Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng tiền that

Nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở Hải Dương

Bài học quý từ việc huy động nguồn lực

Một trong những kinh nghiệm nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở tỉnh Hải Dương là huy động sức mạnh tổng hợp hỗ trợ nguồn lực cho vốn quỹ tăng thu nhập của CLB (từ ngân sách, hỗ trợ của dự án quốc tế, vận động xã hội hóa và từ chính hội viên). Phóng viên Tạp chí NCT phỏng vấn ông Lương Anh Tế, Trưởng ban Đại diện (BĐD) Hội NCT tỉnh Hải Dương về nội dung trên…
Ông Lương Anh Tế
Ông Lương Anh Tế

PV: Thưa ông Lương Anh Tế, xin ông cho biết những kết quả Hội NCT tỉnh Hải Dương đã đạt được khi triển khai thực hiện Đề án 1533 và 1336 của Chính phủ về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN)?

Ông Lương Anh Tế: Trước khi có Đề án 1533 của Chính phủ, Hội NCT tỉnh Hải Dương phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) triển khai xây dựng và đã thành lập được 17 CLB LTHTGN.

Khi triển khai Đề án 1533 của Chính phủ, năm 2017, Hội NCT tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án số 3007 nhân rộng mô hình, theo đó, trong 3 năm 2018-2020 ngân sách tỉnh hỗ trợ kinh phí thành lập 28 CLB, mỗi CLB được hỗ trợ 50 triệu đồng lập quỹ tăng thu nhập. Cũng trong giai đoạn này, Tổ chức HAI và Tổ chức KOICA Hàn Quốc đã hỗ trợ thành lập 17 CLB, với mức 75 triệu đồng/CLB. Đồng thời Hội NCT tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh thực hiện xã hội hóa, vận động nguồn lực thành lập thêm được 7 CLB với mức hỗ trợ ban đầu 50 triệu đồng/CLB; có 1 CLB thành lập tại khu vực bệnh viện chăm sóc bệnh nhân phong (đã khỏi bệnh) được các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm hỗ trợ đến 300 triệu đồng. Đến hết năm 2020, tỉnh Hải Dương đã thành lập được 69 CLB LTHTGN.

Lễ ra mắt CLB LTHTGN ở tỉnh Hải Dương
Lễ ra mắt CLB LTHTGN thôn Ninh Xá, xã Lê Ninh

Tiếp tục triển khai Đề án 1336, UBND tỉnh cũng ban hành Đề án số 346 tiếp tục nhân rộng mô hình; theo đó, trong 5 năm (2021-2025), ngân sách tỉnh tiếp tục hỗ trợ để thành lập 60 CLB. Hội NCT các cấp thực hiện vận động nguồn lực xã hội hóa để thành lập thêm ít nhất 15 CLB. Mục tiêu hết năm 2025 sẽ có trên 140 CLB, chiếm trên 60% Hội NCT cấp xã có CLB LTHTGN.

Sau 2 năm (2021, 2022) thực hiện Đề án 1336, toàn tỉnh thành lập mới 29 CLB, nâng tổng số lên 98 CLB. Các CLB được thành lập đều hoạt động tốt, mang lại nhiều lợi ích trong việc chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng; không có CLB nào bị thất thoát vốn quỹ, trên 20% CLB đã có số dư quỹ tăng thu nhập trên 100 triệu đồng, một số CLB đã có số dư quỹ đến 150-160 triệu đồng, gấp 2 đến 3 lần vốn được hỗ trợ ban đầu.

Trao tặng vốn quỹ tăng thu nhập cho CLB LTHTGN ở tỉnh Hải Dương
Trao tặng tiền cho CLB LTHTGN thôn My Động để tạo vốn tăng thu nhập

PV: Quá trình triển khai Đề án có những thuận lợi, khó khăn gì? Hội NCT tỉnh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương khắc phục khó khăn như thế nào, thưa ông?

Ông Lương Anh Tế: Thuận lợi là Hải Dương được sự ủng hộ, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành các cấp, đặc biệt khi có sự tham mưu của Hội NCT tỉnh, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành 2 đề án ở từng giai đoạn để thực hiện. Đồng thời, UBND tỉnh trích ngân sách tỉnh hỗ trợ ban đầu cho các CLB để lập quỹ tăng thu nhập. Các CLB ở Hải Dương sau khi thành lập đều có quỹ tăng thu nhập ở mức trên 50 triệu đồng. Ngoài việc hỗ trợ trực tiếp cho các CLB, UBND tỉnh còn hỗ trợ kinh phí tập huấn cho Ban Chủ nhiệm CLB.

Tuy nhiên, có một số khó khăn. Thứ nhất, nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền và Hội NCT cơ sở chưa đầy đủ về vai trò, ý nghĩa của CLB LTHTGN, dẫn đến có đơn vị (cấp huyện) thì nhiều Hội cơ sở đăng kí, xin thành lập, nhưng có đơn vị lại không thực hiện được chỉ tiêu, dẫn đến sự chênh lệch về số lượng CLB giữa các đơn vị. Thứ hai, Ban Chủ nhiệm hoạt động “không công”, lại hay bị va chạm, nên một số CLB phải thay đổi thành viên Ban Chủ nhiệm, gây khó khăn khi tổ chức các hoạt động.

Nhằm khắc phục khó khăn nêu trên, Hội NCT tỉnh tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Điều hành Đề án để chỉ đạo, triển khai; giao chỉ tiêu thành lập CLB hằng năm tạo sự chủ động cho các đơn vị. Đồng thời, giao việc theo dõi, đôn đốc, uốn nắn các CLB cho Hội NCT cấp huyện và Hội cơ sở để đảm bảo các CLB hoạt động đúng chức năng, tôn chỉ, mục đích và nội dung của CLB.

Tiết mục văn nghệ của CLB LTHTGN tỉnh Hải Dương
Tiết mục văn nghệ của CLB LTHTGN thôn Ngoại, xã Ninh hòa

PV: Xin ông cho biết một số kinh nghiệm triển khai Đề án 1533 và 1336 trên địa bàn tỉnh?

Ông Lương Anh Tế: Những kinh nghiệm rút ra từ việc triển khai Đề án 1533 và 1336 của Chính phủ là: Một là, tăng cường tuyên truyền với nhiều hình thức để mọi cấp, mọi ngành và nhân dân thấy được ý nghĩa, tác dụng của CLB, khi đi vào hoạt động sẽ đem lại ý nghĩa nhân văn to lớn trong việc chăm sóc NCT tại cộng đồng và dựa vào cộng đồng; tăng cường sự đoàn kết nhân dân trong thôn, khu dân cư; góp phần bảo đảm an sinh xã hội ở cơ sở. Tăng cường tuyên truyền về hiệu quả hoạt động của các CLB LTHTGN, để tạo nên phong trào nhân rộng mô hình CLB. Hai là, không chạy theo số lượng, thành lập đến đâu chắc đến đó, tất cả các CLB đều được hỗ trợ nguồn vốn ban đầu, đây là tiền đề vững chắc để duy trì hoạt động của các CLB. Ba là, giao trách nhiệm, phân công cụ thể việc theo dõi, giúp đỡ các CLB đã thành lập cho các cấp Hội để kịp thời đôn đốc, uốn nắm các CLB đi vào hoạt động đúng “quỹ đạo”. Có báo cáo định kì hằng năm với cấp ủy, chính quyền cơ sở và Hội cấp trên. Bốn là, từ năm 2023, Hội NCT toàn tỉnh đã phát động một đợt thi đua với chủ đề “Hội viên NCT chung tay nhân rộng mô hình CLB LTHTGN”; theo đó, mỗi hội viên tự nguyện góp thêm (ngoài hội phí) 10 nghìn đồng/ năm (trong 3 năm 2023-2025), tạo nên nguồn kinh phí hỗ trợ để thành lập mới, nhân rộng mô hình. Cùng với sự hỗ trợ từ ngân sách tỉnh (theo đề án), Hội NCT tỉnh Hải Dương phấn đấu đến hết năm 2025 sẽ đạt từ 90% trở lên các Hội NCT ở cơ sở có ít nhất 1 CLB LTHTGN.

Tặng quà NCT có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Hải Dươn
Tặng quà NCT có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Hải Dương

PV: Ông có kiến nghị, đề xuất gì với Trung ương Hội và các cơ quan chức năng để việc nhân rộng mô hình CLB LTHTGN đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới?

Ông Lương Anh Tế: CLB LTHTGN là mô hình phù hợp, mang lại nhiều lợi ích cho NCT, đáp ứng nhu cầu chăm sóc NCT tại cộng đồng, dựa vào cộng đồng trong điều kiện kinh tế, xã hội ở nước ta hiện nay. Khi kết thúc Đề án giai đoạn 2021-2025, Trung ương Hội nên tiếp tục tham mưu để Chính phủ ban hành Đề án cho giai đoạn tiếp theo; đồng thời, Đề án của Chính phủ cần có nội dung yêu cầu các địa phương quan tâm hỗ trợ kinh phí ban đầu cho các CLB, làm tiền đề cho việc vận động xã hội hóa nguồn lực cho CLB. Nếu không có “tiếng nói” của Chính phủ, các địa phương rất khó có cơ sở để trích ngân sách hỗ trợ.

Trung ương Hội cần tham mưu, đề xuất với Chính phủ, các bộ, ngành ở trung ương để có sự chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền quan tâm đến việc thực hiện Đề án này, thực hiện lồng ghép các nguồn kinh phí cho hoạt động giảm nghèo, hoạt động chăm sóc NCT thông qua mô hình CLB LTHTGN.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Thanh Hà (Thực hiện)

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Nơi gắn kết người cao tuổi với các thế hệ cháu con

Nơi gắn kết người cao tuổi với các thế hệ cháu con

Ra đời từ yêu cầu thực tiễn tại cơ sở, thời gian qua, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại tỉnh Tuyên Quang nói chung, huyện Sơn Dương nói riêng đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong chăm sóc, phát huy vai trò của NCT, xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương... Không chỉ là sân chơi thiết thực, CLB còn là nơi gắn bó cộng đồng, gắn kết giữa các thế hệ bởi sự tham gia của cả NCT và những lứa tuổi thấp hơn.
CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giúp người cao tuổi nâng cao chất lượng sống

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giúp người cao tuổi nâng cao chất lượng sống

6 tháng đầu năm 2024, Hội NCT huyện Thiệu Hóa thành lập thêm 1 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) nâng tổng số lên 76 CLB, phủ kín ở 24/24 xã, thị trấn.
Tập huấn bổ sung cho Ban Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tập huấn bổ sung cho Ban Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Vừa qua, Hội NCT tỉnh Hòa Bình phối hợp với Ban quản lí Dự án Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở Việt Nam giai đoạn 2 (VIE085) tổ chức tập huấn bổ sung cho Ban Chủ nhiệm CLB, Hội NCT các cấp và các bên liên quan có CLB thành lập năm 2024.
Tập huấn nhân rộng và quản lí chất lượng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau tại tỉnh Long An

Tập huấn nhân rộng và quản lí chất lượng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau tại tỉnh Long An

Thực hiện Kế hoạch số 103/KH-HNCT-BĐN ngày 12/6/2024 của Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam về Đề án nhân rộng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN - Đề án 1336) năm 2024. Trung ương Hội NCT Việt Nam phối hợp với Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Long An và Hội NCT tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị tập huấn về "Phương pháp nhân rộng và quản lí mô hình CLB LTHTGN" trong 2 ngày 30 -31/7/2024 tại TP Tân An, tỉnh Long An.
Tiếp tục nhân rộng, phát huy hiệu quả từ mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tiếp tục nhân rộng, phát huy hiệu quả từ mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Thời gian qua, Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) trên địa bàn tỉnh Cà Mau được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành của tỉnh mô hình đã phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tạo điều kiện chăm sóc NCT, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Tin khác

“Điểm sáng” về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

“Điểm sáng” về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Những năm gần đây, TP Hà Nội nổi lên như một “điểm sáng”, nằm trong tốp đầu cả nước về hoạt động Hội, phong trào NCT và đặc biệt là thực hiện Đề án 1336 của Chính phủ nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN).

Dấu ấn sau 1 năm hoạt động của CLB LTHTGN Tổ dân phố số 7

Dấu ấn sau 1 năm hoạt động của CLB LTHTGN Tổ dân phố số 7
Sáng 20/8, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tổ dân phố số 7 phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 1 năm ngày ra mắt đi vào hoạt động. Tham dự Hội nghị có bà Phan Thị Toan, cán bộ Dự án Quốc gia Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế tại Việt Nam (HAI); bà Nguyễn Thị Lan Anh, Ủy viên Thường trực, Phó Chánh Văn phòng BĐD Hội NCT TP Hà Nội; lãnh đạo Hội NCT quận Hoàn Kiếm; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Hội NCT phường Hàng Bài và tổ dân phố số 7.

Bảo đảm hỗ trợ NCT hòa nhập mọi lĩnh vực của đời sống xã hội

Bảo đảm hỗ trợ NCT hòa nhập mọi lĩnh vực của đời sống xã hội
Trong 2 ngày 5 và 6/8, tại TP Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm thành lập và hỗ trợ mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN). Chương trình do Trung ương Hội NCT Việt Nam, Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI), Ngân hàng Thế giới (WB) và một số tổ chức quốc tế phối hợp tổ chức. "Đây là lần đầu tiên cả 6 tỉnh, bao gồm Hội NCT Việt Nam, Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cùng với Cục Dân số, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và đại diện 6 CLB của TP Đà Nẵng (Bình Hòa 3, Hòa Hiệp Bắc, Nại Hiên Đông, Xuân Hòa A, Hòa Khê, Đa Phước 6, và Dương Sơn) gặp nhau để chia sẻ kinh nghiệm.

Sơ kết 7 năm thành lập CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Sơ kết 7 năm thành lập CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Hội NCT xã Vĩnh Hậu A vừa tổ chức sơ kết 7 năm hoạt động CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ấp 16.

Cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị
Sáng 13/7, Hội NCT tỉnh Thái Nguyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ quản lí, điều hành CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) năm 2024. Tham dự có ông Nguyễn Tiến Lợi, Phó Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh; đại diện các sở ngành liên quan; 220 cán bộ Hội NCT các cấp, Ban Chủ nhiệm 150 CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh. Bà Trần Bích Thủy, Giám đốc Quốc gia Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế tại Việt Nam (HAI) làm báo cáo viên.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đoàn kết, nêu gương sáng cho thế hệ trẻ

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đoàn kết, nêu gương sáng cho thế hệ trẻ
Năm 2024 là năm có rất nhiều sự kiện quan trọng, cũng là năm đất nước ta phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức của sự biến đổi khí hậu… Song với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và sự kiên quyết trong thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước, toàn dân tin tưởng, nêu cao tinh thần đoàn kết, cùng nhau vượt khó vươn lên. Trong bối cảnh đó, trong 2 năm qua, từ khi ra mắt đi vào hoạt động, các thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) xã Mường Than đã chung sức đồng lòng, đẩy mạnh phong trào thi đua, nêu gương sáng để thế hệ trẻ noi theo.

Giải ngân vốn vay tăng thu nhập cho các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Giải ngân vốn vay tăng thu nhập cho các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Vừa qua, Hội NCT tỉnh Hòa Bình phối hợp với Ban Quản lí Dự án Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại Việt Nam, giai đoạn 2 (Dự án VIE085); giải ngân vốn vay tăng thu nhập cho 9 CLB LTHTGN thành lập năm 2024.

Phương pháp sáng tạo nâng cao kiến thức, kĩ năng vận hành CLB

Phương pháp sáng tạo nâng cao kiến thức, kĩ năng vận hành CLB
Sáng ngày 14/6, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Hội NCT tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thi Ban Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) năm 2024. Đó là cuộc thi xuất phát từ ý tưởng sáng tạo của Hội NCT tỉnh Ninh Thuận. Cuộc thi được tổ chức ở cấp huyện, sau đó chọn những đội tuyển xuất sắc tham gia cấp tỉnh.

CLB LTHTGN thôn Đông, xã Lũng Hòa, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc hoạt động toàn diện, chiều sâu, hiệu quả

CLB LTHTGN thôn Đông, xã Lũng Hòa, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc hoạt động toàn diện, chiều sâu, hiệu quả
Từ khi thành lập (16/6/2020) cho đến tháng 6/2024, CLB LTHTGN thôn Đông hoạt động hiệu quả, được chính quyền cùng các cấp Hội NCT và Nhân dân trong xã đánh giá cao…

Ra mắt Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ở ấp 3

Ra mắt Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ở ấp 3
Sáng 31/5, Hội NCT xã Tân Bình tổ chức ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ấp 3.

Quyết tâm hoàn thành 45 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau theo kế hoạch

Quyết tâm hoàn thành 45 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau theo kế hoạch
Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Hội NCT Việt Nam về triển khai Đề án 1336 của Thủ tướng Chính phủ, Hội NCT tỉnh Cao Bằng phối hợp tham mưu để ngày 29/3/2021 UBND tỉnh ban hành Quyết định 485 nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) trên địa bàn tỉnh giai đoạn đến năm 2025.

Các địa phương ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Các địa phương ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Tại Nghệ An: Thực hiện kế hoạch của UBND huyện Nghi Lộc về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN), vừa qua, Hội NCT xã Nghi Thạch đã tổ chức lễ ra mắt CLB LTHTGN xóm 1, với 50 thành viên tham gia.

100% số phường trong quận có CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

100% số phường trong quận có CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Sáng 29/5, Hội NCT phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng tổ chức Lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tổ dân phố số 9.

Nhân rộng mô hình CLB LTHTGN, thực hiện tốt các nhiệm vụ Chính phủ giao

Nhân rộng mô hình CLB LTHTGN, thực hiện tốt các nhiệm vụ Chính phủ giao
Đó là nhấn mạnh của Tiến sĩ Huỳnh Thành Lập, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam, Trưởng ban Đại diện Hội NCT TP. Hồ Chí Minh tại buổi khai mạc chương trình tập huấn triển khai mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) diễn ra sáng 28/5, tại phường 9, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Hội NCT xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam: Ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Hội NCT xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam: Ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Vừa qua, Hội NCT xã Tam Xuân 1 tổ chức Lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Phú Hưng.
Xem thêm
Phiên bản di động