Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng tiền that

Phát triển nghề công tác xã hội trong lĩnh vực người cao tuổi

Bài 3: Trợ giúp NCT sống lang thang và các cơ sở bảo trợ xã hội
NCT còn sức khỏe vẫn tiếp tục tham gia đóng góp cho cộng đồng, xã hội (1)
NCT còn sức khỏe vẫn tiếp tục tham gia đóng góp cho cộng đồng, xã hội

Trợ giúp NCT lang thang

NCT lang thang là những người rời bỏ nhà cửa và nơi sinh sống của mình đi lang thang một mình hoặc cả gia đình lang thang với những mục đích khác nhau như để kiếm sống, để giải quyết căng thẳng… NCT lang thang cơ nhỡ là những người lang thang mà bản thân họ không có bất cứ một điều kiện nào để đảm bảo sự an toàn và an sinh cho cuộc sống.

Biện pháp trợ giúp. Cộng tác viên công tác xã hội của xã, phường, thị trấn tiếp cận, thu thập thông, xác định vấn đề của NCT lang thang trên địa bàn và lập kế hoạch trợ giúp. Công an trật tự của xã, phường, thị trấn thường xuyên tập trung phân loại NCT lang thang tại các trạm trung chuyển (có chức năng trung gian, chuyển tiếp đối tượng người lang thang) hay tạm ở các trung tâm bảo trợ xã hội. Trong thời gian ở Trung tâm, Nhà nước hỗ trợ tiền ăn và tìm hiểu hoàn cảnh từng đối tượng để có biện pháp thích hợp. Nếu trường hợp có địa chỉ nơi cư trú hoặc có người bảo lãnh, Trung tâm sẽ làm thủ tục trả về địa phương cho gia đình. Còn không xác minh được thông tin, hoặc quá thời gian xác minh mà chưa có ai bảo lãnh thì Trung tâm sẽ lập hồ sơ chuyển đối tượng về Trung tâm trợ giúp xã hội NCT. Thời gian chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng quy định tại cơ sở trợ giúp xã hội, nhà xã hội tối đa không quá 3 tháng. Trường hợp quá 3 tháng mà không thể đưa đối tượng trở về gia đình, cộng đồng thì cơ quan quản lí cấp trên của cơ sở trợ giúp xã hội xem xét, quyết định giải pháp phù hợp.

Phát triển nghề công tác xã hội trong lĩnh vực người cao tuổi

Chăm sóc, nuôi dưỡng NCT tại cơ sở xã hội công lập

Đối tượng được chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở xã hội công lập bao gồm: NCT thuộc diện được chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội theo quy định của pháp luật về NCT; NCT tuổi khuyết tật thuộc diện được chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội theo quy định của pháp luật về người khuyết tật; NCT cần bảo vệ khẩn cấp trong trường hợp bị bạo hành, bị cưỡng bức v.v. NCT sống lang thang xin ăn trong thời gian chờ đưa về nơi cư trú hoặc đưa vào cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội.

Đối tượng tự nguyện sống tại cơ sở trợ giúp xã hội là NCT thực hiện theo hợp đồng ủy nhiệm chăm sóc; người không thuộc diện (bảo trợ xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; cần bảo vệ khẩn cấp) không có điều kiện sống tại gia đình, có nhu cầu vào sống tại cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội.

Biện pháp trợ giúp: Tiếp nhận, khám sức khỏe, tham vấn, bố trí chỗ ở phù hợp cho từng đối tượng. Chăm sóc sức khỏe, đáp ứng nhu cầu vật chất, tinh thần. Hỗ trợ đối tượng trong sinh hoạt, tiếp cận từng trường hợp có vấn đề tâm lí xã hội, tư vấn giải quyết vấn đề hoặc lập kế hoạch trợ giúp đối tượng đoàn tụ gia đình. Cơ sở trợ giúp xã hội đáp ứng tốt nhất có thể những nhu cầu cho đối tượng theo hợp đồng ủy nhiệm chăm sóc.

Chăm sóc NCT tại Trung tâm Chăm sóc NCT Nhân Ái
Chăm sóc NCT tại Trung tâm Chăm sóc NCT Nhân Ái

Chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở xã hội ngoài công lập

Tại các cơ sở xã hội từ thiện, đối tượng bao gồm NCT không nơi nương tựa, không người chăm sóc, không có hoặc không đủ điều kiện sinh sống tại cộng đồng có nguyện vọng vào sống trong cơ sở. Biện pháp trợ giúp: Cơ sở xã hội tổ chức cho NCT sinh sống, đáp ứng nhu cầu tối thiểu cho họ về vật chất, tinh thần trong điều kiện cao nhất có thể và không thu bất kì lệ phí nào.

Đối với Nhà dưỡng lão hoặc Trung tâm chăm sóc NCT (tư nhân), gia đình gửi NCT tự nguyện có đóng phí cung cấp dịch vụ; mục tiêu hoạt động của Nhà dưỡng lão, Trung tâm chăm sóc NCT là nơi giúp NCT luôn “Sống vui - Sống khỏe - Sống thọ” trong một môi trường an lành, khỏe mạnh và đầy yêu thương, đáp ứng nhu cầu tốt nhất cho NCT. Biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng: NCT vào Nhà dưỡng lão sẽ được sống trong một môi trường xanh mát rợp bóng cây, không khí trong lành, yên tĩnh thanh bình, với hệ thống phòng hiện đại với đầy đủ trang thiết bị tiện nghi. Được sử dụng chế độ dinh dưỡng khoa học cho từng người có sự tham vấn của các bác sĩ và chuyên gia về dinh dưỡng. Được chăm sóc y tế thường xuyên thông qua công cụ đánh giá và đo lường sức khỏe hiện đại. Luôn theo dõi kiểm tra và xử lí phát sinh tình trạng sức khỏe hằng ngày. Được tập luyện, vận động phục hồi chức năng được thiết kế làm tăng sự nhịp nhàng thăng bằng của toàn thân. NCT được tham gia các hoạt động văn hóa tinh thần thông qua sinh hoạt tập thể, các chương trình văn nghệ, cờ vua, cờ tướng, câu cá thư giãn, trồng cây, làm vườn…; được tâm sự, được trò chuyện, vui chơi… với các NCT cùng thế hệ.

Chăm sóc NCT tại Trung tâm Chăm sóc NCT Nhân Ái (1)
Chăm sóc NCT tại Trung tâm Chăm sóc NCT Nhân Ái

Phương pháp công tác xã hội

Công tác xã hội cá nhân là một trong những phương pháp cơ bản của công tác xã hội thông qua tiến trình giúp đỡ khoa học và chuyên nghiệp, nhằm hỗ trợ cá nhân tăng cường năng lực tự giải quyết vấn đề của mình. Thông qua mối quan hệ tương tác một (thân chủ) - một (nhân viên xã hội). Trong tiến trình này, nhân viên xã hội vận dụng nền tảng kiến thức khoa học tâm lí học, xã hội học và các khoa học xã hội liên quan khác, và sử dụng kiến thức, kĩ năng chuyên môn cùng với việc tuân thủ đạo đức nghề nghiệp, hỗ trợ thân chủ tự giải quyết vấn đề của bản thân và có khả năng vượt qua những vấn đề khác có thể xảy ra trong tương lai.

Công tác xã hội nhóm là một phương pháp can thiệp của công tác xã hội, đây là tiến trình trợ giúp mà trong đó các thành viên trong nhóm được tạo cơ hội và môi trường có các hoạt động tương tác lẫn nhau, chia sẻ những mối quan tâm hay những vấn đề chung, tham gia vào các hoạt động nhóm nhằm đạt được tới mục tiêu chung của nhóm và hướng đến giải quyết những mục đích của cá nhân thành viên giải tỏa những vấn đề khó khăn. Trong hoạt động công tác xã hội nhóm, một nhóm thân chủ được thành lập, sinh hoạt thường kì dưới sự điều phối của trưởng nhóm (có thể là nhân viên xã hội và có thể là thành viên của nhóm) và đặc biệt là sự trợ giúp, điều phối của nhân viên xã hội.

Bài và ảnh: Thanh Hà

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động trong bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động trong bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT

Sáng 1/10, Hội NCT tỉnh Sóc Trăng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì NCT Việt Nam (Tháng hành động) và Hội thao NCT tỉnh năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Khởi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban, Sở, ngành, MTTQ, đoàn thể cấp tỉnh và đông đảo NCT tham dự.
CLB sức khỏe người cao tuổi tại TP.HCM tham quan nhà máy sữa lớn nhất của Vinamilk

CLB sức khỏe người cao tuổi tại TP.HCM tham quan nhà máy sữa lớn nhất của Vinamilk

Chuyến tham quan đến siêu nhà máy sữa lớn nhất của Vinamilk đã để lại nhiều ấn tượng đặc biệt với các thành viên của câu lạc bộ sức khỏe người cao tuổi tại TP.HCM.
Đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc NCT

Đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc NCT

Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT trên địa bàn xã Phú Hòa Đông luôn được các cấp, các ngành, đặc biệt quan tâm; tạo động lực để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.
Huy động các nguồn lực để làm tốt công tác NCT

Huy động các nguồn lực để làm tốt công tác NCT

Hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam, các cấp Hội NCT tỉnh Phú Yên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội đối với công tác NCT.
Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi

Hội NCT tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Tổ chức HelpAge International tại Việt Nam (HAI) tổ chức tham quan, giới thiệu mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại thôn Hưng Đạo, xã Nga Thủy, huyện Nga Sơn.

Tin khác

Vận động 26,3 tỉ đồng thăm hỏi tặng quà, hỗ trợ NCT

Vận động 26,3 tỉ đồng thăm hỏi tặng quà, hỗ trợ NCT
Ngày 29/9, Hội NCT tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024, tham dự chỉ đạo có đồng chí Trần Hoàng Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; bà Phạm Thị Thu Trang, Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh; 400 đại biểu đại diện các Ban, Sở, ngành, Ủy ban MTTQ, đoàn thể và Hội NCT tỉnh, các huyện, thành phố và NCT tiêu biểu. Tại Hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh và Hội NCT tỉnh đã trao 23 suất quà tặng NCT nghèo, hoàn cảnh khó khăn của tỉnh.

Khắp nơi hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024

Khắp nơi hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024
Thực hiện Quyết định số 544 ngày 25/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ lấy tháng 10 hằng năm là Tháng hành động vì NCT Việt Nam, ngay từ đầu năm, Hội NCT các cấp đã tham mưu UBND cùng cấp và xây dựng kế hoạch triển khai. Đến nay, nhiều địa phương đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì NCT gắn với huy động nguồn lực chăm lo cho NCT; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ NCT nghèo, NCT cô đơn không nơi nương tựa, hoàn cảnh khó khăn.

Bí thư Chi bộ “miệng nói tay làm”

Bí thư Chi bộ “miệng nói tay làm”
Nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm, có nhiều sáng kiến trong công việc, khéo léo trong tuyên truyền, vận động... là những ưu điểm nổi bật khi nhắc tới ông Đỗ Đức Cau, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận Tổ dân phố số 8, phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội...

Tặng 180 suất quà cho NCT tiêu biểu, NCT hoàn cảnh khó khăn

Tặng 180 suất quà cho NCT tiêu biểu, NCT hoàn cảnh khó khăn
Ngày 26/9, UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị Kỉ niệm 33 năm Ngày Quốc tế NCT (1/10/1991 - 1/10/2024), phát động Tháng hành động vì NCT Việt Nam (Tháng hành động) năm 2024 và gặp mặt 180 NCT tiêu biểu đại diện cho NCT đang sinh sống trên địa bàn. Tham dự Hội nghị có ông Đinh Việt Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Hội NCT TP; bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch UBND quận; lãnh đạo Uỷ ban MTTQ, các Ban, ngành, đoàn thể, Hội NCT quận, các phường và 180 NCT tiêu biểu.

Văn hóa xứ Đông và ấn tượng công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT

Văn hóa xứ Đông và ấn tượng công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT
Tỉnh Hải Dương nằm ở vị trí trung tâm đồng bằng sông Hồng, thuộc tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh), mảnh đất có bề dày lịch sử và trầm tích văn hóa, với những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đa dạng, độc đáo. ​Giá trị cốt lõi của văn hóa xứ Đông - Hải Dương là sự kết tinh những giá trị của phong tục, tập quán, lối sống tốt đẹp, lành mạnh… Những người con của Hải Dương nay - xứ Ðông xưa luôn tự hào về những truyền thống văn hóa tốt đẹp và đang nỗ lực kế thừa, phát huy những truyền thống đó trong cuộc sống hôm nay.

Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Thực hiện Quyết định số 1315/QĐ-TTg ngày 9/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 1142/KH-UBND ngày 29/3/2024 của UBND tỉnh về triển khai phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”; Chương trình phối hợp số 84/CTPH-HNCTVN-HKHVN giữa Hội NCT Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam về đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đến năm 2030.

Tích cực triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Tích cực triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Ban Đại diện Hội NCT huyện Xuyên Mộc cùng Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp tổ chức nhiều đợt khám, cấp thuốc miễn phí cho NCT trên địa bàn huyện.

Tỉnh Bình Định: Cấp thẻ căn cước tại nhà cho NCT già yếu, bệnh tật

Tỉnh Bình Định: Cấp thẻ căn cước tại nhà cho NCT già yếu, bệnh tật
NCT, người khuyết tật hoặc những người mắc các bệnh mãn tính khiến việc đi đến các cơ quan Công an làm thẻ căn cước vô cùng khó khăn, bằng tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Bình Định đã đến tận nhà để giúp làm thẻ căn cước.

Tỉnh Bình Định: 50 năm miệt mài đi minh oan cho cha

Tỉnh Bình Định: 50 năm miệt mài đi minh oan cho cha
Sau 50 miệt mài đi tìm công lý cho cha, ngày 8/9/2024, gia đình ông Dương Minh Trị (69 tuổi), ở thôn An Giang, xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ vinh dự được đón nhận truy tặng Huy chương Kháng chiến hạng Nhì cho cụ Dương Ngọc Chánh, sinh năm 1929 trong niềm vui khôn xiết đầy tự hào.

Người cao tuổi các địa phương tiếp tục chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

Người cao tuổi các địa phương tiếp tục chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3
Cơn bão số 3 (Yagi) và trận lũ lịch sử để lại thiệt hại vô cùng lớn đối với đồng bào các tỉnh phía Bắc, bao gồm cả miền núi và khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Trong nhiều ngày sau bão, cán bộ, hội viên NCT cả nước, thành viên các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tiếp tục đóng góp sức người, sức của nhằm hỗ trợ giúp người dân khắc phục hậu quả sau bão, sớm ổn định cuộc sống…

Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT Việt Nam kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT Việt Nam kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3
Ngày 18/9, TS Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội NCT Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản lí Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT Việt Nam kí Văn bản số 19 về việc hỗ trợ NCT bị thiệt hại do hậu quả của cơn bão số 3 (Yagi).

Công đầu thuộc về người cao tuổi

Công đầu thuộc về người cao tuổi
Ninh Phước - Thượng thuộc xã Hoa Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình là tên ghép của làng Ninh Lộc, Phước Vinh và Thượng Xá. Hợp tác xã (HTX) sản xuất nông nghiệp Ninh Phước Thượng hiện có 400 hộ có NCT, với 175ha đất trồng lúa nước; địa hình miền cận đồng bằng, bán sơn địa, ruộng bậc thang.

Động lực để cán bộ, Nhân dân trong tỉnh vượt qua bão lũ

Động lực để cán bộ, Nhân dân trong tỉnh vượt qua bão lũ
Sáng 14/9, Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam do Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình làm Trưởng đoàn đã đến thăm, trao tiền và quà hỗ trợ đồng bào tỉnh Yên Bái bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu bão gây ra. Tham gia Đoàn có lãnh đạo, chuyên viên các Ban, Văn phòng, Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT Việt Nam.

Các đơn vị, Hội NCT các cấp tiếp tục chung tay ủng hộ NCT bị thiệt hại do bão lũ

Các đơn vị, Hội NCT các cấp tiếp tục chung tay ủng hộ NCT bị thiệt hại do bão lũ
Sáng 13/9, Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT Việt Nam (Quỹ), đơn vị trực thuộc Hội NCT Việt Nam phối hợp với Hội NCT TP Hà Nội và các nhà hảo tâm trao tặng 500 suất quà hỗ trợ NCT bị thiệt hại do ảnh hưởng cơn bão số 3 của TP Hà Nội, trị giá gần 100 triệu đồng; trong đó, Hội NCT TP Hà Nội dành 50 triệu đồng tiền mặt, Quỹ chuẩn bị các nhu yếu phẩm thiết yếu gồm bánh, mì tôm, sữa, nước, v.v.

Các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT ngày càng hiệu quả và toàn diện

Các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT ngày càng hiệu quả và toàn diện
Thực hiện “Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017 - 2025”, trong 7 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Y tế (TTYT) quận Long Biên đã đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn quận và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Xem thêm
Phiên bản di động