kế toán”, hay “Đọc báo/truyện bằng tiếng Anh, nghe nhạc/xem phim tiếng Anh” thay cho dấu phẩy(,); dùng dấu chấm (.) trong câu có trích dẫn lời nói hay văn bản trước dấu ngoặc kép (“), như “Nhà thơ A.P nói: “Làm thơ không khó, khó có thơ hay. “Theo bạn đúng hay sai?”; dùng dấu móc (‘) đóng mở trích câu văn hay lời nói thay ngoặc kép. Cách học như thế là khiên cưỡng, hay “nặng hơn” là làm hỏng cách viết tiếng Việt.

Tiếng ngoại quốc dùng tùy tiện, tràn lan đã tạo ra những câu văn rối rắm, pha tạp và gây phản cảm đối với người đọc, người nghe.

Xin nói thêm, trước đây có báo khi viết tên người, địa danh, tên nước ngoài thường phiên âm ra tiếng Việt để cho “đại chúng” thì nay đã dùng tiếng Anh thay thế. Đó là cách hay. Chẳng hạn Báo Nhân Dân từ số ra ngày 15/6/2021 đã dùng tên riêng nước ngoài theo cách viết tiếng Anh và mở ngoặc cách phiên âm để độc giả tham khảo. (Theo chúng tôi, không cần phải phiên âm vì ngày nay trình độ dân trí đã khá cao).

Thừa chữ, sai số, sai dấu

Có 6 chữ dùng thừa khá phổ biến, đó là “ngoài ra”, “sản phẩm”, “trong thực tế”, “hoạt động”, “cho mình”, “của mình”, “câu chuyện”, “các”. Ví dụ: 96% người được khảo sát nói cảm giác hòa hợp với hệ giá trị của doanh nghiệp là nền tảng để họ hài lòng, ngoài ra khoảng 50% người tham gia cho biết họ sẽ không bao giờ làm việc tại một doanh nghiệp mang tiếng xấu, cả khi lương cao”. 96%, 50% đều quan trọng như nhau, dùng “ngoài ra” (chỉ thêm vào) làm cho 50% ấy bị “coi rẻ”. Trong câu này và nhiều câu khác nữa dùng chữ “và” hay “đồng thời” mới đúng. “Sản phẩm áo thun ấy khá tốt”. Áo thun đã là sản phẩm, thêm chữ “sản phẩm” đầu câu là thừa. “Trong thực tế, khi xem xét các cuộc trò chuyện tại những buổi hẹn hò…”. “Khi xem xét…” đã là đủ ý, không cần phải “trong thực tế”. “Hoạt động khai thác cát trái phép”. Khai thác là động từ, thêm động từ “hoạt động” làm câu rườm rà. “Tuy nhiên, câu chuyện kinh doanh năm 2016 của Sợi Thế Kỉ đã dễ dàng hơn”. Sao không dùng “việc” cho đơn giản? “Tôi đưa cánh tay của mình lên cao”. Tôi là chủ thể thì cần gì “của mình” nữa. “Các tín đồ mua sắm đang cố tìm kiếm cho mình những món đồ ưng ý”. “Các tín đồ mua sắm” là chủ thể, thêm “cho mình” vừa thừa vừa lủng củng. “Trong tình hình khó khăn, các doanh nghiệp phải tái cơ cấu sản xuất, kinh doanh”. “Doanh nghiệp đã là số nhiều, cũng như “công nhân” hay “Nhân dân”, thêm “các” vào là dư một số nhiều.

Một cách viết mà khi cần lắm trong kế toán người ta mới dùng, đó là thêm số 0 trước ngày 1 đến ngày 9, trước tháng 1 đến tháng 9, vậy mà không ít phóng viên “vô tư” viết “Quốc khánh 02/09”, “Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh kết thúc ngày 09 tháng 05/2024”. Đúng là vừa “học đòi”, vừa “thừa giấy vẽ voi”!

Còn rất nhiều cách dùng từ ngữ và ngữ pháp trong báo chí cần trao đổi, thảo luận để sao cho chính xác nhất. Với ý kiến này, có gì sai và sơ sót, mong được bạn đọc chỉ giáo.

Phương Hà

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Sơ tán học sinh do sạt lở núi đe dọa trường học

Thanh Hóa: Sơ tán học sinh do sạt lở núi đe dọa trường học

UBND huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa quyết định sơ tán hơn 260 học sinh Trường THCS Lâm Phú đến nơi khác do sạt lở núi đe dọa an toàn tính mạng của thầy và trò nhà trường.
Hà Tĩnh: Mưa lớn khiến nhiều nơi bị ngập, học sinh phải nghỉ học

Hà Tĩnh: Mưa lớn khiến nhiều nơi bị ngập, học sinh phải nghỉ học

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục có mưa lớn, khiến nhiều tuyến đường, cầu cống bị ngập cục bộ; nhiều cơ sở giáo dục phải cho học sinh nghỉ học.
Quảng Ninh: Triệu tập người phao tin nhảm bên trong bụng cá song câu được có bàn tay người

Quảng Ninh: Triệu tập người phao tin nhảm bên trong bụng cá song câu được có bàn tay người

Tại cơ quan Công an, hai phụ nữ thừa nhận hành vi của mình là vi phạm; nội dung thông tin đăng tải là xuyên tạc, không có căn cứ nhằm mục đích giật tít, “câu” like, tăng tương tác cho tài khoản facebook của mình.
Tình người trong bão lũ

Tình người trong bão lũ

Siêu bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu bão gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của người dân. Trước sức tàn phá của thiên nhiên, sức mạnh tinh thần “tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam như được nhân lên gấp bội, cả nước cùng hướng về đồng bào ruột thịt.
Bản án cuối cùng của việc nghiện thuốc lá trên 30 năm

Bản án cuối cùng của việc nghiện thuốc lá trên 30 năm

Bệnh nhân ho kéo dài, nhiều lần mua thuốc nhưng không thấy đỡ. Bản thân cứ nghĩ mình chỉ viêm họng hạt hoặc viêm phế quản nhưng qua thăm khám nhận án tử ung thư phổi giai đoạn cuối. Đó là bệnh nhân Trần Văn Lưu, 61 tuổi, quê ở huyện Yên Dũng, tỉnh bắc Giang

Tin khác

Hải Phòng: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau bão

Hải Phòng: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau bão
Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên vừa chủ trì Hội nghị nghe và trao đổi các giải pháp khắc phục hậu quả Bão số 3, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong Khu công nghiệp, Khu kinh tế.

Hơn 800 hộ gia đình ở Thanh Hóa sẽ được hỗ trợ làm nhà năm 2024

Hơn 800 hộ gia đình ở Thanh Hóa sẽ được hỗ trợ làm nhà năm 2024
Hơn 800 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ gia đình chính sách trên địa bàn Thanh Hóa sẽ được hỗ trợ làm nhà ở trong năm 2024.

Hải Phòng phân bổ trên 47 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3

Hải Phòng phân bổ trên 47 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3
Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng vừa ban hành quyết định phân bổ kinh phí hỗ trợ nhân dân các địa phương thiệt hại sau bão. Trong đó, các đối tượng được quan tâm là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có nhà bị sập, đổ, tốc mái hoàn toàn do cơn bão gây ra.

Quảng Ninh xem xét hỗ trợ 100% học phí cho học sinh năm học 2024-2025

Quảng Ninh xem xét hỗ trợ 100% học phí cho học sinh năm học 2024-2025
Tại Kỳ họp thứ 21 - kỳ họp chuyên đề của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh khóa XIV, sẽ thảo luận xem xét về chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh năm học 2024-2025 bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Đại hội thi đua yêu nước Cựu chiến binh gương mẫu tỉnh Bình Định lần thứ VII

Đại hội thi đua yêu nước Cựu chiến binh gương mẫu tỉnh Bình Định lần thứ VII
Ngày 19/9, tại Hội trường Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã diễn ra Đại hội thi đua yêu nước cựu chiến binh gương mẫu tỉnh Bình Định lần thứ VII, giai đoạn 2024 – 2029.

Đề xuất công bố tình huống khẩn cấp với ngôi trường đang xây ở Thanh Hóa do sạt lở

Đề xuất công bố tình huống khẩn cấp với ngôi trường đang xây ở Thanh Hóa do sạt lở
Mưa lớn kéo dài làm khối lượng đất, đá đổ ập vào công trình nhà lớp học đang thi công tại Trường THCS Lâm Phú, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa, khiến hơn 200 học sinh có nguy cơ phải đi học nhờ.

Đầu giờ chiều nay (19/9), bão số 4 đi vào đất liền Quảng Bình, Quảng Trị

Đầu giờ chiều nay (19/9), bão số 4 đi vào đất liền Quảng Bình, Quảng Trị
Dự báo, đầu giờ chiều nay (19/9), khoảng 13-15h hoàn lưu bão số 4 sẽ đi vào đất liền Quảng Bình, Quảng Trị, vùng gần tâm bão đi qua gió mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ
Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trong đêm 18/9, gây gió mạnh, sóng lớn ven biển và đất liền từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam. Để chủ động ứng phó, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại Tây Nguyên

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại Tây Nguyên
Vừa qua, Nestlé Việt Nam tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.

Phú Yên: Phát triển các ngành công nghiệp động lực và dịch vụ - đô thị, logistics

Phú Yên: Phát triển các ngành công nghiệp động lực và dịch vụ - đô thị, logistics
Ngày 16/9/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 990, ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bình Định: Thành lập Cụm công nghiệp Bùi Thị Xuân

Bình Định: Thành lập Cụm công nghiệp Bùi Thị Xuân
Bình Định thành lập Cụm công nghiệp (CCN) Bùi Thị Xuân phần mở rộng có vốn đầu tư hơn 85 tỷ đồng để phục vụ việc di dời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đang hoạt động sản xuất trong CCN Quang Trung và CCN Nhơn Bình thuộc TP Quy Nhơn.

Bình Định lập hồ sơ khoa học xếp hạng di tích quốc gia Trường Lũy

Bình Định lập hồ sơ khoa học xếp hạng di tích quốc gia Trường Lũy
Phó Chủ UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang vừa ký Văn bản số 6532 đồng ý cho chủ trương lập hồ sơ trích ngang di tích Trường Luỹ Bình Định trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho chủ trương lập hồ sơ khoa học xếp hạng di tích quốc gia.

Thanh Hóa chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Thanh Hóa chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công điện số 21 về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Cứu trợ bằng trái tim và lí trí

Cứu trợ bằng trái tim và lí trí
Những ngày qua, mạng xã hội tràn ngập hình ảnh những đoàn xe vận tải chuyển hàng cứu trợ từ miền Nam, miền Trung, Tây Nguyên tiến ra miền Bắc, nơi có hàng nghìn đồng bào đang chịu cảnh tan hoang của bão và lũ lụt. Những hình ảnh đó thực sự mang lại niềm xúc động và tự hào của mọi con tim người Việt.

Cơn bão qua đi, tình người còn mãi

Cơn bão qua đi, tình người còn mãi
Nhóm thiện nguyện của xã Gia Điền, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ vừa kết nối với Hội NCT tỉnh Yên Bái đến thăm, động viên tinh thần, tặng 40 suất quà cho NCT nghèo, NCT hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra tại xã Quy Mông, huyện Trấn Yên.
Xem thêm
Thanh Hóa: Sơ tán học sinh do sạt lở núi đe dọa trường học

Thanh Hóa: Sơ tán học sinh do sạt lở núi đe dọa trường học

UBND huyện Lang Chánh quyết định sơ tán hơn 260 học sinh Trường THCS Lâm Phú đến nơi khác do sạt lở núi đe dọa an toàn tính mạng của thầy và trò nhà trường.
Hà Tĩnh: Mưa lớn khiến nhiều nơi bị ngập, học sinh phải nghỉ học

Hà Tĩnh: Mưa lớn khiến nhiều nơi bị ngập, học sinh phải nghỉ học

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục có mưa lớn khiến nhiều tuyến đường, cầu cống bị ngập cục bộ; nhiều cơ sở giáo dục phải cho học sinh nghỉ học.
Quảng Ninh: Triệu tập người phao tin nhảm bên trong bụng cá song câu được có bàn tay người

Quảng Ninh: Triệu tập người phao tin nhảm bên trong bụng cá song câu được có bàn tay người

Tại cơ quan Công an, hai phụ nữ thừa nhận hành vi của mình là vi phạm; nội dung thông tin đăng tải là xuyên tạc, không có căn cứ nhằm mục đích giật tít, “câu” like, tăng tương tác cho tài khoản facebook của mình.
Quảng Ninh xem xét hỗ trợ 100% học phí cho học sinh năm học 2024-2025

Quảng Ninh xem xét hỗ trợ 100% học phí cho học sinh năm học 2024-2025

Tại Kỳ họp thứ 21 - kỳ họp chuyên đề của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh khóa XIV, sẽ thảo luận xem xét về chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh năm học 2024-2025 bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.
Người tâm huyết với công tác khuyến học

Người tâm huyết với công tác khuyến học

20 năm qua, dù sống ở xa quê, nhưng ông Nguyễn Tá Huyên, 60 tuổi, luôn đồng hành với xã Phú Phương, huyện Ba Vì, TP Hà Nội trong công tác khuyến học, khuyến tài.
Vượt khó nâng cao chất lượng dạy và học

Vượt khó nâng cao chất lượng dạy và học

Trường THPT Nghi Lộc 5 đóng trên vùng khó của huyện Nghi Lộc(Nghệ An), nhiều năm qua với sự nhiệt huyết, quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh, nhà trường đã từng bước vượt khó để nâng cao chất lượng giáo dục và đạt
Cơn bão qua đi, tình người còn mãi

Cơn bão qua đi, tình người còn mãi

Nhóm thiện nguyện của xã Gia Điền, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ vừa kết nối với Hội NCT tỉnh Yên Bái đến thăm, động viên tinh thần, tặng 40 suất quà cho NCT nghèo, NCT hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra tại xã Quy Mông, huyện Trấn
Cuộc sống của 115 người dân của thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu sau khi được tìm thấy

Cuộc sống của 115 người dân của thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu sau khi được tìm thấy

Phát hiện nguy cơ sạt lở cao, 115 người dân thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã chủ động di chuyển lên một ngọn núi cao cách thôn khoảng 1km để dựng lán trú ngụ.
Hiện trường sau bão

Hiện trường sau bão

Sau một đêm cuồng phong với mưa to, gió giật mạnh do tâm bão Yagi "chạy qua", sáng ngày 8/9, tại Thủ đô Hà Nội chỉ còn mưa nhỏ và gió nhẹ. Qua quan sát của phóng viên, bão không chỉ gây thiệt hại về người và của, mà còn làm đổ, gẫy hàng loạt cây xanh, tro
Phiên bản di động