Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng tiền that

Cuộc sống của nguyên mẫu nhân vật Ni cô Huyền Trang trong phim “Biệt động Sài Gòn”

Với bà, bao nắng mưa sương gió, khói lửa chiến tranh đã dừng lại đâu đó trong kí ức. Muốn quên, quên không đặng; muốn nhớ, lại chẳng nhớ được nhiều! Đó là tâm sự của Ni trưởng Thích Nữ Diệu Thông - thế danh Phạm Thị Bạch Liên, sinh năm 1931, ở thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang…

Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Ni trưởng Thích Nữ Diệu Thông (nguyên mẫu của nhân vật ni sư Huyền Trang trong phim “Biệt động Sài Gòn”) được xem là một nhân vật truyền kì, với nhiều thành tích lẫy lừng trong chiến tranh chống Mỹ. Đất nước hòa bình, sau khi hoàn tất mọi thủ tục, hồ sơ có liên quan, bà trở về với chuông mõ, công phu. Bà vẫn thiết tha với đời, nhưng bằng cách của riêng mình, lánh xa mọi hào nhoáng. Chính vì thế, nhiều năm trở lại đây, bà rất ít tiếp xúc với người lạ, đặc biệt là báo chí.

Đi tu để làm cách mạng

Nhưng quá khứ là một giấc mơ dài, bám lấy bà ngay cả khi thức dậy. Dưới sự giúp đỡ của bà Lê Thị Bé Ba (sinh năm 1953, một phật tử đang ngày đêm chăm sóc bà), bà bước ra sân, nhìn ngôi chùa nhỏ phía trước, lòng đau đáu nhớ về cha mẹ đã khuất. Ngôi chùa ấy như còn vương vấn bóng dáng người cha thân yêu của bà - Hòa thượng Thích Giác Quang.

Bà như nhìn thấy chính mình lúc còn bé, là con thứ 9 trong nhà, lần lượt chứng kiến cha và mẹ phát tâm tu hành. Bà nhớ thời điểm cùng mẹ lên núi thăm cha: “Bảy tuổi tìm cha chốn núi non/ Trải lòng thương nhớ tóc răng mòn/ Sân tiên đảnh thượng cha hành đạo/ Thất bửu giá quang rõ nét son/ Mẹ bảo kính vấn an thân phụ/ Cha khẽ nhủ đời chẳng thương con/ Lòng cảm nhận xin cắt tóc xanh/ Bạch Liên theo cha trọn đạo con” (thơ của Ni trưởng Thích Nữ Diệu Thông).

… Bảy tuổi, lắc lư chỏm vá trên đầu, với gọi mới là “chú tiểu Thông”, nào biết việc tu tập là gì, chỉ sớm tối tụng kinh, niệm Phật, ăn chay giống cha mẹ. Chú tiểu Thông biết cha lén đem lư đồng, chuông đồng trong chùa hiến cho cách mạng để đúc súng đạn. Mẹ nấu cơm chảo lá sen, gói bánh tét ủng hộ bộ đội, du kích xã nhà. Chú tiểu Thông hiếu động, nhanh nhẹn, hằng ngày vai mang thùng bánh kẹp đi bán khắp thôn xã, lân la vào đồn lính Pháp. Nhờ nắm rõ mọi chi tiết về sinh hoạt, chiến đấu của lính trong đồn, chú “bỏ nhỏ” với bộ đội, góp phần đánh tan nát đồn giặc. Nhưng chú chưa biết, đó là làm cách mạng, là yêu nước.

Ni trưởng Thích nữ Diệu Thông trong quân phục chiến sĩ Cụ Hồ và thời còn trẻ.
Ni trưởng Thích nữ Diệu Thông trong quân phục chiến sĩ Cụ Hồ và thời còn trẻ.

Dẫu vậy, những chi tiết ấy ảnh hưởng rất lớn đến cuộc đời bà. Năm lên 10, cha cho bà nhập học ni chúng chùa Phước Huệ, ở Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Ở đây, bà được ni sư Diệu Hoa - một chiến sĩ cách mạng - “nhờ” đem thuốc, thức ăn đi tiếp tế cho cán bộ. Bị lộ, cha gửi bà ra Huế, gặp Hòa thượng Thích Trí Thủ, Viện trưởng Phật học đường để tu học kinh luật. Năm ấy, miền Trung bị lũ lụt. Ni cô Diệu Thông theo đoàn xe của Ni viện Diệu Đức đi phát gạo, phát thuốc cho dân nghèo. Chiếc xe chạy thẳng vào... chiến khu, tiếp tế cho cách mạng.

Đường xa, lầy lội, lại thêm thấp thỏm đề phòng giặc phát hiện, chiếc xe bị lật cua. Mọi người bình an, trừ Ni cô Diệu Thông bị vỡ đầu, kẹt lại trong ca-bin. Tai nạn được giữ kín, nhưng vẫn bị lọt ra ngoài. Những người có liên quan (bao gồm Ni cô Diệu Thông) bị Ni viện “đuổi học”, giải vây khéo, xem như vụ việc đã được “xử lí” đến nơi đến chốn.

Giây phút rời khỏi Ni viện, nỗi buồn thấm ướt lòng ni cô. Hòa thượng Trí Thủ khuyên nhủ: “Thôi, con hãy về quê. Thưa với Hòa thượng Giác Quang rằng thầy thất hứa, không bao bọc được con học đến thành công. Đừng trách thầy nghe con! Đó cũng là do từ lòng thành của Phật dạy phải độ chúng sinh, khi đất nước đang hồi tai ương, tang tóc. Sự việc này không giống, nhưng cũng như cha con hồi nào đã mang đại thần chung, Phật đồng lư hương chùa Kim Bửu đi hiến cho Bình công xưởng đúc đạn cứu nước, vậy thôi”.

Nghe lời hòa thượng Trí Thủ, ni cô buông bỏ tiếc nuối về con đường học vấn, quay lại miền Nam. Nhưng bà không về Đồng Tháp (quê cha đất tổ), cũng không về An Giang (nơi cha tu hành), mà chọn dừng chân tại Sài Gòn. Chính ni cô cũng không ngờ “Sài Gòn” sẽ gắn chặt với cuộc đời bà.

Lớn lên là chiến sĩ Biệt động

Trên vách tường, trên chiếc bàn kính phía dưới là một số hình ảnh của bà ngày trước, những bức ảnh nhuốm màu thời gian. Có ảnh bà khoác áo cà sa, có ảnh bà oai hùng trong quân phục, huân - huy chương trĩu nặng trên ngực áo. Bà tự hào về cuộc đời mình: Trong đội ngũ lính Bác Hồ, có một chiến sĩ đầu không có tóc, y phục màu lam, là chiến sĩ dũng cảm trong đội 5 Biệt động Sài Gòn - Gia Định. Bá tánh gọi bà là nhân chứng sống, hay nữ tu sĩ - chiến sĩ Biệt động. Nhưng phổ biến nhất vẫn là tên “Ni cô Huyền Trang” - nhân vật trong phim “Biệt động Sài Gòn” lấy bà làm nguyên mẫu.

Mấy chục năm làm cách mạng, đã từng nhiều lần vào sinh ra tử, cuộc đời bà gắn liền với các mốc thời gian, như: Bà tham gia cách mạng từ năm 1947, vai trò giao liên. Giai đoạn 1960 - 1969, bà tham gia công tác trinh sát quân báo, Quân khu Sài Gòn - Gia Định. Từ 1969 đến 1974, bà tham gia lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, thuộc đơn vị F100.

Tháng 4/1983, sư cô Diệu Thông nhận quyết định về hưu với cấp bậc thượng sĩ, kết thúc gần 22 năm công tác trong quân đội. Tuy cấp bậc không cao, nhưng những gì bà đã đóng góp cho đất nước, cho quê hương đủ để khiến mọi người nể phục, xem bà như một người hùng!

Chỉ cho chúng tôi xem bức hình mặc quân phục hiếm hoi, bà kể: “Nhân dịp họp mặt truyền thống 70 năm của ngành Tình báo Quốc phòng Việt Nam ở An Giang, tôi được lãnh đạo Tổng cục II, Bộ Quốc phòng trao tặng “Kỉ niệm chương Tình báo quốc phòng Việt Nam”. Lúc ấy, tôi rất xúc động, rất phấn khởi khi là chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam và là người lính Cụ Hồ. Bản thân tôi đã góp công sức nhỏ xây dựng đất nước ngày càng phát triển giàu mạnh, vinh hạnh được sánh vai cùng các cường quốc năm châu trên thế giới, theo tâm nguyện của Bác Hồ kính yêu”.

Màn đêm buông xuống, xung quanh tư thất của Ni trưởng Thích Nữ Diệu Thông càng yên tĩnh. Bà còn rất nhiều điều muốn kể cho chúng tôi nghe, câu chuyện này quyện vào câu chuyện khác, mà chuyện nào cũng để lại ấn tượng sâu sắc. Nhưng người lính như bà chỉ có một cách duy nhất: Hi sinh bản thân để bảo vệ tổ chức, bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ đất nước. Người này ngã xuống, lại có người khác đứng lên, chấp nhận dùng sự sống của mình để ươm mầm tự do trong tương lai…

Trong kí ức của bà, không thể nào quên được những đồng chí thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự chiến trường Sài Gòn - Gia Định các năm 1968-1972, như: Võ Văn Thạnh (Ba Thắng), Chính ủy; Trần Hải Phụng (Hai Phụng), tư lệnh; Nguyễn Đức Hùng (Tư Chu), Phó Tư lệnh kiêm Chỉ huy các lực lượng biệt động; người cháu Thích Viên Hảo, các chị Tám A, Mười Ánh, Sáu Thu,…

Năm 1976, lực lượng Biệt động Sài Gòn vinh dự được Đảng và Nhà nước tuyên dương Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, được Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam tặng 16 chữ vàng: “Đoàn kết một lòng - Mưu trí vô song - Dũng cảm tuyệt vời - Trung kiên bất khuất”.

Là một thành viên trong lực lượng, khỏi phải nói, bà hạnh phúc biết bao nhiêu! Bản thân bà được tặng thưởng Huân chương Chiến công giải phóng hạng Ba, Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, cùng hàng loạt khen thưởng của Trung ương, địa phương, sở, ngành,… Năm 2021, Viện Khoa học nghiên cứu nhân tài - nhân lực (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) tặng danh hiệu “Hiền tài nước Việt” cho bà về thành tích cống hiến lớn lao trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước.

Trong tư thất của bà hiện giờ, có tiếng chim hót vui tươi sáng sớm, có tiếng chuông chùa trầm ấm ban trưa, có tiếng gõ mõ tụng kinh đều đặn chiều tối. Một con chó, hai con mèo từ đâu đến ở, quấn quýt bên cạnh, cũng dần dà đi theo năm tháng cùng bà. Đặc biệt, bà sống trong sự chăm sóc tận tình của cô Ba, một phật tử hữu duyên gặp gỡ.

Cô Ba cho biết: “Tôi từng là giao liên trong kháng chiến chống Mỹ, công tác ở xã Tân Nhuận Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp. Từng nghe danh sư bà, nhưng tôi không có dịp gặp gỡ. Năm 2006, sư bà về Sa Đéc, không may trở bệnh, phải nhập viện điều trị. Tôi đi thăm, thấy sư bà đơn chiếc, không ai chăm sóc, nên rất thương cảm.

Mãi 7 năm sau, tôi gặp lại sư bà lần thứ 2. Ngày 25/1/2013, tôi quyết định về An Giang, chăm sóc sư bà, xem bà là người mẹ thứ 2 của mình. Sư bà thường nói đùa, tôi là “Việt cộng nuôi Việt cộng”. Hơn 90 tuổi rồi, sư bà đau bệnh nhiều, tính tình nóng nảy hơn trước, con cháu không ở gần, một mình tôi đi chợ, nấu nướng, lo từng miếng ăn giấc ngủ cho bà, phụ bà tiếp khách xa gần đến thăm. Trải qua nhiều bể dâu, tôi sống với sư bà bằng tình đồng chí, tình đạo pháp, tình người…”.

Năm 1986, xét những đóng góp lớn lao của bà trong kháng chiến, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Linh đề nghị UBND thành phố tặng cho bà chiếc Cúp 50 làm phương tiện đi lại. Hiện giờ, chiếc xe vẫn còn mới, được cất giữ cẩn thận, trở thành món tài sản quý giá nhất của bà.

Hôm chúng tôi ghé thăm cụ bà tại Tịnh Thất ở thị trấn An Châu, tuy tuổi đã ngoài 94 nhưng trông bà vẫn còn khỏe mạnh, trí nhớ vẫn còn minh mẫn sáng suốt. Khi hỏi về ngày 30/4/2024, bà nói mới đó mà đã 49 năm thống nhất đất nước rồi. Mong sao con cháu giữ được ngọn lửa truyền thống cách mạnh của thế hệ cha ông làm rạng danh đất nước.

Bài và ảnh: Trần Trọng Triết

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Đề xuất công bố tình huống khẩn cấp với ngôi trường đang xây ở Thanh Hóa do sạt lở

Đề xuất công bố tình huống khẩn cấp với ngôi trường đang xây ở Thanh Hóa do sạt lở

Mưa lớn kéo dài làm khối lượng đất, đá đổ ập vào công trình nhà lớp học đang thi công tại Trường THCS Lâm Phú, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa, khiến hơn 200 học sinh có nguy cơ phải đi học nhờ.
Đầu giờ chiều nay (19/9), bão số 4 đi vào đất liền Quảng Bình, Quảng Trị

Đầu giờ chiều nay (19/9), bão số 4 đi vào đất liền Quảng Bình, Quảng Trị

Dự báo, đầu giờ chiều nay (19/9), khoảng 13-15h hoàn lưu bão số 4 sẽ đi vào đất liền Quảng Bình, Quảng Trị, vùng gần tâm bão đi qua gió mạnh cấp 8, giật cấp 10.
Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trong đêm 18/9, gây gió mạnh, sóng lớn ven biển và đất liền từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam. Để chủ động ứng phó, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại Tây Nguyên

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại Tây Nguyên

Vừa qua, Nestlé Việt Nam tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Phú Yên: Phát triển các ngành công nghiệp động lực và dịch vụ - đô thị, logistics

Phú Yên: Phát triển các ngành công nghiệp động lực và dịch vụ - đô thị, logistics

Ngày 16/9/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 990, ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin khác

Bình Định: Thành lập Cụm công nghiệp Bùi Thị Xuân

Bình Định: Thành lập Cụm công nghiệp Bùi Thị Xuân
Bình Định thành lập Cụm công nghiệp (CCN) Bùi Thị Xuân phần mở rộng có vốn đầu tư hơn 85 tỷ đồng để phục vụ việc di dời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đang hoạt động sản xuất trong CCN Quang Trung và CCN Nhơn Bình thuộc TP Quy Nhơn.

Bình Định lập hồ sơ khoa học xếp hạng di tích quốc gia Trường Lũy

Bình Định lập hồ sơ khoa học xếp hạng di tích quốc gia Trường Lũy
Phó Chủ UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang vừa ký Văn bản số 6532 đồng ý cho chủ trương lập hồ sơ trích ngang di tích Trường Luỹ Bình Định trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho chủ trương lập hồ sơ khoa học xếp hạng di tích quốc gia.

Thanh Hóa chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Thanh Hóa chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công điện số 21 về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Cứu trợ bằng trái tim và lí trí

Cứu trợ bằng trái tim và lí trí
Những ngày qua, mạng xã hội tràn ngập hình ảnh những đoàn xe vận tải chuyển hàng cứu trợ từ miền Nam, miền Trung, Tây Nguyên tiến ra miền Bắc, nơi có hàng nghìn đồng bào đang chịu cảnh tan hoang của bão và lũ lụt. Những hình ảnh đó thực sự mang lại niềm xúc động và tự hào của mọi con tim người Việt.

Cơn bão qua đi, tình người còn mãi

Cơn bão qua đi, tình người còn mãi
Nhóm thiện nguyện của xã Gia Điền, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ vừa kết nối với Hội NCT tỉnh Yên Bái đến thăm, động viên tinh thần, tặng 40 suất quà cho NCT nghèo, NCT hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra tại xã Quy Mông, huyện Trấn Yên.

Ngày An toàn người bệnh Thế giới 17/9: "Chẩn đoán chính xác, điều trị an toàn!"

Ngày An toàn người bệnh Thế giới 17/9: "Chẩn đoán chính xác, điều trị an toàn!"
Đây là thông điệp của Ngày An toàn người bệnh Thế giới năm nay do Tổ chức Y tế thế giới đưa ra.

Hải Phòng: “Mê mẩn” với mô hình bệnh viện khách sạn năm sao

Hải Phòng: “Mê mẩn” với mô hình bệnh viện khách sạn năm sao
Nhiều người dân, bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh tại khoa Quốc tế của Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng tỏ ra vô cùng hài lòng và thích thú khi được trải nghiệm các dịch vụ tại đây.

Tỉnh Tiền Giang: Trao quà cho 100 học sinh khuyết tật vượt khó

Tỉnh Tiền Giang: Trao quà cho 100 học sinh khuyết tật vượt khó
Ngày 16/9, Ủy ban Mặt trận MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang tổ chức chương trình trao quà cho học sinh khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn tiêu biểu vượt khó. Tham dự chương trình có ông Nguyễn Chí Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang, cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể tỉnh.

Tỉnh Tiền Giang: Tiếp nhận hơn 1,7 tỷ đồng ủng hộ đồng bào phía Bắc bị thiệt hại do cơn bão số 3

Tỉnh Tiền Giang: Tiếp nhận hơn 1,7 tỷ đồng ủng hộ đồng bào phía Bắc bị thiệt hại do cơn bão số 3
Ngày16/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang tiếp nhận các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phía Bắc bị thiệt hai do cơn bão số 3 gây ra. Dự buổi tiếp nhận có ông Nguyễn Chí Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang.

Minh bạch và niềm tin

Minh bạch và niềm tin
Ngày 11/9, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam công bố hơn 12.000 trang sao kê danh sách, số tiền cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước ủng hộ đồng bào chịu hậu quả bão lụt đang xảy ra tại các tỉnh miền Bắc. Việc công khai sao kê này đang được tiếp tục.

Đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa tai nạn điện trong mùa mưa bão

Đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa tai nạn điện trong mùa mưa bão
Để chủ động phòng ngừa và giảm thiểu nguy cơ cháy nổ cũng như các tai nạn khác do điện gây ra, đặc biệt trong mùa mưa bão. Công ty Điện lực Bến Tre phối hợp với các cơ quan, ban, ngành và đoàn thể trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức an toàn điện đến người dân, khách hàng.

Thanh Hóa: Hơn 15 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Thanh Hóa: Hơn 15 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Theo số liệu tổng hợp của Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa, tính đến 17 giờ ngày 16/9, đã có 619 tập thể, cá nhân ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 với số tiền hơn 15,4 tỷ đồng.

Xuất cấp hơn 182 tấn lương thực, vật tư, trang thiết bị hỗ trợ 4 tỉnh phía Bắc

Xuất cấp hơn 182 tấn lương thực, vật tư, trang thiết bị hỗ trợ 4 tỉnh phía Bắc
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa kí Quyết định số 986/QĐ-TTg giao Bộ Tài chính xuất cấp lương thực, vật tư, trang thiết bị từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Đường sắt miễn phí hàng cứu trợ các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do thiên tai

Đường sắt miễn phí hàng cứu trợ các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do thiên tai
Trong bối cảnh thiên tai liên tiếp xảy ra do ảnh hưởng của bão số 3 - Yagi và hoàn lưu bão, khiến nhiều địa phương tại miền Bắc Việt Nam chịu thiệt hại nặng nề, công tác cứu trợ đang trở thành nhiệm vụ cấp thiết hơn bao giờ hết. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, với vai trò là doanh nghiệp Nhà nước hàng đầu trong lĩnh vực vận tải, nhanh chóng thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội bằng việc triển khai hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ tới các tỉnh bị ảnh hưởng.

Tích cực ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc khắc phục bão lũ

Tích cực ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc khắc phục bão lũ
Chủ tịch Tập đoàn Adani Gautam Adani - Tập đoàn lớn nhất Ấn Độ chuyên về cơ sở hạ tầng, năng lượng cho biết, sẽ đóng góp 1 triệu USD hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả của bão số 3 (Yagi)
Xem thêm
Đề xuất công bố tình huống khẩn cấp với ngôi trường đang xây ở Thanh Hóa do sạt lở

Đề xuất công bố tình huống khẩn cấp với ngôi trường đang xây ở Thanh Hóa do sạt lở

Mưa lớn kéo dài làm khối lượng đất, đá đổ ập vào công trình nhà lớp học đang thi công tại Trường THCS Lâm Phú (Lang Chánh, Thanh Hóa).
Đầu giờ chiều nay (19/9), bão số 4 đi vào đất liền Quảng Bình, Quảng Trị

Đầu giờ chiều nay (19/9), bão số 4 đi vào đất liền Quảng Bình, Quảng Trị

Dự báo, đầu giờ chiều nay (19/9), khoảng 13-15h hoàn lưu bão số 4 sẽ đi vào đất liền Quảng Bình, Quảng Trị, vùng gần tâm bão đi qua gió mạnh cấp 8, giật cấp 10.
Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trong đêm 18/9, gây gió mạnh, sóng lớn ven biển và đất liền từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam. Để chủ động ứng phó, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Người tâm huyết với công tác khuyến học

Người tâm huyết với công tác khuyến học

20 năm qua, dù sống ở xa quê, nhưng ông Nguyễn Tá Huyên, 60 tuổi, luôn đồng hành với xã Phú Phương, huyện Ba Vì, TP Hà Nội trong công tác khuyến học, khuyến tài.
Vượt khó nâng cao chất lượng dạy và học

Vượt khó nâng cao chất lượng dạy và học

Trường THPT Nghi Lộc 5 đóng trên vùng khó của huyện Nghi Lộc(Nghệ An), nhiều năm qua với sự nhiệt huyết, quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh, nhà trường đã từng bước vượt khó để nâng cao chất lượng giáo dục và đạt
Tỉnh Bình Định: Hội Cựu giáo chức giữ vững vai trò nhà giáo mẫu mực

Tỉnh Bình Định: Hội Cựu giáo chức giữ vững vai trò nhà giáo mẫu mực

Ngày 10/9, tại TP Quy Nhơn, Hội Cựu giáo chức (CGC) phường Quang Trung, TP Quy Nhơn tổ chức Đại hội Hội CGC phường Quang Trung lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2029.
Cơn bão qua đi, tình người còn mãi

Cơn bão qua đi, tình người còn mãi

Nhóm thiện nguyện của xã Gia Điền, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ vừa kết nối với Hội NCT tỉnh Yên Bái đến thăm, động viên tinh thần, tặng 40 suất quà cho NCT nghèo, NCT hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra tại xã Quy Mông, huyện Trấn
Cuộc sống của 115 người dân của thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu sau khi được tìm thấy

Cuộc sống của 115 người dân của thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu sau khi được tìm thấy

Phát hiện nguy cơ sạt lở cao, 115 người dân thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã chủ động di chuyển lên một ngọn núi cao cách thôn khoảng 1km để dựng lán trú ngụ.
Hiện trường sau bão

Hiện trường sau bão

Sau một đêm cuồng phong với mưa to, gió giật mạnh do tâm bão Yagi "chạy qua", sáng ngày 8/9, tại Thủ đô Hà Nội chỉ còn mưa nhỏ và gió nhẹ. Qua quan sát của phóng viên, bão không chỉ gây thiệt hại về người và của, mà còn làm đổ, gẫy hàng loạt cây xanh, tro
Phiên bản di động